Không cho đi chung, BRT vẫn bị lấn làn
GiadinhNet - Hà Nội đã bác đề xuất cho phép các phương tiện đi vào làn BRT. Tuy nhiên, các phương tiện khác không có chỗ mà đi thì buýt nhanh được “nghênh ngang” một mình một đường. Cho hay không, làn BRT vẫn bị lấn vào giờ cao điểm.

Với thực tế giao thông hiện tại, có cho hay không, BRT vẫn bị lấn làn. Ảnh: HP
Đề xuất thể hiện sự thất bại của BRT?
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe buýt BRT, cũng như cho các phương tiện đi vào làn BRT từ 23h đến 4 giờ sáng hôm sau.
Trung tâm này cho rằng những nút giao thông ùn tắc xảy ra tương đối nhiều. Nếu cho xe buýt thường được qua các nút nhanh nhất, giảm ùn tắc nhanh nhất thì không những xe buýt thường được cải thiện dịch vụ, mà xe buýt nhanh theo đó cũng tốt hơn. Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội đề xuất xe buýt thường chạy vào làn buýt nhanh không phải toàn tuyến mà linh hoạt ở các vị trí, đặc biệt là vị trí qua nút.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất cho các phương tiện khác được sử dụng làn đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau. Bởi thực tế, về đêm, ít phương tiện lưu thông trong khung giờ này, song nếu đi vào làn BRT thì vẫn bị phạt vì có hệ thông camera giám sát. Để tránh phiền hà cho người dân nên mới có đề xuất này.
Sau khi bị thành phố bác đề xuất này, nhiều người cũng cho rằng, để các phương tiện khác đi vào làn BRT rất dễ xảy ra xung đột giao thông hoặc dễ gây tai nạn khi buýt thường đi vào làn BRT (bên trái) nhưng lại đón, trả khách bên phải đường.
Ông Bùi Văn Hòa, nhà ở khu chung cư Bắc Hà đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm cho hay: "Nhìn xuống đường Tố Hữu vào 8h sáng hàng ngày ai cũng sẽ thấy bất cập. Khi xe buýt thường chạy cắt mặt như đánh võng trên đường vừa gây rối loạn giao thông vừa tăng nguy cơ tai nạn. Mỗi buổi sáng dòng xe máy, ô tô chen chân lấn làn dành cho BRT vì phần đường cho họ bị quá tải. BRT không thể là buýt nhanh với hiện trạng như hiện nay, đừng tô vẽ cho BRT nữa. Thêm biện pháp này kia chỉ cũng phơi bày sự thất bại của BRT". Không chỉ người dân, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh. Hà Nội đã khá vội vàng khi chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông Thủ đô khi bắt đầu triển khai BRT.
Bên cạnh đó, tuyến đường này song song với tuyến đường sắt đô thị đang thi công chuẩn bị đi vào hoạt động lại cùng một trục đường đã làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông Thủ đô, gây nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu.
PGS.TS Bùi Công Minh- chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị (trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho hay, việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT cũng có thể coi là thất bại ban đầu của loại hình buýt nhanh này tại Hà Nội.
Vốn “khủng” nhưng hiệu suất thấp
Trên thực tế, theo ghi nhận của PV thì lượng khách khá thưa vắng trên tuyến buýt nhanh BRT từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến buýt nhanh BRT 01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã được Hà Nội chính thức đưa vào vận hành từ 1/1/2017. Đây là loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại Hà Nội. Sau hơn 1 năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt, cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt. Trong đó, khách bình quân giờ cao điểm đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.
Tuy nhiên, qua thực tế và quan điểm của người dân lại ngược lại. Vào khung giờ cao điểm số lượng khách có tăng cao hơn bình thường nhưng vẫn chưa thể đạt được lượng hành khách như đã kỳ vọng ban đầu. Tại các nhà chờ đón xe, hành khách rất thưa vắng. Theo khảo sát của PV, đa số người sử dụng tuyến BRT là những người đi chơi, người sử dụng BRT cho công việc thường ngày rất ít.
Dù cơ quan chức năng vẫn đang cấm các phương tiện đi vào làn BRT nhưng vẫn có nhiều xe máy bất chấp luật cấm để đi vào phần đường dành cho BRT. Tình trạng hỗn loạn này đặc biệt xẩy ra vào sáng đầu tuần làm việc từ 7 giờ 30 - 9 giờ.
“Ở những điểm sang đường, quay đầu vào giờ cao điểm làn đường dành cho xe buýt BRT ùn ứ dài hàng km. Rõ là tuyến buýt BRT Hà Nội đang “vỡ trận” không đáp ứng được những gì đã được chủ đầu tư đề ra từ ban đầu. Ai lên xe hoặc vào những nhà chờ cũng nhận thấy thực tế, lượng hành khách không thể đông như ở tuyến buýt thường, trong khi số tiền đầu tư cho BRT là rất lớn.
“Trước đây, tôi cũng đã từng hào hứng với tuyến buýt nhanh. Nhưng khi trải nghiệm mới thấy, nó không nhanh như tôi tưởng, thậm chí còn bất tiện. Vì vậy, trước mắt sự xuất hiện của BRT chưa thể giúp cho những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ công cộng đi làm hay người có mong muốn thay thế phương tiện cá nhân”, chị Nguyễn Hoài Nam ở khu chung cư HH - Bắc Hà (quận Nam Từ Liêm) cho biết.
Quả thực không chỉ mình chị Hoài mà rất nhiều người từng là khách của BRT nhận ra điều đó. Trong khi, các cơ quan chức năng còn loay hoay tìm giải pháp cho buýt nhanh thì người dân có nhu cầu thay thế phương tiện cá nhân vẫn dài cổ đợi và tắc đường vẫn tiếp diễn.
Tuyến buýt nhanh thứ 2 chuyển thành buýt thường
Thay vì mở tuyến buýt nhanh (BRT) số 2 như đề xuất tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lộ trình Kim Mã - Hòa Lạc, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ trình Kim Mã-Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc-Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Hà Phương

