Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"?

Chủ nhật, 08:06 03/03/2024 | Câu chuyện văn hóa

Ra rạp vào ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết), tính đến 1/3, "Đào, phở và piano" thu được 10 tỷ đồng (theo Cục Điện ảnh) trong khi "Mai" của Trấn Thành cán mốc hơn 500 tỷ đồng (theo Box Office Việt Nam).

Sẽ là khập khiễng nếu đem hai tác phẩm này đặt lên bàn cân so sánh, vì mỗi phim mang nội dung và ý nghĩa khác nhau, truyền tải những thông điệp không giống nhau.

Cũng phải nói thêm rằng, 10 tỷ đồng doanh thu hiện tại của Đào, phở và piano (con số này sẽ không dừng lại khi phim rời rạp) là thành công đáng nể của một tác phẩm điện ảnh về lịch sử được làm từ ngân sách Nhà nước.

Từ thành công ban đầu này của phim, có thể thấy, khán giả không quay lưng với phim Nhà nước đặt hàng như nhiều định kiến vốn vẫn tồn tại từ trước tới nay. Đồng thời, đơn vị phát hành tư nhân vẫn sẵn sàng hợp tác với Nhà nước để phát hành và phổ biến các bộ phim có chất lượng.

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"? - Ảnh 1.

Dàn diễn viên phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhà sản xuất).

Song, không ít người cảm thấy tiếc nuối và băn khoăn vì sao Đào, phở và piano tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ chưa từng có và gây nên "cơn sốt phòng vé" mà doanh thu lại kém xa Mai đến như vậy?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Đào, phở và piano không tạo ra doanh thu vượt trội, mặc dù gây sốt truyền thông, chính là khâu phát hành không được thực hiện tốt.

"Dù phim có sức hút lớn, nhưng việc không được truyền thông mạnh mẽ và hạn chế về kênh phát hành đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của khán giả rộng rãi.

Bộ phim được Nhà nước rót kinh phí và có mục tiêu không phải lợi nhuận, dẫn đến việc không tập trung vào chiến dịch truyền thông như các dự án khác. Hơn nữa, việc hạn chế suất chiếu tại nhiều cụm rạp cũng là một yếu tố góp phần vào kết quả doanh thu không như mong đợi", ông Long nói.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, vấn đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hành trong việc quyết định thành công về mặt thương mại của một bộ phim.

"Dù Đào, phở và piano sở hữu chất lượng nội dung và nghệ thuật cao, nhưng khâu phát hành không được chú trọng đã khiến bộ phim không thể tận dụng hết tiềm năng về doanh thu.

Trong khi đó, Mai và các bộ phim khác với chiến dịch truyền thông và phát hành rộng rãi hơn đã dễ dàng thu hút được lượng lớn khán giả đến rạp, từ đó tạo ra doanh thu cao hơn.

Điều này cho thấy, dù chất lượng nội dung là yếu tố quan trọng, nhưng khả năng tiếp cận khán giả qua việc phát hành và quảng cáo cũng đóng vai trò quyết định đến thành công thương mại của một bộ phim", ông Long cho hay.

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"? - Ảnh 2.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn và nữ diễn viên chính Cao Thùy Linh (phải) của phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đồng quan điểm, chuyên gia, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt chia sẻ: "Theo tôi, số suất chiếu của Đào, phở và piano vẫn không nhiều so với Mai , chỉ ở mức vài trăm suất trong ngày.

Ngoài ra, giá vé của các cụm rạp chiếu Đào, phở và piano chỉ ở mức 50.000 đồng - 60.000 đồng trong khi các phim khác chiếu ở những rạp tư nhân hiện nay có mức giá dao động từ 100.000 đồng - 120.000 đồng/vé tùy khung giờ, từ đó dẫn đến doanh thu của phim Đào, phở và piano dù là rất nhiều so với các phim Nhà nước đầu tư ngân sách từng chiếu trước đó nhưng vẫn rất nhỏ so với các phim khác của tư nhân".

Ông Nguyễn Phong Việt cũng cho rằng, nếu Đào, phở và piano được chiếu rộng rãi ở tất cả cụm rạp khác ở Việt Nam có lẽ mức độ doanh thu sẽ tốt hơn nhiều so với con số hơn 10 tỷ đồng mà chúng ta vừa được biết sau khoảng 20 ngày công chiếu chính thức.

Việc thiếu quảng bá, chưa có cơ chế cấp kinh phí cho việc phát hành, phổ biến tại các cụm rạp để phim đến được với đông đảo khán giả ở mọi tầng lớp, tạo doanh thu đóng góp cho công nghiệp điện ảnh lâu nay vẫn đang là khoảng trống khá lớn.

Điểm bất cập này từng được ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) xác nhận với phóng viên Dân trí khi được hỏi về quy trình phổ biến phim Đào, phở và piano trên toàn quốc: "Hiện nay, theo quy định của Nhà nước, Nhà nước chỉ cấp kinh phí cho việc sản xuất phim thôi, còn chưa có quy định về tỷ lệ % khi phát hành, phổ biến phim Nhà nước đặt hàng 100%".

