Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giám sát chặt chẽ, khoanh vùng dịch nhanh

Thứ tư, 08:57 09/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 7/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã ký công điện khẩn số 67/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, cảnh báo nguy cơ tái phát dịch bệnh này trong dịp Tết Mậu Tý.

Để ngăn chặn, Bộ yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (nhất là thức ăn tươi sống, thức ăn đường phố), nước sinh hoạt và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Y tế địa phương phải giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm, khoanh vùng các ca bệnh đầu tiên.

 Dịch tiêu chảy cấp có thể quay lại vào dịp Tết

Nhiều nguy cơ lớn

Ngày 7/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 25/12/2007 tới nay lại xuất hiện bệnh nhân tiêu chảy. Qua giám sát dịch tễ, Cục đã ghi nhận 22 ca lâm sàng, trong đó có 17 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm tại 6 quận, huyện của Hà Nội. Như vậy, đúng 15 ngày sau khi Bộ Y tế chính thức công bố khống chế thành công dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm thì dịch đã quay trở lại và nguy cơ bùng phát rất lớn.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chỉ đạo Sở Y tế và các ban ngành liên quan khẩn cấp thực hiện một số nội  dung  cụ  thể  như sau:

Thứ nhất, kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), cung cấp nước  sinh  hoạt; thức  ăn đường phố; các cơ sở sản xuất, pha chế, kinh doanh thực phẩm tươi sống, đặc biệt mắm tôm sống, rau sống. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về ATVSTP, cung cấp nước và vệ sinh môi trường để bảo đảm cho người dân ăn Tết an toàn.

Thứ hai, giám sát chặt chẽ, liên tục để phát hiện sớm các trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm đầu tiên; khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành. UBND các cấp sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ, nếu để dịch lan rộng trên địa bàn mình phụ trách. Thứ ba, tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng trong dịp Tết và sau Tết Nguyên đán 4 biện pháp phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đến từng người dân.

Bên cạnh sự nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch của ngành Y tế, để phòng bệnh, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các hộ gia đình trên địa bàn thành phố phải đồng thời tăng cường các biện pháp vệ sinh ăn uống, phòng chống ruồi, nhặng, chuột... và khử trùng tẩy uế phân, chất nôn của bệnh nhân theo quy trình hướng dẫn nghiêm ngặt của cán bộ y tế địa phương.

Hà Nội: 17 ca tiêu chảy cấp được phát hiện tại 6 quận, huyện

Trong 2 tuần qua, đã có 17 ca tiêu chảy cấp nguy hiểm được phát hiện tại 6 quận, huyện của Hà Nội. Bộ Y tế ra công điện khẩn cảnh báo dịch có thể bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ đang xem xét việc sử dụng vaccine tả cho một số quận, huyện ở địa bàn ở Hà Nội và tổ chức uống ngay trong tuần tới. Theo kinh nghiệm ở Huế, khi áp dụng uống vaccine tả cũng đã phòng chống được dịch tả bùng phát. Vấn đề này đã nhiều lần được đặt ra trong đợt dịch trước nhưng chưa được thực hiện bởi vaccine có hiệu lực thấp. Người đã dùng vaccine vẫn có thể nhiễm tả, nhất là khi chủ quan trong ăn uống vì nghĩ mình đã được bảo vệ. Do khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccine này cũng chỉ khoảng 60%, thấp hơn một số vaccine khác nên nếu có được uống vaccine, người dân vẫn phải phòng bệnh tốt.

Trong đợt dịch diễn ra từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 năm ngoái, đã có khoảng 2.000 người thuộc 13 tỉnh miền Bắc bị tiêu chảy cấp, trong đó gần 300 người được xác định là tả. Hà Nội là địa phương xuất hiện dịch đầu tiên và có đông bệnh nhân nhất.

Cũng trong đợt dịch cuối năm 2007, PGS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, cũng khẳng định, vaccine cũng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất, mà chỉ là biện pháp hỗ trợ. Do đó, việc phòng bệnh bằng cách ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch thì vẫn khả thi hơn.

Mặt khác, dùng vaccine có thể tạo tâm lý an toàn giả tạo đối với người dân, cho rằng uống vaccine là an toàn rồi nên không lo ăn, uống đảm bảo vệ sinh nữa. Trong khi đó, nếu nguồn nước sạch và thực phẩm đảm bảo sạch thì sẽ giải quyết được các bệnh lý về tiêu chảy cấp.

