Giá xăng, gas kéo mọi chi phí tăng, nhà hàng, quán ăn chật vật tìm cách giữ chân thực khách
GiadinhNet - Muốn tăng giá suất ăn nhưng lại sợ mất khách là trăn trở chung của các chủ cửa hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội khi mọi chi phí đều bị ảnh hưởng bởi giá xăng, gas.
Bác sĩ hướng dẫn mẹ bầu F0, F1 cách theo dõi diễn biến bệnh nếu không mua được máy đo SpO2, nước súc miệng Ghi nhận của phóng viên, sau phiên điều chỉnh giá xăng đầu tháng 3, thì giá gas trên thị trường đã vượt mức 500.000 đồng/bình 12kg và bình gas công nghiệp có trọng lượng 48kg đã chạm ngưỡng 1.995.500 đồng/bình.
Giá xăng dầu, gas đã tăng và dự báo sẽ tiếp tục "nhỉnh" lên trong thời gian tới. Điều này đã khiến nhiều chủ nhà hàng, quán ăn lo lắng bởi những khó khăn đang hiệu hữu.
Anh Dương Văn Tiếp – quản lý hệ thống nhà hàng Jino BBQ (ở phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội) là điển hình.

Ở thời điểm chưa có dịch COVID-19, nhà hàng Jino BBQ ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Ba Đình, Hà Nội) do anh Dương Văn Tiếp quản lý luôn tấp nập khách... Ảnh: Bảo Loan
Anh Tiếp cho biết, chỉ tính riêng cơ sở tại phố Huỳnh Thúc Kháng, mỗi tháng, cửa hàng do anh Tiếp quản lý, vận hàng sử dụng từ 10 – 15 bình gas loại 12kg, tùy lượng khách.
Mặc dù anh Tiếp đã sẵn kế hoạch chi thêm cho nhiên liệu đốt khoảng 10 triệu đồng nhưng trong bối cảnh, giá nhiều mặt hàng tăng lên từng ngày do ảnh hưởng của giá xăng, anh Tiếp dường như rơi vào thế loay hoay trong câu chuyện giữ chân thực khách.
Anh Tiếp cho biết: "Vừa muốn tăng giá sản phẩm lên từng suất ăn, lại vừa muốn giảm giá để thu hút thực khách nhưng chúng tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi hơn 2 năm qua, chúng tôi làm các chương trình khuyến mại để hút khách nhưng không đạt hiệu quả. Thêm nữa là vì thực hiện các quy định về phòng chống dịch mà cách quãng, cửa hàng phải đóng cửa".

Từ khi có dịch COVID-19, đặc biệt là khoảng 2 tháng trở lại đây, khi số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và giá xăng, gas tăng, anh Tiếp rơi vào thế khó khăn. Dù đã giảm giá sản phẩm nhưng thực khách rất lác đác. Ảnh: Bảo Loan
"Bây giờ, dù đã vào giai đoạn "bình thường mới", chúng tôi cũng thực hiện giảm giá các combo đồ ăn, giảm giá với các nhóm khách... nhưng giá xăng, gas tăng đến "chóng mặt", khiến chúng tôi rơi vào thế loay hoay không biết nên chủ động tăng giá hàng hóa để bù chi phí ban đầu, hay giữ nguyên và chấp nhận hao hụt lợi nhuận(?)", anh Tiếp cho hay.
Theo anh Tiếp, dù đã bước vào giai đoạn "bình thường mới" nhưng khoảng 2 tháng nay, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh đã khiến doanh thu cửa hàng giảm sút rõ rệt, từ 40 – 45%.

Cảnh lác đác thực khách diễn ra hầu hết tại các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Bảo Loan
Bà Nguyễn Thị Hiền (45 tuổi) – chủ một cửa hàng phở tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy) cũng tương tự.
Dù mọi chi phí nhập nguyên liệu bắt đầu "nhỉnh" lên do ảnh hưởng của giá xăng nhưng bà Hiền vẫn chưa dám tăng giá phở vì lo sợ mất khách.
Chị Hiền cho biết: "Trước Tết, giá rau ở mức bình thường nhưng dạo gần đây, khi giá xăng liên tục tăng thì ở chợ đầu mối, rau thì là không còn có giá 2.000 đồng/bó nhỏ nữa, mà tăng lên ít nhất là 4.000 đồng/bó. Các loại rau thơm khác cần dùng cho việc làm phở cũng tăng một gấp đôi. Kể cả giá gà cũng tăng đến 15%".
"Tâm lý khách hàng là khi càng khó khăn, càng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu, nên nếu tăng từ 40.000 đồng lên 45.000 hoặc 50.000 đồng/bát phở thì rất dễ khiến khách hàng sẽ cân đếm lại bữa sáng. Nhất là với những khách hàng có gia đình mà có mức thu nhập trung bình", bà Hiền lắc đầu.
Mặc dù giá xăng, gas đều tăng lên nhưng bà Hiền vẫn quyết định xem xét thêm lượng khách trong một khoảng thời gian để cân nhắc lên tăng giá mỗi bát phở. Bởi theo bà Hiền, khi các nhà hàng cùng tăng giá sản phẩm cũng là "thời điểm vàng" về cạnh tranh lượng khách.
Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, giá gas trong nước đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng theo đà tăng giá nhiên liệu của thế giới và chịu tác động bởi nguồn cung khí hóa lỏng trên toàn cầu. Đặc biệt là bối cảnh đang diễn ra cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina. Dự báo giá nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Việc giá xăng, dầu, gas đều tăng không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, vận tải, dịch vụ, thương mại... mà hàng hóa đến tay người tiêu dùng sẽ tăng lên.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
