Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ 2027

Thứ tư, 15:08 22/11/2023 | Thời sự

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xây dựng Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó giai đoạn 2 và 3 dự kiến sẽ thu phí vào nội đô.

Giao thông thông minh

Sáng 22/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm "Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững".

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, trong định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sông Hồng là trục xanh, cảnh quan, trục Hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Bên cạnh 3 trục phát triển gồm sông Hồng, Hồ Tây - Ba Vì và Nhật Tân - Nội Bài, thành phố cũng định hướng hai thành phố trực thuộc Thủ đô: thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) thiên về dịch vụ, thông minh và hội nhập, thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), định hướng đây sẽ là thành phố khoa học công nghệ và giáo dục - đào tạo.

Thực tế hiện nay, thành phố Hà Nội mới có 7 tuyến vành đai; 19 tuyến hướng tâm (7 tuyến cao tốc hướng tâm, 8 tuyến quốc lộ, 4 tuyến hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh); mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch có 10 tuyến (tương ứng 417 km), hiện nay mới hình thành và đưa vào khai thác được 12,5/417 km theo quy hoạch (tuyến số 2A Cát linh - Hà đông).

Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết: Thành phố Hà Nội hiện nay có 1,1 triệu ô tô, 6,7 xe máy khoảng 8 triệu phương tiện. Dân số mỗi năm tăng thêm 200.000 người (tương đương với một huyện lớn). Số lượng ô tô tăng khoảng 10%, xe máy tăng 3%, tổng xe tăng khoảng 4%.

"Thành phố rất quan tâm dành nguồn lực nâng cao hạ tầng nhưng tốc độ phát triển hạ tầng chưa theo kịp tốc độ phát triển phương tiện", ông Thường nói.

Theo thống kê của nhóm xây dựng Đề án, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm là phổ biến trong thành phố. Năm 2022 có tổng số 35 điểm ùn tắc trong giờ cao điểm, đã xử lý được 8/35 điểm. Năm 2023 có tổng số 37 điểm ùn tắc, đến nay đã xử lý được 9/37 điểm. Một số nghiên cứu cho thấy, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm.

Cùng với đó, về mặt xã hội, sức khỏe người dân đô thị đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm không khí gấp hơn 5 lần so với quy định, nồng độ bụi pm2.5 đang gấp khoảng 3 lần. Về thời gian đi lại của người dân, ùn tắc giao thông chính là thủ phạm thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm, báo cáo nêu rõ.

Số lượng người tăng nhanh chóng đã đặt Hà Nội vào bài toán giao thông ngày càng khó giải quyết.

Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ 2027 - Ảnh 1.

Tọa đàm "Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững" (Ảnh: Thế Hưng).

Do đó, GS.TS. Lê Hùng Lân, Chủ nhiệm Đề án nghiên cứu "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" khẳng định, Hà Nội cần nhanh chóng trở thành thành phố thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông thông minh là một trong các trụ cột chính.

Theo GS Lân, ITS (Hệ thống giao thông thông minh - PV) sẽ gồm 4 phần chính: Người dùng ITS, phương tiện giao thông tích hợp thiết bị thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và trung tâm điều hành, giám sát giao thông thành phố.

Trong đó, người dùng ITS chính là người dân tham gia giao thông và người quản lý, điều hành giao thông. Người dùng không những là đối tượng thụ hưởng dịch vụ ITS mà còn là chủ thể tham gia, đóng góp thông tin cho ITS. Giao thông thông minh thành phố Hà Nội sẽ lấy người dân làm trung tâm, ông Lân chia sẻ.

Tuy nhiên, những thách thức với giao thông thông minh của Hà Nội theo GS Lân tới từ chính tới từ việc tỷ lệ đất dành cho giao thông còn ít (chưa được một nửa so với yêu cầu). Vận tải hành khách công cộng chưa phát triển, chủ yếu dựa vào xe buýt và mới đáp ứng chưa được 20%. Phương thức giao thông xanh (đi bộ, xe đạp, xe động cơ điện…) chưa phát triển.