Điều đáng nói là cứ 100 người nhiễm khuẩn tiêu chảy cấp thì 75 người không có biểu hiện bệnh. Do đó, số bệnh nhân có biểu hiện nặng phải nhập viện chỉ chiếm số ít so với nhiều số người lành mang vi khuẩn. Đây là nguồn lây nhiễm “giấu mặt” rất nguy hiểm và rất có thể làm ô nhiễm nguồn nước.

Cũng theo PGS Hiển, phía Viện đã đặt vấn đề tiêm vaccine phòng tả với các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo khuyến cáo của WHO thì có thể sử dụng vaccine tả đường uống, hiệu lực cao, cho những trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn như những vùng xảy ra lũ lụt, thiên tai; môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và không có nguồn nước nào thay thế.

Tuy nhiên, tiêm vaccine phòng tả chỉ thực sự hiệu quả khi chưa có dịch. Hai mũi tiêm cách nhau 2 tuần, đến tuần thứ 3 mới bắt đầu có kháng thể. Như vậy, áp dụng biện pháp ăn chín uống sôi, sử dụng nước sạch thì vẫn là biện pháp hiệu quả, khả thi nhất.

Vân Khánh - Hà Mỹ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nam: 2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ đuối nước thương tâm

Hà Nam: 2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ đuối nước thương tâm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Một nhóm học sinh ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam rủ nhau ra hồ nước sau chân núi Mâm Xôi chơi. Không may, 2 em bị trượt chân dẫn đến đuối nước thương tâm.

Video: Thót tim cảnh người phụ nữ đi xe máy bất ngờ trượt ngã đúng lúc xe tải đi tới

Video: Thót tim cảnh người phụ nữ đi xe máy bất ngờ trượt ngã đúng lúc xe tải đi tới

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Xe máy do người phụ nữ điều khiển khi đang tăng tốc vượt qua xe đạp phía trước thì bất ngờ trượt ngã ra đường, đúng lúc một xe tải từ hướng ngược lại tiến tới.

Truy tố người đàn ông hành hạ cụ già 86 tuổi

Truy tố người đàn ông hành hạ cụ già 86 tuổi

Pháp luật - 2 giờ trước

Theo cáo buộc của VKS, Huỳnh Văn Giỏi nhiều lần quát tháo, chửi bới và dùng tay kéo lê, dùng chân đá vào người cụ T.

Học phí đắt đỏ, phụ huynh ‘đau đầu’ lựa chọn trường cho con

Học phí đắt đỏ, phụ huynh ‘đau đầu’ lựa chọn trường cho con

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Việc chọn trường công hay tư cho con khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Để tìm được một môi trường giáo dục tốt, phù hợp với các em học sinh và điều kiện của từng gia đình là điều không đơn giản.

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Luật Đất đai 2024, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất. Quy định này giúp người dân có đất bị thu hồi sớm "an cư, lạc nghiệp" để tiếp tục phát triển kinh tế.

6 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á

6 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á

Giáo dục - 3 giờ trước

6 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á năm 2024 của Times Higher Education.

Cô gái 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an, tấn công 2 người

Cô gái 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an, tấn công 2 người

Pháp luật - 3 giờ trước

Sau khi sử dụng ma túy, Bích có biểu hiện "ngáo đá" và cầm dao xông vào trụ sở công an phường ở TPHCM, tấn công 2 người.

Hà Nội: Sau va chạm, ô tô Mercedes nằm 'phơi bụng'

Hà Nội: Sau va chạm, ô tô Mercedes nằm 'phơi bụng'

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Ô tô nhãn hiệu Mercedes di chuyển đến địa phận huyện Thanh Oai, Hà Nội bất ngờ lao vào xe máy đi cùng chiều, sau đó tiếp tục lao lên vỉa hè, đâm vào cột đèn chiếu sáng và bật ngửa “phơi bụng”.

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người tử vong, cơ quan công an đã tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Tiết lộ 5 'bí kíp' ôn thi thần tốc dễ đạt điểm cao tối đa

Tiết lộ 5 'bí kíp' ôn thi thần tốc dễ đạt điểm cao tối đa

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Trong giai đoạn gấp rút, làm thế nào để tóm tắt và 'ôm gọn' kiến thức một cách hiệu quả cao đang là vấn đề được nhiều bạn học sinh cuối cấp tìm đến.

Top