Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Hà Lội' chữa 'lói ngọng'

Thứ tư, 09:51 09/11/2011 | Xã hội

Dạy học sinh phát âm đúng, viết đúng phụ âm “l,n” theo các giáo viên trường tiểu học là việc làm không hề đơn giản.

Dạy học sinh phát âm đúng, viết đúng phụ âm “l,n” theo các giáo viên trường tiểu học là việc làm không hề đơn giản, mất rất nhiều thời gian, công sức, giáo viên phải đồng hành thường xuyên với các trò mới mong các em khá lên được. Trong ảnh: HS Trường Tiểu học Cổ Loa vui đùa trong giờ ra chơi. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Ở huyện Mê Linh, iệu trưởng Trường Tiểu học Đại Thịnh A (xã Đại Thịnh) Phạm Thị An phân trần: Chỉ số ít các em HS phát âm đúng hai phụ âm đầu “l, n”. Tình trạng trên cũng đã có từ lâu. Trường Tiểu học Đại Thịnh A hiện có 431 học sinh.

Trong 862 học sinh của Trường Tiểu học Tiền Phong A, có khoảng 60% nói ngọng.

Ở Trường Tiểu học Vĩnh Ngọc (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh), tỉ lệ HS nói ngọng của trường chiếm trên dưới 40% trong tổng số HS toàn trường.
 
Thấp hơn một chút, con số của Trường Tiểu học Ngô Tất Tố (xã Mai Lâm, cùng huyện Đông Anh) đưa ra là hơn 30% học sinh.

"Điều này có nguyên nhân lớn từ việc HS sống trong vùng dân cư phần đông cũng phát âm như vậy” - Hiệu phó Trường Tiểu học Tiền Phong A Đặng Quang Hà chia sẻ: “Học sinh (HS) tại đây chủ yếu sai ở việc phát âm hai phụ âm “l,n”.

Có mấy nguyên nhân như việc trước đây có thể giáo viên chưa tập trung chú ý sửa cho HS mà phải lo đến chạy với tiết độ bài vở. Thêm nữa là do thời gian qua chưa có sự chỉ đạo quyết liệt từ trên nên ít nhiều giáo viên xao nhãng”.

HS dễ dàng “tái ngọng”

Trưa ngày 30/10, đứng trò chuyện với nhóm HS gồm cả tiểu học và THCS trên địa bà xã Mai Lâm cạnh ao cá trên lối vào cụm trường tiểu học và THCS của xã này thì hầu hết các em đều mắc lỗi nói ngọng.

Một HS lớp 7, Trường THCS Mai Lâm đang đứng trên xe đạp nhảy tót xuống bờ ao gần đó, tính xem có nhìn thấy con cá nào không:

“Bọn mày ơi, xem lày chỗ lước lày lông, lội được”.

Thấy mấy em nhỏ tiểu học đứng trên bờ, em này động viên:

“Tao lói mà không tin à? Đây lày”. Vừa nói cậu vừa xắn quần, lội xuống chỗ nước nông. (xin để nguyên những từ các em phát âm sai).

Hỏi các em có biết đang nói ngọng không, mấy cu cậu chỉ cười: “Cũng lúc biết, lúc không. Mà bọn em quen rồi”.

Không chỉ nói ngọng hai phụ âm “l-n”, Hiệu phó Trường Tiểu học Vĩnh Ngọc cho biết thêm: “Các em còn ngọng vần “óc” – oóc” ví dụ “mái tóc” thành “mái tooc” “đi học” thành “đi hoọc”, “oong” thành “ong”, dấu ngã (~) đọc thành dấu sắc (´), vần “uyền” đọc thành “uền” ví dụ “cái thuyền” đọc thành “cái thuền”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Lâm A (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) bổ sung thêm các lỗi phát âm do ảnh hưởng của địa phương của HS là âm “a”, đọc thành “e” ví dụ “tay” đọc thành “te”.

Có những vùng do thổ nhưỡng, thói quen lâu đời mà trở thành cả làng, cả vùng nói ngọng. Có nhiều kiểu nói ngọng như ngọng phần âm (“o” thành “oe” như xã Cát Quế, huyện Hoài Đức), thiếu thanh huyền (“nhà” thành “nha” như một số vùng thuộc huyện Thạch Thất).

Cô Phạm Thị Vân, giáo viên dạy lớp 1 Trường Tiểu học Vĩnh Ngọc tâm sự:

“Khó nhất là khi sửa luyện nói cho các cháu. Hiện chỉ có hướng dẫn của phòng và Sở GD-ĐT về dạy kĩ thuật bật lưỡi cho HS. Chương trình cụ thể thì giáo viên phải sưu tầm các ví dụ từ sách vở và từ ngôn ngữ của địa phương để dạy các trò.

Trăn trở của cô Vân cũng là mong mỏi của lãnh đạo các trường tiểu học. Theo ông Hà: “Hiện tài liệu giảng dạy, chúng tôi cóp nhặt, sưu tầm mỗi nơi một ít. Nếu có bộ tài liệu hướng dẫn cụ thể thì rất tốt”.

Hiện nay, một số trường tiểu học tại Đông Anh ngoài việc đưa dạy phát âm đúng vào tất cả các bộ môn; phân môn của bộ môn tiếng Việt (gồm có tập đọc, tập làm văn,…) thậm chí là môn năng khiếu. Và tùy từng khối lớp mà mỗi tuần trường dành riêng 1 tiết hoặc 2 tuần 1 tiết dạy cho các trò việc luyện đọc, viết đúng các phụ âm “l,n”.

