Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lênh đênh đời ngư phủ (2): Sinh vì nghiệp, tử với nghề

Thứ tư, 16:01 24/04/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Có những chuyến ra khơi nặng đầy tôm cá nhưng cũng có những chuyến đi nhuốm màu tang tóc, đau thương.

 
Lênh đênh đời ngư phủ (2): Sinh vì nghiệp, tử với nghề 1

Sau tai nạn trên biển, ông Chức may mắn thoát chết, nhưng cơ thể ông giờ đây chằng chịt sẹo. Ảnh: QT

Biển khơi luôn là một ẩn số mà không phải bất cứ ai cũng có thể giải mã nổi, đặc biệt là những bất trắc, phía trước. Rất nhiều những cuộc ra đi không hẹn ngày gặp lại để người trên bờ đau đáu chờ mong.

Chín người đi, 4 người không về

“Nghề đi biển ngấm vào máu rồi. Bây giờ, không đi biển thì làm gì kiếm sống? Ở mảnh đất toàn cát này, ngoài đi biển ra dân tôi còn trồng lúa. Mỗi năm hai vụ. Một sào chưa được 2 tạ thóc. Lấy gì mà ăn? Biển dữ dội thật đấy, nghề đi biển nguy hiểm thật đấy, nhưng nếu thuận buồn xuôi gió, nghề này còn có thể nuôi sống cả gia đình 5 miệng ăn của tôi”.

Ông Hoàng Văn Chức, (Ngư dân xã Hải Ninh, Tĩnh Gia)

Ông Hoàng Văn Chức ở Hải Ninh (Tĩnh Gia) đến bây giờ vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại tai nạn kinh hoàng trên biển hồi đầu năm nay. Lần đó, trong số 9 người lên thuyền ông Chức ra khơi, 4 người mãi mãi không trở về, những người còn lại hầu hết đều bị thương tật nặng nề. Ông Chức nhớ lại: “Khoảng 7 giờ tối, mấy anh em chúng tôi mới ăn cơm xong, đang ngồi trên boong tàu nghỉ ngơi uống nước thì có một tiếng nổ vang trời phát ra từ trong khoang lái. Tôi bị hất xuống nước rồi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm ở trên giường bệnh viện. Thật khủng khiếp, 4 anh em đã không còn”.

Trong cái vụ nổ định mệnh đó, đau lớn nhất là gia đình ông Phạm Văn Hồ. Cả ông Hồ và 2 con trai đã mất tích sau vụ nổ. Mãi sau, người ta mới tìm thấy một nửa thi thể ông Hồ, một bộ phận tử thi dính trong ống quần được xác định của con trai ông Hồ là anh Phạm Văn Hoài.

Ông Chức may mắn sống sót nhưng trên khắp cơ thể chằng chịt sẹo, đặc biệt ở mông, cánh tay và phần đầu bên phải. Từ chuyến đi định mệnh đầu năm đến nay, ông không còn đủ tự tin để bước lên thuyền nữa.

Thật ra, trong chuyến đi đau đớn đó, ông Chức chỉ là người làm thuê. Ông ngậm ngùi bảo, mỗi chuyến lênh đênh trên biển kéo dài cả tuần lễ, có tháng đi biền biệt, hết chuyến này đến chuyến khác, nhưng thu nhập cũng chỉ vài ba triệu bạc. “Tính công theo sản phẩm, có tháng được 5 triệu, nhưng cũng có những lúc phải bù lỗ. Tính trung bình chỉ được vài ba triệu/tháng”, ông Chức nói. Hơn 30 năm đi biển làm thuê, ông Chức bảo chẳng thể nhớ hết những tai nạn trên biển mà mình phải hứng chịu. Ông kể: “Năm 2007, trong trận bão tôi cũng bị sóng đánh chìm tàu, rồi trôi dạt vào bờ, may mà ngư dân gần đó cứu được, một số người khác không được may mắn như tôi”. Lão ngư này chưa quên được trường hợp anh Hường trong lúc kéo lưới bị rắn biển cắn trúng cổ tay, cả thuyền tức tốc vào bờ nhưng anh Hường đã ra đi mãi mãi...

