Đạo diễn phim “Phượng khấu” Huỳnh Tuấn Anh: Tôi không biến phụ nữ Việt thành những người xấu xí, ác độc
GiadinhNet - Trong buổi tọa đàm "Cổ phục Việt - từ đời sống đến điện ảnh", đạo diễn phim "Phượng khấu" Huỳnh Tuấn Anh đã có những chia sẻ về bộ phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam.

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn và diễn viên Diễm My 9X. Ảnh: TL
"Cuộc hành hương" tìm về nguồn cội văn hóa dân tộc
Xin chào đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh! Bộ phim mới của anh có tên "Phượng khấu" khiến nhiều khán giả thắc mắc. Anh có thể giải thích rõ tên phim được không?
- Tôi lấy ý tưởng đặt tên cho bộ phim từ cúc áo được chạm trổ hình chim phượng - phượng khấu - một loại trang sức bộ đôi đi chung với chiếc áo Nhật Bình, vốn là trang phục dành cho phụ nữ thuộc bậc tôn quý của hậu cung nhà Nguyễn.
Bộ đôi áo Nhật Bình - cúc phượng đó có 2 nghĩa: Nghĩa đen là khát vọng của tất cả những người đàn bà trong cung: Được sủng ái, có địa vị... Nghĩa bóng thì là vật để những người đàn bà trốn chạy sự cô đơn: Khi ở đỉnh cao trọng vọng mà vua không còn yêu thương. Vậy nên, phượng khấu là bùa mê thuốc lú, là bắt nguồn của những tranh đấu trong cung.
Nhiều ý kiến cho rằng "Phượng khấu" với đề tài cung đấu là sự "ăn theo" những phim cổ trang Trung Hoa, Hàn Quốc?
- Tất nhiên là cũng có. Phim cung đấu Trung Quốc hay Hàn Quốc đang khá hấp dẫn khán giả Việt khiến tôi cũng có chút tự ái. Bởi Việt Nam là nước có lịch sử lâu đời, trải qua nhiều triều đại, trong đó có hẳn một triều đại vẫn còn di tích và hiện vật khá đầy đủ ở cố đô Huế. Trong lịch sử Việt Nam thì chuyện các bà hậu và phi tần tranh giành đấu đá nhau đâu có thiếu, mình dư sức làm, hấp dẫn không thua kém. Nhưng sự thật tôi chỉ mượn phong trào, mượn sở thích của giới trẻ để chuyên chở các giá trị văn hóa dân tộc.
Riêng tôi, tôi cũng bắt đầu làm cuộc hành hương tìm về nguồn cội văn hóa dân tộc khi làm bộ phim này.
Nói như thế nghĩa là qua bộ phim, anh đang muốn định hướng những người trẻ?
- Đúng vậy, đối tượng mà bộ phim nhắm tới là từ 16-25 tuổi. Việc của tôi là mang lịch sử nước nhà đến gần giới trẻ và không sai, cho nên bộ phim sẽ mang rất nhiều bất ngờ, tình huống giải nhanh, gọn, lẹ, ý thoại rất hiện đại nhưng câu thoại vẫn mang tính văn học vì chúng tôi không làm phim cho sử gia xem.
Nói đối tượng trẻ dễ tiếp cận nhưng nhiều khi không phải vậy. Làm thế nào để anh truyền tải một cách tốt nhất?
- Người trẻ dễ bị hấp dẫn bởi cái nhìn. Sau nhiều buổi nói chuyện với các bạn trẻ tôi phát hiện các bạn mê cái đẹp của hanbok, thậm chí còn nói: "Áo dài Việt Nam của mẹ mặc không đẹp bằng Hanbok của con" nên tôi ngờ ngợ nhận ra chuẩn mực của cái đẹp hiện đại.
Lúc đầu tôi định làm một drama chiếu free trên youtube nhưng sau khi chụp bộ ảnh phục trang thì rất nhiều người ủng hộ nên tôi quyết định thông qua "Phượng khấu" giới thiệu bộ sưu tập cổ phục Việt đẹp như thế nào? Khán giả Việt thấy được hậu cung các triều đại cũng hỉ nộ ái ố lạc ra sao? Và thông qua đó như hồi chuông, tiếng gõ để các bạn trẻ trở về với niềm tự hào văn hoá việt Nam. Mà niềm tự hào đó hoàn toàn có cơ sở.
Mục tiêu của phim là giáo dục, giải trí chỉ là phương tiện
Qua ngôn ngữ điện ảnh làm sao thể hiện được từng đó thông điệp vì còn vấn đề thời lượng hạn chế?
- Cơ bản nhất là shot quay cận cảnh, cao hơn nữa là đưa Nội vụ phủ phụ trách thêu thùa, tình tiết thêu trang phục thành chi tiết trong phim.
Ví dụ như sau khi vua Minh Mạng mất và Hiền Phi không được sắc phong thì bà ấy cầm phượng bào đưa ra. Bộ quần áo trở thành tình tiết, thành cái đẹp và mâu thuẫn gây chú ý người xem.