Hà Nội: Khai mạc chuỗi trưng bày đặc biệt tại Hoàng thành Thăng Long
Thời sự - 1 phút trướcGĐXH - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm quy mô lớn, tái hiện những dấu mốc hào hùng và tôn vinh các giá trị văn hóa, tinh thần trường tồn của dân tộc.

'Chuyến tàu di sản' The Hanoi train chính thức vận hành
Đời sống - 17 phút trướcGĐXH - Ngày 19/8, Thành phố Hà Nội chính thức vận hành đoàn tàu hai tầng du lịch đầu tiên, kết nối di sản với hiện đại, mở lối phát triển kinh tế đêm và sản phẩm văn hóa mang dấu ấn thủ đô.

Danh tính thanh niên đánh gãy sống mũi tài xế ô tô công nghệ ở TP.HCM
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Lực lượng Công an TP.HCM đã xác định danh tính, đưa người đấm gãy sống mũi tài xế ô tô công nghệ về trụ sở công an làm việc, củng cố hồ sơ xử lý.

Hà Nội: Đỗ xe sang chắn trước cửa quán cà phê, tài xế lao vào nhà đánh người khi bị nhắc nhở
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Bị nhắc nhở đỗ xe gây cản trở giao thông, một nhóm đối tượng trên chiếc xe hiệu Mercedes đã lao vào nhà đánh người. Sự việc xảy ra tại phường Bạch Mai (TP Hà Nội) khiến 2 người bị thương, trong đó 1 người phải nhập viện điều trị.

Dù được miễn học phí nhưng học sinh vẫn phải đóng những khoản tiền này trong năm học tới
Giáo dục - 4 giờ trướcGĐXH - Từ tháng 9/2025 trở đi, học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên phạm vi cả nước được miễn toàn bộ học phí. Tuy nhiên, học sinh vẫn phải đóng những khoản phí khác.

Xe khách chở 40 người lật nghiêng tại Đắk Lắk, 14 hành khách bị thương
Thời sự - 5 giờ trướcXe khách chở 40 người đi trên đường Hồ Chí Minh đến xã Krông Búk (Đắk Lắk) thì lật nghiêng khiến 14 người bị thương.

Dự báo bất ngờ với các con giáp Tý, Sửu, Dần, Thìn, Tỵ, Ngọ, Thân, Tuất
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH – Xem tử vi tuần mới 12 con giáp tuần mới từ 18/8 đến 24/8/2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà dự báo các phương diện đến với các con giáp Tý, Sửu, Dần, Thìn, Tỵ, Ngọ, Thân, Tuất dưới đây.

4 khung giờ Âm lịch sinh ra những đứa trẻ hiếu thảo, mang phúc khí trọn đời cho cha mẹ
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Trong tử vi phương Đông, khung giờ sinh Âm lịch không chỉ ảnh hưởng đến vận mệnh, tính cách mà còn phản chiếu cả phúc khí của gia đình.

Bảng lương mới nhất giáo viên các cấp sắp áp dụng từ 2026
Giáo dục - 7 giờ trướcGĐXH - Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp cho ngành giáo dục. Từ 2026, bảng lương của giáo viên sẽ ở các mức nào?

Tin vui về thời tiết cho hàng chục triệu người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới thời tiết cả nước ban ngày có nắng, trời ít mưa. Đến chiều tối và đêm khả năng có mưa rào và dông.

Danh tính người vợ dùng dao đâm chồng tử vong ở Phú Thọ
Pháp luậtGĐXH - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đang tạm giữ hình sự đối tượng Hà Thị Lai Hạ (SN 2002) trú tại khu 1, xã Phú Mỹ (Phú Thọ), để điều tra về hành vi "Giết người".