Chuyện về những chuyến tàu 'không số' đặc biệt vào chiến trường miền Nam theo 'đường Hồ Chí Minh trên biển'
GiadinhNet - Trong hành trình cam go ấy, những chiến sĩ hải quân trên những con “Tàu không số” luôn quyết tâm, dù hy sinh tất cả cũng hoàn thành nhiệm vụ. Ông Can cảm thấy bản thân rất may mắn khi còn có cơ hội để ngồi kể câu chuyện của ông và đồng đội trên hành trình ấy.
Đã 60 năm kể từ ngày những chiếc "Tàu không số" đầu tiên rời bến, vận chuyển hàng hóa, vũ khí vào chiến trường miền Nam, Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống may mắn được gặp cụ ông Trương Văn Can (SN 1934) trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), một người lính trên những chuyến tàu đặc biệt ấy. Để được nghe ông kể về những ngày khói lửa hào hùng mà mình và đồng đội đã trải qua.

Dù đã gần 90 tuổi, cụ ông Trương Văn Can vẫn minh mẫn, nhớ rõ những hành trình trên "Tàu không số" của bản thân và đồng đội.
Dù tuổi đã gần 90, mái tóc bạc phơ, khuôn mặt hằn kĩ những dấu hiệu của thời gian nhưng ông Can vẫn minh mẫn và nhớ như in những trải nghiệm của cuộc đời. Đặc biệt là những hành trình cùng đồng đội, rẽ sóng, trốn địch để đưa tàu và hàng đi theo "đường Hồ Chí Minh trên biển".
Kể về cuộc đời mình, cựu binh Trương Văn Can cho biết, ông sinh ra trong một gia đình bần nông tại thôn Đại Hữu, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Cuộc đời ông đã sớm gặp những điều bất hạnh khi mới lên 9 thì ông mất đi người ba, 15 tuổi lại mất đi người mẹ hết mực yêu thương ông.
Không để số phận quật ngã, sớm tìm ra cho bản thân con đường đúng đắn. Khi lên tuổi 18, chàng trai Trương Văn Can đã tham gia gánh gạo cung cấp cho bộ đội, đào hầm nuôi dấu cán bộ Việt Minh. Đến năm 1959, ông lên đường nhập ngũ và được kết nạp Đảng năm 1962. Tháng 6/1966, sau 4 năm được đào tạo tại Trường Sỹ quan Hải quân, ông Can được biên chế về tàu 142, phân đội 3, Lữ đoàn 171, thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, tham gia đánh chặn máy bay Mỹ trên vùng biển Quảng Ninh.

Bức hình chụp một chuyến "Tàu không số" đang vận chuyển vũ khí vào chiến trường được ông Can trịnh trọng treo ở phòng khách.
Với những phẩm chất có được, từ tháng 3/1970 đến tháng 3/1972, ông Can được điều động làm thuyền phó hàng hải tàu 132, Đoàn 125, tham gia vận chuyển vũ khí, khí tài chi viện miền Nam.
Trong chuyến "Tàu không số" đầu tiên ông tham gia đã được vinh dự giao trách nhiệm làm thuyền phó. Chuyến tàu đó xuất phát vào tháng 4/1970 với 12 thuyền viên, vận chuyển hàng chục tấn hàng hóa với đích đến là vùng biển của tỉnh Bình Thuận.
Lục lại trong hồi ức, ông Can chia sẻ, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, vũ khí bằng đường biển vào miền Nam là nhiệm vụ "vào sinh ra tử". Với tâm thế sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc, lập tự do và thống nhất của tổ quốc, ông cùng các đồng đội luôn sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ.
"Khi nhận nhiệm vụ cũng không nghĩ gì nhiều, sẵn sàng hy sinh tất cả để hoàn thành nhiệm vụ. Khi đó chắc cũng không sợ gì ngoài việc không hoàn thành nhiệm vụ. Anh em quyết tâm như vậy bởi biết rằng những việc chúng tôi làm sẽ góp phần vào việc hỗ trợ miền Nam chiến đấu sớm đánh đuổi kẻ thù, thống nhất đất nước", ông Can cho biết.

Ông Can vẫn nhớ như in hải trình của chuyến "Tàu không số" do ông làm thuyền phó.
Để ra khơi, những chuyến "Tàu không số" phải giả dạng tàu đánh cá, vượt hàng ngàn hải lý hướng về miền Nam. Giữa biển cả mênh mông, hải trình kéo dài nhiều ngày, các thủy thủ đoàn phải đối mặt với sóng to, gió lớn, bệnh tật. Cùng với đó là bọn địch được trang bị những hệ thống cảnh giới hiện đại, vũ khí tối tân. Để bảo vệ hàng hóa, vũ khí, những người chiến sĩ hải quân trên "Tàu Không số" phải tìm mọi cách để tránh bị địch phát hiện.
"Tàu của chúng tôi phía dưới là súng đạn, trên phủ ngư cụ để ngụy trang, giả dạng dưới hình thức tàu đánh cá, ra khơi cùng giờ với tàu của các ngư dân sau đó đi dọc theo hải phận quốc tế tiến vào phía Nam. Ra biển gió lớn, có những ngày không thể nấu ăn được, anh em chỉ ăn lương khô và uống nước", ông Can cho biết.
Trên mỗi "Tàu không số" luôn chuẩn bị sẵn một khối thuốc nổ dùng để tự phá tàu khi bị phát hiện và không thể chạy thoát để hàng hóa và vũ khí không rơi vào kẻ địch. Quan trọng hơn phá hết dấu vết, không để lộ bí mật về "Đường Hồ Chí Minh trên biển".
Chia sẻ thêm, ông Can cho biết, cùng trải qua những hành trình cam go đó, những người đồng đội trên tàu đã dành cho nhau sự quan tâm, hỗ trợ rất chân tình. Vì mục tiêu chung, mỗi người một nhiệm vụ nhưng ai cũng sẵn sàng hỗ trợ đồng đội khi có thể.

