Giá xăng, gas kéo mọi chi phí tăng, nhà hàng, quán ăn chật vật tìm cách giữ chân thực khách
GiadinhNet - Muốn tăng giá suất ăn nhưng lại sợ mất khách là trăn trở chung của các chủ cửa hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội khi mọi chi phí đều bị ảnh hưởng bởi giá xăng, gas.

Ghi nhận của phóng viên, sau phiên điều chỉnh giá xăng đầu tháng 3, thì giá gas trên thị trường đã vượt mức 500.000 đồng/bình 12kg và bình gas công nghiệp có trọng lượng 48kg đã chạm ngưỡng 1.995.500 đồng/bình.
Giá xăng dầu, gas đã tăng và dự báo sẽ tiếp tục "nhỉnh" lên trong thời gian tới. Điều này đã khiến nhiều chủ nhà hàng, quán ăn lo lắng bởi những khó khăn đang hiệu hữu.
Anh Dương Văn Tiếp – quản lý hệ thống nhà hàng Jino BBQ (ở phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội) là điển hình.

Ở thời điểm chưa có dịch COVID-19, nhà hàng Jino BBQ ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Ba Đình, Hà Nội) do anh Dương Văn Tiếp quản lý luôn tấp nập khách... Ảnh: Bảo Loan
Anh Tiếp cho biết, chỉ tính riêng cơ sở tại phố Huỳnh Thúc Kháng, mỗi tháng, cửa hàng do anh Tiếp quản lý, vận hàng sử dụng từ 10 – 15 bình gas loại 12kg, tùy lượng khách.
Mặc dù anh Tiếp đã sẵn kế hoạch chi thêm cho nhiên liệu đốt khoảng 10 triệu đồng nhưng trong bối cảnh, giá nhiều mặt hàng tăng lên từng ngày do ảnh hưởng của giá xăng, anh Tiếp dường như rơi vào thế loay hoay trong câu chuyện giữ chân thực khách.
Anh Tiếp cho biết: "Vừa muốn tăng giá sản phẩm lên từng suất ăn, lại vừa muốn giảm giá để thu hút thực khách nhưng chúng tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi hơn 2 năm qua, chúng tôi làm các chương trình khuyến mại để hút khách nhưng không đạt hiệu quả. Thêm nữa là vì thực hiện các quy định về phòng chống dịch mà cách quãng, cửa hàng phải đóng cửa".

Từ khi có dịch COVID-19, đặc biệt là khoảng 2 tháng trở lại đây, khi số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và giá xăng, gas tăng, anh Tiếp rơi vào thế khó khăn. Dù đã giảm giá sản phẩm nhưng thực khách rất lác đác. Ảnh: Bảo Loan
"Bây giờ, dù đã vào giai đoạn "bình thường mới", chúng tôi cũng thực hiện giảm giá các combo đồ ăn, giảm giá với các nhóm khách... nhưng giá xăng, gas tăng đến "chóng mặt", khiến chúng tôi rơi vào thế loay hoay không biết nên chủ động tăng giá hàng hóa để bù chi phí ban đầu, hay giữ nguyên và chấp nhận hao hụt lợi nhuận(?)", anh Tiếp cho hay.
Theo anh Tiếp, dù đã bước vào giai đoạn "bình thường mới" nhưng khoảng 2 tháng nay, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh đã khiến doanh thu cửa hàng giảm sút rõ rệt, từ 40 – 45%.

Cảnh lác đác thực khách diễn ra hầu hết tại các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Bảo Loan
Bà Nguyễn Thị Hiền (45 tuổi) – chủ một cửa hàng phở tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy) cũng tương tự.
Dù mọi chi phí nhập nguyên liệu bắt đầu "nhỉnh" lên do ảnh hưởng của giá xăng nhưng bà Hiền vẫn chưa dám tăng giá phở vì lo sợ mất khách.
Chị Hiền cho biết: "Trước Tết, giá rau ở mức bình thường nhưng dạo gần đây, khi giá xăng liên tục tăng thì ở chợ đầu mối, rau thì là không còn có giá 2.000 đồng/bó nhỏ nữa, mà tăng lên ít nhất là 4.000 đồng/bó. Các loại rau thơm khác cần dùng cho việc làm phở cũng tăng một gấp đôi. Kể cả giá gà cũng tăng đến 15%".
"Tâm lý khách hàng là khi càng khó khăn, càng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu, nên nếu tăng từ 40.000 đồng lên 45.000 hoặc 50.000 đồng/bát phở thì rất dễ khiến khách hàng sẽ cân đếm lại bữa sáng. Nhất là với những khách hàng có gia đình mà có mức thu nhập trung bình", bà Hiền lắc đầu.
Mặc dù giá xăng, gas đều tăng lên nhưng bà Hiền vẫn quyết định xem xét thêm lượng khách trong một khoảng thời gian để cân nhắc lên tăng giá mỗi bát phở. Bởi theo bà Hiền, khi các nhà hàng cùng tăng giá sản phẩm cũng là "thời điểm vàng" về cạnh tranh lượng khách.
Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, giá gas trong nước đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng theo đà tăng giá nhiên liệu của thế giới và chịu tác động bởi nguồn cung khí hóa lỏng trên toàn cầu. Đặc biệt là bối cảnh đang diễn ra cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina. Dự báo giá nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Việc giá xăng, dầu, gas đều tăng không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, vận tải, dịch vụ, thương mại... mà hàng hóa đến tay người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcCứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vào ngày mưa lớn, nhiều người lại lo 'phố hóa sông', trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước khi bão số 11 đổ bộ, Sở Công thương TP Hà Nội yêu cầu các địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại tăng cường kiểm tra, đảm bảo phòng, chống cháy nổ, an toàn về người, tài sản, hàng hóa...

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.