Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giáo viên buồn trước lá thư 'ly dị' môn Văn của du học sinh

Thứ năm, 08:46 26/10/2017 | Xã hội

Chia sẻ đôi chút chạnh lòng khi đọc lá thư, tuy nhiên nhiều giáo viên cho rằng cần thiết phải nhìn lại cách dạy và học môn Văn.

Là giáo viên dạy Văn của một trường THCS ở quận Gò Vấp (TP HCM), cô Hương chia sẻ cảm thấy chạnh lòng và buồn khi đọc lá thư của du học sinh Lê Uyên Phương. Tuy nhiên, lá thư dí dỏm đã phản ánh khá đầy đủ khiếm khuyết của việc dạy học Văn bậc phổ thông.

Mục đích của môn Văn là hướng học sinh đến cái đẹp, suy nghĩ nhân văn thông qua việc cảm thụ các tác phẩm văn học. Sự cảm thụ này phụ thuộc vào suy nghĩ, cá tính từng em. Mỗi em sẽ có suy nghĩ và trình bày quan điểm riêng khi nhìn nhận cùng một vấn đề, tác phẩm. Tuy nhiên, nhiều giáo viên chưa coi trọng sự khác biệt ấy, vẫn khuôn ép học sinh.

Lý do khuôn ép là dù học bằng cách nào, học sinh vẫn tham gia các kỳ thi với đáp án, thang điểm chung. Ở đó, sự khác biệt trong quan điểm, trình bày chưa chắc đã được coi trọng. Thực tế, nhiều em chỉ thích văn xuôi mà không thích thơ, hoặc chỉ thích văn học nước ngoài mà không thích văn học Việt Nam...

Một tiết học văn ở nhà thờ Đức Bà của học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP HCM). Ảnh: Mạnh Tùng
Một tiết học văn ở nhà thờ Đức Bà của học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP HCM). Ảnh: Mạnh Tùng

Do đó, nếu chỉ chấm bài làm của học sinh dựa vào đáp án chung với yêu cầu cảm thụ hay, sâu sắc mà bỏ quên yếu tố sáng tạo, sự đột phá trong trình bày quan điểm sẽ bất lợi cho học trò. Lâu dần, môn Văn trở nên xơ cứng và thành nỗi sợ hãi của học sinh. Từ đó hình thành lối nghĩ của học sinh với môn học này là chỉ quanh quẩn đọc chép, học thuộc, làm bài đủ ý, chép cho đủ trang giấy.

Cũng theo cô Hương, dù có nhiều đổi mới trong chương trình dạy văn học và làm văn, nhưng bài học, đề thi vẫn loay hoay với các vấn đề cũ, mang tính giáo điều, không có tính thời sự, phù hợp với thị hiếu và xu thế ngày nay. Trong khi đó, lẽ ra môn Văn phải dạy học sinh tư duy lập luận bằng ngôn ngữ, trình bày, phản biện trước một hiện tượng xã hội gắn liền với đời sống các em.

"Nhiều khi giáo viên muốn đổi mới cách dạy, cách kiểm tra, dò bài nhưng vì áp lực chạy theo chương trình và chỉ tiêu được giao mà vẫn phải theo lối mòn. Tôi nghĩ cần sự thay đổi đồng bộ từ trên xuống tận giáo viên mới thay đổi được cách dạy và học Văn, sao cho hiệu quả hơn", nữ giáo viên nói.

Văn mẫu khiến trẻ thụ động

Một thầy giáo tiểu học quận 2 (TP HCM) kể câu chuyện khó xử của mình khi dạy con trai học lớp 3 làm bài văn miêu tả con mèo. Thầy nói: "Đúng như nữ du học sinh kể, cứ tả con mèo là học sinh sẽ nói đôi mắt mèo giống hòn bi ve".

