Diễn biến điều tra mới nhất vụ lật ca nô chở 39 người: Lý giải nguyên nhân các nạn nhân dù mang áo phao vẫn tử vong thương tâm
GiadinhNet - Qua lời kể của các nhân chứng, khi tàu từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì mắc cạn tại bãi cát cuối sông và bị sóng đánh lật úp. Do loại tàu này thiết kế kín nên nhiều phụ nữ và trẻ em không thoát ra được.
Liên quan đến vụ chìm ca nô mang BKS QNa – 1152 chở theo 39 người, hiện vẫn còn 1 người mất tích chưa được tìm thấy. Cơ quan chức năng xác định đã có 16 nạn nhân tử vong. Thi thể các nạn nhân hiện đã được bàn giao cho gia đình.
Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ, kiểm tra hiện trường, điều tra cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu gây hậu quả nghiêm trọng, Bộ Công an đã chỉ đạo yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.
Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và xử lý theo đúng quy định pháp luật nếu để xảy ra sai sót.
Theo Thiếu tướng Vĩnh, tinh thần trước mắt là vẫn tập trung lực lượng tìm kiếm nạn nhân còn mất tích và giúp đỡ gia đình, thân nhân người tử nạn lo hậu sự một cách chu đáo, nghĩa tình.
Cũng trong ngày hôm qua (27/2), lãnh đạo Viện Khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đến hiện trường vụ chìm ca nô thu thập các tài liệu, thông tin phục vụ điều tra đầy đủ, chính xác, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo thông tin bước đầu, đơn vị sẽ lấy mẫu xác định lái tàu có nồng độ cồn hay không. Cùng với đó, tiến hành công tác điều tra, giám định phương tiện.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho hay, các đơn vị chức năng tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục vụ tai nạn. Sau đó, sẽ chờ kết luận điều tra để có đánh giá, giải pháp khắc phục tổng thể.
Theo ông Hùng, hiện Bộ Công an đã cử các đơn vị điều tra hình sự vào hiện trường và nguyên nhân vụ tai nạn sẽ sớm được làm sáng tỏ. Trong đó, có cả các yếu tố gây ra vụ tai nạn và yếu tố cứu hộ, cứu nạn để từ đó, ngành chức năng, địa phương sẽ lên phương án rà soát, khắc phục cụ thể.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chỉ rõ, đây là vụ việc hy hữu và rất đau xót, nhất là trong bối cảnh đang phục hồi du lịch.
Khi xảy ra sự cố này, các đơn vị chức năng, quản lý, địa phương cần rà soát lại các yêu cầu, thủ tục, quy trình hoạt động tàu du lịch. Các cơ quan chức năng, khí tượng thủy văn tăng cường thông tin ở các tiểu vùng khí hậu, đặc biệt liên quan khu vực cửa sông, cửa biển.
Đồng thời rà soát lại điều kiện về kết cấu hạ tầng, đánh giá luồng tuyến, đặc biệt các luồng tuyến tốc độ bồi lắng cao như khu vực Cửa Đại. Cần tăng tần suất khảo sát để cập nhật biến động, giải pháp lưu thông an toàn.
"Việc ưu tiên hiện nay là công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngay khi có kết luận điều tra, phía ngành GTVT, địa phương sẽ có các buổi làm việc chuyên đề, liên ngành để xử lý rốt ráo các vấn đề tồn đọng trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng và các tuyến du lịch ra đảo nói chung. Đây là nhiệm vụ cấp bách, đảm bảo an toàn giao thông", ông Hùng nêu rõ.
Trước đó, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông cử Tổ công tác do Cục trưởng cùng các đơn vị nghiệp vụ đến hiện trường vụ tai nạn để phối hợp cùng các lực lượng chức năng địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích và phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, giải quyết vụ tai nạn. Ngư dân Trần Quốc Thụ, trú phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), nhận định nguyên nhân vụ tai nạn cần sự điều tra làm rõ của ngành công an. Ông Thụ không loại trừ do ca nô mắc cạn và gặp sóng lớn dị thường.
