Đạo diễn Khải Anh: Phim hình sự bị bỏ quên vì thiếu kịch bản hay
GiadinhNet - Sau nhiều năm vắng bóng thể loại phim hình sự trên truyền hình, đạo diễn Khải Anh đã có cuộc chinh phục chính mình bằng series Cảnh sát hình sự mang tên “Mê cung”. Đây là lần đầu tiên anh làm thể loại này nên đã dốc toàn lực cho phim, với mong muốn mang lại dấu ấn đáng nhớ như dòng phim tâm lý, tình cảm đã “gắn mác” thương hiệu riêng của Khải Anh.
Đạo diễn Khải Anh.
Làm nghệ thuật thì không nên định hình ở một thể loại
Anh làm nhiều thể loại phim từ tâm lý tình cảm cho đến hình sự, vậy đâu là thế mạnh nhất của anh?
- Mỗi phim là một thể loại mà người làm nghệ thuật cần phải trải nghiệm. Tùy vào thời điểm, thời gian, kịch bản và sở thích thì sự lựa chọn ấy sẽ khác nhau. Nếu như đạo diễn cố định mình vào một thể loại nhất định thì tôi nghĩ không phải là nghệ sĩ. Người làm nghệ thuật, dù là đạo diễn hay diễn viên thì luôn muốn được thử sức mình ở những đề tài mới, vai diễn mới mà họ chưa bao giờ làm. Tôi luôn ấp ủ những kịch bản khác hẳn với lần trước để được tìm hiểu, khám phá và được thỏa sức bơi trong sự sáng tạo đó. Không chỉ riêng tôi mà mọi người làm nghệ thuật đều có ước muốn như vậy.
Nếu nói tôi thích thể loại nào ở thời điểm này thì đó là phim hình sự bởi yếu tố kịch bản, thời cuộc và cả sở thích nữa. Có thể sang năm tôi lại thích thể loại khác, nhưng thời điểm này, nguồn cảm hứng đến với tôi nhiều nhất là hình sự.
Với thể loại phim tình cảm, cái khó là mang đến cảm xúc. Cảm xúc đạt thì khán giả đồng điệu và bộ phim đó thành công. Còn với phim hình sự lại khác một chút. Ngoài chuyện mang lại cảm xúc với người xem còn là cách tiếp cận và xây dựng kịch bản như thế nào, rồi dàn dựng bộ phim ra sao... Đối với tôi, hình sự là đề tài khó hơn so với đề tài tình yêu đơn thuần nên càng muốn chinh phục.
Đạo diễn Khải Anh trên trường quay phim Mê cung
Phim hình sự từ trước đến nay vẫn chưa phải là thế mạnh của Việt Nam. Để chinh phục nó, anh sẽ mang đến sự khác biệt nào so với những bộ phim hình sự khác để hấp dẫn hơn?
- Sự khác biệt nhất của thể loại này đó chính là câu chuyện chúng ta kể đến đâu, che-mở thế nào. Đó là cái tài của người kể chuyện. Ngoài kịch bản là sự cộng hưởng của dàn dựng, âm nhạc và sự thể hiện của diễn viên thì phim sẽ mang lại cái mới và cảm xúc cho khán giả.
Với sức trẻ của tôi và kinh nghiệm làm phim trong nhiều năm, ở dự án phim “Mê cung” này, tôi đã dốc toàn bộ sức lực, tâm huyết và sự cảm nhận về thể loại phim hình sự. Ở thể loại phim tình cảm, tôi thấy rằng mình đã tìm được sự đồng điệu của khán giả rồi và đang rất hồi hộp chờ sự đồng điệu tương tự ở thể loại này.
Chỉ tính ở khu vực châu Á, thể loại phim hình sự Việt Nam vẫn là một khoảng cách khá xa. Theo anh, đâu là lý do chính?
- Lý do lớn nhất là kịch bản yếu. Để khắc phục điều này, bản thân các đạo diễn phải kết hợp với biên kịch để xây dựng kịch bản cho chặt chẽ hơn. Vì đôi khi câu chuyện biên kịch viết ra so với bối cảnh hiện trường mà mình có thể làm được chênh nhau rất nhiều. Cho nên ở phim “Mê cung”, đạo diễn và biên kịch cùng chắp bút viết, sáng tạo cùng nhau. Một lý do nữa là kinh phí ngốn khá nhiều so với những đề tài tâm lý, tình cảm. Đó là thứ bị hạn chế nên bất cứ đạo diễn nào cũng đau đầu để giải quyết bài toán ít nhưng vẫn phải hấp dẫn. Thứ nữa là công nghệ. Trên thế giới, phim “bom tấn” được gắn với công nghệ khá nhiều nhưng Việt Nam không có đủ công nghệ để mang đến sự sống động nhất cho các cảnh quay. Tôi hi vọng với những cố gắng hiện tại, “Mê cung” sẽ mang đến sự cảm nhận vừa đủ cho khán giả.
