Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đo sự hài lòng của dân thế nào?

Thứ hai, 11:04 25/11/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Hai lĩnh vực cấp phép xây dựng và quyền sử dụng đất, có tỷ lệ người dân hài lòng thấp nhất. Kết quả thí điểm này phần nào chứng minh bức xúc thực tại, là lý do của nhiều khiếu nại, tố cáo.

Đo sự hài lòng của dân thế nào? 1
Trên 60% ý kiến hài lòng với sự phục vụ ở mọi lĩnh vực trong các cơ quan hành chính là một con số khiến nhiều người ngạc nhiên.
Ảnh: Việt Nguyễn.

Kết hôn đứng đầu, đất đai chót bảng

Bộ Nội vụ vừa tổ chức một buổi hội thảo về hướng dẫn triển khai phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (gọi tắt là phương pháp đo lường sự hài lòng). Hội thảo đã đưa ra rất nhiều thông tin đáng chú ý, như việc có tới 61,4% ý kiến hài lòng với dịch vụ liên quan đến đất đai – vốn là vấn đề gây bức xúc dư luận lâu nay, ngược với các báo cáo chính thức của Chính phủ khẳng định khoảng 70% khiếu nại, tố cáo là vì đất đai.

Khảo sát này được thí điểm tại 6 địa phương (Hà Nội, Gia Lai, Đồng Nai, Bạc Liêu, Lạng Sơn, Nghệ An) do Vụ Cải cách hành chính của Bộ Nội vụ, Công ty tư vấn Investconsult Group và các Sở Nội vụ địa phương thực hiện hồi tháng 3 trong thời gian vỏn vẹn 2 ngày cho mỗi tỉnh. Phương pháp triển khai là lựa chọn các quận, huyện, xã, phường và lập danh sách người dân thuộc đối tượng khảo sát cho 6 dịch vụ, mỗi dịch vụ 30 người rồi gửi giấy mời đến từng đối tượng; người dân tập trung tại một hội trường và trả lời vào phiếu khảo sát; hoặc đến tận nhà phát phiếu điều tra…

Kết quả, dịch vụ về quyền sử dụng đất đứng chót bảng với 61,4% hài lòng, sau 5 dịch vụ khác là đăng ký kết hôn (86,7%), giấy khai sinh (84,4%), chứng thực (79,6%), chứng minh nhân dân (75,3%) và giấy phép xây dựng (64,9%). Khảo sát cũng đưa ra các mức đánh giá khác nhau gồm “rất không hài lòng”, “không hài lòng”, “bình thường”, “hài lòng” và “rất hài lòng”. Theo đó, với lĩnh vực cấp “sổ đỏ”, chỉ có 19% người dân rất hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; 18,1% rất hài lòng với sự phục vụ của công chức; 17,6% rất hài lòng với kết quả nhận được.
 
Đo sự hài lòng của dân thế nào? 2
Biểu đồ mức độ hài lòng của người dân đối với 6 dịch vụ.
Nguồn: Bộ Nội vụ.

Lạc quan chủ nghĩa?

Hội thảo ở Bộ Nội vụ diễn ra không lâu sau khi người đứng đầu bộ này, ông Nguyễn Thái Bình, trả lời chất vấn trước Quốc hội về tổ chức, biên chế, chất lượng công chức với khẳng định rất đáng chú ý là “30% cán bộ, công chức, viên chức không làm được việc mới chỉ là ý kiến dư luận, chưa có cơ sở để khẳng định”.

Do đó, kết quả khảo sát thí điểm nói trên dường như cũng “củng cố” cho phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội về những con số này, một đại biểu (đề nghị không nêu tên) nhận xét: “Đã có quá nhiều đề án tiêu tiền của dân rồi. Rồi kết quả là gì nếu không phải là những báo cáo tự tôn vinh mình, những báo cáo xa rời thực tế. Tôi không tin nổi lĩnh vực đất đai lại được người dân hài lòng đến thế đâu. Các bộ, ngành bây giờ lạc quan chủ nghĩa quá”.

Thực tế, khảo sát thí điểm này nằm trong đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” được Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh ký phê duyệt tháng 12/2012. Mục tiêu là xác định các yếu tố, tiêu chí và đưa ra được chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SISPAS).

