Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Nhiều chất vấn gay gắt về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
GiadinhNet - Trước thắc mắc của đại biểu Quốc hội về việc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã lỡ hẹn vận hành rất nhiều lần, đến nay người dân vẫn chưa biết khi nào tuyến sẽ vận hành chính thức, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ “cố gắng tối đa”.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã qua 8 lần trễ hẹn, chưa định ngày vận hành thương mại. Ảnh: Lê Bảo
Chưa biết khi nào đi vào hoạt động
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội. Việc chậm trễ vận hành nhiều lần trong suốt thời gian qua đã khiến nhân dân, cử tri cũng như đại biểu Quốc hội bức xúc. Trước vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể liên quan đến các vấn đề tuyến đường sắt đô thị này.
Đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình) chất vấn về việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã trễ hẹn 8 lần, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Chúng tôi khẳng định rất mong muốn đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia liên quan đến sinh mệnh của hành khách. Do đó, để có thể vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, muốn chứng nhận được an toàn hệ thống thì phải được nghiệm thu, phải được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện. Việc này phía tư vấn đang làm cùng với Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty đường sắt Hà Nội đào tạo khoảng 800 người sử dụng các phương tiện này. “Hiện nay đang vận hành thử không tải và đang phối kết hợp để điều chỉnh các số liệu cũng như đội ngũ 800 cán bộ phải am hiểu thì chúng ta mới vận hành thương mại, nếu vận hành thương mại xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi phối hợp với TP Hà Nội, cơ quan chức năng để kết thúc việc nghiệm thu và chứng nhận an toàn hệ thống. Khi có được chứng nhận này chúng ta có thể vận hành thương mại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ đang tích cực làm việc với tổng thầu, làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, các cơ quan chức năng phía nước bạn để cung cấp đầy đủ thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để đảm bảo an toàn tuyệt đối. “Chúng tôi xin cam kết với đại biểu Quốc hội sẽ cố gắng tối đa. Nếu chúng tôi không làm hết trách nhiệm thì Chính phủ, cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Điều gì khiến dự án liên tục trễ hẹn?
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 5/6.
Theo ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TPHCM), tại báo cáo số 5177 ngày 3/6/2019 có nói đến nguyên nhân 2 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội về lý do đội vốn, trong đó có nói kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, bộ máy quản lý dự án năng lực hạn chế, tổng thầu chưa phải đơn vị chuyên nghiệp, không đầy đủ kinh nghiệm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá về năng lực của tổng thầu khi thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Chúng tôi đánh giá là tổng thầu còn thiếu kinh nghiệm. Do đó, Bộ GTVT làm việc với các bên của Trung Quốc rất nhiều lần để làm sao cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành”.
Nói về nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin, hiện nay đã hoàn thiện 99%; 1% còn lại là một số hạng mục nhỏ ở công tác xây lắp, đặc biệt là phải chứng minh được an toàn hệ thống. “Hiện nay Bộ GTVT cùng với tổng thầu, cùng với các cơ quan có liên quan, kể cả cơ quan thẩm định cố gắng làm sao kết thúc 1% và khi 1% này xong, có nghĩa là chứng nhận được tất cả các thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì chúng ta mới có thể vận hành thương mại. Đây là quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu.
Tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) với cùng ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải: “Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng tổng mức vốn từ 8.679 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt năm 2009 và 2010, 2011, 2012 là những năm trượt giá, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô. Trong quá trình vận hành, triển khai đã phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện... Tôi nghĩ con số này sắp tới các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, thậm chí cơ quan điều tra của Bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng, sai. Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi vận hành chúng ta sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác quyết toán, kiểm toán và xử lý các số liệu có liên quan.
8 lần trễ hẹn làm người dân thất vọng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có 8 lần trễ hẹn, kéo dài 11 năm. Dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ hai bên. Dự án chính thức khởi công ngày 10/10/2011, lần dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành công trình vào tháng 6/2014, từ tháng 10/2014 - 6/2015 sẽ tiến hành chạy thử và chính thức khai thác vào ngày 30/6/2015. Trải qua 7 lần trễ hẹn trong suốt những năm qua, đến lần thứ 8, tiến độ được lùi lại sau khi vận hành thử nghiệm từ tháng 9/2018 đến nay, tiếp tục làm người dân thất vọng.
Lê Bảo
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một đối tượng liên quan vụ án Lê Trung Khoa
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm một bị can là Phạm Quang Thiện.
Tháng sinh Âm lịch tiết lộ người giao tiếp tinh tế nên vượng quý nhân
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi, có những tháng sinh Âm lịch đem lại cho con người khí chất thiện lương, thông minh và một sức hút rất riêng.
Phương án tuyển sinh 2026 của 6 trường đại học lớn phía Nam với nhiều thay đổi
Giáo dục - 7 giờ trướcCác trường ĐH Nha Trang, ĐH Công Thương TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Ngân hàng TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã công bố phương án tuyển sinh 2026 với nhiều thay đổi so với 2025.
Dự báo vận khí tốt cho con giáp tuổi Hợi tháng 10 âm lịch 2025, càng cuối tháng càng may
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo tử vi tháng 10 âm lịch 2025 với con giáp Hợi. Bạn có thể chủ động trước mọi vận hạn và hành động quyết liệt cho những vận may trong những ngày cuối tháng khi biết điều này.
Thâm nhập hậu trường một ca mổ lấy thai ở Ninh Bình: Hành trình đưa 'thiên thần' ra đời
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Mỗi ngày, Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình lại đón chào 50 đến 70 em bé cất tiếng khóc đầu đời. Phía sau con số ấy là nhịp làm việc khẩn trương của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, là những giọt mồ hôi nơi phòng sinh và những nụ cười khi mẹ tròn con vuông.
Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, tốc độ tăng nhanh
Đời sống - 9 giờ trướcMột áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng ven biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines. Dự báo khoảng đêm 7-8/12, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển vào Biển Đông.
Ba ô tô bốc cháy dữ dội sau cú tông liên hoàn trên cao tốc
Thời sự - 9 giờ trướcKhi đang lưu thông cùng chiều trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang, xe khách, ô tô tải và xe container bất ngờ va chạm liên hoàn, rồi bốc cháy dữ dội.
Cháy căn nhà trong hẻm ở TP.HCM, một người tử vong
Đời sống - 12 giờ trướcCông an TP.HCM đang điều tra vụ cháy nổ tại căn nhà ở phường Hiệp Bình khiến người đàn ông tử vong, bé 9 tuổi kịp thời được cứu.
Bắt một cán bộ xã chiếm đoạt 500 triệu đồng tiền cứu trợ lũ
Pháp luật - 13 giờ trướcMột công chức xã tại Lâm Đồng bị bắt vì chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ, sử dụng vào việc trả nợ và đầu tư tiền ảo.
Ba thanh niên uống nước ven đường bị xe khách tông, hai người tử vong
Đời sống - 13 giờ trướcXe khách 40 chỗ chạy trên Quốc lộ 80 bất ngờ lao sang lề trái, tông vào ba thanh niên đang ngồi uống nước ven đường ở Đồng Tháp, khiến hai người tử vong.
Miền Bắc trời rét, dự báo diễn biến thời tiết xấu trong 2 ngày tới
Đời sốngGĐXH - Dự báo thời tiết 6/12/2025, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.