Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành

Thứ bảy, 08:00 17/11/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Chiếc mô tô ba bánh kềnh càng, nằm vắt vẻo trên nóc nhà gây lạ lẫm, tò mò không chỉ với người Việt, mà nhiều người nước ngoài cũng phải dừng chân chụp ảnh. Đó cũng chính là không gian “xít đờ ca” lạ mắt nhất chốn kinh kỳ.

Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 1
Những chiếc xe 3 bánh xếp hàng dài ở không gian "Xít đờ ca".

Muốn lái Sidecar phải có bằng A3

Nằm lọt thỏm dưới những rặng cây xanh mướt của khu đô thị mới Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng không gian Sidecar vẫn hiện lên nổi bật khiến ngay cả các vị khách vãng lai cũng phải trầm trồ. Không ít du khách nước ngoài cũng phải dừng bước trước khung cảnh lạ lẫm ấy. Không gian Sidecar ấy chính là khuôn viên quán café 3 bánh độc nhất Hà thành. Người dân trong vùng thì thường gọi nôm na bằng cái tên: quán Xít đờ ca (Sidecar).
 
Sidecar thực chất là từ dùng để gọi mô tô thuyền hay loại mô tô ba bánh đặc chủng của lực lượng vũ trang một thời, nay là mốt chơi của dân mê xe khắp cả nước. Không gian Sidecar này được xem là đại bản doanh, nơi tụ hội của nhiều người mê chơi mô tô ba bánh. Người biến ý tưởng không gian Sidecar thành hiện thực chính là Vũ Ngọc Hà, vốn người quê gốc ở vùng Nghĩa Hưng, Nam Định – một tay chơi mô tô 3 bánh có tiếng ở Hà Nội. “Tôi vốn mê xe ba bánh từ nhỏ, trong lòng nung nấu ý tưởng có một không gian dành riêng cho những người cùng đam mê như mình đã khiến tôi quyết tâm dồn hết gia sản để tạo nên không gian 3 bánh này”, anh Hà chia sẻ.
 
Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 2
Người biến ý tưởng xít đờ ca thành không gian độc đáo là anh
Vũ Ngọc Hà.
 
Ấn tượng đầu tiên và cũng chính là điểm lạ lẫm của quán chính là chiếc mô tô ba bánh to kềnh càng, được chủ nhân đặt vắt vẻo trên nóc, ngay phía trước quán. Đó là một chiếc xe đời cũ nhưng khá nguyên vẹn, nước sơn vẫn còn khá bóng. Tuy đã tháo máy để bảo quản, tránh bị mưa nắng làm hỏng, nhưng chiếc xe trên nóc nhà ấy cũng đã có giá ngót ngét chừng 40 triệu đồng. Để “làm lại” một chiếc ngon lành, người chơi thường phải bỏ ra thêm từ 80 - 100 triệu đồng bởi các phụ kiện phải đặt mua từ nước ngoài. Sidecar vốn là loại xe “nồi đồng cối đá” có khung sườn, khung xe rất tốt, có thể chở được 8 người ngồi trên. Điểm yếu của xe là hệ thống điện, khi nóng máy dễ bị cháy bugi nên trước đây loại xe này chỉ chạy đoạn đường ngắn ở địa hình rừng núi. Nhưng bây giờ, người chơi đã tìm ra cách chế tạo sang hệ thống điện bán dẫn, nên xe chạy đường trường, thậm chí chạy xuyên Việt “vô tư”, không lo bị chết máy giữa đường. 
 
Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 3

Lộng lẫy dưới ánh đèn…

    
Thoạt nhìn, những tưởng ai mà chẳng lái được Sidecar, nhưng thực chất để được lái Sidecar không hề đơn giản. Người chơi muốn lái xe phải có bằng lái A3. Người có bằng A2 hay thậm chí là bằng B2 (ô tô) cũng không được lái cái xe tưởng như đơn giản ấy. “Thú chơi Sidecar không phải là đua tốc độ mà là sức mạnh chinh phục địa hình, đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo. Điều khiển Sidecar khó nhất là quẹo phải, bởi trọng lực khiến xe dễ bị nghiêng và lật. Chính vì vậy, đi đường xa hay địa hình, phải có người ngồi bên “thuyền” xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe”, anh Vũ Ngọc Hà cho hay.
 
Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 4

Ngắm nghía chiếc xe mới đến…

Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 5
… và đi thử
 
Trầm mặc dạ hương
 
Không chỉ lạ lẫm bởi chiếc xe mô tô 3 bánh kềnh càng trên nóc nhà và những yêu cầu khắt khe với người mê chơi Sidecar, mà không gian Sidecar còn khiến người ta ngây ngất bởi mùi thơm ngào ngạt của gỗ dạ hương. Trong cái nơi tụ hội của những người hoài cổ, mê mải với dòng xe quá vãng một thời ấy có tới hàng chục bộ bàn ghế được chế tác từ gỗ quý. Đủ loại gỗ bách xanh, gỗ nghiến, gỗ dạ hương, gỗ đinh hương… được anh Hà kỳ công tìm kiếm, sưu tầm trong nhiều năm. Khắp không gian Sidecar được bao trùm bởi mùi hương quyến rũ của bộ bàn ghế bằng gỗ dạ hương. Không chỉ đắt đỏ mà để chế tác được những khối gỗ quý lớn thành những bộ bàn ghế có hình dáng độc đáo, đòi hỏi người chơi phải có trí tưởng tượng phong phú và gu thẩm mỹ nhất định. Những tảng gỗ lớn, quý ấy còn được anh Hà cầu kỳ, miệt mài bên thợ để “chế” thành chiếc quầy ba lạ mắt, với những thớ gỗ hình thù kỳ dị.
 
Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 6

Chiếc xít đờ ca nằm lưng chừng tòa nhà gây tò mò.

Không gian “xít đờ ca” độc nhất Hà thành 7
Bộ ghế dạ hương tỏa mùi thơm và gỗ lũa thế rồng bay đạt
huy chương đồng.
 
Đặc biệt, trong đó có bộ gỗ lũa thế rồng bay từng đạt huy chương đồng tại triển lãm ở thành cổ Thăng Long hồi Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Những tảng gỗ hóa thạch, cứng và mát lạnh như đá cũng được anh Vũ Ngọc Hà kỳ công tìm kiếm, đưa về từ những bản làng xa xôi, hẻo lánh. Không gian Sidecar dường như cũng trầm mặc hơn trước những đường vân gỗ quý. Mùi thơm của gỗ dạ hương như một thứ hương vị quý hiếm giữa sự ồn ã, xô bồ chốn đô thành, khiến nhiều vị vốn đã cao niên cũng tới đây tìm hiểu về dòng xe oai hùng một thời.
 
Tuy nhiên, những chiếc xe 3 bánh trông tưởng như cũ kỹ, đơn giản ấy lại đòi hỏi một sự kỳ công, đam mê tột đỉnh thì mới “chơi” được. “Phải có sự hiểu biết nhất định về xe 3 bánh, phải có đội thợ chuyên chế, chuyên sửa chữa xe 3 bánh. Mà cả Hà Nội bây giờ cũng chỉ có vài ba chỗ chuyên về Sidecar. Chỉ riêng khâu đặt đồ mua từ bên Nga cũng đã đòi hỏi sự kỳ công lắm rồi”, anh Hà chia sẻ.
 
250 triệu đồng cho 1 chiếc xe… cũ
 
Ban đầu, thú chơi Sidecar chủ yếu ở những người lớn tuổi, từng phục vụ trong quân ngũ quá nặng tình với hình ảnh quá vãng của chiếc xe. Nhưng nay, thú chơi đã lan rộng tới cả những người trung tuổi và lứa thanh niên trẻ. Sidecar được chia thành nhiều loại, nhưng nhiều nhất vẫn là Sidecar Ural, Sidecar Trường Giang và Sidecar Hạnh phúc. Đa số xe hiện nay từ 650 – 750 phân khối, do Nga, Đức, Trung Quốc… sản xuất. Những chiếc như Royal Enfield, mẫu xe Sidecar đầu tiên sản xuất năm 1938 được giới chơi coi là quý hiếm. Trong số các loại xe ba bánh thì Sidecar Ural thông dụng và được nhiều người mê xe “chuộng”. Dòng xe Ural vốn được biết tới như một nét văn hóa Nga truyền thống, những chiếc xe ba bánh với tên gọi Ural từ lâu đã khẳng định đẳng cấp và sức sống mãnh liệt của một trong những dòng xe máy đặc biệt.
 
Những chiếc xe Ural nguyên bản còn lại ở Việt Nam hiện nay không nhiều. Vì thế, giá của một chiếc Sidecar “xịn” (nghĩa là máy nguyên bản, toàn bộ linh phụ kiện đều của chính hãng sản xuất bên Nga và có biển trắng, có đầy đủ giấy tờ) có giá lên tới 250 triệu đồng. Ở Việt Nam, nhưng loại xe này hiện chỉ có số lượng đếm trên đầu ngón tay. Những chiếc xe thông thường khác (đã bị thay thế vài phụ tùng) thì có giá chừng 100 - 120 triệu đồng. Rẻ nhất là chiếc xe không đủ đồ thì cũng có giá khoảng 40 triệu đồng. Ngay cả những linh kiện, phụ kiện nhỏ lẻ của dòng xe Sidecar cũng có thể lên tới 15 - 20 triệu đồng mà cũng chưa chắc đã đặt mua được hàng chính hãng từ nước ngoài.
 
