Giá nhiên liệu tăng cao xe khách đau đầu bài toán thu bù chi và giữ chân hành khách
GiadinhNet - Thị trường xăng dầu liên tục đón nhận những đợt “bão giá”, khiến ngành công nghiệp vận tải phải “gồng mình” tính toán, cắt giảm các loại chi phí, cố gắng cầm cự để duy trì hoạt động.
Việc giá xăng dầu liên tiếp “lập đỉnh’ trong hơn hai tháng qua chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” khiến ngành công nghiệp vận tải “loay hoay” tìm cách giữ chân khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn chồng chất khó khăn. Nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh trở lại sau dịch COVID-19.
Theo khảo sát của phóng viên tại bến xe khách Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), có 9/10 chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm khoảng 40 - 50% giá cước vận chuyển.

Thị trường xăng dầu liên tục đón nhận những đợt “bão giá”, khiến ngành công nghiệp vận tải phải “gồng mình” tính toán, cắt giảm các loại chi phí, cố gắng cầm cự để duy trì hoạt động. Ảnh: Hồ Thành
Các doanh nghiệp cho biết, giá xăng dầu tăng khiến doanh nghiệp lao đao. Khi trên đà, việc tăng cước để bù chi là hiển nhiên nhưng tăng cước, đồng nghĩa lượng khác hàng giảm, từ đó, doanh thu sụt giảm theo.
Ông Dũng (45 tuổi) - chủ nhà xe vận tải hành khách tuyến Tuyên Quang - Mỹ Đình cho biết: “Vừa ảnh hưởng của dịch kéo dài, lượng khách giảm quá nhiều kéo theo thu nhập giảm, chưa kể các chi phí hoạt động xe vẫn phải duy trì. Bây giờ, lại thêm giá xăng dầu tăng vọt, hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh gần 10 năm qua, chưa có thời điểm nào chúng tôi cảm thấy điêu đứng vì giá xăng dầu như hiện nay”.
“So với đợt xăng dầu chưa tăng giá, dù lượng khách chỉ chiếm 50% chỗ ngồi, nhưng doanh thu vẫn đủ để duy trì hoạt động. Còn bây giờ, dịch bùng phát mạnh cộng thêm xăng dầu lên giá, nếu chúng tôi không tăng giá cước vận tải thì khó mà cầm cự được”, anh Dũng than thở.
Anh Dũng cho biết thêm: “Trước giờ xuất bến khoảng 30 phút, xe gần như kín chỗ ngồi. Nay éo le hơn, dù đứng đợi cả buổi nhưng lượng khách chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có chuyến chỉ có 1 - 2 khách nhưng nhà xe vẫn phải chạy để giữ chân khách hàng. Mặc dù chúng tôi nhận vận chuyển thêm hàng hóa, bưu phẩm để có thêm thu nhập, duy trì các loại phí cho xe nhưng không thấm vào đâu".

Nhiều nhà xe chủ động treo biển nhận tăng cường chở hàng thay vì chở khách như trước kia. Ảnh: Mỹ Duyên
Anh Nguyễn Đức Khánh (40 tuổi) - tài xế xe Limousine chuyên tuyến Hà Nội - Móng Cái cho biết, vì giá xăng dầu tăng nên nhà xe quyết định xin tăng thêm 50.000 đồng giá cước vận tải trên một hành khách.
“Giá cước thời điểm trước chỉ 400.000 đồng/lượt nhưng bây giờ là 450.000 đồng/lượt. Tăng giá thì sợ mất khách mà không tăng giá thì chúng tôi không đủ bù đắp các chi phí hoạt động nên đành đánh cược”, anh Khánh cho hay.
Theo ghi nhận của phóng viên tại các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, số lượng xe ra vào bến đã giảm khá nhiều.
Trong đó, phần lớn đơn vị vận tải chuyển sang kinh doanh dạng xe nhỏ hơn (xe Limousine với số ghế ít hơn nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn - PV) để tiết kiệm nhiên liệu. Bởi theo các chủ nhà xe, nếu chạy xe lớn trong khi một chuyến chỉ có khoảng 5 - 6 khách thì càng chạy càng lỗ nặng, không đủ tiền xăng dầu và chi trả nhân công.
