Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá nhiên liệu tăng cao xe khách đau đầu bài toán thu bù chi và giữ chân hành khách

Thứ tư, 19:17 16/03/2022 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Thị trường xăng dầu liên tục đón nhận những đợt “bão giá”, khiến ngành công nghiệp vận tải phải “gồng mình” tính toán, cắt giảm các loại chi phí, cố gắng cầm cự để duy trì hoạt động.

Giá nhiên liệu tăng cao ở đỉnh dịch, lao động nghèo 'oằn mình' mưu sinh giữa Thủ đôGiá nhiên liệu tăng cao ở đỉnh dịch, lao động nghèo "oằn mình" mưu sinh giữa Thủ đô

GiadinhNet - Giữa làn sóng dịch COVID-19, cuộc sống của những người sống bằng công việc giúp việc, rửa bát thuê, nhặt ve chai... trở nên xáo động và càng khốn đốn khi giá cả các mặt hàng đều lần lượt “leo thang". Nỗi lo “miếng cơm manh áo” cũng vì thế mà đè nặng lên đôi vai tiều tuỵ của người lao động nghèo nơi phố thị.

Việc giá xăng dầu liên tiếp “lập đỉnh’ trong hơn hai tháng qua chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” khiến ngành công nghiệp vận tải “loay hoay” tìm cách giữ chân khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn chồng chất khó khăn. Nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh trở lại sau dịch COVID-19.

Theo khảo sát của phóng viên tại bến xe khách Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), có 9/10 chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm khoảng 40 - 50% giá cước vận chuyển.

Giá nhiên liệu tăng cao ở đỉnh dịch, xe khách đau đầu bài toán thu bù chi và giữ chân hành khách - Ảnh 2.

Thị trường xăng dầu liên tục đón nhận những đợt “bão giá”, khiến ngành công nghiệp vận tải phải “gồng mình” tính toán, cắt giảm các loại chi phí, cố gắng cầm cự để duy trì hoạt động. Ảnh: Hồ Thành

Các doanh nghiệp cho biết, giá xăng dầu tăng khiến doanh nghiệp lao đao. Khi trên đà, việc tăng cước để bù chi là hiển nhiên nhưng tăng cước, đồng nghĩa lượng khác hàng giảm, từ đó, doanh thu sụt giảm theo. 

Ông Dũng (45 tuổi) - chủ nhà xe vận tải hành khách tuyến Tuyên Quang - Mỹ Đình cho biết: “Vừa ảnh hưởng của dịch kéo dài, lượng khách giảm quá nhiều kéo theo thu nhập giảm, chưa kể các chi phí hoạt động xe vẫn phải duy trì. Bây giờ, lại thêm giá xăng dầu tăng vọt, hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh gần 10 năm qua, chưa có thời điểm nào chúng tôi cảm thấy điêu đứng vì giá xăng dầu như hiện nay”.

“So với đợt xăng dầu chưa tăng giá, dù lượng khách chỉ chiếm 50% chỗ ngồi, nhưng doanh thu vẫn đủ để duy trì hoạt động. Còn bây giờ, dịch bùng phát mạnh cộng thêm xăng dầu lên giá, nếu chúng tôi không tăng giá cước vận tải thì khó mà cầm cự được”, anh Dũng than thở.

Anh Dũng cho biết thêm: “Trước giờ xuất bến khoảng 30 phút, xe gần như kín chỗ ngồi. Nay éo le hơn, dù đứng đợi cả buổi nhưng lượng khách chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có chuyến chỉ có 1 - 2 khách nhưng nhà xe vẫn phải chạy để giữ chân khách hàng. Mặc dù chúng tôi nhận vận chuyển thêm hàng hóa, bưu phẩm để có thêm thu nhập, duy trì các loại phí cho xe nhưng không thấm vào đâu".

Giá nhiên liệu tăng cao ở đỉnh dịch, xe khách đau đầu bài toán thu bù chi và giữ chân hành khách - Ảnh 3.

Nhiều nhà xe chủ động treo biển nhận tăng cường chở hàng thay vì chở khách như trước kia. Ảnh: Mỹ Duyên

Anh Nguyễn Đức Khánh (40 tuổi) - tài xế xe Limousine chuyên tuyến Hà Nội - Móng Cái cho biết, vì giá xăng dầu tăng nên nhà xe quyết định xin tăng thêm 50.000 đồng giá cước vận tải trên một hành khách.