Đối mặt tàu lạ

Đời đi biển vui có, buồn có. Mọi khó khăn mà ngư dân gặp phải ngoài biển khơi, kể cả việc phải đánh đổi cả tính mạng, họ vẫn cười xòa. Khi chúng tôi hỏi: “Có bao giờ các anh gặp tàu lạ không? Nếu gặp thì sao?”. Thuyền trưởng Nguyễn Hải Chính, người có kinh nghiệm đánh bắt xa bờ thuộc hàng “lão làng” ở vùng biển Lạch Bạng, Tĩnh Gia, lặng im nhìn xa xăm ra biển hồi lâu rồi nói: “Có chứ, nhưng sợ gì chú, lãnh thổ của mình, mình khai thác. Nếu chúng đuổi mình bỏ chạy thì lần sau mình không còn trở lại biển được nữa”.

Ngồi bên cạnh lão ngư Nguyễn Hải Chính là anh Trịnh Bá Hoài (30 tuổi), thuộc lớp ngư phủ trẻ. Hoài kể, có lần tàu anh đang đánh bắt ở vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ thì bị tàu Trung Quốc áp đến xua đuổi. Các tàu này cắt bộ đàm, lấy sạch số hải sản mà cả ngư đội đánh được mấy ngày qua. Anh Hoài nói: “Ngay lúc chúng ngắt bộ đàm, anh em hoang mang lắm. Không biết hôm nay chúng cắt bộ đàm, trấn lột hải sản, ngày mai chúng sẽ làm gì nữa đây. Nhưng rồi nghĩ lại thấy chẳng việc gì mình phải sợ. Ít hôm sau, chúng tôi lại ra khơi”.

Mới tháng 3 vừa rồi, tàu cá mang biển kiểm soát TH90599TS, của thuyền trưởng Hoàng Văn Thảo, hành nghề câu mành ra khơi khai thác hải sản. Hồi 5 giờ 30 ngày 10/3, tàu của ông Thảo đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam thì bị tàu cá Trung Quốc đâm. Sau va chạm, tàu của ông Thảo bị đắm. Ông Chính bức xúc: “Đã đến lúc, những người đánh cá xa bờ phải liên kết lại với nhau thành một ngư đội ngoài khơi. Đoàn kết để có “đất” làm ăn, để góp phần bảo vệ chủ quyền biển. Với ngư dân, biển chẳng khác gì nhà”.

Đã 60 tuổi đời, giờ đây ông Chính không còn đi biển thường xuyên. Thỉnh thoảng ông lên thuyền cùng con cháu cho đỡ nhớ biển. Ông bảo “Phải tìm cách bảo vệ nhau, chứ không được phép sợ hãi. Nếu gặp sự gây hấn của “tàu lạ” thì khi đó không còn vấn đề cá nhân nữa, tài sản cần bảo vệ nhất trên tàu chính là lá cờ Tổ quốc”!

Nỗi nhớ biển

Miền quê nghèo này, hết lớp người này đến lớp người khác thay nhau bám biển. Cuộc sống tuy còn khốn khó nhưng ít người rời bỏ biển mà đi làm nghề khác. Đã bước qua sườn kia của cuộc đời nhưng ông Chính và những lão ngư khác vẫn chưa thôi nhớ nhung biển cả.

Ông Chính cho biết: “Tai nạn trên biển kể sao cho hết. Sau những trận lốc xoáy hay những lần không vớt được mẻ cá nào lại phải bù tiền dầu hàng chục triệu đồng, đã nghĩ đến chuyện không trở lại với biển nữa. Nhưng rồi, khi về nghỉ dăm bữa nửa tháng lại thấy nhớ biển, nhớ sóng ghê gớm. Không đi không chịu được, thế là lại ra khơi”. Tuổi ngày càng cao, sức lực đã hao mòn không cho phép là người đứng đầu con thuyền rẽ sóng ra khơi, ông nhường “chức” thuyền trưởng cho con trai và nghỉ ở nhà, nhưng trong những giấc ngủ chập chờn trong căn nhà bên chân sóng, lòng ông lại bồng bềnh nhớ biển. Những lúc không chịu nổi, ông lại lên tàu cùng con cháu ra với biển Đông.