Tại bến xe Nước Ngầm, một chủ xe chạy đường dài Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên Đán, vừa dịch bùng vừa giá xăng lên, khiến các đơn vị lái xe như chúng tôi không biết xoay sở thế nào cho hợp lý”.
Theo anh Đình Huy (39 tuổi, Hà Tĩnh) lái xe giường nằm chuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cho biết, trước những khó khăn ảnh hưởng từ dịch bệnh và giá nhiên liệu, nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh chỉ thu gọn số chuyến và không đề xuất được tăng giá vé để giữ chân khách nhưng lượng khách vẫn rất ít.
“Trước khi xăng chưa tăng giá, tôi chỉ đổ 900.000 đồng tiền dầu thì nay tăng lên đến 1.100.000 đồng. Đó là chưa kể tiền thu phí đường bộ và chi phí bãi xe. Tuy nhiên, nhà xe khó tăng giá vé vì lượng khách cũ nhiều. Nếu tình hình vẫn khó khăn, đơn vị sẽ tạm thời ngừng hoạt động một thời gian hoặc cân đối cắt giảm chạy còn 1 - 2 chuyến trong ngày”, anh Huy cho hay.
Quà Tết 2026: Lựa chọn quà sức khỏe dẫn đầu xu hướng tại Happybox
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcTrong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, quà Tết sức khỏe đang trở thành lựa chọn nổi bật trong mùa Tết 2026.
Tiểu thương 'tiết lộ' nguồn gốc thực sự của một loại cam đang bán tràn ngập chợ Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH - Loại cam này được đang rao bán đầy thị trường, được nhiều người tiêu dùng đánh giá vừa ngon, vừa bổ, giá lại rẻ.
Thịt ủ mát MEATDeli: 6 năm liên tiếp vào Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcTại Lễ Công bố & Vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 (Tin Dùng Việt Nam 2025) do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, tập đoàn Masan ghi dấu ấn khi có hai thương hiệu trong hệ sinh thái cùng được người tiêu dùng bình chọn.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 22/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 22/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.
Thang máy FujiKi đơn vị hàng đầu trong phân khúc thang máy Homelift phi tiêu chuẩn
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcTại các đô thị lớn, việc sở hữu một ngôi nhà phố tiện nghi nhưng bị giới hạn diện tích luôn là bài toán nan giải với nhiều gia chủ. Thấu hiểu khó khăn này, thang máy FujiKi lựa chọn dòng Homelift phi tiêu chuẩn như giải pháp "may đo", phù hợp với những vị trí nhà phố khó lắp đặt.
Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao tới 7,1%: Gửi 500 triệu đồng có bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 7,1%/năm.
Giá nhà phố thương mại tại 4 xã Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa (Hà Nội) đang biến động như thế nào sau sáp nhập?
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, giá nhà phố thương mại (shophouse) tại 4 xã mới thuộc huyện Hoài Đức cũ đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Bỉm Nhật cho bé giá chỉ từ hơn 100.000 đồng/bịch: So kè Genki, Momotaro, Nepia Mamy Poko, loại nào ‘rẻ mà vẫn xịn’?
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Bỉm Nhật đang ngày càng được nhiều gia đình Việt quan tâm nhờ chất lượng ổn định, thấm hút tốt và mức giá trải rộng từ bình dân đến trung cấp. Trong đó, Genki, Momotaro và Nepia Mamy Poko nổi bật với những ưu thế riêng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng từ ban ngày, vận động nhiều đến ban đêm cần chống tràn cao.
Xe máy điện Honda giá 20 triệu đồng ở Việt Nam đẹp hoài cổ, trang bị hiện đại, rẻ chỉ ngang Wave Alpha khiến khách hàng xôn xao
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện của Honda sở hữu thiết kế hoài cổ gợi nhớ dòng Super Cub huyền thoại, đang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trên thị trường xe máy điện nhập khẩu.
Lịch cúp điện Vĩnh Long tuần này (từ 22 – 28/12/2025): Số lượng khu dân cứ mất điện từ sáng sớm đến chiều tối tăng cao
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.
Xe máy điện Honda giá 20 triệu đồng ở Việt Nam đẹp hoài cổ, trang bị hiện đại, rẻ chỉ ngang Wave Alpha khiến khách hàng xôn xao
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda sở hữu thiết kế hoài cổ gợi nhớ dòng Super Cub huyền thoại, đang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trên thị trường xe máy điện nhập khẩu.

