Giá nhiên liệu tăng cao xe khách đau đầu bài toán thu bù chi và giữ chân hành khách
GiadinhNet - Thị trường xăng dầu liên tục đón nhận những đợt “bão giá”, khiến ngành công nghiệp vận tải phải “gồng mình” tính toán, cắt giảm các loại chi phí, cố gắng cầm cự để duy trì hoạt động.
Việc giá xăng dầu liên tiếp “lập đỉnh’ trong hơn hai tháng qua chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” khiến ngành công nghiệp vận tải “loay hoay” tìm cách giữ chân khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn chồng chất khó khăn. Nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh trở lại sau dịch COVID-19.
Theo khảo sát của phóng viên tại bến xe khách Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), có 9/10 chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm khoảng 40 - 50% giá cước vận chuyển.

Thị trường xăng dầu liên tục đón nhận những đợt “bão giá”, khiến ngành công nghiệp vận tải phải “gồng mình” tính toán, cắt giảm các loại chi phí, cố gắng cầm cự để duy trì hoạt động. Ảnh: Hồ Thành
Các doanh nghiệp cho biết, giá xăng dầu tăng khiến doanh nghiệp lao đao. Khi trên đà, việc tăng cước để bù chi là hiển nhiên nhưng tăng cước, đồng nghĩa lượng khác hàng giảm, từ đó, doanh thu sụt giảm theo.
Ông Dũng (45 tuổi) - chủ nhà xe vận tải hành khách tuyến Tuyên Quang - Mỹ Đình cho biết: “Vừa ảnh hưởng của dịch kéo dài, lượng khách giảm quá nhiều kéo theo thu nhập giảm, chưa kể các chi phí hoạt động xe vẫn phải duy trì. Bây giờ, lại thêm giá xăng dầu tăng vọt, hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh gần 10 năm qua, chưa có thời điểm nào chúng tôi cảm thấy điêu đứng vì giá xăng dầu như hiện nay”.
“So với đợt xăng dầu chưa tăng giá, dù lượng khách chỉ chiếm 50% chỗ ngồi, nhưng doanh thu vẫn đủ để duy trì hoạt động. Còn bây giờ, dịch bùng phát mạnh cộng thêm xăng dầu lên giá, nếu chúng tôi không tăng giá cước vận tải thì khó mà cầm cự được”, anh Dũng than thở.
Anh Dũng cho biết thêm: “Trước giờ xuất bến khoảng 30 phút, xe gần như kín chỗ ngồi. Nay éo le hơn, dù đứng đợi cả buổi nhưng lượng khách chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có chuyến chỉ có 1 - 2 khách nhưng nhà xe vẫn phải chạy để giữ chân khách hàng. Mặc dù chúng tôi nhận vận chuyển thêm hàng hóa, bưu phẩm để có thêm thu nhập, duy trì các loại phí cho xe nhưng không thấm vào đâu".

Nhiều nhà xe chủ động treo biển nhận tăng cường chở hàng thay vì chở khách như trước kia. Ảnh: Mỹ Duyên
Anh Nguyễn Đức Khánh (40 tuổi) - tài xế xe Limousine chuyên tuyến Hà Nội - Móng Cái cho biết, vì giá xăng dầu tăng nên nhà xe quyết định xin tăng thêm 50.000 đồng giá cước vận tải trên một hành khách.
“Giá cước thời điểm trước chỉ 400.000 đồng/lượt nhưng bây giờ là 450.000 đồng/lượt. Tăng giá thì sợ mất khách mà không tăng giá thì chúng tôi không đủ bù đắp các chi phí hoạt động nên đành đánh cược”, anh Khánh cho hay.
Theo ghi nhận của phóng viên tại các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, số lượng xe ra vào bến đã giảm khá nhiều.
Trong đó, phần lớn đơn vị vận tải chuyển sang kinh doanh dạng xe nhỏ hơn (xe Limousine với số ghế ít hơn nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn - PV) để tiết kiệm nhiên liệu. Bởi theo các chủ nhà xe, nếu chạy xe lớn trong khi một chuyến chỉ có khoảng 5 - 6 khách thì càng chạy càng lỗ nặng, không đủ tiền xăng dầu và chi trả nhân công.
Tại bến xe Nước Ngầm, một chủ xe chạy đường dài Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên Đán, vừa dịch bùng vừa giá xăng lên, khiến các đơn vị lái xe như chúng tôi không biết xoay sở thế nào cho hợp lý”.
Theo anh Đình Huy (39 tuổi, Hà Tĩnh) lái xe giường nằm chuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cho biết, trước những khó khăn ảnh hưởng từ dịch bệnh và giá nhiên liệu, nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh chỉ thu gọn số chuyến và không đề xuất được tăng giá vé để giữ chân khách nhưng lượng khách vẫn rất ít.
“Trước khi xăng chưa tăng giá, tôi chỉ đổ 900.000 đồng tiền dầu thì nay tăng lên đến 1.100.000 đồng. Đó là chưa kể tiền thu phí đường bộ và chi phí bãi xe. Tuy nhiên, nhà xe khó tăng giá vé vì lượng khách cũ nhiều. Nếu tình hình vẫn khó khăn, đơn vị sẽ tạm thời ngừng hoạt động một thời gian hoặc cân đối cắt giảm chạy còn 1 - 2 chuyến trong ngày”, anh Huy cho hay.

Bão số 5 làm cước vận tải Hà Nội tăng vọt: Grab, Xanh SM.. đều báo giá cao do thời tiết bất thường
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Trong ngày 25/8, khi mưa bão số 5 tiếp tục tràn về Hà Nội, nhiều người dân phản ánh tình trạng khó đặt xe công nghệ, phải chờ rất lâu nhưng vẫn không có tài xế nhận chuyến. Đáng chú ý, giá cước tăng vọt, có chuyến ngắn chỉ vài km nhưng cao gấp 3 – 4 lần ngày thường, khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 26/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá vàng hôm nay 26/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng giá mạnh
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng tiếp tục đi lên và chinh phục đỉnh cao mới khi đạt ngưỡng 127,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường bùng nổ: Áo Tổ Quốc đang làm mưa làm gió dịp 2/9
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Không chỉ áo phông đỏ in sao vàng 5 cánh, nhiều mẫu áo polo, áo phông thậm chí là áo dài có in cờ Tổ Quốc với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý được nhiều người lựa chọn để hưởng ứng Đại lễ Quốc Khánh 2/9.

'Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ giá 209 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Moring, chỉ ngang Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ nhận được sự chú ý từ đông đảo khách hàng bởi giá bán cực rẻ, thấp hơn nhiều so với Kia Morning và thậm chí gần ngang ngửa mẫu xe máy tay ga Honda SH.

Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Xe số 110cc của Honda đã chính thức cập bến đại lý Việt và được mở bán với mức giá hấp dẫn từ 22 triệu đồng, dễ hút khách hơn cả Wave Alpha và Future.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 25/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 25/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Xe ô tô điện giá chỉ từ 193 triệu đồng ở Việt Nam trang bị hiện đại, pin bền, thích hợp đi trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Những mẫu ô tô điện từ Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ 197 triệu đến BYD Dolphin mạnh mẽ 204 mã lực đang được quan tâm khi ra mắt ở Việt Nam.