“Thú chơi Sidecar cũng vô cùng, bởi nếu chơi cầu kỳ thì chỉ riêng sơn xe thôi cũng đã 10 triệu đồng. Hoặc như mỗi chiếc đèn, lốp hay vành muốn có hàng chính hãng thì phải đặt mua ở đúng cái vùng bên Nga, nơi mà họ có những nhà máy sản xuất. Nhưng nếu chơi đơn giản thì cũng là việc sơn xe chỉ mất 3 - 4 triệu đồng là cùng, còn linh kiện khác thì lắp đồ sản xuất trong nước hoặc đồ Trung Quốc thì cũng đỡ tốn kém hơn nhiều”, chủ nhân của quán café 3 bánh thổ lộ.
 
Điều đặc biệt ở thú chơi xe 3 bánh “cổ lỗ sĩ” này là những người chơi thường phải đi những đôi bốt, giày cao cổ. “Xe 3 bánh tỏa nhiệt rất lớn, người ngồi lái phải đi bốt cao tận bắp chân, nếu không chỉ đi độ chục kilomet là đã khó mà chịu nổi sức nóng tỏa ra từ máy xe. Đặc điểm này là do các nhà máy ở Nga sản xuất chủ yếu cho vùng lạnh như nước họ”, anh Hà cho hay. Điều này cũng lý giải vì sao, nhiều đội chơi xe khác như đội xe Harley, đội Honda cổ… có thể tổ chức đoàn diễu hành, xuyên Việt vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng riêng đoàn Sidecar bao giờ cũng đợi đến mùa lạnh mới tổ chức đoàn diễu hành trên phố hoặc đi xuyên tỉnh.
 
Vậy là không gian Sidecar độc nhất Hà thành này ra đời, không chỉ là nơi tụ hội của những người mê xe 3 bánh, mà đã trở thành không gian hoài cổ thu hút biết bao người tưởng nhớ về loại xe của một thời quá vãng, dòng xe như hiển hiện của chứng tích lịch sử một thời hào hùng.
 

Hãng Ural vừa cho ra mắt ba phiên bản đặc biệt với tên gọi Ural T, Red October và Ural Wolf. Vốn được biết tới như một nét văn hóa Nga truyền thống, những chiếc xe ba bánh với tên gọi Ural hiện đại đang dần khẳng định lại đẳng cấp và sức sống mãnh liệt của một trong những dòng xe máy đặc biệt.

Nằm trong kế hoạch lâu dài nhằm đưa hình ảnh và phong cách của mình giới thiệu ra toàn thế giới, Ural đã lần lượt ra mắt những phiên bản mới với nhiều cải tiến cả về hình dáng và công nghệ. Việc những chiếc Ural mới được ra mắt và thử nghiệm tại Mỹ cho thấy sự kỳ vọng và niềm tin tuyệt đối của nhà sản xuất rằng sản phẩm của mình đủ khả năng chinh phục những khách hàng khó tính. Trong đó có mẫu xe Ural Wolf, chiếc xe được cho là có thiết kế hiện đại và trẻ trung, mềm mại và phóng khoáng. Ural Wolf cho thấy những kỹ sư thiết kế của nước Nga không hề bảo thủ một chút nào và sẵn sàng phát triển những công nghệ mới mang lại độ an toàn cao và những giá trị tinh thần mới cho những khách hàng của mình

 

Giá trị tinh thần mới

Hai phiên bản đặc biệt nữa phải kể tới đó chính là Ural T và Ural “Red October” (Tháng 10 đỏ), đây là hai phiên bản vẫn giữ nguyên kiểu thiết kế truyền thống và mang lại giá trị tinh thần mới.

Red October là phiên bản đặc biệt với những chi tiết như hệ thống bảo vệ chắn bùn trước, sau, giá đèo hàng, được làm từ những ống thép vừa tăng khả năng bảo vệ cho chiếc xe vừa mang lại phong cách trẻ trung, khỏe khoắn. Điểm đặc biệt của sản phẩm này được thể hiện ngay trên tên gọi của mình- Red October nhằm kỷ niệm ngày cách mạng tháng mười Nga.

