Kiểm soát thực phẩm sạch: Làm sao kiểm soát được tâm người sản xuất?
GĐXH - Theo chuyên gia, kiểm soát thực phẩm sạch bằng kỹ thuật không khó nhưng khó nhất là làm sao kiểm soát được tâm của người làm ra sản phẩm. Nếu "mất kiểm soát" thì vô cùng nguy hiểm.
Kinh hoàng 1,5 tấn chân cánh gà, tràng lợn, đuôi trâu đông lạnh 'suýt' đến bàn ăn của người tiêu dùngNgày 6/6, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, dân số Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân (bằng 1/6 dân số các nước ASEAN). Như vậy, việc lo thực phẩm sạch cho thị trường nội địa có vai trò đặc biệt quan trọng, ngoài việc xuất khẩu.
Là người từng phụ trách ngành thương mại Hà Nội, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú luôn mong muốn tăng cao trách nhiệm, hiệu quả hơn trong quản lý thực phẩm sạch.
Bởi vậy, qua theo dõi nhiều năm nay về thực phẩm sạch, ông Phú cho rằng, việc kiểm soát bằng QR Code, truy xuất nguồn gốc, camera để kiểm tra người nông dân chăm bón cây trồng, vật nuôi… là không quá khó. Cái khó nhất là tâm của người làm, nếu không được kiểm soát thì sẽ rất nguy hiểm.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, kiểm soát thực phẩm sạch bằng kỹ thuật không khó nhưng khó nhất là làm sao kiểm soát được tâm của người làm ra sản phẩm. Nếu "mất kiểm soát" thì vô cùng nguy hiểm.
Theo ông Phú, công nghệ chỉ là phương tiện để đạt được mục đích, còn con người mới là yếu tố quan trọng, then chốt. Cho nên, chúng ta phải giáo dục đạo đức, giáo dục sự chia sẻ, giáo dục sự nhân văn. Nếu bán xong lợi nhuận "bỏ túi" sau đó "quên" luôn người tiêu dùng thì sự kỳ vọng về thực phẩm sạch sẽ ở rất xa.
Do đó, cần dùng kỹ thuật và thể chế để quản lý vấn đề thực phẩm sạch. Bởi tại Hàn Quốc, họ thiết lập các chuỗi cung ứng ngắn từ sản xuất đến bán lẻ như hộp sữa, cân thịt đi đến đâu đều có người chịu trách nhiệm cụ thể.
Tại Việt Nam, buôn bán thường theo hình thức "mua đứt bán đoạn", từ chăn nuôi đến giết mổ, bán buôn, bán lẻ… chỉ cần "sang tay" là xong. Trong khi, tại Na Uy, sản phẩm khi đưa ra thị trường phải chịu trách nhiệm đến cùng, từ đầu đến cuối.
Do đó, muốn có được thực phẩm sạch thì phải phân biệt người làm tốt và người không làm tốt.

Collagen Biotin là một trong những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả 'ra lò' bằng công nghệ xô chậu, túi tải, trong căn nhà cấp 4 ở ngoại thành Hà Nội vừa được lực lượng chức năng phát hiện.
Theo ông Phú, hiện nay, người làm tốt vẫn đang bị "lẫn" vào với người không làm tốt. Đơn cử, phạt 5 triệu đồng với người không làm tốt nhưng thu lãi 50 triệu đồng thì họ chấp nhận "chịu" nộp phạt để tiếp tục vi phạm. Điều này cho thấy, người làm sai không "sợ" kỷ cương pháp luật.
Như vậy, chỉ khi nào kỷ cương pháp luật mạnh đến mức khiến những người làm sai không dám làm thì chúng ta mới yên tâm có thực phẩm sạch như tại Singapore. Vì một khi người làm sai vẫn dám làm và thích làm thì mong muốn có được thực phẩm sạch sẽ không thể đến đích một cách nhanh chóng.
Từ thực trạng ở Việt Nam còn tồn tại mô hình buôn bán nhỏ lẻ, kỷ luật, kỷ cương xã hội còn lỏng lẻo, liên kết yếu… chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú kiến nghị:
Thứ nhất, phải tiếp tục sửa, bổ sung một số điều luật trên tinh thần biểu dương những người làm tốt, người không làm tốt cần được xử lý nghiêm.

Thời gian qua, lực lượng chức năng cả nước liên tục phát hiện thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng vẫn được các tiểu thương nhập lậu đưa vào nội địa tiêu thụ.
Thứ hai, thông tin minh bạch về giá hàng hóa, chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa… trên bảng điện tử của chợ, siêu thị và các tổ chức kinh doanh bán lẻ, dịch vụ để người tiêu dùng so sánh hàng hóa bán ra là cấp thiếp. Bởi hiện nay, giá cả, chất lượng, minh bạch còn có sự chênh lệch.
Phạm trù minh bạch cần hiểu rộng hơn, đơn cử đưa hàng vào siêu thị phải chịu chiết khấu 30%, sau đó "đi kèm" với hàng loạt chi phí khác. Bởi thực tế đã từng xảy ra tình trạng "đòi" 20 triệu đồng phí tạo mã tại một siêu thị, sau khi thoả thuận xong mới bàn tiếp đến chiết khấu.
Thứ ba, phải thiết kế các chuỗi cung ứng ngắn, chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm từng đoạn.
Ví dụ, ai chịu trách nhiệm về con giống, ai chịu trách nhiệm thức ăn chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, ai bán lẻ… Cần công khai toàn bộ các địa chỉ phải chịu trách nhiệm. Đây là vấn đề mấu chốt của sự minh bạch cho thực phẩm sạch.
Hà Nội: Kinh hoàng hàng vạn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả 'ra lò' bằng công nghệ xô chậu, túi tải, trong căn nhà cấp 4 ở ngoại thànhHà Nội: Kinh hoàng hàng vạn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả 'ra lò' bằng công nghệ xô chậu, túi tải, trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp ở ngoại thành
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.