Đề xuất mở rộng ga Sài Gòn thêm 2,85 ha
Theo đề xuất, ga Sài Gòn chỉ tập trung làm ga trung tâm hành khách với nhiều dịch vụ hiện đại và có thêm các phương án đường sắt trên cao kết nối về các ga hành khách khác trên địa bàn TP.HCM.
Từ diện tích khoảng 4 ha, ga Sài Gòn sẽ được mở rộng lên 6,85 ha với một phần quảng trường rộng lớn và các dịch vụ của một ga trung tâm hành khách hiện đại tại TP.HCM. Nếu đề xuất này trở thành hiện thực thì trong khoảng 10 năm tới, ga Sài Gòn hàng trăm năm tuổi sẽ có một diện mạo hoàn toàn khác.
Ga Sài Gòn là trung tâm
Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Trung tâm Tư vấn - Đầu tư phát triển giao thông vận tải vừa có báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM gửi Cục Đường sắt Việt Nam. Đơn vị này đề xuất chọn phương án xây dựng ga Sài Gòn thành ga trung tâm hành khách của TP.HCM.
Tổng diện tích ga Sài Gòn dự kiến theo báo cáo đầu kỳ khoảng 6,85 ha (diện tích ga Sài Gòn hiện nay khoảng 4 ha), trong đó diện tích quảng trường ga là 2,3 ha. Tại quảng trường có bố trí ga metro, bến xe buýt, taxi, bãi đỗ phương tiện cá nhân phục vụ việc thu gom và phân tán khách đi, đến ga khác.

Ga Sài Gòn (đường Trần Văn Đang, quận 3, TP.HCM) nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Theo đó, hệ thống ga đầu mối TP.HCM sẽ gồm bốn ga chính là ga Sài Gòn (ga Hòa Hưng) sẽ là ga trung tâm hành khách, ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách phía bắc TP, ga Tân Kiên là ga đầu mối hành khách phía nam TP; ga Thủ Thiêm là ga đầu/cuối của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị.
Theo đơn vị tư vấn, ga trung tâm hành khách của TP.HCM sẽ tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên theo kiểu con lắc qua ga trung tâm. Nghĩa là chỉ để cho hành khách lên xuống và kết nối giao thông công cộng, còn các vấn đề khác như cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe sẽ đưa ra ngoại ô TP tại hai ga Bình Triệu và Tân Kiên.
Ga Sài Gòn cũng sẽ là ga trung tâm của các loại tàu khách Bắc - Nam (khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối vào trong khu vực đầu mối thông qua tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng hoặc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu), tàu khách liên vận, tàu khách địa phương…
“Với mô hình phát triển đô thị theo kiểu đô thị hạt nhân - đô thị vệ tinh và điều kiện TP.HCM chỉ nên chọn loại hình đầu mối đường sắt theo kiểu “bán vành khuyên, có tuyến xuyên tâm”, báo cáo đầu kỳ của liên danh tư vấn nêu rõ.
Trước đó, vào tháng 4-2023, Cục Đường sắt Việt Nam và đơn vị tư vấn đã ký hợp đồng để thực hiện gói thầu lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM thuộc dự án lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo Luật Quy hoạch, quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM cần phải điều chỉnh, chuyển đổi phù hợp với quy hoạch chuyên ngành mới. Vì vậy, việc triển khai lập và phê duyệt quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM là hết sức cần thiết.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết hiện nay quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đang ở giai đoạn báo cáo đầu kỳ, tư vấn đang tiếp tục hoàn thiện rồi mới tới bước lấy ý kiến các địa phương.
Hiện nay quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đang ở giai đoạn báo cáo đầu kỳ, tư vấn đang tiếp tục hoàn thiện rồi mới tới bước lấy ý kiến các địa phương.
Xây tuyến đường sắt trên cao xuyên tâm TP.HCM
Trong báo cáo đầu kỳ, đơn vị tư vấn cũng nêu rõ phương án đi xuyên tâm qua ga Sài Gòn bằng việc bổ sung quy hoạch đoạn tuyến đường sắt đi trên cao khổ 1.435 mm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên. Tuyến này dài khoảng 23,6 km, gồm hai đoạn.
Theo đó, đoạn 1 từ ga Bình Triệu sẽ đi theo hành lang tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1.000 mm (hiện hữu) để đi vào đến ga Sài Gòn. Tuyến này sử dụng hành lang đoạn Bình Triệu - Sài Gòn của đường sắt cũ để xây dựng cho đường sắt mới khổ 1.435 mm. Phương án này có thuận lợi về hành lang và giải phóng mặt bằng. Đoạn 1 đi trên cầu cạn, chiều dài đoạn tuyến 7,93 km.
Đoạn 2 từ ga Sài Gòn đi Tân Kiên đi trên cầu cạn, hướng tuyến đi theo trục hành lang đường Ba Tháng Hai đến nút giao Cây Gõ, đường Hồng Bàng đến vòng xoay Phú Lâm. Tiếp đó, tuyến rẽ phải đi trên đường Bà Hom. Sau đó rẽ trái và đi trên dải phân cách của đường số 7, dọc theo bờ kè của kênh Lương Bèo. Tuyến vượt rạch Bà Hom, nút giao Cửu Phú, đường Tân Tạo - Chợ Đệm và đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để về ga Tân Kiên. Chiều dài đoạn 2 khoảng 15,7 km.
Theo liên danh tư vấn, phương án này sẽ kết nối, liên thông các ga hành khách, tạo thuận tiện cho hành khách đến/đi và thông qua khu vực đầu mối một cách nhanh chóng.
“Phương án này cũng tránh được một lượng rất lớn hành khách tập trung về một ga, giảm tải cho mạng giao thông đô thị, đảm bảo việc đi lại của hành khách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Tuyến cũng có tác dụng lớn trong việc kết nối TP.HCM với các đô thị vệ tinh, từ đây phân bổ dân cư và lao động từ trong trung tâm ra xa ngoài TP” - đơn vị tư vấn phân tích.
Báo cáo của đơn vị tư vấn cũng đánh giá việc ga trung tâm Sài Gòn đặt trong đô thị đông đúc là một lợi thế rất lớn. Theo đó, hành khách khu vực trung tâm có thể tiếp cận đường sắt quốc gia một cách thuận tiện, thúc đẩy phát triển một đầu mối không chỉ giao thông mà còn kinh tế - xã hội của TP.HCM.
Ga Sài Gòn hiện nay
Ga Sài Gòn hiện nay là ga cuối của tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, ga có chức năng tác nghiệp hành khách là chủ yếu, ngoài ra còn có tác nghiệp một số tàu hàng. Ga có ba ke nhưng chủ yếu tác nghiệp hành khách tại hai ke cạnh đường số 2 số 3, cạnh đường số 4 và số 5.
Hiện nay, ga Sài Gòn đang tổ chức chạy 11 đôi tàu khách/ngày đêm, dịp lễ, Tết sẽ tăng cường thêm bốn đôi tàu khách/ngày đêm (tổng là 15 đôi tàu khách/ngày đêm). Trước nay cũng có nhiều ý kiến nên di dời ga Sài Gòn ra khỏi nội đô, ga Bình Triệu thành ga đầu cuối của tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Chuyên gia cảnh báo bão số 5 có thể mạnh không kém bão Yagi, người dân cần hết sức đề phòng
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Bão số 5, có tên quốc tế là Kajiki, đang di chuyển nhanh trên Biển Đông và được dự báo sẽ mạnh lên, có khả năng vượt qua cả siêu bão Yagi. Với mức độ nguy hiểm cao, người dân cần đặc biệt chú ý trong công tác ứng phó.

