Giá vé máy bay nội địa tăng cao, ngành du lịch 'chịu trận'
Theo chuyên gia kinh tế, giá vé máy bay nội địa ngày càng đắt đỏ dễ khiến khách đi nước ngoài ngày càng nhiều, du lịch trong nước gặp khó khăn.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê, phân tích: Khi giá vé máy bay nội địa tăng cao đến một ngưỡng nào đó, du khách thay vì du lịch trong nước sẽ có nhu cầu đi nước ngoài nhiều hơn, làm tổng cầu du lịch trong nước giảm.
Điều này không tốt vì có thể khiến Việt Nam phải "nhập khẩu" các tour du lịch của nước ngoài về để bán cho khách trong nước.
Như vậy, một nguồn thu lớn sẽ bị đưa ra nước ngoài. Cơ hội để những dịch vụ tại các địa phương trong nước phát triển cũng sẽ chuyển sang nước ngoài. Điều này ảnh hưởng mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến ngành du lịch. (Ảnh minh họa: Kinh tế đô thị)
Ngoài ra, việc giá vé máy bay nội địa tăng cao cũng sẽ làm giảm sức cạnh tranh của ngành hàng không với các ngành vận tải khác. Thời gian gần đây, có thể thấy khách nội địa có xu hướng di chuyển bằng các phương tiện cá nhân, tàu hỏa…nhiều hơn.
Việc thay đổi thói quen này cũng tác động mạnh đến thị trường du lịch trong nước. Vì khi người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân hay ô tô, tàu hỏa sẽ làm họ mất nhiều thời gian hơn. Do đó, thời gian lưu trú, mua sắm, sử dụng các dịch vụ du lịch cũng sẽ giảm xuống.
Hơn nữa, khách cũng sẽ chỉ lựa chọn những điểm đến gần có thể di thuận tiện và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian hơn.
“Như vậy, có thể thấy ngành du lịch chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do giá vé máy bay nội địa tăng cao” , ông Lâm kết luận.
Ông Lâm cũng cho rằng, trong khi Chính phủ đang dùng rất nhiều các biện pháp để kích cầu tiêu dùng trong nước thì việc giá vé máy bay nội địa tăng cao lại vô hình chung phản tác dụng của các chính sách đó.
“ Doanh nghiệp hàng không phải làm theo cơ chế thị trường, nhu cầu tăng thì phải nâng giá, tuy nhiên, cần nâng như thế nào để đáp ứng được nhu cầu thị trường chứ không thể nâng vọt một cách vô lý được. Việc này rất cần sự tham gia giám sát, điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước để tránh hệ lụy.
Cứ nâng cao thì khách không đi nữa, họ quay lưng lại và đây sẽ là thất bại của ngành hàng không ”, ông Lâm nêu quan điểm.

Du lịch nội địa chịu nhiều ảnh hưởng vì giá vé máy bay tăng cao. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích, giá vé máy bay nội địa tăng cao sẽ tác động mạnh tới những người dân có thu nhập trung bình. Đối tượng này dễ phải cân nhắc nhất khi giá cả các dịch vụ tăng, ảnh hưởng đến túi tiền của họ. Và họ dễ dàng cắt những nhu cầu dư thừa, không thiết yếu như đi du lịch.
Còn theo ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, trong giai đoạn hiện nay, các hãng hàng không nên tăng giá vé theo lộ trình thì sẽ hợp lý hơn, tránh được nguy cơ khách quay lưng với du lịch nội địa, chuyển sang đi nước ngoài.
"Người tiêu dùng có tâm lý số đông, xu hướng rất lớn, họ dễ dàng làm theo số đông. Vì thế, cần kiểm soát, ngăn chặn ngay nguy cơ đó. Mục tiêu của Việt Nam năm nay sẽ đón 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Cần thực hiện nhiều biện pháp để đạt được mục tiêu. Hy vọng hàng không và du lịch có thể bắt tay nhau để phát triển bền vững”, ông Thái nói.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả kiểm tra phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua. Theo đó, các hãng hàng không có nhiều mức giá khác nhau song không vượt mức tối đa theo quy định.
Mặc dù vậy, trong giai đoạn từ ngày 1/1 - 30/4, mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản đều tăng so với năm 2023. Trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng).
Đặc biệt, giá vé trung bình của các hãng tại 3 chặng trên đều tăng lần lượt ở mức Viet Nam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet Air (17,9%; 39,9% và 27%), Bamboo Airway (2,1%; 24,4% và 22,5%), Viettravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Dù cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra), song có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay của các hãng bay Việt Nam tăng nguyên nhân là do chịu tác động bởi giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; giá thuê tàu bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.
Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế, người dân từ TP.HCM ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan, rồi bay từ Thái Lan về Hà Nội. Tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, do vé nội địa tăng quá cao.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng nhận định du lịch thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách, sản phẩm nhưng "trở ngại là giá vé cao".
Giải trình về vấn đề này Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết bình quân giá vé của Vietnam Airlines tăng 14-20% trên các đường bay. Nguyên nhân tăng giá là do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Hiện, các chi phí này chiếm 65-70% trong cơ cấu giá vé. Từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND tăng mạnh, gần 5%.
Hồi tháng 3, lãnh đạo Vietnam Airlines từng cho biết, chi phí ngoại tệ lớn, họ thiệt hại hàng trăm tỷ khi tỷ giá biến động. Theo đó, với 1% thay đổi tỷ giá, hãng này mất 300 tỷ đồng. Nếu tỷ giá biến động 5%, chi phí một năm của hãng bay này tăng lên 1.500 tỷ.
Với thực tế giá vé của Thái Lan rẻ, Thứ trưởng giải thích, nước này vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không. Còn theo xu hướng chung, giá vé trên thế giới tiếp tục tăng cao.

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Hoa tươi tăng giá, cửa hàng tăng giờ làm để kịp trả đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Càng cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng ghi nhận lượng đơn tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường, giá hoa tươi tăng rõ rệt. Dù không khuyến mại, đơn đặt vẫn tăng ầm ầm.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcCứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.