Không đồng ý cho con dùng "văn mẫu", thầy giáo yêu cầu bé quan sát kỹ con mèo và đồ dùng trong nhà, sau đó miêu tả, so sánh bằng chính cảm nhận của mình. Bài văn được thầy giáo khá ưng ý, khi con miêu tả "bộ lông con mèo giống như tấm thảm lau chân, rất mềm, có một đám màu lông màu nâu, ở chót đầu có một nắm lông hình tròn màu đen". Đôi mắt con mèo được miêu tả như "cục thủy tinh trên bàn làm việc của ba, ở giữa màu xanh lè".

Dạy văn ở bậc tiểu học phải được quan tâm bởi lúc này các em học từ, đặt câu, viết đoạn văn ngắn. Ảnh: Mạnh Tùng
Dạy văn ở bậc tiểu học phải được quan tâm bởi lúc này các em học từ, đặt câu, viết đoạn văn ngắn. Ảnh: Mạnh Tùng

Bài văn này được cô giáo chấm điểm trung bình vì cho rằng miêu tả ngô nghê. Thầy giáo thì lắc đầu, cười: "Thôi kệ, ngô nghê cũng được, miễn là suy nghĩ của nó". Trên lớp, thầy cũng tôn trọng tất cả sự "ngô nghê" đó của học trò, khuyến khích các em tự suy nghĩ trong giờ tập làm văn và nhất định không được dùng sách văn mẫu.

Giáo viên này cho rằng, sự khuôn mẫu trong chương trình không nguy hiểm bằng sự khuôn mẫu trong suy nghĩ và cách dạy của người thầy. Nhất là bậc tiểu học, khi các em đang học từ ngữ, cách đặt câu, cách viết một đoạn văn ngắn.

"Sự khuôn mẫu này giống như ta ra một quy chuẩn con mèo, con gà, con bò phải có hình dạng thế này, không được thế khác. Đã là con mèo phải là mèo mướp, trông rất xinh, không được là con mèo tây, mập ú, mặt lúc nào cũng giận dữ", thầy giáo nói và cho rằng sách văn mẫu được nhiều học sinh dùng cũng bởi giáo viên cứng nhắc.

Hệ lụy của văn mẫu ở bậc tiểu học, theo thầy giáo này là các em thiếu khả năng quan sát, tưởng tượng, so sánh, đánh mất đi suy nghĩ trẻ thơ mà hơn hết là tập cho trẻ thói quen gian dối, trọng hình thức.

Văn thiếu hơi thở cuộc sống

Từng tổ chức một tiết học Văn công phu, trở thành cuộc đoàn tụ xúc động, lấy nước mắt của hàng trăm người chứng kiến, thầy Hoàng Long Trọng (giáo viên Văn trường THCS Văn Lang, quận 1, TP HCM) cho rằng, học sinh sẽ không chán môn này nếu thầy cô mang đậm hơi thở cuộc sống đến từng bài giảng.

Theo thầy Trọng, mỗi giáo viên phải thể hiện vai trò sáng tạo, mạnh dạn đổi mới cách dạy của chính mình, mang đến những tiết học thú vị cho học sinh. "Tôi nghĩ cần khuyến khích các mô hình giảng dạy tích hợp, liên môn trong môn Văn hoặc dạy học theo chủ đề, theo dự án", thầy giáo nói và cho biết, qua nhiều dự án ở trường, học sinh rất thích thú với môn học này.

Cuộc đoàn tụ xúc động giữa tiết học Văn ở trường THCS Văn Lang (quận 1, TP HCM). Ảnh: Nam Hoài
Cuộc đoàn tụ xúc động giữa tiết học Văn ở trường THCS Văn Lang (quận 1, TP HCM). Ảnh: Nam Hoài

Thầy Trọng quan niệm chỉ cần học trò có niềm yêu thích môn học, các em sẽ tự biết tìm tòi thêm kiến thức, thích viết để thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình hơn và do đó hiệu quả dạy học sẽ tốt hơn.

Cách chấm điểm, đánh giá môn Văn cũng cần được thay đổi theo hướng mở, tôn trọng sự sáng tạo của học sinh. "Đừng nên ép bài làm vào các đáp án là những gạch đầu dòng khô cứng mà hãy xét đến tính thuyết phục, khả năng phản biện, sáng tạo, cảm thụ của học sinh ra sao", thầy Trọng bày tỏ.