“Giá cước thời điểm trước chỉ 400.000 đồng/lượt nhưng bây giờ là 450.000 đồng/lượt. Tăng giá thì sợ mất khách mà không tăng giá thì chúng tôi không đủ bù đắp các chi phí hoạt động nên đành đánh cược”, anh Khánh cho hay. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, số lượng xe ra vào bến đã giảm khá nhiều.

Trong đó, phần lớn đơn vị vận tải chuyển sang kinh doanh dạng xe nhỏ hơn (xe Limousine với số ghế ít hơn nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn - PV) để tiết kiệm nhiên liệu. Bởi theo các chủ nhà xe, nếu chạy xe lớn trong khi một chuyến chỉ có khoảng 5 - 6 khách thì càng chạy càng lỗ nặng, không đủ tiền xăng dầu và chi trả nhân công.

Tại bến xe Nước Ngầm, một chủ xe chạy đường dài Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên Đán, vừa dịch bùng vừa giá xăng lên, khiến các đơn vị lái xe như chúng tôi không biết xoay sở thế nào cho hợp lý”.

Theo anh Đình Huy (39 tuổi, Hà Tĩnh) lái xe giường nằm chuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cho biết, trước những khó khăn ảnh hưởng từ dịch bệnh và giá nhiên liệu, nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh chỉ thu gọn số chuyến và không đề xuất được tăng giá vé để giữ chân khách nhưng lượng khách vẫn rất ít.

“Trước khi xăng chưa tăng giá, tôi chỉ đổ 900.000 đồng tiền dầu thì nay tăng lên đến 1.100.000 đồng. Đó là chưa kể tiền thu phí đường bộ và chi phí bãi xe. Tuy nhiên, nhà xe khó tăng giá vé vì lượng khách cũ nhiều. Nếu tình hình vẫn khó khăn, đơn vị sẽ tạm thời ngừng hoạt động một thời gian hoặc cân đối cắt giảm chạy còn 1 - 2 chuyến trong ngày”, anh Huy cho hay. 

Người dân Hà Nội mang xô, can mua xăng dự trữ, nhiều cây xăng đóng cửa trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầuNgười dân Hà Nội mang xô, can mua xăng dự trữ, nhiều cây xăng đóng cửa trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu

GiadinhNet - Trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu, nhiều người dân Thủ đô ở các huyện ngoại thành đã mang can, xô, thùng phuy để mua xăng khiến lượng tiêu thụ tăng đột biến. Nhiều cây xăng cũng bất ngờ treo biển "tạm dừng".

Hồ Thành - Mỹ Duyên
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'

Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Giữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã "hái trái ngọt" tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.

Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững

Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm tỷ trọng cao nhất Đông Nam Á (khoảng 26,5%), nữ doanh nhân Đỗ Hương Ly vẫn là một "ngoại lệ" thú vị.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 26/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn

Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Mèo Anh lông ngắn - giống mèo ngoại tưởng như khó nuôi - lại đang trở thành "người bạn nhỏ" của nhiều gia đình trẻ ở Sài Gòn.

Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt

Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

Sau 2 tháng có mặt trên thị trường, liệu giá của các phiên bản màu sắc iPhone 17 Pro Max đã có sự thay đổi đáng kể, và màu nào đang "hot" nhất để giữ giá?

Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%

Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư

Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Tiên phong trong việc đưa công nghệ QR Code cung cấp thông tin hàng hóa trong ngành hàng nước mắm, Nam Ngư (một sản phẩm thuộc Công ty Masan Consumer) đang ứng dụng giải pháp đột phá trong kỷ nguyên tiêu dùng thông minh– nơi mỗi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và an toàn của sản phẩm chỉ với một lần quét đơn giản.

Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ

Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.

GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng

GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều đối thủ, GS25 Việt Nam đã chứng minh sự phát triển thần tốc khi cán mốc 50 cửa hàng tại Hà Nội chỉ sau 9 tháng cùng hệ thống hơn 400 cửa hàng tại miền Nam.

Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?

Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Xe ga Honda SH 350i 2026 phiên bản sở hữu động cơ và trang bị xịn nhất vừa chính thức ra mắt với thiết kế đẹp long lanh, dễ hút khách nhờ giá bán hấp dẫn.

Top