Không chỉ Hoàng Thùy Linh mà ai cũng có cơ hội nếu hợp vai
Anh từng làm khá nhiều phim về thể loại tâm lý, tình yêu, gần đây là “Ngày ấy mình đã yêu”, rồi “Người phán xử”. Nhưng tại sao phải đến bây giờ, anh mới nghĩ đến Hoàng Thùy Linh?
- Như mọi người biết là Hoàng Thùy Linh bận nhiều dự án khác nhau, cũng có nhiều lời mời nữa nên chúng tôi chưa có thời gian để làm việc với nhau. Ở phim “Mê cung”, vai Lam Anh tôi thấy thời lượng và hàm lượng vừa đủ để Linh trở lại phim truyền hình. Nó không quá nặng nhưng cũng không quá nhẹ. Tôi thấy như thế là vừa phải nhất với cô bé khi mà Linh đã 10 năm không làm phim truyền hình.
30 tập là nhiều câu chuyện khác nhau. Mỗi câu chuyện là một tuyến nhân vật và dàn diễn viên đó không lặp lại. Phần của Linh chỉ kéo dài trong 8 tập. Chỉ có dàn diễn viên trong đội hình sự và cảnh sát là giữ nguyên.
Anh có phải thuyết phục Linh quay trở lại phim này không?
- Thực ra tôi và Linh đã chơi với nhau nhiều rồi nên ngoài sự tin tưởng về nghề thì chỉ cần một lời mời là đồng ý, nếu sắp xếp được thời gian. Không chỉ là Hoàng Thùy Linh mà bất cứ cô gái nào tôi cũng đều muốn trao cho họ cơ hội, nếu như họ hợp vai.
Làm thế nào để anh mời được cùng lúc nhiều tên tuổi nổi tiếng như Hồng Đăng, Việt Anh, Doãn Quốc Đam, Công Lý... khi mà họ đang là những cái tên khá “đắt show” phim truyền hình?
- Tôi nghĩ, cứ có tâm với nghề thì sẽ mời được thôi. Tôi cũng cảm thấy bản thân có đủ chỗ đứng trong nghề để khi mời thì nhận được sự tin tưởng của họ.
Khó khăn lớn nhất của anh khi thực hiện phim “Mê cung” là gì?
- Áp lực lên sóng rất lớn. Chúng tôi quay gì thì quay, làm thế nào không biết nhưng phải đảm bảo được thời gian lên sóng mà không ảnh hưởng đến chất lượng phim. Vì thế, nhiều phim phải vừa phát, vừa quay.
Dòng phim hình sự đã từng có thời gian được yêu thích và phát sóng liên tục nhưng đã bị gián đoạn trong nhiều năm. Anh có hi vọng “Mê cung” sẽ “cứu” lại dòng phim này?
- Thực ra tôi không dám “cứu” gì cả. Tôi nghĩ thế này, những bộ phim thể loại hình sự vốn được cả thế giới đam mê. Chúng ta bỏ quên là vì thiếu kịch bản, một phần nữa là ở người làm. Vì thể loại hình sự rất tốn kém và công sức bỏ ra vô cùng lớn. Với phim bình thường có thể 3-4 ngày/tập. “Người phán xử” là 5 ngày/tập thì với phim “Mê cung” là 7-8 ngày/tập. Công sức bỏ ra phải hơn những phim bình thường để đạt được tốc độ quay như quy định vì có nhiều cảnh khó và công phu. Thậm chí chỉ 2 dòng trong kịch bản nhưng chúng tôi quay mất một ngày. Như cảnh rượt đuổi chẳng hạn. Đó là chưa tính đến công tác chuẩn bị từ trước đó nhiều ngày nữa.
Những cảnh nguy hiểm, anh có cho diễn viên đóng thế không?
- Tôi đã thống nhất với diễn viên và ê-kíp ngay từ đầu là sẽ không dùng diễn viên đóng thế vì đóng thế là phải trốn mặt. Cảnh chạy bên tàu hỏa hay hành động, diễn viên chấp nhận bị thương để mang lại cảm xúc chân thật nhất cho khán giả.
Được biết, anh vừa đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho bộ phim “Ngày ấy mình đã yêu” tại giải Cánh diều Vàng. Ngoài giải thưởng thì đâu là mục tiêu mà anh hướng đến trong nghề?
