Giá xăng, gas kéo mọi chi phí tăng, nhà hàng, quán ăn chật vật tìm cách giữ chân thực khách
GiadinhNet - Muốn tăng giá suất ăn nhưng lại sợ mất khách là trăn trở chung của các chủ cửa hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội khi mọi chi phí đều bị ảnh hưởng bởi giá xăng, gas.
Ghi nhận của phóng viên, sau phiên điều chỉnh giá xăng đầu tháng 3, thì giá gas trên thị trường đã vượt mức 500.000 đồng/bình 12kg và bình gas công nghiệp có trọng lượng 48kg đã chạm ngưỡng 1.995.500 đồng/bình.
Giá xăng dầu, gas đã tăng và dự báo sẽ tiếp tục "nhỉnh" lên trong thời gian tới. Điều này đã khiến nhiều chủ nhà hàng, quán ăn lo lắng bởi những khó khăn đang hiệu hữu.
Anh Dương Văn Tiếp – quản lý hệ thống nhà hàng Jino BBQ (ở phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội) là điển hình.
Anh Tiếp cho biết, chỉ tính riêng cơ sở tại phố Huỳnh Thúc Kháng, mỗi tháng, cửa hàng do anh Tiếp quản lý, vận hàng sử dụng từ 10 – 15 bình gas loại 12kg, tùy lượng khách.
Mặc dù anh Tiếp đã sẵn kế hoạch chi thêm cho nhiên liệu đốt khoảng 10 triệu đồng nhưng trong bối cảnh, giá nhiều mặt hàng tăng lên từng ngày do ảnh hưởng của giá xăng, anh Tiếp dường như rơi vào thế loay hoay trong câu chuyện giữ chân thực khách.
Anh Tiếp cho biết: "Vừa muốn tăng giá sản phẩm lên từng suất ăn, lại vừa muốn giảm giá để thu hút thực khách nhưng chúng tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi hơn 2 năm qua, chúng tôi làm các chương trình khuyến mại để hút khách nhưng không đạt hiệu quả. Thêm nữa là vì thực hiện các quy định về phòng chống dịch mà cách quãng, cửa hàng phải đóng cửa".
"Bây giờ, dù đã vào giai đoạn "bình thường mới", chúng tôi cũng thực hiện giảm giá các combo đồ ăn, giảm giá với các nhóm khách... nhưng giá xăng, gas tăng đến "chóng mặt", khiến chúng tôi rơi vào thế loay hoay không biết nên chủ động tăng giá hàng hóa để bù chi phí ban đầu, hay giữ nguyên và chấp nhận hao hụt lợi nhuận(?)", anh Tiếp cho hay.
Theo anh Tiếp, dù đã bước vào giai đoạn "bình thường mới" nhưng khoảng 2 tháng nay, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh đã khiến doanh thu cửa hàng giảm sút rõ rệt, từ 40 – 45%.
Bà Nguyễn Thị Hiền (45 tuổi) – chủ một cửa hàng phở tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy) cũng tương tự.
Dù mọi chi phí nhập nguyên liệu bắt đầu "nhỉnh" lên do ảnh hưởng của giá xăng nhưng bà Hiền vẫn chưa dám tăng giá phở vì lo sợ mất khách.
Chị Hiền cho biết: "Trước Tết, giá rau ở mức bình thường nhưng dạo gần đây, khi giá xăng liên tục tăng thì ở chợ đầu mối, rau thì là không còn có giá 2.000 đồng/bó nhỏ nữa, mà tăng lên ít nhất là 4.000 đồng/bó. Các loại rau thơm khác cần dùng cho việc làm phở cũng tăng một gấp đôi. Kể cả giá gà cũng tăng đến 15%".
"Tâm lý khách hàng là khi càng khó khăn, càng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu, nên nếu tăng từ 40.000 đồng lên 45.000 hoặc 50.000 đồng/bát phở thì rất dễ khiến khách hàng sẽ cân đếm lại bữa sáng. Nhất là với những khách hàng có gia đình mà có mức thu nhập trung bình", bà Hiền lắc đầu.
Mặc dù giá xăng, gas đều tăng lên nhưng bà Hiền vẫn quyết định xem xét thêm lượng khách trong một khoảng thời gian để cân nhắc lên tăng giá mỗi bát phở. Bởi theo bà Hiền, khi các nhà hàng cùng tăng giá sản phẩm cũng là "thời điểm vàng" về cạnh tranh lượng khách.
Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, giá gas trong nước đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng theo đà tăng giá nhiên liệu của thế giới và chịu tác động bởi nguồn cung khí hóa lỏng trên toàn cầu. Đặc biệt là bối cảnh đang diễn ra cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina. Dự báo giá nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Việc giá xăng, dầu, gas đều tăng không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, vận tải, dịch vụ, thương mại... mà hàng hóa đến tay người tiêu dùng sẽ tăng lên.
Hà Nội chưa thể tự cung tự cấp nông sản thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Sở NN&PTNT Hà Nội), hiện nay, khả năng tự sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông lâm thủy sản của Hà Nội cơ bản đáp ứng đối với các sản phẩm thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản nước ngọt (cá) nhưng đối với các nông sản thực phẩm khác thì khả năng mới đáp ứng khoảng 20 - 70%.
Dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giao dịch hàng hóa xuyên biên giới buộc kiểm soát chặt
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, bên cạnh kiểm soát, thanh kiểm tra thị trường hàng hóa bán theo phương thức truyền thống, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra trên các sàn thương mại điện tử.
Mua sắm trên sàn TMĐT Temu trước thời điểm buộc tạm dừng tại Việt Nam nhưng chưa nhận hàng, người tiêu dùng làm gì để lấy lại tiền?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 7/12, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã thông tin thêm tới phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) về tính pháp lý của sàn thương mại điện tử Temu.
'Dàn trận' khuyến mại cuối năm 2025: Các 'ông lớn' bán lẻ đồng loạt mở rộng quy mô, tăng dự trữ hàng, áp khuyến mại sâu kích cầu người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thời điểm này, các đơn vị bán lẻ bắt đầu đồng loạt mở rộng quy mô, mở rộng mô hình bán hàng và tăng dự trữ hàng hóa nhiều hơn để sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Đặc biệt, đi kèm là các chương trình khuyến mại sâu.
Chục triệu đi tong chỉ vì đặt phòng nhầm fanpage giả mạo
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcNôn nóng chốt đơn chuyển khoản trong mùa “cháy phòng” homestay/khách sạn, nhiều người mất khá nhiều tiền chỉ trong vòng vài phút vì dính bẫy lừa đảo fanpage giả mạo. Chuyên gia an ninh mạng nhận định, cơ hội lấy lại tiền gần như bằng 0.
Tiểu thương ngang nhiên vận chuyển hơn 30 tấn mỹ phẩm, thực phẩm nhập lậu từ Bắc vào Nam tiêu thụ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/12, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện và tạm giữ hơn 30 tấn hàng hóa là mỹ phẩm, thực phẩm, đồ điện tử… trên địa bàn tỉnh Phú Yên, khi xe ô tô tải đang vận chuyển từ Bắc vào Nam để tiêu thụ.
Hơn 200.000 lon bò húc xâm phạm quyền nhãn hiệu bị thu giữ tại xưởng sản xuất ở Bắc Ninh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/12, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ hơn 200.000 lon nước tăng lực bò húc có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu, tại Bắc Ninh.
Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Jongwon ngang nhiên hoạt động '4 không' trong lĩnh vực y tế
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/12, Tổng cục QLTT cho biết, hộ kinh doanh cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Jongwon (tại Bắc Giang) với tổng số tiền 148,05 triệu đồng về vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Sự kiện Online Friday 2024: 500 thương hiệu, 3.000 nhà bán hàng 'tung' ưu đãi hấp dẫn phục vụ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), tính đến nay, sự kiện Online Friday 2024 do Bộ Công Thương phát động đã nhận được sự đồng hành của ít nhất 30 tỉnh, thành phố, hơn 500 thương hiệu, 3.000 nhà bán hàng và trên 100.000 sản phẩm ưu đãi hấp dẫn phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Bay 'lệch đầu' đón khách, giá vé máy bay Tết một chiều rẻ bèo
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcTheo Cục Hàng không Việt Nam, tính chất di chuyển 'lệch đầu' của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán đang hình thành rõ nét. Tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay rỗng rất thấp, giá vé cũng rẻ bèo.
Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Jongwon ngang nhiên hoạt động '4 không' trong lĩnh vực y tế
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 4/12, Tổng cục QLTT cho biết, hộ kinh doanh cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Jongwon (tại Bắc Giang) với tổng số tiền 148,05 triệu đồng về vi phạm trong lĩnh vực y tế.