Hà Nội: Đề xuất thu phí xe cơ giới vào nội đô gây nhiều tranh cãi
GiadinhNet - UBND TP Hà Nội đề xuất bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trong thành phố trước nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Điều này khiến dư luận tranh cãi...
Đề xuất thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô của TP Hà Nội đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Trần Thường
Thu phí là phương án tối ưu?
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030". Qua đó, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào danh mục kèm theo của Luật phí và lệ phí năm 2015. Đề án là một giải pháp kinh tế nhằm quản lý phương tiện, qua đó, giảm ùn tắc và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Đề án được đánh giá là biện pháp kịp thời, mang tính lịch sử, vì sự phát triển của Thủ đô. Bởi không những bù đắp chi phí phục vụ đảm bảo trật tự giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế giao thông, mà còn mang tính linh hoạt bởi hệ thống thu phí tự động bằng tài khoản điện tử. Bên cạnh đó, việc phụ thu phí ô nhiễm môi trường, khí thải cũng được thu thông qua đăng kiểm phương tiện.
Là một trong những công dân Thủ đô ủng hộ đề xuất trên, anh Nguyễn Văn Dương (36 tuổi, ở Kim Giang, Hà Nội) nêu quan điểm: “Phương án thu phí để hạn chế phương tiện sẽ tốt hơn là cấm vào một số tuyến phố trong khu vực nội đô. Đơn cử như đưa người nhà vào viện cấp cứu thì sẽ không thể đi vào tuyến phố cấm, nhưng trong trường hợp khẩn cấp thì gia đình sẽ chấp nhận mất tiền để đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Có thể đề án này chưa hoàn toàn được người dân ủng hộ nhưng cho đến thời điểm này, cũng chưa có phương án nào tối ưu hơn”.
Cùng quan điểm với anh Dương, anh Lê Văn Bảo (34 tuổi, ở khu đô thị Linh Đàm) cho hay: “Cấm các phương tiện vào nội đô và bắt buộc tập trung sử dụng giao thông công cộng, môi trường sẽ phần nào được xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, về mặt nào đó, thu phí sẽ hạn chế được phương tiện cá nhân. Việc làm này là hợp lý. Tuy nhiên, Hà Nội cũng cần phải thực hiện đúng phương pháp và đồng bộ. Đầu tiên là di giãn các trụ sở cơ quan, doanh nghiệp ra vùng ngoại thành để tránh cho người dân sự bất tiện trong việc di chuyển. Sau đó, phát triển giao thông công cộng thật thuận tiện. Tôi tin chắc rằng, sẽ có rất nhiều người dân ủng hộ phương án này của thành phố”.
Giao thông nội đô nhiều bất cập
Mặc dù đề xuất thu phí nói trên của Hà Nội được nhiều người ủng hộ, nhưng cũng không ít ý kiến phản đối bởi còn nhiều bất cập. Bà Đặng Thị Liên (55 tuổi, ở Nguyễn Trãi) thẳng thắn: “Thu phí để giải quyết nạn kẹt xe ở Hà Nội là cách làm không thích hợp, sẽ tạo thêm nhiều chốt chặn, nhiều nút thắt cục bộ. Nhu cầu ra vào thành phố làm ăn là chuyện tất yếu trong việc phát triển Thủ đô. Bỏ thêm một đồng phí thì người ta sẽ tìm cách thu thêm hai đồng lợi. Tôi cho rằng đây không phải giải pháp góp phần giải quyết vấn đề giao thông hiện tại của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Vấn đề lớn vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân. Chúng ta thử quan sát giao thông ở giờ thấp điểm và cao điểm. Giờ nào cũng có sự hỗn loạn vì ai cũng chen lấn, vượt ẩu, sai làn... Tôi nghĩ nên tăng cường việc phạt và tuyên truyền để giải quyết tận gốc ý thức giao thông trước khi có các giải pháp khác”.
Ông Nguyễn Văn Ánh (68 tuổi, ở Đông Các) cho rằng: “Các phương tiện vào Thủ đô chủ yếu là để giao thương kinh tế. Nếu thu phí đồng nghĩa giá cả sẽ tăng. Vậy nên đề án này có chắc chắn hiệu quả hay không (?). Thứ hai là tầm nhìn đến năm 2030 đã có định hướng người dân chuyển sang phương tiện công cộng. Giải quyết nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn không thể chỉ có ngành giao thông. Đầu tiên là lỗi ở quy hoạch và giám sát thực hiện quy hoạch. Đề án không phải không thể thực hiện, vấn đề là làm theo lộ trình nào. Ngoài ra, phải cương quyết với quy hoạch là di dời các trụ sở ra vùng ít dân, thì mọi thực hiện sẽ thuận lợi hơn”.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng: “Các nước trên thế giới đã thực hiện việc thu phí phương tiện vào khu vực nội đô. Đơn cử như Singapore. Việc làm này gắn với trách nhiệm của người dân với giao thông, nên Hà Nội học tập là đúng. Tuy nhiên, ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa cao nên thực hiện không đúng lộ trình, không có bài bản sẽ thất bại. Thứ hai, việc thu phí bằng công nghệ đang trái với nếp sống của người dân, vì họ đang quen sử dụng tiền mặt. Vì vậy, việc thu phí qua công nghệ rất cần đến trách nhiệm của hệ thống ngân hàng phải thống nhất được phần mềm đủ thông thoáng, đủ tiện lợi cho người dân. Tôi cho rằng ngành giao thông nên tập trung kiểm tra, tuần tra, kiểm soát xe dù, bến cóc. Bởi thực trạng này đã tồn tại lâu, nhưng do không quyết liệt, xử lý không minh bạch nên tồn tại dai dẳng”.
Về đề xuất phụ thu phí môi trường, ông Bùi Danh Liên thẳng thắn: “Bộ Tài chính đang chuẩn bị trình Chính phủ về mức phí bảo vệ môi trường qua xăng dầu, với mức 8.000 đồng/lít. Hiện đang áp dụng là 3.000 đồng/lít. Trong khi đó, Thủ tướng đã quy định không tăng các loại phí, lệ phí. Cho nên tôi cho rằng, Hà Nội không thể làm riêng về vấn đề phụ thu phí môi trường. Bởi đối tượng tác động là người dân nên họ sẽ phản ứng, nhất là trong điều kiện kinh tế đang khó khăn, thu phí sẽ tạo áp lực và khiến người dân bất an, lo lắng. Theo tôi, vấn đề thu phí phải xây dựng thành luật, được Quốc hội thông qua mới có thể thực hiện”.
Theo đề án, lộ trình được chia làm 3 giai đoạn thực hiện: Giai đoạn 2017-2018 là tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...
Bảo Loan
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 9 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 12 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.