Sau bốn năm du học ở Hà Lan, Lê Uyên Phương (cựu học sinh Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP HCM) nhận thấy nhiều khiếm khuyết của việc dạy và học môn Văn trong trường phổ thông ở Việt Nam. Sang nước bạn, cô nhận thấy khả năng diễn đạt, thuyết trình của mình kém xa bạn bè quốc tế.

Phương đặt câu hỏi "Tại sao mình đã học viết văn nghị luận bao năm mà bây giờ vẫn kém?". Cô chia sẻ trên trang cá nhân một bức thư dí dỏm với tiêu đề "ly dị" môn Văn.

Theo VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chăm sóc sức khỏe sinh viên: Nền tảng quan trọng nâng cao chất lượng dân số

Chăm sóc sức khỏe sinh viên: Nền tảng quan trọng nâng cao chất lượng dân số

Xã hội - 1 giờ trước

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi chuyển trọng tâm chính sách từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố và đặc biệt là chất lượng dân số.

Sắp tới, phụ nữ sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội?

Sắp tới, phụ nữ sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Dự thảo Luật Dân số 2025 đề xuất phụ nữ sinh đủ 02 con; nam giới có 02 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã chết con; nữ giới được ưu tiên mua nhà ở xã hội.

Bán xe nhưng chưa sang tên đổi chủ, làm sao 'thoát' phạt nguội từ camera AI?

Bán xe nhưng chưa sang tên đổi chủ, làm sao 'thoát' phạt nguội từ camera AI?

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Từ khi hệ thống camera AI đi vào hoạt động, nhiều chủ xe "bỗng dưng" nhận được thông báo vi phạm, phạt nguội từ một phương tiện mình đã bán từ lâu. Vậy, trong trường hợp này, chủ cũ cần làm gì để chứng minh mình không còn liên quan và tránh bị xử phạt oan?

Phạt nặng, lắp camera AI nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm giao thông trên đường phố Hà Nội

Phạt nặng, lắp camera AI nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm giao thông trên đường phố Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Dù các mức xử phạt vi phạm giao thông đã tăng mạnh và Hà Nội triển khai hệ thống camera AI giám sát, ghi hình tự động, song trên nhiều tuyến phố, hình ảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, lái xe dùng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà người dân

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà người dân

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Một bé gái hơn 10 ngày tuổi được người dân Hà Tĩnh phát hiện bị bỏ lại bên cổng nhà lúc sáng sớm, kèm tờ giấy viết tay của người mẹ.

Hà Nội: Danh sách các phương tiện bị phạt nguội từ ngày 1 đến 10/10

Hà Nội: Danh sách các phương tiện bị phạt nguội từ ngày 1 đến 10/10

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Trong 10 ngày đầu tháng 10/2025, thông qua hệ thống camera giám sát, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện hàng loạt phương tiện gồm cả ô tô và xe máy vi phạm và đã tiến hành phạt nguội.

Bão số 12 Fengshen vừa suy yếu, Biển Đông lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới giật cấp 9

Bão số 12 Fengshen vừa suy yếu, Biển Đông lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới giật cấp 9

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Bão số 12 Fengshen đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến gần vùng biển Huế - Đà Nẵng. Dự báo ngày mai (24/10) Biển Đông lại đón áp thấp nhiệt đới.

Khởi tố cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh

Khởi tố cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Nam (SN 1994, trú tại xã Cổ Đạm, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Điều khiển xe bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc, tài xế nhận cái kết 'đắng'

Điều khiển xe bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc, tài xế nhận cái kết 'đắng'

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Cục CSGT - Bộ Công An đã xác minh và lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe ô tô bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cách chức hiệu trưởng vụ sửa điểm “từ yếu lên giỏi”

Cách chức hiệu trưởng vụ sửa điểm “từ yếu lên giỏi”

Giáo dục - 6 giờ trước

9 cán bộ, công chức, viên chức tại phường Hà Lầm, tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật liên quan đến vụ việc vi phạm sửa điểm cho học sinh.

Top