Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

Thứ sáu, 09:37 23/09/2022 | Sản phẩm - Dịch vụ

Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372 ha. UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào Quý I/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị - Ảnh 2.

Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị - Ảnh 3.

Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác. 

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận. Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần. Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị - Ảnh 4.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao. Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

"Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển", ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

"Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất", ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt

Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Nho sữa Trung Quốc hiện đang được rao bán tràn ngập thị trường Việt với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 25.000 đồng/kg nhưng điều đáng chú ý, loại nho này đang được không ít tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ.

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá đất tại Hà Nội đang ở ngưỡng rất cao, thậm chí có 3 tỷ đồng người mua đất cũng chỉ có thể mua được ở những vị trí khá xa trung tâm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 14 giờ trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A giá 215 triệu đồng vừa ra mắt sẽ trở thành ‘ô tô quốc dân’ mới nhờ thiết kế cực đẹp và tiện ích.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Sau sáp nhập, giá nhà, đất trên địa bàn phường Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên người có thu nhập vừa và thấp vẫn có hy vọng mua được nhà tại trung tâm với loại hình nhà ở này.

Top