- Đó là được khán giả đón nhận chứ không phải là giải thưởng về nghề nghiệp hay của người trong nghề. Làm thế nào để khi thấy cái tên đạo diễn Khải Anh thì khán giả tin đó là bộ phim tốt. Đó chính là cái mục tiêu mà tôi hướng đến.
Từ tâm lý đến hình sự, giờ còn đề tài nào mà anh mong muốn chinh phục không?
- Mong muốn tiếp theo của tôi là làm phim ca nhạc. Đề tài này tôi ấp ủ mấy năm rồi nhưng chưa có thời gian thực hiện.
Cảm ơn đạo diễn Khải Anh!
Liên quan đến việc diễn viên Nhan Phúc Vinh được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất giải Cánh diều Vàng trong “Ngày ấy mình đã yêu”, đạo diễn Khải Anh lý giải: Với diễn viên, sự xứng đáng hay không đôi khi không tính được kiểu 1 1=2 được. Có người thấy hay thì cũng có người cảm thấy không hay và chúng ta phải sống chung hai luồng cảm xúc đó. Nhan Phúc Vinh được giải thưởng là dựa vào sự đánh giá của Ban Giám khảo, mang tính chất nghề nghiệp rõ ràng và còn dựa vào tiêu chí mỗi năm của giải nữa. Cái hay nó vô cùng lắm, không phải cứ hay là được tất cả mọi người công nhận.
Thanh Hà (thực hiện)
Bị chê 'nghệ sĩ nổi tiếng mà ở ký túc xá', chị cả của show 'Chị đẹp' giải thích
Giải trí - 4 phút trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
Chồng cũ Thanh Thanh Hiền: Sang Mỹ 3 năm mua nhà, tậu xe mới gần 2 tỷ
Giải trí - 2 giờ trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” – Thúy Nga nói.
Phó giám đốc Trường quay Cổ Loa: "Anh Công Lý đã khỏe nhiều, giờ thoại và diễn hay luôn"
Giải trí - 15 giờ trướcDiễn viên Minh Tiệp, Phó giám đốc Trường quay Cổ Loa chia sẻ về tình hình sức khỏe hiện tại của NSND Công Lý.
NSND Công Lý chuẩn bị tái xuất phim của VTV
Giải trí - 17 giờ trướcGĐXH - Diễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
BTV Thời sự từng lọt top 10 Hoa hậu Việt Nam, là đối thủ của Mai Phương Thuý
Giải trí - 18 giờ trướcCô là nữ BTV trẻ nhất dẫn chương trình Thời sự 19h và từng được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Mai Phương Thuý trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2006.
Nguyên nhân Huỳnh Hiểu Minh và Angelababy ly hôn
Giải trí - 20 giờ trướcBlogger nổi tiếng tiết lộ Huỳnh Hiểu Minh và Angelababy bất đồng trong vấn đề đầu tư tài chính, đó cũng là lý do họ ly hôn.
Sao phim 'Sex and the City' U60 có 12 năm hôn nhân đồng giới bình yên
Giải trí - 21 giờ trướcGĐXH - Cynthia Nixon - sao phim "Sex and the City" đã có 12 năm hạnh phúc với bạn đời đồng giới. Để giữ sự riêng tư, cô hoàn toàn kín tiếng về cuộc hôn nhân này.
Khán giả phản ứng với kết phim 'Độc đạo', đạo diễn nói gì?
Giải trí - 21 giờ trướcGĐXH - Khán giả "đòi" phần 2 "Độc đạo", đạo diễn Trần Trọng Khôi cũng thừa nhận còn nhiều điều tiếc nuối nhưng không tiết lộ "số phận" bộ phim.
Vụ nữ người mẫu đình đám bị bắt khẩn cấp vì dùng ma túy: Nhân vật trùm sò cưỡng ép là ai?
Giải trí - 22 giờ trướcNữ người mẫu này đã tố cáo với cảnh sát về việc cô bị 1 doanh nhân trói người, đe dọa tính mạng để ép dùng ma túy.
Hành động thân thiết của Trương Ngọc Ánh với chồng cũ Trần Bảo Sơn trong sinh nhật con gái
Giải trí - 22 giờ trướcGĐXH - Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn mới đây đã hội ngộ để mừng sinh nhật lần thứ 16 của con gái. Cả 2 còn cùng nhau chụp hình rất thân mật.
Sao phim 'Sex and the City' U60 có 12 năm hôn nhân đồng giới bình yên
Giải tríGĐXH - Cynthia Nixon - sao phim "Sex and the City" đã có 12 năm hạnh phúc với bạn đời đồng giới. Để giữ sự riêng tư, cô hoàn toàn kín tiếng về cuộc hôn nhân này.