Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Nhiều chất vấn gay gắt về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Thứ năm, 07:00 06/06/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Trước thắc mắc của đại biểu Quốc hội về việc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã lỡ hẹn vận hành rất nhiều lần, đến nay người dân vẫn chưa biết khi nào tuyến sẽ vận hành chính thức, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ “cố gắng tối đa”.


Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã qua 8 lần trễ hẹn, chưa định ngày vận hành thương mại. Ảnh: Lê Bảo

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã qua 8 lần trễ hẹn, chưa định ngày vận hành thương mại. Ảnh: Lê Bảo

Chưa biết khi nào đi vào hoạt động

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội. Việc chậm trễ vận hành nhiều lần trong suốt thời gian qua đã khiến nhân dân, cử tri cũng như đại biểu Quốc hội bức xúc. Trước vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể liên quan đến các vấn đề tuyến đường sắt đô thị này.

Đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình) chất vấn về việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã trễ hẹn 8 lần, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Chúng tôi khẳng định rất mong muốn đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia liên quan đến sinh mệnh của hành khách. Do đó, để có thể vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, muốn chứng nhận được an toàn hệ thống thì phải được nghiệm thu, phải được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện. Việc này phía tư vấn đang làm cùng với Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty đường sắt Hà Nội đào tạo khoảng 800 người sử dụng các phương tiện này. “Hiện nay đang vận hành thử không tải và đang phối kết hợp để điều chỉnh các số liệu cũng như đội ngũ 800 cán bộ phải am hiểu thì chúng ta mới vận hành thương mại, nếu vận hành thương mại xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi phối hợp với TP Hà Nội, cơ quan chức năng để kết thúc việc nghiệm thu và chứng nhận an toàn hệ thống. Khi có được chứng nhận này chúng ta có thể vận hành thương mại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ đang tích cực làm việc với tổng thầu, làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, các cơ quan chức năng phía nước bạn để cung cấp đầy đủ thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để đảm bảo an toàn tuyệt đối. “Chúng tôi xin cam kết với đại biểu Quốc hội sẽ cố gắng tối đa. Nếu chúng tôi không làm hết trách nhiệm thì Chính phủ, cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Điều gì khiến dự án liên tục trễ hẹn?


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 5/6.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 5/6.

Theo ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TPHCM), tại báo cáo số 5177 ngày 3/6/2019 có nói đến nguyên nhân 2 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội về lý do đội vốn, trong đó có nói kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, bộ máy quản lý dự án năng lực hạn chế, tổng thầu chưa phải đơn vị chuyên nghiệp, không đầy đủ kinh nghiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá về năng lực của tổng thầu khi thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Chúng tôi đánh giá là tổng thầu còn thiếu kinh nghiệm. Do đó, Bộ GTVT làm việc với các bên của Trung Quốc rất nhiều lần để làm sao cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin, hiện nay đã hoàn thiện 99%; 1% còn lại là một số hạng mục nhỏ ở công tác xây lắp, đặc biệt là phải chứng minh được an toàn hệ thống. “Hiện nay Bộ GTVT cùng với tổng thầu, cùng với các cơ quan có liên quan, kể cả cơ quan thẩm định cố gắng làm sao kết thúc 1% và khi 1% này xong, có nghĩa là chứng nhận được tất cả các thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì chúng ta mới có thể vận hành thương mại. Đây là quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu.

Tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) với cùng ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải: “Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng tổng mức vốn từ 8.679 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt năm 2009 và 2010, 2011, 2012 là những năm trượt giá, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô. Trong quá trình vận hành, triển khai đã phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện... Tôi nghĩ con số này sắp tới các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, thậm chí cơ quan điều tra của Bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng, sai. Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi vận hành chúng ta sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác quyết toán, kiểm toán và xử lý các số liệu có liên quan.

8 lần trễ hẹn làm người dân thất vọng

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có 8 lần trễ hẹn, kéo dài 11 năm. Dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ hai bên. Dự án chính thức khởi công ngày 10/10/2011, lần dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành công trình vào tháng 6/2014, từ tháng 10/2014 - 6/2015 sẽ tiến hành chạy thử và chính thức khai thác vào ngày 30/6/2015. Trải qua 7 lần trễ hẹn trong suốt những năm qua, đến lần thứ 8, tiến độ được lùi lại sau khi vận hành thử nghiệm từ tháng 9/2018 đến nay, tiếp tục làm người dân thất vọng.

Lê Bảo

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phạt 7,5 triệu đồng người chuyển cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Phạt 7,5 triệu đồng người chuyển cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Bị làm phiền bởi các cuộc gọi đòi nợ từ công ty tài chính, P.V.H. tự ý chuyển toàn bộ cuộc gọi sang đường dây nóng Bộ Công an, gây gián đoạn hoạt động tiếp nhận tin báo của lực lượng chức năng.

Va chạm ô tô đầu kéo trên QL5, người phụ nữ 31 tuổi tử vong

Va chạm ô tô đầu kéo trên QL5, người phụ nữ 31 tuổi tử vong

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL5 vào sáng 2/12 giữa ô tô đầu kéo và xe máy khiến người phụ nữ 31 tuổi không qua khỏi.

Top con giáp có cuộc sống sung túc, ít ưu phiền từ sau 45 tuổi

Top con giáp có cuộc sống sung túc, ít ưu phiền từ sau 45 tuổi

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi học, có 4 con giáp càng lớn tuổi càng "nở vận", từ trung niên trở đi cuộc sống trở nên thư thái, sung túc, ít phải lo lắng.

Mâu thuẫn khi xem cờ tướng đâm người nguy kịch

Mâu thuẫn khi xem cờ tướng đâm người nguy kịch

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Xuất phát từ mâu thuẫn trong các lần xem đánh cờ tướng, Bùi Việt Đức đã dùng dao đâm ông Đoàn Văn S trả thù.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Giáo dục - 6 giờ trước

Năm 2026, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) dự kiến bỏ xét tổ hợp C00 ở 15/30 ngành đào tạo với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Vì sao tuyến đường mở rộng không gian du lịch biển hơn 600 tỷ đồng 'lỡ hẹn'?

Vì sao tuyến đường mở rộng không gian du lịch biển hơn 600 tỷ đồng 'lỡ hẹn'?

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Dự án Tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hóa - Sầm Sơn chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) và ảnh hưởng từ thay đổi quy định.

'Thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh chết khô sau mưa bão

'Thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh chết khô sau mưa bão

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Sau các đợt bão, mưa lũ vừa qua khiến hàng loạt cây đào bị quật đổ, chết khô, phát triển kém. Người dân trồng đào ở Hà Tĩnh lo lắng trước nguy cơ mất Tết.

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Hạ tầng xong nhiều năm, dự án tái định cư "khẩn cấp" Hòa Lam (phường Trường Vinh, Nghệ An) vẫn đứng yên vì vướng thủ tục, người dân liên tục chạy lụt qua từng mùa mưa bão.

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các Trạm biến áp liên tỉnh. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng.

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15 từ đêm 2/12 đến hết ngày 5/12, khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa 40 – 100mm, cục bộ có nơi hơn 150mm.

Top