Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"?

Chủ nhật, 08:06 03/03/2024 | Câu chuyện văn hóa

Ra rạp vào ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết), tính đến 1/3, "Đào, phở và piano" thu được 10 tỷ đồng (theo Cục Điện ảnh) trong khi "Mai" của Trấn Thành cán mốc hơn 500 tỷ đồng (theo Box Office Việt Nam).

Sẽ là khập khiễng nếu đem hai tác phẩm này đặt lên bàn cân so sánh, vì mỗi phim mang nội dung và ý nghĩa khác nhau, truyền tải những thông điệp không giống nhau.

Cũng phải nói thêm rằng, 10 tỷ đồng doanh thu hiện tại của Đào, phở và piano (con số này sẽ không dừng lại khi phim rời rạp) là thành công đáng nể của một tác phẩm điện ảnh về lịch sử được làm từ ngân sách Nhà nước.

Từ thành công ban đầu này của phim, có thể thấy, khán giả không quay lưng với phim Nhà nước đặt hàng như nhiều định kiến vốn vẫn tồn tại từ trước tới nay. Đồng thời, đơn vị phát hành tư nhân vẫn sẵn sàng hợp tác với Nhà nước để phát hành và phổ biến các bộ phim có chất lượng.

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"? - Ảnh 1.

Dàn diễn viên phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhà sản xuất).

Song, không ít người cảm thấy tiếc nuối và băn khoăn vì sao Đào, phở và piano tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ chưa từng có và gây nên "cơn sốt phòng vé" mà doanh thu lại kém xa Mai đến như vậy?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Đào, phở và piano không tạo ra doanh thu vượt trội, mặc dù gây sốt truyền thông, chính là khâu phát hành không được thực hiện tốt.

"Dù phim có sức hút lớn, nhưng việc không được truyền thông mạnh mẽ và hạn chế về kênh phát hành đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của khán giả rộng rãi.

Bộ phim được Nhà nước rót kinh phí và có mục tiêu không phải lợi nhuận, dẫn đến việc không tập trung vào chiến dịch truyền thông như các dự án khác. Hơn nữa, việc hạn chế suất chiếu tại nhiều cụm rạp cũng là một yếu tố góp phần vào kết quả doanh thu không như mong đợi", ông Long nói.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, vấn đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hành trong việc quyết định thành công về mặt thương mại của một bộ phim.

"Dù Đào, phở và piano sở hữu chất lượng nội dung và nghệ thuật cao, nhưng khâu phát hành không được chú trọng đã khiến bộ phim không thể tận dụng hết tiềm năng về doanh thu.

Trong khi đó, Mai và các bộ phim khác với chiến dịch truyền thông và phát hành rộng rãi hơn đã dễ dàng thu hút được lượng lớn khán giả đến rạp, từ đó tạo ra doanh thu cao hơn.

Điều này cho thấy, dù chất lượng nội dung là yếu tố quan trọng, nhưng khả năng tiếp cận khán giả qua việc phát hành và quảng cáo cũng đóng vai trò quyết định đến thành công thương mại của một bộ phim", ông Long cho hay.

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"? - Ảnh 2.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn và nữ diễn viên chính Cao Thùy Linh (phải) của phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đồng quan điểm, chuyên gia, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt chia sẻ: "Theo tôi, số suất chiếu của Đào, phở và piano vẫn không nhiều so với Mai , chỉ ở mức vài trăm suất trong ngày.

Ngoài ra, giá vé của các cụm rạp chiếu Đào, phở và piano chỉ ở mức 50.000 đồng - 60.000 đồng trong khi các phim khác chiếu ở những rạp tư nhân hiện nay có mức giá dao động từ 100.000 đồng - 120.000 đồng/vé tùy khung giờ, từ đó dẫn đến doanh thu của phim Đào, phở và piano dù là rất nhiều so với các phim Nhà nước đầu tư ngân sách từng chiếu trước đó nhưng vẫn rất nhỏ so với các phim khác của tư nhân".

Ông Nguyễn Phong Việt cũng cho rằng, nếu Đào, phở và piano được chiếu rộng rãi ở tất cả cụm rạp khác ở Việt Nam có lẽ mức độ doanh thu sẽ tốt hơn nhiều so với con số hơn 10 tỷ đồng mà chúng ta vừa được biết sau khoảng 20 ngày công chiếu chính thức.

Việc thiếu quảng bá, chưa có cơ chế cấp kinh phí cho việc phát hành, phổ biến tại các cụm rạp để phim đến được với đông đảo khán giả ở mọi tầng lớp, tạo doanh thu đóng góp cho công nghiệp điện ảnh lâu nay vẫn đang là khoảng trống khá lớn.

Điểm bất cập này từng được ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) xác nhận với phóng viên Dân trí khi được hỏi về quy trình phổ biến phim Đào, phở và piano trên toàn quốc: "Hiện nay, theo quy định của Nhà nước, Nhà nước chỉ cấp kinh phí cho việc sản xuất phim thôi, còn chưa có quy định về tỷ lệ % khi phát hành, phổ biến phim Nhà nước đặt hàng 100%".