Bộ Nội vụ mới thí điểm “đo” sự hài lòng của dân ở 6 tỉnh với hơn 1.000 người tham gia, do đó, các con số trên có lẽ chưa thể phản ánh thực tế chất lượng phục vụ ở các cơ quan hành chính nhà nước. Nhưng, chi phí cho đề án tiêu vào ngân sách là điều chắc chắn. Và những chỉ số này để làm gì khi mà chất lượng cán bộ, công chức, ý thức phục vụ công dân ở các cơ quan công quyền vẫn chưa được cải thiện, tạo nên tiếng xấu “hành là chính” chưa biết bao giờ mới tắt?
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuyên Quang: Cầu Tát Luông sập mố, sụt lún sâu 2m trong đêm

Tuyên Quang: Cầu Tát Luông sập mố, sụt lún sâu 2m trong đêm

Thời sự - 13 phút trước

Rạng sáng 3/10, cầu Tát Luông trên tỉnh lộ 185 (Tuyên Quang) bất ngờ sụt lún, gãy mố M1, tạo hố sâu 2m giữa đêm khuya.

Từ 1/1/2026, người lao động nhận tin vui khi tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/1/2026, người lao động nhận tin vui khi tăng lương tối thiểu vùng?

Đời sống - 18 phút trước

GĐXH - Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tháng tăng bình quân 7,2%, áp dụng từ đầu năm 2026.

Vợ chồng Mailisa chi 5 tỷ đồng cứu trợ miền Trung sau bão số 10

Vợ chồng Mailisa chi 5 tỷ đồng cứu trợ miền Trung sau bão số 10

Thời sự - 2 giờ trước

Trước tình cảnh khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 10, vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh – Phan Thị Mai, sáng lập Hệ thống Thẩm mỹ Mailisa, đã trực tiếp đến vùng bão để cứu trợ, chia sẻ kịp thời với bà con.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 13 vào Biển Đông, dự báo vùng bị ảnh hưởng nặng nhất ở Việt Nam

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 13 vào Biển Đông, dự báo vùng bị ảnh hưởng nặng nhất ở Việt Nam

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bão số 11 Matmo giật cấp 13 đi vào Biển Đông. Dự báo khoảng ngày 6/10, bão số 11 áp sát đất liền đi vào khu vực Quảng Ninh.

Xe bán tải bị đất đá vùi lấp ở Lào Cai: Tìm thấy 2 nạn nhân tử vong

Xe bán tải bị đất đá vùi lấp ở Lào Cai: Tìm thấy 2 nạn nhân tử vong

Thời sự - 3 giờ trước

Sau nhiều ngày mất tích, lực lượng chức năng tìm thấy xe bán tải biến dạng cùng 2 nạn nhân bị đất đá vùi lấp trên quốc lộ 279, xã Minh Lương, tỉnh Lào Cai.

Vợ chồng Mailisa chi 5 tỷ đồng cứu trợ bà con sau bão số 10

Vợ chồng Mailisa chi 5 tỷ đồng cứu trợ bà con sau bão số 10

Xã hội - 4 giờ trước

Miền Trung và miền Bắc vừa gánh chịu cơn bão số 10 (Bualoi) gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Khi cộng đồng đang khẩn trương khắc phục hậu quả, vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh – Phan Thị Mai, sáng lập Hệ thống Thẩm mỹ Mailisa, đã hành động ngay lập tức.

Ngày sinh Âm lịch của người nói ít làm nhiều, thành công nhờ âm thầm nỗ lực

Ngày sinh Âm lịch của người nói ít làm nhiều, thành công nhờ âm thầm nỗ lực

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch dưới đây không ồn ào, không khoe khoang, nhưng bằng sự kiên trì và nỗ lực bền bỉ, họ sớm muộn cũng gặt hái trái ngọt.

Tạm giữ đối tượng bắt tài xế xe buýt quỳ lạy giữa đường van xin rồi đánh đập

Tạm giữ đối tượng bắt tài xế xe buýt quỳ lạy giữa đường van xin rồi đánh đập

Pháp luật - 6 giờ trước

Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự đối tượng bắt tài xế xe buýt quỳ lạy giữa đường van xin rồi đánh đập dã man.

Tin sáng 3/10: Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày; Mua bán vàng phải gắn với định danh, lưu dữ liệu giao dịch 10 năm?

Tin sáng 3/10: Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày; Mua bán vàng phải gắn với định danh, lưu dữ liệu giao dịch 10 năm?

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ Nội vụ đề xuất trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026, công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày; Ngân hàng Nhà nước yêu cầu những tổ chức kinh doanh vàng phải cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý, nhằm tăng cường giám sát và nâng cao tính minh bạch trên thị trường vàng.

Nghĩa vụ quân sự 2026: Trường hợp bị loạn thị có được nhập ngũ?

Nghĩa vụ quân sự 2026: Trường hợp bị loạn thị có được nhập ngũ?

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Tiêu chuẩn sức khỏe tuyển chọn và gọi công dân tham gia nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Thông tư 105/2023/TT-BQP. Trường hợp bị loạn thị có được nhập ngũ?

Top