Đồng thời, công tác quản lý, điều hành thiếu kết nối, chia sẻ. Dữ liệu giao thông chưa được chú trọng thu thập. Các ứng dụng giao thông thông minh ít. Cơ sở hạ tầng như trung tâm điều khiển, thiết bị ngoại vi còn thiếu.

Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ 2027 - Ảnh 2.

GS.TS. Lê Hùng Lân, Chủ nhiệm Đề án nghiên cứu "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" (Ảnh: Thế Hưng).

Thu phí nội đô

Vì thế, ông Lân cho rằng, lộ trình phát triển giao thông thông minh thành phố Hà Nội cần chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2024-2026 sẽ xây dựng trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi ITS; kết nối nguồn dữ liệu; thẻ vé liên thông.

Giai đoạn 2 từ năm 2027-2030 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 1. Bên cạnh đó, xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp thành phố Hà Nội; đổi mới phương thức quản lý; phát triển các ứng dụng ITS cơ bản; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi ITS.

Giai đoạn 3 đến năm 2045 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 2, đồng thời vận hành, khai thác hiệu quả ITS thành phố; hoàn thiện cơ sở hạ tầng ITS và tăng cường các ứng dụng khai thác dữ liệu giao thông số.

Góp ý đề án, đại diện World Bank cho rằng, giai đoạn 1 là quan trọng nhất cho dự án và cần phải mua sắm nhiều trang thiết bị. Sau khi được phê duyệt thì sẽ cần nghiên cứu kỹ tính khả thi, thi công, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, khi xây dựng sẽ cần thiết kế các nút thi công.

"Do đó cần tăng thời gian giai đoạn 1 lên 4-5 năm và cần thiết lập chương trình một cách chi tiết", đại diện World Bank cho hay.

Đánh giá về Đề án, TS. Trần Thiện Chính, Học viện Bưu chính Viễn thông cho rằng, người dân là đối tượng hưởng lợi chính của toàn bộ đề án. Đề án hứa hẹn sẽ nâng cao đáng kể chất lượng cung cấp dịch vụ thông tin cho cư dân, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ đô thị cơ bản như an ninh, giáo dục, y tế, văn hóa, giao thông, cấp thoát nước... và đặc biệt nâng cao khả năng của người dân trong việc tham gia vào công việc quản trị thành phố, kết nối với chính quyền thành phố.

Người dân có thể tham gia trực tiếp vào công tác quản trị đô thị, giúp giảm tải cho bộ máy chính quyền, cụ thể hóa quyền làm chủ của người dân đối với thành phố của mình.

"Thông qua hệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công và các dịch vụ đô thị thiết yếu khác người dân sẽ có đánh giá công bằng hơn đối với những công chức làm tốt và nhắc nhở những công chức làm chưa tốt phải tự hoàn thiện mình, giúp chính quyền các cấp qua đó có đánh giá cán bộ khách quan hơn và tự hoàn thiện bộ máy và quy trình hoạt động hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn", ông Chính khẳng định.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Miền Bắc bao giờ kết thúc mưa dông?

Miền Bắc bao giờ kết thúc mưa dông?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, mưa dông tiếp tục tái diễn ở miền Bắc, xảy ra chủ yếu về chiều tối và đêm. Trong khi Trung Bộ nắng nóng gia tăng và kéo dài.

Lời sám hối muộn màng trong vụ 'chặt chém' 4,2 triệu đồng tiền taxi ở Hà Nội

Lời sám hối muộn màng trong vụ 'chặt chém' 4,2 triệu đồng tiền taxi ở Hà Nội

Thời sự - 12 giờ trước

"Em gửi lời xin lỗi người bị hại và xin gửi lại 4,9 triệu đồng, nhờ anh chuyển đến gia đình họ... đó là lời nhắn nhủ muộn màng từ người thân của tài xế taxi trong vụ “chặt chém” 4,2 triệu đồng ở Hà Nội.