Chia sẻ với phóng viên Dân trí , đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải cũng cho hay, về trường hợp của Đào, phở và piano nên có thêm nhiều sự đổi mới về quy tắc sản xuất phim bằng ngân sách Nhà nước. Bên cạnh chi phí làm phim phải có chi phí phát hành, nếu không có % chia cho các nhà rạp thì không thể đem phim đến với rộng rãi công chúng được.

"Nếu ai theo dõi điện ảnh, nhất là các bộ phim trên thế giới, đều có thể hiểu nhiều bên sản xuất chịu chi phí phát hành lớn, có thể lên tới 30% tổng kinh phí làm phim.

Nhưng nếu không có tiền quảng bá, các phim sẽ không thể được khán giả biết tới. Bởi vậy, quy chế về quảng bá, chia phần trăm cho các nhà rạp là vấn đề cấp thiết phải giải quyết hiện nay nếu chúng ta không muốn phim Nhà nước bị mang tiếng là "cất kho" và không thu được lợi nhuận gì", ông Hải nói thêm.

"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé vì sao doanh thu vẫn kém xa "Mai"? - Ảnh 3.

Cảnh phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhà sản xuất).

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Tổng Công ty cổ phần phim Giải phóng - thẳng thắn bày tỏ, phim Nhà nước muốn phát triển, đến với công chúng và cao hơn nữa là đạt được doanh thu phải có tư duy, cách làm mới và cơ chế cần thay đổi. Theo ông, đã có kinh phí sản xuất thì phải có phần cho quảng cáo và phát hành.

"Phim Nhà nước phải đảm bảo được các yếu tố: Đáp ứng thị hiếu của khán giả, bảo đảm được công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị nhưng đồng thời làm sao có được doanh thu ít nhất là hồi vốn được cho Nhà nước, để nguồn đó tiếp tục phục vụ công tác sản xuất gọi là tái sản xuất.

Chúng ta muốn làm được điều đó thì không thể đi ngược lại với thị hiếu khán giả và quy luật của thị trường, không thể đi ngược lại với các yếu tố xã hội hóa hiện nay", Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phim Giải phóng nhấn mạnh.

Bàn về chất lượng của phim Đào, phở và piano nói riêng và phim lịch sử được làm từ ngân sách Nhà nước nói chung, đạo diễn, NSND Phạm Nhuệ Giang cho rằng, phim Nhà nước đặt hàng đang tồn tại "vướng mắc chồng vướng mắc".

Theo nữ đạo diễn phim Thung lũng hoang vắng , khi phim không thể thu hồi vốn thì điện ảnh Nhà nước luôn trong tình trạng thiếu tiền. Bộ Tài chính hàng năm chỉ cấp kinh phí rất nhỏ cho phim.

"Làm phim lịch sử với kinh phí 20 tỷ thì nói là to nhưng nhìn ra bên ngoài mới thấy, một bộ phim như thế phải có kinh phí 50 tỷ thậm chí là hơn 50 tỷ. Và những nhà làm phim Nhà nước luôn chỉ làm được 1/3 so với phim lịch sử yêu cầu, nên cách làm phim nhiều khi cũng nghèo nàn, không thể hoành tráng được", NSND Nhuệ Giang bộc bạch.

Chuyên gia Nguyễn Phong Việt cho hay, để nâng cao chất lượng phim Nhà nước đầu tư như chúng ta từng nhìn thấy hiệu ứng của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì câu chuyện cũng cần giải quyết rất nhiều khâu.

Đặc biệt là chúng ta cũng hiểu với những người giỏi và cá tính sáng tạo mạnh, họ thích chủ động với việc phát triển dự án phim thay vì phải phụ thuộc vào những quy trình về việc giải ngân tiền Nhà nước rất phức tạp, các đòi hỏi về thông điệp và yêu cầu nội dung phim…

"Do đó, trong tương lai gần, để làm ra những bộ phim Nhà nước đầu tư mà hay, có lẽ phải nghĩ đến việc lập một quỹ văn hóa điện ảnh, tài trợ cho các tài năng trẻ ra nước ngoài học.

Sau đó, có những cam kết khi tốt nghiệp trở về để họ hợp tác làm các phim Nhà nước đầu tư với số lượng phim hoặc thời gian làm phim phù hợp. Khả dĩ đó là cách tốt nhất vào thời điểm này nếu chúng ta nghĩ đến tương lai gần sẽ có những bộ phim Nhà nước đầu tư sản xuất tạo được tiếng vang và sự hấp dẫn với khán giả để họ mua vé ra rạp xem, tạo doanh thu từ đó phát triển điện ảnh", ông Việt chia sẻ.

