Giá xăng, gas kéo mọi chi phí tăng, nhà hàng, quán ăn chật vật tìm cách giữ chân thực khách
GiadinhNet - Muốn tăng giá suất ăn nhưng lại sợ mất khách là trăn trở chung của các chủ cửa hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội khi mọi chi phí đều bị ảnh hưởng bởi giá xăng, gas.

Ghi nhận của phóng viên, sau phiên điều chỉnh giá xăng đầu tháng 3, thì giá gas trên thị trường đã vượt mức 500.000 đồng/bình 12kg và bình gas công nghiệp có trọng lượng 48kg đã chạm ngưỡng 1.995.500 đồng/bình.
Giá xăng dầu, gas đã tăng và dự báo sẽ tiếp tục "nhỉnh" lên trong thời gian tới. Điều này đã khiến nhiều chủ nhà hàng, quán ăn lo lắng bởi những khó khăn đang hiệu hữu.
Anh Dương Văn Tiếp – quản lý hệ thống nhà hàng Jino BBQ (ở phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội) là điển hình.

Ở thời điểm chưa có dịch COVID-19, nhà hàng Jino BBQ ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Ba Đình, Hà Nội) do anh Dương Văn Tiếp quản lý luôn tấp nập khách... Ảnh: Bảo Loan
Anh Tiếp cho biết, chỉ tính riêng cơ sở tại phố Huỳnh Thúc Kháng, mỗi tháng, cửa hàng do anh Tiếp quản lý, vận hàng sử dụng từ 10 – 15 bình gas loại 12kg, tùy lượng khách.
Mặc dù anh Tiếp đã sẵn kế hoạch chi thêm cho nhiên liệu đốt khoảng 10 triệu đồng nhưng trong bối cảnh, giá nhiều mặt hàng tăng lên từng ngày do ảnh hưởng của giá xăng, anh Tiếp dường như rơi vào thế loay hoay trong câu chuyện giữ chân thực khách.
Anh Tiếp cho biết: "Vừa muốn tăng giá sản phẩm lên từng suất ăn, lại vừa muốn giảm giá để thu hút thực khách nhưng chúng tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi hơn 2 năm qua, chúng tôi làm các chương trình khuyến mại để hút khách nhưng không đạt hiệu quả. Thêm nữa là vì thực hiện các quy định về phòng chống dịch mà cách quãng, cửa hàng phải đóng cửa".

Từ khi có dịch COVID-19, đặc biệt là khoảng 2 tháng trở lại đây, khi số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và giá xăng, gas tăng, anh Tiếp rơi vào thế khó khăn. Dù đã giảm giá sản phẩm nhưng thực khách rất lác đác. Ảnh: Bảo Loan
"Bây giờ, dù đã vào giai đoạn "bình thường mới", chúng tôi cũng thực hiện giảm giá các combo đồ ăn, giảm giá với các nhóm khách... nhưng giá xăng, gas tăng đến "chóng mặt", khiến chúng tôi rơi vào thế loay hoay không biết nên chủ động tăng giá hàng hóa để bù chi phí ban đầu, hay giữ nguyên và chấp nhận hao hụt lợi nhuận(?)", anh Tiếp cho hay.
Theo anh Tiếp, dù đã bước vào giai đoạn "bình thường mới" nhưng khoảng 2 tháng nay, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh đã khiến doanh thu cửa hàng giảm sút rõ rệt, từ 40 – 45%.

Cảnh lác đác thực khách diễn ra hầu hết tại các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Bảo Loan
Bà Nguyễn Thị Hiền (45 tuổi) – chủ một cửa hàng phở tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy) cũng tương tự.
Dù mọi chi phí nhập nguyên liệu bắt đầu "nhỉnh" lên do ảnh hưởng của giá xăng nhưng bà Hiền vẫn chưa dám tăng giá phở vì lo sợ mất khách.
Chị Hiền cho biết: "Trước Tết, giá rau ở mức bình thường nhưng dạo gần đây, khi giá xăng liên tục tăng thì ở chợ đầu mối, rau thì là không còn có giá 2.000 đồng/bó nhỏ nữa, mà tăng lên ít nhất là 4.000 đồng/bó. Các loại rau thơm khác cần dùng cho việc làm phở cũng tăng một gấp đôi. Kể cả giá gà cũng tăng đến 15%".
"Tâm lý khách hàng là khi càng khó khăn, càng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu, nên nếu tăng từ 40.000 đồng lên 45.000 hoặc 50.000 đồng/bát phở thì rất dễ khiến khách hàng sẽ cân đếm lại bữa sáng. Nhất là với những khách hàng có gia đình mà có mức thu nhập trung bình", bà Hiền lắc đầu.
Mặc dù giá xăng, gas đều tăng lên nhưng bà Hiền vẫn quyết định xem xét thêm lượng khách trong một khoảng thời gian để cân nhắc lên tăng giá mỗi bát phở. Bởi theo bà Hiền, khi các nhà hàng cùng tăng giá sản phẩm cũng là "thời điểm vàng" về cạnh tranh lượng khách.
Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, giá gas trong nước đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng theo đà tăng giá nhiên liệu của thế giới và chịu tác động bởi nguồn cung khí hóa lỏng trên toàn cầu. Đặc biệt là bối cảnh đang diễn ra cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina. Dự báo giá nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Việc giá xăng, dầu, gas đều tăng không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, vận tải, dịch vụ, thương mại... mà hàng hóa đến tay người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không, chứ không đơn thuần dựa trên số tiền ra vào tài khoản.

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.