Sau những tháng năm dài chiến đấu, đến năm 40 tuổi ông Can mới lập gia đình. Hiện nay vợ chồng ông vui sống tuổi già cùng con, cháu đã thành đạt.
Sau chuyến chi viện đầu tiên thành công, ông Can và đồng đội tiếp thực hiện 2 chuyến tàu vận chuyển hàng hóa, vũ khí khác vào tháng 12/1971 và tháng 2/1972. Tuy nhiên cả 2 chuyến tàu này khi gần đến đích đã phải quay đầu ra Bắc để bảo toàn vũ khí, khí tài do địch kiểm soát, đánh phá gắt gao.
Sau những tháng ngày thực hiện nhiệm vụ trên tuyến "Đường Hồ Chí Minh trên biển", đến tháng 4/1972, ông Can được cấp trên điều động về Bình Trị Thiên, nhận nhiệm vụ huấn luyện dân quân vùng biển sông Gianh.

Với những đóng góp cho cách mạng, cựu chiến binh Trương Văn Can đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương.
Năm 1974, ông xuất ngũ về làm Thuyền trưởng của Công ty vận tải thủy Bình Trị Thiên. Cũng vào thời điểm này ông mới lập gia đình ở tuổi 40, cùng vợ nuôi dạy 4 đứa con khôn lớn.
Với những đóng góp cho cách mạng, cựu chiến binh Trương Văn Can đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất và nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Mất 9 tỷ đồng vì nghe lời ‘bạn trai’ quen trên mạng đầu tư tiền ảo
Xã hội - 2 giờ trướcNghe lời một người đàn ông quen trên mạng tham gia đầu tư mua bán tiền ảo, một phụ nữ ở quận Hà Đông, Hà Nội bị lừa gần 9 tỷ đồng.

Miền Bắc hứng mưa lớn dịp Giỗ tổ Hùng Vương
Xã hội - 3 giờ trướcDịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (5-7/4), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to.

Tuyên án 12 bị cáo vụ bảo kê xe vi phạm ở Đồng Nai
Xã hội - 3 giờ trướcMức án dành cho các bị cáo từ 1 năm 10 tháng tù đến cao nhất 9 năm tù với các tội danh “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” và “môi giới hối lộ”.

Đã tìm thấy 2 người còn lại trên tàu cá bị nạn ở Bình Thuận
Xã hội - 3 giờ trướcTrong quá trình tàu đang hoạt động khai thác hải sản tại cách khoảng 20 hải lý khu vực tàu cá bị nạn thì phát hiện và tổ chức cứu vớt an toàn 2 lao động đang trôi dạt trên biển.

Lễ hội Phủ Dầy năm 2025 ở Nam Định có gì đặc biệt?
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Lễ hội Phủ Dầy, ở xã Kim Thái, tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc đang thu hút hàng vạn du khách từ khắp nơi đổ về dâng lễ, cầu tài lộc.

Hà Nội: Công nhân gấp rút thi công, 'khoác áo' mới cho công viên Cầu Giấy
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vui chơi, giải trí cũng như sinh hoạt công cộng của người dân, công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đang được gấp rút thi công, cải tạo nhiều hạng mục để sớm thay "áo mới".

Bắc Kạn: Làm rõ đối tượng dùng Facebook người khác để nhắn tin vay tiền nhằm chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 2/4, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa làm rõ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Facebook.

Buôn bán 'cỏ Mỹ', người phụ nữ 58 tuổi lĩnh án
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Với mục đích kiếm lời, Lê Thị Hồng nhiều lần mua ma túy dạng "cỏ Mỹ" từ một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch để bán lại cho nhiều đối tượng.

Che biển số, lạng lách đánh võng, nam sinh ở Nam Định bị xử lý
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Chiều ngày 2/4, Công an tỉnh Nam Định thông tin, mới đây, Phòng Cảnh sát cơ động đã ngăn chặn, xử lý đối tượng lạng lách, đánh võng trên địa bàn thành phố.

Những trường hợp này sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu (passport) năm 2025
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là những trường hợp cụ thể sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu (passport) năm 2025.

Miền Bắc nắng liên tục rồi lại sắp đón đợt không khí lạnh mới
Thời sựGĐXH – Theo dự báo thời tiết, Bắc Bộ chủ yếu rét về đêm và sáng, ban ngày trời nắng ấm, mức nhiệt tăng dần. Khoảng ngày 5-6/4, khả năng không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc, nhưng với cường độ yếu, chủ yếu gây mưa nhỏ.