Cũng lớn lên từ biển và gắn bó với những chuyến đi xa, anh Hoài cho biết nghiệp đi biển đối với anh như một truyền thống. “Đợt bị “tàu lạ” uy hiếp, vợ khuyên không nên đi biển nữa. Nhưng sau một thời gian ngắn làm phụ hồ, làm ruộng, việc gì cũng lóng ngóng, trầy trật không đâu vào đâu, chính vợ mình lại bảo, anh sinh ra chỉ để đi biển thôi”. Ước mơ của vợ chồng Hoài là sẽ góp tiền chung vốn đóng thuyền lớn để đánh bắt xa bờ. “Chỉ có làm chủ thuyền mới có thu nhập, chứ làm thuê trên biển thu nhập cũng phập phù lắm. Tuy biết việc chung vốn mua thuyền gặp khá nhiều rủi ro. Nhưng phải cố lên thôi. Đời cha, đời ông nghèo khổ rồi, đời mình phải thay đổi”, Hoài tâm sự.
Quang Thành
thanhhuongthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Xã hội - 20 phút trước

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life

Pháp luật - 21 phút trước

GĐXH - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam với vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với 04 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life.

Đình chỉ công tác cán bộ xé vé máy bay của khách nước ngoài ở Phú Quốc

Đình chỉ công tác cán bộ xé vé máy bay của khách nước ngoài ở Phú Quốc

Xã hội - 24 phút trước

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa đình chỉ công tác 1 cán bộ tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do có thái độ không đúng mực với du khách.

Hải Phòng xem xét bãi bỏ Nghị quyết hỗ trợ thêm cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Hải Phòng xem xét bãi bỏ Nghị quyết hỗ trợ thêm cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Xã hội - 27 phút trước

Tại cuộc họp Thường trực HĐND TP Hải Phòng diễn ra hôm nay 19/5 đã xem xét bãi bỏ Nghị quyết về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố quản lý trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy...

Khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Xã hội - 1 giờ trước

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Cận cảnh một số sản phẩm trong đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả mới bị triệt phá

Cận cảnh một số sản phẩm trong đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả mới bị triệt phá

Xã hội - 1 giờ trước

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả do Phạm Ngọc Tiến (SN 1988, trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) cầm đầu, thu giữ 100 tấn hàng hóa.

Từ việc xe tự trôi cán tử vong người chờ đèn đỏ: Dừng, đỗ ô tô thế nào để không gây họa?

Từ việc xe tự trôi cán tử vong người chờ đèn đỏ: Dừng, đỗ ô tô thế nào để không gây họa?

Xã hội - 1 giờ trước

Khi tài xế cho dừng – đỗ ô tô, cần về số 0 với xe số sàn, số P với xe số tự động kết hợp kéo phanh tay cẩn thận trước khi rời khỏi xe.

Tuyển sinh đại học 2025: Hướng dẫn quy trình xét tuyển mới nhất

Tuyển sinh đại học 2025: Hướng dẫn quy trình xét tuyển mới nhất

Xã hội - 1 giờ trước

Bộ GD&ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng năm 2025, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô có phải hứng chịu những cơn mưa như trút nước về chiều tối?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô có phải hứng chịu những cơn mưa như trút nước về chiều tối?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới cho thấy, Thủ đô ban ngày trời có nắng, chiều tối tiếp tục có mưa dông rải rác, có ngày có mưa to. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết tiêu cực đi kèm.

Dự án nhà ở xã hội quy mô 1.100 căn ở Nam Định mới được khởi công có gì đặc biệt?

Dự án nhà ở xã hội quy mô 1.100 căn ở Nam Định mới được khởi công có gì đặc biệt?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/5, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội Bãi Viên thuộc phường Mỹ Xá, TP Nam Định.

Top