Lâu nay chúng ta xem phim Hàn Quốc, Trung Quốc và đều ngạc nhiên vì sao trang phục cung điện của họ phong phú vậy? "Phượng khấu" cũng sẽ trả lời câu hỏi đó luôn. Trang phục của người phụ nữ Việt Nam trong chốn hậu cung cũng không thua kém độ đẹp, tinh tế, phong phú. Nghệ thuật dệt, đính, đặc biệt là thêu của người Việt đã đạt đến đỉnh cao thể hiện được đặc sắc, tri thức của người Việt. Đặt cổ phục Nhật bình đứng cạnh cổ phục nước ngoài chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào đứng ngang bằng họ, không thua kém.
Nói là thế nhưng "cái bóng" của những phim cổ trang Trung - Hàn quá lớn. Anh có nghĩ sẽ rất khó khăn để "cạnh tranh" được không?
- Thay vì làm phim về chuyện đấu đá và tranh quyền đoạt lợi, hãm hại nhau bằng mưu sâu kế bẩn như phim cổ trang Trung Quốc, "Phượng khấu" xử lý mối quan hệ giữa các nhân vật bằng mối quan hệ của một gia đình, một gia tộc, nơi mà một ông chồng có rất nhiều bà vợ và giải quyết câu hỏi ai sẽ là người thừa kế tài sản của ông.
Tất cả những bi kịch sinh ra từ việc thương con, chứ họ không ghét nhau. Tất cả những người đàn bà trong cung Việt Nam đều đáng thương. Và tôi xử lý tất cả bằng ngôn ngữ của một gia đình. Đó mới chính là lý do tôi chọn cách làm sử - mượn chuyện xưa mình nói chuyện nay. Câu chuyện xuất phát từ những cái vụn vặt, thường tình của đàn bà như yêu chồng, chiếm hữu, thương con, bảo vệ con. Mình có thể chết nhưng con mình sẽ được hạnh phúc. Tôi xử lý những chuyện đó và nó sẽ khác rất nhiều so với Trung Quốc.
Do không có phim trường dành cho phim cổ trang, khó có thể chế tác hoành tráng được như phim cổ trang Trung Quốc nên "Phượng khấu" dùng phục trang, cũng như kỹ xảo để tạo độ hoành tráng cho phim. Chắc chắn sẽ không làm khán giả thất vọng khi theo dõi.
Nếu thế, giữa yếu tố giáo dục và giải trí, "Phượng khấu" nhắm đến mục tiêu nào?
- Mục tiêu cuối cùng vẫn là giáo dục, giải trí chỉ là phương tiện.
Nếu giáo dục là yếu tố hàng đầu thì chắc chắn sẽ bị khán giả "soi" rất nhiều?
- Tôi không sợ bị soi. Tôi giáo dục cái gì mới quan trọng. Bởi vì tôi chọn câu chuyện về gia đình, về chuyện phụ nữ thương con, thương chồng, không biến người phụ nữ Việt Nam thành một loại xấu xí, ác độc. Đấy là một loại giáo dục. Ngoài ra là còn giáo dục về phục trang. Chưa chiếu phim thì tôi đã giáo dục phục trang rồi. Trước tôi đâu phải không có chiếc áo Nhật Bình, rất nhiều nhà thiết kế đã làm, rất nhiều đội nhóm đã may, nhưng tôi đã đưa chiếc áo Nhật Bình lên một bước mới, trở thành một icon (biểu tượng) của nhà Nguyễn. Khác nhau hoàn toàn với các nước đồng văn, không giống Tàu, không giống Hàn, không giống Nhật. Tôi nói thẳng, tôi chưa làm gì mà đã thắng rồi, thắng bằng giáo dục. Thậm chí có thể dự án dừng ở đó, tôi vẫn thắng. Ở đây không phải thắng ai cả mà là thắng chính mình.
Một bộ phim nhiều thông điệp như thế nhưng mới đây scandal "vạ miệng" của Diễm My 9X - một diễn viên trong phim đã dấy lên phong trào tẩy chay Phượng khấu. Anh nghĩ sao về điều này?
- Công tâm mà nói, ai cũng có đời tư. Tất nhiên khi bạn tham gia bất cứ hoạt động nghệ thuật nào thì cũng nên cẩn thận. Với trường hợp của Diễm My theo tôi đó chỉ là "tai nạn" trên trời rơi xuống, không phải scandal nhưng nó cho ta một bài học đáng giá.
Sau đó, tôi cũng đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với diễn viên về những điều không đáng có đó. Tuy nhiên, những người yêu phim cũng hiểu rõ được sự việc và hoàn toàn cảm thông với diễn viên cũng như ekip. Sóng gió qua rồi!
Cảm ơn chia sẻ của anh!
Ngọc Mai

Đằng sau hiệu ứng Chủ tịch ngân hàng Trần Hùng Huy – người vừa gây sốt với body và ca khúc 'Cô đơn trên sofa'
Giải trí - 42 phút trướcGĐXH - Trần Hùng Huy sẽ khó mà "gây sốt" khắp cõi mạng xã hội cũng như báo chí chính thống, nếu không phải là nhân vật có câu chuyện đặc biệt và sở hữu ngoại hình điển trai.