Tuấn Hưng đóng Đào, phở và piano: Tự thấy mình 'siêu', bao rạp mời họ hàngTuấn Hưng đóng Đào, phở và piano: Tự thấy mình "siêu", bao rạp mời họ hàng

Ca sĩ Tuấn Hương tự nhận mình "siêu" khi không phải quay đi, quay lại nhiều lần trong lúc đóng phim "Đào, phở và piano".

Khách Tây khen ẩm thực Việt

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống tuổi xế chiều như 'đôi chim câu' của Chí Trung và bạn gái kém 18 tuổi

Cuộc sống tuổi xế chiều như 'đôi chim câu' của Chí Trung và bạn gái kém 18 tuổi

Câu chuyện văn hóa - 16 giờ trước

Đổ vỡ hôn nhân với NSND Ngọc Huyền tuổi xế chiều, đã có lúc gặp chông chênh, tự dằn vặt bản thân nhưng cuối cùng NSƯT Chí Trung cũng tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái doanh nhân kém 18 tuổi.

Tình trạng đáng lo của ca sĩ Phan Đinh Tùng sau tai nạn

Tình trạng đáng lo của ca sĩ Phan Đinh Tùng sau tai nạn

Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trước

Ca sĩ Phan Đinh Tùng cho biết tình trạng màng nhĩ hiện vẫn chưa khả quan dù đã làm phẫu thuật.

Noo Phước Thịnh dừng hợp tác với người quản lý 20 năm

Noo Phước Thịnh dừng hợp tác với người quản lý 20 năm

Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trước

Noo Phước Thịnh thông báo chấm dứt hợp tác với người quản lý đồng hành cùng 20 năm từ những ngày đầu đi hát. Nam ca sĩ khẳng định từ nay mọi phát ngôn và công việc liên quan đến ông không còn đại diện cho anh hay công ty.

Diễn viên Cường Phạm qua đời ở tuổi 31

Diễn viên Cường Phạm qua đời ở tuổi 31

Câu chuyện văn hóa - 2 ngày trước

Diễn viên Cường Phạm qua đời sáng 15/5 ở tuổi 31 sau thời gian chống chọi với bệnh hiểm nghèo.

Nữ NSND quê Bắc Ninh lên chức bà nội ở tuổi 58, nhan sắc vẫn trẻ đẹp

Nữ NSND quê Bắc Ninh lên chức bà nội ở tuổi 58, nhan sắc vẫn trẻ đẹp

Câu chuyện văn hóa - 2 ngày trước

Mới đây, NSND Thúy Hường chính thức lên chức bà nội. Trong suốt 41 năm hoạt động nghệ thuật, sự ủng hộ từ người thân đã giúp chị vững vàng trên con đường đã chọn.

Tranh chấp thừa kế giữa mẹ ruột và vợ diễn viên Đức Tiến

Tranh chấp thừa kế giữa mẹ ruột và vợ diễn viên Đức Tiến

Câu chuyện văn hóa - 3 ngày trước

Vợ của cố diễn viên Đức Tiến kiện mẹ chồng về tranh chấp thừa kế, còn mẹ đẻ của Đức Tiến không đồng ý và phản tố.

Cuộc sống của Đại tá, NSND Trần Nhượng tuổi 73 hiện ra sao?

Cuộc sống của Đại tá, NSND Trần Nhượng tuổi 73 hiện ra sao?

Câu chuyện văn hóa - 3 ngày trước

Ở tuổi 73, Đại tá - NSND Trần Nhượng vẫn miệt mài đi diễn, ngồi ghế nóng các cuộc thi nhan sắc, chuẩn bị cho mình tinh thần có thể ở trung tâm dưỡng lão hoặc có khi lại kết đôi với ai đó bầu bạn.

"Thám tử Kiên" của Victor Vũ cán mốc doanh thu 200 tỷ đồng

"Thám tử Kiên" của Victor Vũ cán mốc doanh thu 200 tỷ đồng

Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trước

Phim "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" của đạo diễn Victor Vũ chính thức cán mốc doanh thu 200 tỷ đồng, sau 2 tuần ra mắt.

Nam diễn viên chuyên vai đểu, ngoài đời là Trung tá công an và ông bố 4 con mẫu mực

Nam diễn viên chuyên vai đểu, ngoài đời là Trung tá công an và ông bố 4 con mẫu mực

Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trước

NSƯT Hồ Phong - nam diễn viên chuyên vai tội phạm và đểu cáng trên phim Việt giờ vàng ngoài đời là Trung tá công an và ông bố 4 con mẫu mực.

Ca sĩ Đình Bảo AC&M vượt biến cố nhờ vợ con, 'tham vọng' khi về nước

Ca sĩ Đình Bảo AC&M vượt biến cố nhờ vợ con, 'tham vọng' khi về nước

Câu chuyện văn hóa - 6 ngày trước

Ca sĩ Đình Bảo được vợ con động viên, vực dậy sau quãng thời gian trầm cảm vì biến cố đời sống. Anh vừa về nước, ấp ủ dự án với tham vọng đưa nhạc Việt ra quốc tế.

Top