- Chị nghĩ thế nào khi khán giả bình luận muốn Ánh Tuyết trở lại để đóng vai Diệp trong phần hai 'Hương vị tình thân'?
- Tôi đã nghe được rất nhiều bình luận như thế và tất nhiên là cũng có buồn một chút. Tuy nhiên, khi đặt mình vào vị trí khán giả, tôi hiểu rằng, mọi người đã rất quen với Diệp do Ánh Tuyết thể hiện nên mới cảm thấy bất ngờ, hụt hẫng. Diệp ở phần một đã làm tốt vai trò của mình và bây giờ, tôi chỉ mong khán giả góp ý cho mình để hoàn thành tốt vai diễn.
- Chị gặp áp lực gì khi nhận một vai từng được người khác gây ấn tượng?
- Đó là một thử thách rất khó khăn khi thể hiện một nhân vật do người khác tạo ra. Vai Diệp ở phần hai Hương vị tình thân đòi hỏi tôi phải sáng tạo nhưng vẫn phải dựa trên hình tượng đã xây dựng ở phần một để khán giả không cảm thấy khiên cưỡng khi một nhân vật do hai diễn viên thể hiện.
Từ khi được mời tham gia Hương vị tình thân, tôi xem phim rất kỹ và chú tâm để hiểu rõ những nét ngốc nghếch, đáng yêu và sự tự ti về ngoại hình của Diệp. Sau ba năm, Diệp ở phần hai có nhiều thay đổi nhưng vẫn còn một chút ngây thơ. Trong những ngày đầu tiên, tôi hoàn toàn chới với và phải nhờ tới các bạn diễn đóng nhiều với Diệp ở phần một như cô Tú Oanh hay chị Phương Oanh để thực sự hiểu nhân vật cũng như cách thể hiện sao cho hợp lý.
- Theo chị, Diệp ở phần này khác với phần một thế nào?
- Diệp ở phần hai vẫn còn ngây ngô, hồn nhiên nhưng không quá ngốc nghếch như trước. Sau ba năm, Diệp giờ rất hiểu chuyện, rất thương mẹ và thương chị nhưng lại mù quáng trong tình yêu.
Những ngày đầu đóng phim, tôi chưa quen được ngay với nhân vật nhưng càng đóng, tôi càng thấy thú vị vì Diệp khác mình hoàn toàn ở ngoài đời. Tôi chưa bao giờ được thể hiện một vai như thế. Với vai Diệp, tôi dường như được bung xoã những nét dở hơi của bản thân mà trước đây mình chưa nhận ra. (cười)
Tôi thỉnh thoảng lại phải thốt lên "Sao con này ngu thế nhỉ?", giống hệt như cô Tú Oanh hay phải thốt lên về bà Bích "Sao cái bà này quá đáng thế nhỉ?". (cười) Thế nhưng khi hóa thân vào nhân vật và trở thành người trong cuộc, chúng tôi đều hiểu tại sao họ lại làm vậy.
Đạo diễn Danh Dũng định hướng nhân vật Diệp ở phần hai phải trưởng thành hơn. Khi tôi diễn hơi ngây thơ và trẻ con quá, chú sẽ nói rằng chú không thích như thế. Chú bảo tôi tìm hiểu về Diệp ở phần trước nhưng chỉ để nối tiếp chứ không rập khuôn theo.
- Vai diễn này đến với chị thế nào?
- Lúc đó, tôi vừa trở về Hà Nội sau thời gian vào Sài Gòn đóng phim. Anh phụ trách sản xuất của Hương vị tình thân hẹn gặp và đề nghị tôi nhận vai Diệp. Ban đầu, tôi định từ chối vai Diệp vì muốn có thời gian nghỉ ngơi, xả stress để tái tạo năng lượng sau khi kết thúc dự án cũ. Thấy tôi lưỡng lự, anh cứ động viên mãi. Nhiều anh chị trong nghề cũng khuyên tôi không nên bỏ lỡ một cơ hội tốt như vậy.
- Lý do lớn nhất khiến chị phân vân khi nhận vai Diệp là gì?
- Phần lớn là do tôi xác định thời gian này cần phải nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng, sẵn sàng cho một dự án dài hơi đã được lên kế hoạch trước ở Sài Gòn. Tuy nhiên, tôi vừa về Bắc thì dịch bùng phát ở miền Nam nên không thể trở lại như đã định. Đúng lúc đó, vai Diệp đến như một cái duyên.
Khi nhận vai, tôi thậm chí chẳng suy nghĩ gì đến việc thay diễn viên sẽ khiến khán giả thấy hụt hẫng. Đến lúc đến quay ngày đầu và được cô Tú Oanh cảnh báo rằng con phải chuẩn bị tinh thần vì những tập đầu khán giả sẽ không quen đâu, tôi mới bắt đầu mường tượng về chuyện đó. Tôi rất thích làm việc với các thành viên Hương vị tình thân vì không khí vui vẻ như gia đình. Ngày đầu tiên đến đoàn, tôi nhút nhát và ít nói nhưng cả chị Phương Oanh và cô Tú Oanh đều chủ động bắt chuyện, tạo ra sự thoải mái. Ai cũng giúp đỡ tôi hết mình.
- Đang có con đường thuận lợi với truyền hình phía Bắc, tại sao chị quyết định Nam tiến?
- Sau bộ phim Nhà trọ Balanha, tôi vào Sài Gòn để học thêm một số kỹ năng. Nhân dịp đó, tôi thử sức casting một số dự án và may mắn được các đạo diễn tin tưởng.
Tôi đến với nghề diễn viên rất tình cờ, chỉ vì mẹ xem quảng cáo về khóa học đào tạo diễn viên trên tivi và gọi điện động viên tôi tham gia cho đỡ nhút nhát, thêm kỹ năng sống. Lớp học đó cũng là cầu nối để tôi được nhiều nghệ sĩ, đạo diễn, các anh chị phụ trách sản xuất biết đến và có cơ hội đóng phim.
Tôi không muốn đóng cảnh "nóng" và sẽ hạn chế đóng cảnh hôn. Tuy nhiên, nếu kịch bản bắt buộc và đạo diễn yêu cầu thì tôi vẫn sẵn sàng làm để mang đến hiệu ứng tốt nhất cho khán giả. Nhiều người nhìn vào sẽ thấy đó là một nhược điểm của tôi. Thế nhưng, tôi vẫn nghĩ diễn viên không chỉ có cuộc sống ở trong phim mà còn cuộc sống ngoài đời. Ai cũng muốn vừa hết mình với công việc và đam mê, vừa vẹn toàn đời thực đằng sau đó. Tôi chỉ đang muốn cân bằng mọi thứ mà thôi.
- Sau nhiều vai hiền lành trên sóng truyền hình, chị muốn chinh phục dạng vai như thế nào khi tiếp tục con đường diễn viên?
- Có lẽ vì tôi ở ngoài đời hiền lành nên từ ngày đóng phim hay được giao cho những vai bị áp bức, chịu nhẫn nhịn. Điều đó không khiến tôi thấy nhàm chán vì vẫn có thể khai thác những khía cách khác nhau của dạng vai hiền lành. Tuy nhiên, giống như bao diễn viên khác, tôi cũng mong được đóng nhiều dạng vai khác nhau. Gần đây, tôi thấy hứng thú với những bộ phim về đề tài chiến tranh. Sau này, nếu có cơ hội, tôi muốn thử sức với vai phản diện hoặc những mô típ nhân vật mình chưa từng thể hiện.
Theo Ngôi sao