Chia sẻ với phóng viên Dân trí , đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải cũng cho hay, về trường hợp của Đào, phở và piano nên có thêm nhiều sự đổi mới về quy tắc sản xuất phim bằng ngân sách Nhà nước. Bên cạnh chi phí làm phim phải có chi phí phát hành, nếu không có % chia cho các nhà rạp thì không thể đem phim đến với rộng rãi công chúng được.

"Nếu ai theo dõi điện ảnh, nhất là các bộ phim trên thế giới, đều có thể hiểu nhiều bên sản xuất chịu chi phí phát hành lớn, có thể lên tới 30% tổng kinh phí làm phim.

Nhưng nếu không có tiền quảng bá, các phim sẽ không thể được khán giả biết tới. Bởi vậy, quy chế về quảng bá, chia phần trăm cho các nhà rạp là vấn đề cấp thiết phải giải quyết hiện nay nếu chúng ta không muốn phim Nhà nước bị mang tiếng là "cất kho" và không thu được lợi nhuận gì", ông Hải nói thêm.

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"? - Ảnh 3.

Cảnh phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhà sản xuất).

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Tổng Công ty cổ phần phim Giải phóng - thẳng thắn bày tỏ, phim Nhà nước muốn phát triển, đến với công chúng và cao hơn nữa là đạt được doanh thu phải có tư duy, cách làm mới và cơ chế cần thay đổi. Theo ông, đã có kinh phí sản xuất thì phải có phần cho quảng cáo và phát hành.

"Phim Nhà nước phải đảm bảo được các yếu tố: Đáp ứng thị hiếu của khán giả, bảo đảm được công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị nhưng đồng thời làm sao có được doanh thu ít nhất là hồi vốn được cho Nhà nước, để nguồn đó tiếp tục phục vụ công tác sản xuất gọi là tái sản xuất.

Chúng ta muốn làm được điều đó thì không thể đi ngược lại với thị hiếu khán giả và quy luật của thị trường, không thể đi ngược lại với các yếu tố xã hội hóa hiện nay", Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phim Giải phóng nhấn mạnh.

Bàn về chất lượng của phim Đào, phở và piano nói riêng và phim lịch sử được làm từ ngân sách Nhà nước nói chung, đạo diễn, NSND Phạm Nhuệ Giang cho rằng, phim Nhà nước đặt hàng đang tồn tại "vướng mắc chồng vướng mắc".

Theo nữ đạo diễn phim Thung lũng hoang vắng , khi phim không thể thu hồi vốn thì điện ảnh Nhà nước luôn trong tình trạng thiếu tiền. Bộ Tài chính hàng năm chỉ cấp kinh phí rất nhỏ cho phim.

"Làm phim lịch sử với kinh phí 20 tỷ thì nói là to nhưng nhìn ra bên ngoài mới thấy, một bộ phim như thế phải có kinh phí 50 tỷ thậm chí là hơn 50 tỷ. Và những nhà làm phim Nhà nước luôn chỉ làm được 1/3 so với phim lịch sử yêu cầu, nên cách làm phim nhiều khi cũng nghèo nàn, không thể hoành tráng được", NSND Nhuệ Giang bộc bạch.

Chuyên gia Nguyễn Phong Việt cho hay, để nâng cao chất lượng phim Nhà nước đầu tư như chúng ta từng nhìn thấy hiệu ứng của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì câu chuyện cũng cần giải quyết rất nhiều khâu.

Đặc biệt là chúng ta cũng hiểu với những người giỏi và cá tính sáng tạo mạnh, họ thích chủ động với việc phát triển dự án phim thay vì phải phụ thuộc vào những quy trình về việc giải ngân tiền Nhà nước rất phức tạp, các đòi hỏi về thông điệp và yêu cầu nội dung phim…

"Do đó, trong tương lai gần, để làm ra những bộ phim Nhà nước đầu tư mà hay, có lẽ phải nghĩ đến việc lập một quỹ văn hóa điện ảnh, tài trợ cho các tài năng trẻ ra nước ngoài học.

Sau đó, có những cam kết khi tốt nghiệp trở về để họ hợp tác làm các phim Nhà nước đầu tư với số lượng phim hoặc thời gian làm phim phù hợp. Khả dĩ đó là cách tốt nhất vào thời điểm này nếu chúng ta nghĩ đến tương lai gần sẽ có những bộ phim Nhà nước đầu tư sản xuất tạo được tiếng vang và sự hấp dẫn với khán giả để họ mua vé ra rạp xem, tạo doanh thu từ đó phát triển điện ảnh", ông Việt chia sẻ.

Tuấn Hưng đóng Đào, phở và piano: Tự thấy mình 'siêu', bao rạp mời họ hàngTuấn Hưng đóng Đào, phở và piano: Tự thấy mình "siêu", bao rạp mời họ hàng

Ca sĩ Tuấn Hương tự nhận mình "siêu" khi không phải quay đi, quay lại nhiều lần trong lúc đóng phim "Đào, phở và piano".

