Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện giao thông đi vào nơi ùn tắc
GiadinhNet - Để giảm tải ùn tắc giao thông, UBND TP Hà Nội đề nghị Quốc hội bổ sung và ban hành Luật phí, lệ phí mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện; phí phương tiện xe cơ giới đường bộ vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện lưu thông trên các tuyến phố ùn tắc. Ảnh: Kim Oanh
Biện pháp khoa học chống ùn tắc, giảm ô nhiễm
Tại Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, với tốc độ phát triển dân số, phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố như hiện nay, trong khi nhiều công trình giao thông quan trọng đang trong giai đoạn đầu tư theo quy hoạch, ý thức của một bộ phận doanh nghiệp vận tải và người dân tham gia giao thông chưa cao. Tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, các vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe dù bến cóc, xe quá khổ quá tải đã được tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp…
Trước tình hình trên, thành phố cũng đề nghị Bộ GTVT cùng thống nhất kiến nghị Quốc hội bổ sung và ban hành Luật phí, lệ phí mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện; phí phương tiện xe cơ giới đường bộ vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông; quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy; quy định chủ xe ô tô phải lắp đặt thiết bị thu phí tự động và mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí và xử lý vi phạm.
Đề xuất này đã được UBND TP Hà Nội đưa ra trong Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030” vào tháng 8/2017.
Mục tiêu cơ bản của việc áp dụng phí chống ùn tắc không phải là số tiền thu được từ người dân mà là biện pháp nhằm kiểm soát tình hình giao thông tại các khu vực đông đúc vào giờ cao điểm. Đây là một phương pháp khoa học đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ tháng 2/2003, các lái xe khi ra vào thủ đô London của nước Anh cũng đã phải trả phí ùn tắc. Mục đích của chính quyền London rất rõ ràng, đó là hạn chế những người sử dụng xe cá nhân vào thành phố, giảm lưu lượng giao thông. Một thời gian dài áp dụng, việc thu phí đã góp phần giảm ùn tắc thông qua việc giảm số lượng phương tiện vào khu trung tâm thành phố London vốn rất đông đúc và ô nhiễm.
Tại Singapore, kể từ khi áp dụng loại phí này, số xe cộ cá nhân vào trung tâm đã giảm đáng kể. Ngược lại, số người sử dụng các loại xe công cộng lại tăng lên, mức độ ô nhiễm không khí được giữ ở mức an toàn. Tiền phí thu được, chính quyền Singapore đã sử dụng để tu bố đường sá, cải tạo cảnh quan môi trường và chống ô nhiễm.
Tính khả thi đến đâu?
Có thể thấy, đây là một phương pháp khoa học, một trong những biện pháp nhằm giảm chống ùn tắc, giảm ô nhiễm đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây vẫn còn là một hình thức khá mới mẻ, nhiều người vẫn băn khoăn về tính khả thi của đề án này.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên đánh giá, phí chống ùn tắc là phương pháp quản lý giao thông rất khoa học và đã được nhiều nước áp dụng từ lâu. Ông Liên dẫn ra một ví dụ từ đất nước Singapore: “Khi đi vào giờ cao điểm hoặc những khu vực đông người, có nguy cơ ùn tắc thì người dân Singapore phải nộp phí. Nhưng như thế không có nghĩa là dừng xe để thu mà Singapore thu bằng công nghệ thông tin. Chủ mỗi phương tiện có một tài khoản và nếu xe đi vào giờ cao điểm hoặc đi vào chỗ ùn tắc giao thông sẽ bị thu phí cao hơn. Khi ấy hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của chủ phương tiện. Vậy để làm được điều đó không đơn giản, mỗi đầu xe phải có một tài khoản kèm theo và phải có một quy trình rất lâu dài”.
“Như phí cao tốc chẳng hạn, nhiều nơi ở Việt Nam áp dụng thu phí tự động không dừng. Các xe phải đến trạm đăng kiểm và được dán một thẻ vào đầu xe cùng số hiệu xe, tải trọng... Nhưng đề án đã đi vào hoạt động cả năm trời mà chẳng mấy tài xế hào hứng. Bởi vậy chủ trương thu phí chống ùn tắc, đây là phương pháp quản lý rất khoa học nhưng phải có lộ trình cụ thể. Chạy qua những khu vực ùn tắc sẽ mất tiền thì người ta sẽ tránh đi vào những khu ấy, như vậy sẽ giảm được ùn tắc giao thông”, ông Liên cho hay.
Ông Liên cũng kiến nghị những giải pháp để việc thu phí trên đạt được hiệu quả: “Ở Việt Nam có thể người dân chưa quen với việc bị thu phí khi đi vào những nơi ùn tắc, người ta sẽ phản ứng cho nên chúng ta cần tuyên truyền cho nhân dân hiểu rằng nếu tình hình giao thông được cải thiện thì đời sống của họ cũng sẽ được nâng cao. Về quá trình thực hiện, chúng ta cũng cần lộ trình nhất định chứ không thể thu phí bằng việc tạm thu phí được.
Chúng ta cần phải có lộ trình cụ thể cho từng năm, phải làm đề án thông qua Hội đồng nhân dân để lấy ý kiến của người dân vì đây quyền lợi của người dân, người dân phải được biết, được đưa ra ý kiến và họ ủng hộ thì mới có thể làm để tránh gây ra những nhiễu loạn trong dư luận, trong xã hội. Chúng ta cũng cần làm một cách minh bạch tránh tình trạng như việc thu phí tại các trạm BOT như hiện nay”.
Quyết định số 5953/QĐ-UBND TP Hà Nội phê duyệt đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" quy định chi tiết về các phương án thực hiện thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 2017 - 2018, TP Hà Nội sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017 - 2020, TP Hà Nội tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Đặc biệt, Thành phố sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030, TP Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Kim Oanh

