Không phải chỉ đường ngọt, đây mới là thực phẩm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường
GĐXH - Một nghiên cứu gần đây cho thấy, thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến bệnh tiểu đường?
Khi nói đến bệnh tiểu đường, nhiều người ngay lập tức nghĩ đến đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt hay đường tinh luyện. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất, thậm chí không phải yếu tố quan trọng nhất gây bệnh.
Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Nutrition and Metabolism do nhà nghiên cứu Yiping Li, Đại học Nam California (Mỹ) thực hiện, cho thấy thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng tiền tiểu đường. Nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường type 2 ở người trưởng thành có tiền sử thừa cân, béo phì.

Ảnh minh họa.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ cần tăng thêm 10% lượng thực phẩm siêu chế biến trong khẩu phần, nguy cơ phát triển tiền tiểu đường tăng tới 51%. Nguy cơ suy giảm dung nạp glucose cũng tăng 158%.
Bên cạnh đó, việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến giữa các lần khám cũng liên quan đến sự gia tăng mức insulin, dù chỉ số này không đáng kể.
Thực phẩm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Theo nhóm nghiên cứu, thực phẩm siêu chế biến là sản phẩm qua nhiều quá trình công nghiệp. Nhóm này gồm thức ăn nhanh, thực phẩm ăn liền, xúc xích, thịt nguội, đồ ăn nhẹ đóng gói, bánh kẹo, nước ngọt... Chúng thường chứa hàm lượng muối, đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa cao.
Các tác giả nhận định lượng muối cao vốn là nguyên nhân tăng đề kháng insulin, tăng hấp thụ glucose, góp phần gây béo phì và tiểu đường. Chất béo, đặc biệt là axit béo chuyển hóa và bão hòa, cũng liên quan tích cực đến nguy cơ mắc tiểu đường type 2 do ảnh hưởng độ nhạy insulin.
Phát hiện này góp phần giải thích nguyên nhân bệnh tiểu đường type 2 có xu hướng trẻ hóa, ngay cả khi không ăn nhiều đồ ngọt. Các tác giả cho rằng, chính thói quen ăn uống này có thể âm thầm đẩy glucose đến mức nguy hiểm, đồng thời nhấn mạnh cần đưa những thành phần trong thực phẩm siêu chế biến trở thành là mục tiêu quan trọng cho các biện pháp can thiệp y tế công cộng.

Ảnh minh họa.
Bệnh tiểu đường có phòng ngừa được không?
Với bệnh tiểu đường type 1, nguyên nhân là do rối loạn miễn dịch và có liên quan đến gen di truyền, vì vậy không có cách nào giúp bạn phòng ngừa bệnh.
Tuy nhiên, với bệnh tiểu đường type 2, bạn có thể chủ động phòng ngừa bệnh bằng những biện pháp sau:
Hạn chế thực phẩm có đường
Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm và thức uống có đường khiến cơ thể phải tiết ra lượng insulin nhiều hơn và có thể gây quá tải. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và biến chứng nguy hiểm khi đường huyết tăng cao. Do vậy, hãy tập thói quen hạn chế dùng thực phẩm, thức uống chứa nhiều đường, đặc biệt là đường tinh chế.
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
Chế độ ăn của bạn không những phải kiểm soát lượng đường trong thực phẩm một cách hợp lý mà cũng cần chú ý đến những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ làm tăng đường huyết nhanh cũng như biến chứng bệnh như: tinh bột, chất béo xấu,... Thay vào đó, nên tăng cường các thực phẩm tốt như protein nạc, sản phẩm từ sữa ít béo, rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,...
Tăng cường hoạt động thể chất
Lười hoạt động thể chất là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường. Bạn cần duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, hạn chế dành thời gian cho các hoạt động ít vận động như chơi game, xem tivi, xem phim,...
Người đàn ông 41 tuổi phát hiện bệnh tiểu đường từ dấu hiệu cảnh báo bệnh, nhưng người Việt thường bỏ qua
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 2 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 18 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 22 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 23 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.