Hai thanh niên ngoại quốc bị dụ dỗ 'việc nhẹ lương cao' đi lạc sang Việt Nam

Hai thanh niên ngoại quốc bị dụ dỗ 'việc nhẹ lương cao' đi lạc sang Việt Nam

Thời sự - 18 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tuần tra trên quốc lộ, CSGT Hà Tĩnh phát hiện 2 thanh niên nghi là người nước ngoài đang đi bộ với biểu hiện mệt mỏi, lạc đường. Cả 2 khai bị lừa nhập cảnh trái phép để sang nước thứ ba tìm 'việc nhẹ lương cao'.

Vụ xe Jeep tông 3 người thương vong ở TPHCM có liên quan chủ quán bar?

Vụ xe Jeep tông 3 người thương vong ở TPHCM có liên quan chủ quán bar?

Thời sự - 1 ngày trước

Trước khi gây ra vụ TNGT nghiêm trọng, chiếc xe Jeep đã chạy với tốc độ cao, gầm rú nhiều vòng trên đường Kinh Dương Vương khiến nhiều người đi đường bất an. Chứng kiến người thân thiệt mạng, người nhà 2 nạn nhân ngất xỉu tại hiện trường...

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Cảnh báo thời tiết cực đoan kéo dài tại các khu vực trên cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Cảnh báo thời tiết cực đoan kéo dài tại các khu vực trên cả nước

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết 10 ngày tới, nắng nóng tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực trên cả nước. Đến chiều tối, mưa dông xuất hiện nhiều nơi, cục bộ có nơi mưa to. Cảnh báo lốc sét, gió giật nguy hiểm đi kèm, ngập úng xảy ra vùng trũng thấp.

Tin sáng 16/6: Miền Bắc có mưa giông, Trung Bộ nắng nóng; mỗi xã, phường được trang bị tối đa 2 ô tô công từ ngày 1/7

Tin sáng 16/6: Miền Bắc có mưa giông, Trung Bộ nắng nóng; mỗi xã, phường được trang bị tối đa 2 ô tô công từ ngày 1/7

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Miền Bắc có mưa giông, Trung Bộ nắng nóng; Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, mỗi cấp xã, phường được trang bị tối đa 2 ô tô phục vụ công tác chung.

Xuất hiện 'hố tử thần' chưa xác định độ sâu trong vườn nhà dân ở Quảng Trị

Xuất hiện 'hố tử thần' chưa xác định độ sâu trong vườn nhà dân ở Quảng Trị

Xã hội - 1 ngày trước

Lực lượng chức năng phát hiện hố sụt lún đường kính 4 mét, chưa xác định rõ độ sâu trong vườn nhà dân ở khu phố Hà Thượng, thị trấn Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Mưa gió gây thiệt hại vùng trồng sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

Mưa gió gây thiệt hại vùng trồng sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

Xã hội - 1 ngày trước

Mưa to, gió lớn do ảnh hưởng của bão số 1 trong những ngày vừa qua đã gây nhiều thiệt hại về hạ tầng cũng như vùng trồng sâm Ngọc Linh huyện vùng cao Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Cây đổ, mái tôn bay trong giông lốc chiều tối 15/6 ở Hà Nội

Cây đổ, mái tôn bay trong giông lốc chiều tối 15/6 ở Hà Nội

Xã hội - 1 ngày trước

Giông lốc quật đổ nhiều cây xanh, thổi bay nhiều mái tôn... ở huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai và nhiều nơi khác ở TP Hà Nội trong chiều tối 15/6.

Phát hiện xe chở 120 con heo không có giấy kiểm dịch

Phát hiện xe chở 120 con heo không có giấy kiểm dịch

Xã hội - 1 ngày trước

Lực lượng chức năng phát hiện phương tiện đang vận chuyển 120 con heo, nhưng chủ hàng nhưng không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch theo quy định.

Top