Theo ông Thụ, tàu, ca nô chạy tuyến Cù Lao Chàm – Cửa Đại và ngược lại là tàu cấp SB. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018. Mỗi tàu có thể chở đến 40 khách. Tàu phải được đóng kín mái trên kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.
"Nếu không có mái che á, bị trường hợp như này thì khách họ thoát ra ngoài được một cách bình thường. Còn kiểu ca nô chuẩn SB kiểu này, bịt bùng thì họ bị kẹt lại bên trong khoang, dù có mặc áo phao cũng không bao giờ thoát được", ngư dân Thụ nói.
Theo ông Thụ, nếu là người đi sông nước thường xuyên thì mới có khả năng phản ứng, đập vỡ cửa kính để cứu người gặp nạn. Chiếc ca nô này nếu như kiểu cũ, chỉ có mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che phía trên thì du khách dễ dàng thoát ra được.
"Nếu tàu kiểu cũ thì tôi tin họ sẽ sống sót hết. Những người thoát ra được khoang ca nô thì đều được cứu sống, kể cả trẻ em. 3 nhân viên trên tàu rất có sức khoẻ đó, có sức mới dìu được nhiều người như vậy ra ngoài nếu không thì còn chết nhiều nữa", ngư dân T.R.H (trú phường Cửa Đại), nhận xét.
Trên báo Tuổi trẻ online, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết chiếc tàu gặp nạn làm 13 người tử vong và 4 người mất tích thuộc Công ty du lịch Phương Đông (TP Hội An). Đây là loại tàu kín chuyên dùng đi biển có sức chứa tới 40 người. Ngoài tàu gặp nạn, công ty còn 1 tàu khác tương tự đang tham gia cứu nạn.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Sơn cho biết qua lời kể của các nhân chứng, khi tàu từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì mắc cạn tại bãi cát cuối sông và bị sóng đánh lật úp. Do loại tàu này thiết kế kín nên nhiều phụ nữ và trẻ em không thoát ra được.
Lúc bấy giờ có 2 tàu đi gần tàu gặp nạn nên đã tham gia ứng cứu đưa người bị nạn vào bờ.
"Trên tàu có 39 người đều mang áo phao nên khi tàu lật úp mọi người đều nổi, nhưng những người mắc kẹt bên trong khó thoát ra được", ông Sơn nói. Theo ông Sơn, loại tàu này đi ngoài khơi rất an toàn nhưng khi gặp nạn thì rất khó thoát ra.
Trước đó, vào khoảng hơn 14h ngày 26/2, tàu ca nô mang BKS QNa-1152 trên đường từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại đã gặp tai nạn, lật úp.
Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có 39 người, trong đó có 2 trẻ em và 3 tài công. Các lực lượng chức năng đã cứu sống 22 người, 2 người vẫn đang mất tích, 15 người đã tử vong.
Vụ chìm cano Hội An 15 người tử vong, vẫn còn 2 người mất tích
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Hai phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc
Thời sự - 16 giờ trướcGĐXH - Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (2 phi công trong vụ rơi máy bay ở Bình Định) được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì có thành tính xuất sắc trong nhiệm vụ huấn luyện bay.
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 20 giờ trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 1 ngày trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Xác định danh tính hai nạn nhân mất tích vụ xe chở rác rơi xuống sông
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng đã xác định được danh tính 2 nạn nhân mất tích trong vụ xe chở rác húc văng thành rơi xuống sông Hữu Trạch (Thừa Thiên Huế) vào sáng 21/11.
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nhiệt độ Thủ đô hạ thấp nhất bao nhiêu độ khi đón không khí lạnh?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch Đông nên thời tiết Thủ đô duy trì đêm và sáng trời lạnh, ngày nắng hanh. Mức nhiệt thấp nhất từ 21-23 độ.
Hiện trường lặn tìm 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai tìm kiếm 2 người mất tích do xe rác rơi xuống sông.
Gió mùa Đông Bắc liên tiếp dồn xuống, miền Bắc sắp rét đậm, rét hại?
Thời sựGĐXH – Theo dự báo thời tiết, vào ngày 25 và 27/11, bộ phận không khí lạnh được tăng cường trở lại ảnh hưởng đến nhiều nơi ở miền Bắc.