Xôn xao 'thư kêu cứu' của bé trai Hà Nội sống cùng mẹ kế: Bà nội lên tiếng
Đời sống - 5 giờ trước"Bức tâm thư" của bé trai ở Hà Nội kể về cuộc sống chung với mẹ kế đang khiến dư luận dậy sóng.

Công an Hà Nội khẩn trương làm rõ vụ việc có dấu hiệu bạo hành trẻ em tại phường Kiến Hưng
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Tối 13/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng CATP đang khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc có dấu hiệu nghi bạo hành trẻ em xảy ra trên địa bàn phường Kiến Hưng, TP Hà Nội.

4 con giáp giỏi giữ tiền, càng già càng giàu
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Có những con giáp đặc biệt giỏi giữ tiền, biết tiết kiệm và chuẩn bị cho tương lai. Đến lúc đối diện biến cố, bạn mới thấy thật quý giá khi bên cạnh mình có những người này.

Hà Nội: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị ngã văng ra đường sau va chạm với xe bồn khiến người dân bức xúc
Thời sự - 7 giờ trướcSáng 13/9, một vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe bồn và một xe máy điện của nữ sinh, tại khu vực nút giao thông Vạn Điểm (Phú Xuyên, Hà Nội).

Một học sinh đi xe điện trong trường, tông vào tường tử vong
Thời sự - 8 giờ trướcNam học sinh lớp 11 chạy xe điện trong sân trường rồi tông vào tường dẫn tới tử vong. Nguyên nhân ban đầu nghi do xe điện kẹt tay ga.

Khởi tố đối tượng gây thảm án khiến 3 người tử vong, lai lịch nghi phạm gây bất ngờ
Pháp luật - 9 giờ trướcCông an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng gây ra vụ thảm án khiến 3 người trong một gia đình tử vong.

BVĐK Tâm Anh hợp tác với Trung tâm ung thư của Nga về công nghệ mới chẩn đoán, điều trị ung thư
Xã hội - 10 giờ trướcHợp tác giữa Hệ thống BVĐK Tâm Anh và Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về Xạ trị Liên bang Nga đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư của Việt Nam.

Vinmec tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện châu Á 2025
Xã hội - 10 giờ trướcTrung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng "Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng" (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Sự kiện khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.

Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
Pháp luật - 10 giờ trướcSau khi bị bắt, nghi phạm trong vụ thảm án khiến 3 người tử vong ở Đắk Lắk khai do ghen tuông và cảm thấy bị gia đình người tình coi thường, nên đã ra tay sát hại các nạn nhân.

Va chạm với ô tô tải đang rẽ trái, hai nữ sinh 16 tuổi đi xe máy thương vong
Thời sự - 12 giờ trướcXe máy do nữ sinh 16 tuổi ở Cà Mau điều khiển chở bạn học xảy ra va chạm với ô tô tải lưu thông cùng chiều đang rẽ trái, khiến cả hai thương vong.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sẽ dài 9 ngày?
Đời sốngGĐXH - Lịch nghỉ Tết Nguyên đán cụ thể sẽ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông báo, đảm bảo 5 ngày nghỉ cho người lao động nói chung, không tính cuối tuần.