Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đường bộ tắc, đường ngầm đắt

Thứ hai, 16:27 09/08/2010 | Xã hội

GiadinhNet - Có nhiều phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị. Nhưng hiệu quả, tính khả thi còn nhiều tranh cãi.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với TS.KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Viện trưởng Viện Kiến trúc.
 
Hầm đường bộ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) luôn khoá cửa.
Ảnh: KT
 
- Hiện nay có rất nhiều giải pháp cho giao thông đô thị, trong đó có hệ thống đường trên cao. Đây có phải là một giải pháp tốt không, thưa ông?
 
- Hiện nay vấn nạn tại các đô thị lớn ở Việt Nam nói chung và tại Thủ đô Hà Nội nói riêng là tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông. Nếu xây dựng các tuyến đường trên cao cho đường bộ thì vẫn có sự giao cắt nhau, vẫn hạn chế và dẫn đến nhiều hệ lụy.
 
Cụ thể, đường tàu hai ray trên cao sẽ chiếm lĩnh không gian, người ở bên dưới sẽ bị chắn tầm nhìn. Tiếng ồn lớn nên ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân ở bên dưới.
 
- Còn về hệ thống tàu điện ngầm (metro), theo ông có khả thi?
 
- Việc xây dựng hệ thống giao thông ngầm hiện còn quá sơ bộ, sơ khai, chưa có đầu tư, nghiên cứu ngoại trừ một số nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, Pháp gần đây.
 
Tuy nhiên, đây là giải pháp không thực sự khả thi vì chúng ta sẽ phải nhập công nghệ hoàn toàn với giá không rẻ gì của các nước tiên tiến trên thế giới mới có thể làm được.
 
Hơn nữa, việc xây dựng và sử dụng một số hệ thống giao thông ngầm ở Việt Nam đang có vấn đề.
 
Một là, thiết kế chưa đúng chỗ dẫn đến tình trạng hầm đường bộ bị bỏ không rất nhiều do không có người sử dụng.
 
Hai là, người dân chưa có thói quen đi trong các loại đường ngầm. Thành thử, nhiều hầm ngầm hiện nay lại trở thành nơi tập tụ của nhiều tệ nạn xã hội... Tôi ủng hộ đường trên cao hơn là đường ngầm.
 
- Vì sao lại ủng hộ đường trên cao trong khi nó cũng có những hạn chế như ông vừa phân tích?
 
- Hà Nội ngày càng đông, phương tiện ngày càng tăng, do vậy khi xây dựng các con đường phải đặt ra câu hỏi là làm thế nào để các phương tiện có thể thoát theo hướng không bị cản trở bởi các nút cắt, các nhát cắt giao nhau giữa các ngã ba, ngã tư.
 
Tôi ủng hộ đường trên cao nhưng đường sắt và đường bộ trên cao đều có những nhược điểm nhất định. Vì vậy, cần có một giải pháp đường trên cao khác thích hợp.

- Vậy theo ông giải pháp đó là gì?

- Sau khi nghiên cứu và khảo sát tại nhiều nước trên thế giới, tôi nghĩ tàu điện một ray có thể là giải pháp tốt đối với giao thông ở nước ta. Cụ thể, tàu điện một ray có vốn đầu tư rẻ hơn đầu tư ngầm từ 6 - 8 lần và đường sắt trên cao từ 4 - 6 lần. Nguồn vốn này có thể huy động đầu tư từ các nguồn vốn nội lực trong nước, không cần phải đi vay nước ngoài.
 
Tàu một ray có ưu điểm sẽ rất tích cực tham gia làm phương tiện vận tải tốt để giải quyết ùn tắc, ngoài ra đối với tình hình ngập lụt khi có mưa lớn trên nhiều tuyến đường hiện nay, thì tàu điện một ray do ở trên cao nên sẽ giải quyết được vấn đề này.
 
Ưu điểm nữa của tàu điện một ray là không gây ồn, không ô nhiễm, ít hạn chế tới không gian, cảnh quan Hà Nội. Do có bộ cấu tạo gọn nhẹ nhưng chắc chắn nên tàu một ray khá an toàn, không gây bụi bẩn, ồn ào và xấu mỹ quan như đường sắt hiện nay.
 
Ngoài ra, tàu một ray chiếm đất ít vì chỉ cần thả một hàng cột, hàng cột này đỡ một cái ray, nên không phải lo giải phóng mặt bằng, trong khi hệ thống đường này khá linh hoạt, như sợi tơ xuyên khắp thành phố.
 
- Như ông vừa nói, chi phí xây dựng tàu một ray khá rẻ và chúng ta có thể làm bằng nguồn vốn nội lực. Ông có thể phân tích rõ hơn điều này?

- Về phần công nghệ, chúng ta có thể mua hẳn công nghệ của một số nước đi trước, có thừa bài học kinh nghiệm, để giảm thiểu giá thành. Tức là chúng ta chỉ mua phần điều khiển, còn phần vỏ chúng ta sẽ tự chế. Với thế mạnh nguồn nhân công rẻ, vật liệu tự nhập nên chắc chắn giá thành sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, chúng ta cũng tự mua, tự lắp đặt, có thể thấy năng lực của các công ty tư vấn xây dựng của Việt Nam hiện nay khá tốt, do đó phối kết hợp sản xuất sẽ giảm thiểu giá. Bài toán này nếu tính toán thêm nữa, chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Yến (Thực hiện)

kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hàng nghìn người dân làng Đông Cao đủ mọi lứa tuổi đã đến xem, cổ vũ cho gần 100 pháo thủ khiến cho không khí nơi đây vui tươi như mở hội...

 Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Một nhóm trẻ rủ nhau đi tắm sông tại khu vực chân cầu Hiệp Thành, (phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không may 2 trẻ bị đuối nước thương tâm.

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Pháp luật - 7 giờ trước

Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.

Tìm thấy thi thể 2 học sinh ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi trên sông Hồng

Tìm thấy thi thể 2 học sinh ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi trên sông Hồng

Thời sự - 7 giờ trước

5 học sinh lớp 11 tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) rủ nhau ra sông Hồng, đoạn dưới chân cầu Vĩnh Tuy để bơi giải nhiệt ngày nóng nóng, 2 em không may bị đuối nước tử vong.

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Thời sự - 9 giờ trước

Người dân phát hiện một nam sinh lớp 12 bị chìm tại bể bơi Như Quỳnh center, đã sơ cứu nhưng nạn nhân tử vong sau đó.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 29/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 29/4/2024

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 29/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Thời sự - 10 giờ trước

Phát hiện lửa bùng phát tại kho của cửa hàng điện thoại, 3 nhân viên dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành nên tháo chạy ra ngoài.

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Ô tô tải gặp tai nạn khiến hơn 100 con dê trên xe chết và bị thương. Phát hiện sự việc, người dân đăng tải lên mạng xã hội, kêu gọi người khác thu mua để hỗ trợ tài xế.

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Một đêm tháng 4/2017, đường Ngô Gia Tự (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chìm trong những ánh đèn đường vàng oạch, mờ ảo. Từ phía góc khuất bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông loạng choạng, vừa chạy vừa lấy tay đè vào vết thương chảy máu xối xả. Trong đêm tối, vang lên nhưng tiếng hò hét, khuấy động cả một con phố nhỏ.

Top