Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Nhiều chất vấn gay gắt về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
GiadinhNet - Trước thắc mắc của đại biểu Quốc hội về việc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã lỡ hẹn vận hành rất nhiều lần, đến nay người dân vẫn chưa biết khi nào tuyến sẽ vận hành chính thức, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ “cố gắng tối đa”.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã qua 8 lần trễ hẹn, chưa định ngày vận hành thương mại. Ảnh: Lê Bảo
Chưa biết khi nào đi vào hoạt động
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội. Việc chậm trễ vận hành nhiều lần trong suốt thời gian qua đã khiến nhân dân, cử tri cũng như đại biểu Quốc hội bức xúc. Trước vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể liên quan đến các vấn đề tuyến đường sắt đô thị này.
Đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình) chất vấn về việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã trễ hẹn 8 lần, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Chúng tôi khẳng định rất mong muốn đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia liên quan đến sinh mệnh của hành khách. Do đó, để có thể vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, muốn chứng nhận được an toàn hệ thống thì phải được nghiệm thu, phải được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện. Việc này phía tư vấn đang làm cùng với Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty đường sắt Hà Nội đào tạo khoảng 800 người sử dụng các phương tiện này. “Hiện nay đang vận hành thử không tải và đang phối kết hợp để điều chỉnh các số liệu cũng như đội ngũ 800 cán bộ phải am hiểu thì chúng ta mới vận hành thương mại, nếu vận hành thương mại xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi phối hợp với TP Hà Nội, cơ quan chức năng để kết thúc việc nghiệm thu và chứng nhận an toàn hệ thống. Khi có được chứng nhận này chúng ta có thể vận hành thương mại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ đang tích cực làm việc với tổng thầu, làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, các cơ quan chức năng phía nước bạn để cung cấp đầy đủ thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để đảm bảo an toàn tuyệt đối. “Chúng tôi xin cam kết với đại biểu Quốc hội sẽ cố gắng tối đa. Nếu chúng tôi không làm hết trách nhiệm thì Chính phủ, cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Điều gì khiến dự án liên tục trễ hẹn?
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 5/6.
Theo ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TPHCM), tại báo cáo số 5177 ngày 3/6/2019 có nói đến nguyên nhân 2 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội về lý do đội vốn, trong đó có nói kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, bộ máy quản lý dự án năng lực hạn chế, tổng thầu chưa phải đơn vị chuyên nghiệp, không đầy đủ kinh nghiệm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá về năng lực của tổng thầu khi thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Chúng tôi đánh giá là tổng thầu còn thiếu kinh nghiệm. Do đó, Bộ GTVT làm việc với các bên của Trung Quốc rất nhiều lần để làm sao cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành”.
Nói về nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin, hiện nay đã hoàn thiện 99%; 1% còn lại là một số hạng mục nhỏ ở công tác xây lắp, đặc biệt là phải chứng minh được an toàn hệ thống. “Hiện nay Bộ GTVT cùng với tổng thầu, cùng với các cơ quan có liên quan, kể cả cơ quan thẩm định cố gắng làm sao kết thúc 1% và khi 1% này xong, có nghĩa là chứng nhận được tất cả các thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì chúng ta mới có thể vận hành thương mại. Đây là quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu.
Tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) với cùng ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải: “Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng tổng mức vốn từ 8.679 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt năm 2009 và 2010, 2011, 2012 là những năm trượt giá, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô. Trong quá trình vận hành, triển khai đã phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện... Tôi nghĩ con số này sắp tới các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, thậm chí cơ quan điều tra của Bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng, sai. Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi vận hành chúng ta sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác quyết toán, kiểm toán và xử lý các số liệu có liên quan.
8 lần trễ hẹn làm người dân thất vọng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có 8 lần trễ hẹn, kéo dài 11 năm. Dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ hai bên. Dự án chính thức khởi công ngày 10/10/2011, lần dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành công trình vào tháng 6/2014, từ tháng 10/2014 - 6/2015 sẽ tiến hành chạy thử và chính thức khai thác vào ngày 30/6/2015. Trải qua 7 lần trễ hẹn trong suốt những năm qua, đến lần thứ 8, tiến độ được lùi lại sau khi vận hành thử nghiệm từ tháng 9/2018 đến nay, tiếp tục làm người dân thất vọng.
Lê Bảo
Thanh Hóa: Xử phạt nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật
Pháp luật - 36 phút trướcGĐXH - Năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt trên 30 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự...
Tin mới nhất về thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo mới nhất, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, khu vực Bắc Bộ và miền Trung, trời rét về đêm và sáng sớm; trong khi đó Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết lý tưởng, ngày nắng ấm, chiều tối có mưa vài nơi.
Vụ tai nạn 'thảm khốc' ở Lào Cai, thêm nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Thường trực Tỉnh uỷ Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn xảy ra tại xã Phình Hồ khiến nhiều người tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ tai nạn 'thảm khốc' ở Lào Cai khiến 8 người tử vong
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Phình Hồ (Lào Cai) đã khiến 8 người tử vong, chiếc xe bị hư hỏng nặng.
Cách đơn giản để nhận thông báo phạt nguội từ Camera AI trong 2 giờ ngay trên điện thoại
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Người dân có thể nhận được thông báo phạt nguội trong vòng 2 giờ sau khi vi phạm giao thông bằng các ứng dụng trên smartphone, dữ liệu được cập nhật liên tục 24/7.
CSGT ở Huế nhặt được túi xách chứa số tiền lớn khi đang tuần tra
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Nhặt được túi xách chứa 23 triệu đồng, chiến sĩ CSGT ở Huế liên hệ với Công an phường để xác minh, trao trả cho người đánh rơi.
Tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Lật xe chở đoàn thiện nguyện khiến 8 người tử vong thương tâm
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Sáng 27/12, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Phình Hồ (Lào Cai). Chiếc xe khách chở khoảng 20 người trong đoàn thiện nguyện từ Hà Nội đi tặng quà cho trẻ em vùng cao đã bất ngờ bị lật, khiến 8 người tử vong.
Tin vui cho những người sử dụng sổ bảo hiểm xã hội điện tử 2026, hưởng hàng loạt lợi ích khi sở hữu
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Sổ bảo hiểm xã hội điện tử là phiên bản số hóa của sổ BHXH giấy, lưu trữ toàn bộ quá trình tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Sử dụng loại hình này người dân có thể thực hiện được các giao dịch BHXH một cách dễ dàng và thuận tiện.
Hà Nội triển khai tổng thể các giải pháp khắc phục điểm nghẽn ô nhiễm môi trường
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có Kế hoạch về việc triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục các điểm nghẽn về ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.
Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan vận mệnh tuổi Tuất 2026
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Năm Bính Ngọ 2026 được xem là một trong những năm nhiều cơ hội nhất đối với người tuổi Tuất trong chu kỳ 12 con giáp.
Bắt 2 đối tượng gây hơn 150 vụ trộm dây cáp, thiệt hại gần 1 tỷ đồng
Pháp luậtGĐXH - Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, hai đối tượng từ Hà Tĩnh đã lặng lẽ "càn quét" hơn 150 trạm phát sóng tại Nghệ An, cắt trộm dây cáp chống sét, gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng và để lại nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng cho hạ tầng viễn thông giữa mùa mưa bão.