Thời tiết Hà Nội hôm nay: Bão số 5 cường độ mạnh giật cấp 16, áp sát đất liền, Thủ đô có bị ảnh hưởng?
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tin bão mới nhất: Bão số 5 tiến về đất liền Trung Bộ, nơi nào tâm điểm mưa to?
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, bão số 5 gây mưa rất lớn cho khu vực từ Thanh Hóa đến phía Bắc của Quảng Trị. Lượng mưa đo được từ 200-400mm, cục bộ có nơi mưa vượt 700mm.

Vạn người reo hò khi tên lửa, xe tăng hùng dũng tiến qua Quảng trường Ba Đình
Thời sự - 5 giờ trướcTối 24/8, hàng vạn người reo vang cổ vũ khi dàn xe tăng, tên lửa, UAV hùng dũng tiến qua Quảng trường Ba Đình trong buổi tổng hợp luyện lần 2.

Ứng phó khẩn cấp bão số 5: Ưu tiên hàng đầu bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân
Thời sự - 14 giờ trướcTinh thần 'chống bão như chống giặc' tiếp tục được phát huy, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và các địa phương trong công tác ứng phó với bão số 5.

Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó với bão số 5
Thời sự - 20 giờ trướcĐể ứng phó với bão số 5, tỉnh Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép cho phương tiện thủy ra khơi trong khi Ninh Bình sẵn sàng sơ tán, di dời dân tại các khu vực không đảm bảo an toàn.

Tin sáng 24/8: Đặc điểm 'dị thường' của bão số 5; Công an Hà Nội thay đổi giờ, tuyến đường bị cấm để phục vụ buổi tổng hợp luyện lần 2
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Bão số 5 (Kajiki) di chuyển và tăng cấp nhanh, đi vào đất liền trong 48 giờ tới; Công an thành phố đã thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ cuộc tổng hợp luyện lần 2 diễu binh A80...

Ninh Bình: Thương tâm hai cháu nhỏ bị sóng biển cuốn ra xa dẫn đến đuối nước
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Ba cháu nhỏ ở xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình rủ nhau đi tắm biển, hai người bị sóng cuốn ra xa dẫn đến đuối nước thương tâm.

Hà Nội cấm đường từ 12 giờ 30 ngày 24-8 để phục vụ tổng hợp luyện A80 lần 2
Thời sự - 1 ngày trướcTừ 12 giờ 30 ngày 24/8, Công an TP Hà Nội cấm triệt để tất cả các phương tiện trên nhiều tuyến phố để phục vụ tổng hợp luyện A80 lần 2.

Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an
Thời sự - 2 ngày trướcCác khối Quân đội, Công an tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh được trang bị dòng súng khác nhau.

Tin bão mới nhất: Bão số 5 tiến về đất liền Trung Bộ, nơi nào tâm điểm mưa to?
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, bão số 5 gây mưa rất lớn cho khu vực từ Thanh Hóa đến phía Bắc của Quảng Trị. Lượng mưa đo được từ 200-400mm, cục bộ có nơi mưa vượt 700mm.