Toàn bộ thân xe được sơn màu cờ đỏ và được trang trí bằng những họa tiết đặc trưng của cách mạng tháng 10 như búa, liềm. Phiên bản Ural T tuy không có được phong cách và sự mới mẻ như Ural Wolf hay Ural Red October, thế nhưng đây lại là một trong những mẫu xe đại diện cho Ural đi chinh phục thị trường Mỹ, vốn là thánh địa của nhiều hãng xe nổi tiếng thế giới. Những chiếc Ural T được bán tại thị trường Mỹ ở mức giá 10.000 USD. Cả hai mẫu Ural T và Ural Red October đều sử dụng loại động cơ cải tiến thế hệ mới nhất của hãng Ural và đều sử dụng loại phanh đĩa cho bánh trước.

T.L

 
Lã Xưa
thuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh những 'quả bom nổ chậm' dưới gầm cầu ở Hà Nội

Cận cảnh những 'quả bom nổ chậm' dưới gầm cầu ở Hà Nội

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Dù pháp luật không cho phép, vậy nhưng do nhu cầu về giao thông tĩnh quá lớn, không gian dưới các gầm ở Hà Nội vẫn được tận dụng làm nơi trông giữ phương tiện. Thực tế này đang kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là sau sự cố cháy bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy ngày 30/8 vừa qua.

Kết quả điều tra vụ án liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt

Kết quả điều tra vụ án liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 4/8, Bộ Công an đã phát đi thông báo kết quả điều tra vụ án "Lừa dối khách hàng" liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt.

Khởi tố thêm 23 bị can liên quan vụ án tại Tập đoàn Egroup

Khởi tố thêm 23 bị can liên quan vụ án tại Tập đoàn Egroup

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 4/9, Bộ Công an cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Egroup và một số đơn vị liên quan.

Ninh Bình: Bắt giữ đối tượng nghiện game đâm bạn trọng thương sau đó dùng dao cố thủ

Ninh Bình: Bắt giữ đối tượng nghiện game đâm bạn trọng thương sau đó dùng dao cố thủ

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức nang tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng nghiện game đâm bạn trọng thương sau đó dùng dao cố thủ ở nhà.

Ninh Bình: Phát hiện nhóm nam, nữ sử dụng ma túy tại nhà riêng

Ninh Bình: Phát hiện nhóm nam, nữ sử dụng ma túy tại nhà riêng

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Công an phường Đông Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình kiểm tra, phát hiện, bắt giữ vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Xử lý các bãi xe gầm cầu ở Hà Nội sau vụ cháy 500 xe

Xử lý các bãi xe gầm cầu ở Hà Nội sau vụ cháy 500 xe

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu rà soát, di dời toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu, siết chặt an toàn hạ tầng giao thông.

Cận cảnh đường sắt biến dạng, tàu Bắc - Nam tạm ngưng qua Quảng Trị

Cận cảnh đường sắt biến dạng, tàu Bắc - Nam tạm ngưng qua Quảng Trị

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Ba tảng đá lớn từ đỉnh núi lăn xuống đường sắt khiến một đoạn đường ray đường sắt Bắc - Nam bị xô lệch, hư hỏng gián đoạn việc lưu thông các đoàn tàu.

Các con giáp phát tài cực mạnh nửa cuối tháng 7 Âm lịch: May mắn kéo đến dồn dập

Các con giáp phát tài cực mạnh nửa cuối tháng 7 Âm lịch: May mắn kéo đến dồn dập

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Nửa cuối tháng 7 Âm lịch là giai đoạn nhiều người e ngại vì rơi đúng tháng "cô hồn". Thế nhưng, tử vi chỉ ra có những con giáp chẳng những không bị ảnh hưởng xấu mà còn gặp vận đỏ liên tiếp, tài lộc dồi dào.

Người hưởng bảo hiểm xã hội đón tin vui khi được nhận gộp 2 tháng tiền lương hưu và trợ cấp

Người hưởng bảo hiểm xã hội đón tin vui khi được nhận gộp 2 tháng tiền lương hưu và trợ cấp

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị định 233/2025/NĐ-CP, người hưởng bảo hiểm xã hội được nhận gộp 2 tháng tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Tin mới nhất vụ 2 nạn nhân mất tích ở hồ Tuyệt tình cốc

Tin mới nhất vụ 2 nạn nhân mất tích ở hồ Tuyệt tình cốc

Thời sự - 14 giờ trước

GĐXH - Lãnh đạo UBND xã Ea Wer (Đắk Lắk) cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân còn lại trong vụ 3 nam thanh niên đuối nước ở hồ Tuyệt tình cốc tại khu vực thủy điện Sêrêpốk 3.

Top