Trong khi đó, ở huyện Mê Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Lâm A cho biết, hiện trường chỉ giữ việc lồng ghép dạy phát âm, viết đúng các phụ âm và chính tả vào các phân môn của bộ môn tiếng Việt. Trường Tiểu học Tiền Phong A mới đang tiến hành dạy chuyên đề mẫu cho HS khối lớp 2, 3. Trường sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Không khỏi băn khoăn, cô Vân bộc bạch: “Vai trò của gia đình rất quan trọng. Có thể trên lớp giáo viên sửa được nhưng khi về nhà, sống giữa gia đình mà từ ông bà, bố mẹ, người thân đều nói ngọng thì chuyện các cháu “tái ngọng” là điều dễ hiểu”.
 
Theo Vietnamnet
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thấy bé gái ở nhà một mình, gã đàn ông tìm cách tiếp cận, xâm hại

Thấy bé gái ở nhà một mình, gã đàn ông tìm cách tiếp cận, xâm hại

Pháp luật - 34 phút trước

GĐXH - Khi thấy bé gái ở nhà một mình, Phạm Khắc Phương tìm cách tiếp cận, dụ dỗ và thực hiện một số hành vi xâm hại với cháu bé ngay tại nhà. Do nạn nhân chống cự quyết liệt nên đối tượng không thực hiện được ý đồ phạm tội và bỏ đi.

Chợ cóc, chợ tạm ở Thanh Hóa hoạt động giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Chợ cóc, chợ tạm ở Thanh Hóa hoạt động giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Trên tuyến Quốc lộ 47, đoạn qua phường Quảng Phú (TP Thanh Hóa), tình trạng “chợ cóc” tự phát ngang nhiên hoạt động, với các sạp hàng và phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Miền Bắc sắp mưa rất to do ảnh hưởng của bão số 3 (Wipha)?

Miền Bắc sắp mưa rất to do ảnh hưởng của bão số 3 (Wipha)?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, sáng nay (19/7), bão Wipha sẽ tiến vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm nay. Khu vực miền Bắc và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh có mưa rất to do ảnh hưởng của bão.

Bắt giữ 2 kẻ liên quan vụ tài xế bị hành hung vì không nhường đường ở Bắc Ninh

Bắt giữ 2 kẻ liên quan vụ tài xế bị hành hung vì không nhường đường ở Bắc Ninh

Pháp luật - 2 giờ trước

Nguyễn Văn Cương và Vương Hữu Doanh bị bắt giữ vì gây rối trật tự công cộng, làm ách tắc giao thông và ảnh hưởng an ninh, trật tự tại Bắc Ninh.

4 tháng sinh Âm lịch mang mệnh vô ưu: Người an nhàn, nhà sung túc, hậu vận rực rỡ

4 tháng sinh Âm lịch mang mệnh vô ưu: Người an nhàn, nhà sung túc, hậu vận rực rỡ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Không phải ai sinh ra cũng mang mệnh an nhàn, nhưng nếu thuộc 1 trong 4 tháng sinh Âm lịch dưới đây, cuộc sống của bạn có thể đã được "lập trình" sẵn với sự may mắn, trí tuệ và phúc đức vượt trội.

Dự báo điểm chuẩn vào Đại học Bách khoa Hà Nội 2025

Dự báo điểm chuẩn vào Đại học Bách khoa Hà Nội 2025

Giáo dục - 3 giờ trước

Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra dự báo điểm chuẩn vào 65 chương trình đào tạo năm 2025 từ 19 đến 28 điểm.

Bắt nhóm trộm cắp liên tỉnh chuyên nhằm vào xe SH

Bắt nhóm trộm cắp liên tỉnh chuyên nhằm vào xe SH

Pháp luật - 5 giờ trước

Mục tiêu ổ nhóm trộm cắp nhắm đến là xe SH đời mới, giá trị từ 80-300 triệu đồng, đỗ tại các tuyến phố lớn, trước cửa hàng hoặc khu vực gần khu công nghiệp.

Tin sáng 18/7: Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão; Hai cháu bé nguy kịch sau tai nạn do giảng viên uống rượu lái xe gây ra

Tin sáng 18/7: Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão; Hai cháu bé nguy kịch sau tai nạn do giảng viên uống rượu lái xe gây ra

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, chiều 18/7, vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9; Hai cháu bé bị đa chấn thương, nguy kịch sau tai nạn giao thông liên hoàn ở Hà Nội, hiện đang được điều trị tích cực...

Một lớp ở Hà Tĩnh có 3 thủ khoa tốt nghiệp THPT, 5 em nhận vé vào thẳng ĐH danh giá

Một lớp ở Hà Tĩnh có 3 thủ khoa tốt nghiệp THPT, 5 em nhận vé vào thẳng ĐH danh giá

Giáo dục - 5 giờ trước

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, lớp 12 chuyên Hóa (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) có thành tích ấn tượng khi có 3 em là thủ khoa toàn tỉnh khối A00, B00; 5 em đạt trên 28 điểm, 5 em được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội.

Học sinh đi xe máy dưới 50cc có phải đăng ký biển số xe?

Học sinh đi xe máy dưới 50cc có phải đăng ký biển số xe?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo quy định, học sinh đi xe máy dưới 50cc cần phải đăng ký xe và gắn biển số. Vậy thủ tục, quy trình đăng ký biển số xe được thực hiện thế nào?

Top