Tuyền Mập: 'Từ lúc cưới đến giờ, vợ chồng tôi ở với nhau lâu nhất là 1 tháng'
Giải trí - 2 giờ trước'Mình còn thương thì còn nghi ngờ. Ở gần nhiều khi còn ghen huống chi ở xa. Có khi anh ấy ghen tôi, có khi tôi ghen anh ấy', diễn viên Tuyền Mập kể về cuộc sống vợ chồng mỗi người một nơi.

H'Hen Niê 'làm khó' Thần Sấm Thor trên thảm đỏ quốc tế
Giải trí - 2 giờ trướcGĐXH - Gặp gỡ "Thần Sấm" Chris Hemsworth trong chuyến công tác tại Philippines, H'Hen Niê tranh thủ hướng dẫn nam tài tử Hollywood nói "Xin chào Việt Nam".

Không 'kém cạnh' Chủ tịch ngân hàng Trần Hùng Huy, MC Khắc Nguyện cũng giỏi giang từ chuyên môn đến thể thao và nấu ăn như chuyên gia đầu bếp
Giải trí - 3 giờ trướcGĐXH - MC Khắc Nguyện luôn kín tiếng về đời tư trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên trang cá nhân, nam MC, phó Tổng GĐ Ngân hàng vẫn show ra những hình cá nhân về sở thích và đam mê của anh từ nấu ăn đến thể thao, lịch...

Người đẹp Phú Yên từng thi 'Giọng ải giọng ai', chiều cao khiêm tốn vẫn lọt Top 59 Miss World Vietnam 2023
Giải trí - 4 giờ trướcGĐXH - Nguyễn Trà Như Nghĩa đến từ Phú Yên từng gây chú ý khi thi gameshow âm nhạc "Giọng ải giọng ai". Dù chiều cao khiêm tốn (1m67) nhưng nỗ lực thể hiện chính mình và lọt Top 59 Miss World Vietnam 2023.

Việt Anh khóc khi kể về người bố đặc biệt
Giải trí - 5 giờ trước''Tôi có người bố đặc biệt dù không phải bố ruột, đó là NSND Hoàng Dũng'' - Việt Anh nói.

Lý Nhã Kỳ: 'Đây là giai đoạn tôi khao khát tìm kiếm một nửa và mặc váy cưới đến lễ đường'
Giải trí - 7 giờ trước'Tôi mê mặc đầm cưới lắm, thỉnh thoảng còn cùng ê-kíp chụp một bộ ảnh váy cưới. Nhiều người tưởng tôi đi lấy chồng nhưng không phải', Lý Nhã Kỳ tâm sự.

Đời tư kín tiếng của MC Khắc Nguyện - trợ thủ đắc lực cho Chủ tịch ngân hàng gây sốt mạng xã hội
Giải trí - 7 giờ trướcGĐXH - Khắc Nguyện là nam MC điển trai giữ chức phó Tổng GĐ một ngân hàng lớn vào đầu năm 2022. Anh chính là trợ thủ đắc lực của Chủ tịch Trần Hùng Huy - một nhân vật gây sốt mạng xã hội vừa qua.

Nông Thúy Hằng tung 'bằng chứng thép' đập tan nghi ngờ về học vấn
Giải trí - 8 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Nông Thúy Hằng chính thức nhận bằng tốt nghiệp loại Giỏi của Đại học Kinh tế Quốc dân, đập tan tin đồn về học vấn.

Ngọc Huyền: Tôi và Kim Tử Long vẫn được coi là 'đôi tình nhân già' trên sân khấu
Giải trí - 9 giờ trướcĐến nay, chúng tôi vẫn được gọi là đôi tình nhân “già” trên sân khấu, với tôi, anh Kim Tử Long là người sôi nổi, tha thiết và nóng bỏng - NSƯT Ngọc Huyền chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của MC Khắc Nguyện - trợ thủ đắc lực cho Chủ tịch ngân hàng gây sốt mạng xã hội
Giải tríGĐXH - Khắc Nguyện là nam MC điển trai giữ chức phó Tổng GĐ một ngân hàng lớn vào đầu năm 2022. Anh chính là trợ thủ đắc lực của Chủ tịch Trần Hùng Huy - một nhân vật gây sốt mạng xã hội vừa qua.