Khách Tây khen ẩm thực Việt

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 ca sĩ giọng hát 'khủng' nhất showbiz Việt là ai?

3 ca sĩ giọng hát 'khủng' nhất showbiz Việt là ai?

Câu chuyện văn hóa - 21 giờ trước

Tùng Dương, Quốc Thiên, Võ Hạ Trâm - ba nghệ sĩ, ba con đường khác nhau nhưng điểm chung lớn nhất đều chọn cách lấy giọng hát làm giá trị cốt lõi và biến nó thành thương hiệu riêng như một ''bảo bối'' mà thị trường không thể trộn lẫn.

Câu chuyện ẩn chứa đằng sau chiếc áo dài tơ sen của 'công chúa hàng hiệu' Tiên Nguyễn

Câu chuyện ẩn chứa đằng sau chiếc áo dài tơ sen của 'công chúa hàng hiệu' Tiên Nguyễn

Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trước

GĐXH - Gia đình cô dâu vốn trân trọng các giá trị truyền thống nên mong muốn trang phục mang tinh thần thuần Việt, sử dụng chất liệu tự nhiên và mang chiều sâu văn hoá. Từ bài toán này, NTK Minh Hạnh đã lựa chọn tơ sen được dệt bởi bàn tay tài hoa là nghệ nhân Phan Thị Thuận.

Sau 6 năm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Khánh Vân thay đổi thế nào?

Sau 6 năm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Khánh Vân thay đổi thế nào?

Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trước

Từ khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, Khánh Vân vẫn được xem là một trong số những nàng hậu nhận được quan tâm của khán giả.

3 MC từng thi hoa hậu, nam vương quen mặt trên sóng VTV triệu khán giả biết tên

3 MC từng thi hoa hậu, nam vương quen mặt trên sóng VTV triệu khán giả biết tên

Câu chuyện văn hóa - 3 ngày trước

Không ồn ào hay chạy theo hào quang showbiz, 3 gương mặt MC của VTV: Thụy Vân, Thu Hà, Mạnh Khang từng xuất hiện tại các cuộc thi sắc đẹp lại chọn cho mình con đường làm truyền hình bền vững.

Nghệ sĩ Thanh Hằng tuổi 63 độc thân sau 2 lần đổ vỡ, tiết lộ sức khỏe sau ca mổ

Nghệ sĩ Thanh Hằng tuổi 63 độc thân sau 2 lần đổ vỡ, tiết lộ sức khỏe sau ca mổ

Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trước

Nghệ sĩ Thanh Hằng nói sự nghiệp chị may mắn nhưng cuộc sống nhiều thác ghềnh. Qua 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ, nghệ sĩ an phận làm nghề và không còn nặng lòng chuyện được - mất ở đời.

80 cặp đôi cùng viết nên khoảnh khắc đẹp trong Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc 2025

80 cặp đôi cùng viết nên khoảnh khắc đẹp trong Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc 2025

Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trước

GĐXH - Sáng 6/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc - Vietnam Happy Fest 2025.

Đại tá, nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Cây viết chính luận sắc bén về thời cuộc

Đại tá, nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Cây viết chính luận sắc bén về thời cuộc

Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trước

GĐXH - Hai cuốn sách "Tư duy đột phá" và "Vì sao yêu" của Đại tá, nhà báo Nguyễn Hòa Văn đã gửi gắm khát vọng đổi mới và lòng nhân ái trong thời điểm đất nước đang bước vào giai đoạn chuyển mình nhiều thay đổi.

BTV Thời sự Phương Nam: Tôi khá sốc về 'cuộc sống' ca đêm ở VTV

BTV Thời sự Phương Nam: Tôi khá sốc về 'cuộc sống' ca đêm ở VTV

Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trước

BTV Đinh Phương Nam chia sẻ về ca làm việc từ 17h đến 5h30 sáng, cách vượt áp lực công việc, duy trì sức khỏe, cân bằng cuộc sống sau gần 10 năm gắn bó với VTV.

Nữ diễn viên vừa lên sóng phim Việt giờ vàng đã gây tranh luận dữ dội

Nữ diễn viên vừa lên sóng phim Việt giờ vàng đã gây tranh luận dữ dội

Câu chuyện văn hóa - 6 ngày trước

Ngay khi vừa xuất hiện trên sóng, nhân vật Duyên trong “Cách em một milimet” do diễn viên Hà Bùi đảm nhận đã lập tức gây bão mạng xã hội. Chỉ sau một đêm, những cảnh phim đầu tiên có mặt Duyên thu hút hàng triệu lượt xem, tạo ra làn sóng tranh luận gay gắt.

Ca sĩ cao 1m78, đẹp trai như 'nam thần' từng học cảnh sát là ai?

Ca sĩ cao 1m78, đẹp trai như 'nam thần' từng học cảnh sát là ai?

Câu chuyện văn hóa - 1 tuần trước

Lohan "Anh trai say hi' từng là sinh viên Học viện Cảnh sát, trải qua giai đoạn "trắng túi" vẫn kiên trì theo đuổi đam mê âm nhạc.

Top