Lý do những bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần được tăng cường kết nối mẹ - con

| Bệnh thường gặp

Những ảnh hưởng của trầm cảm sau sinh có thể làm gián đoạn mối liên kết giữa người mẹ và em bé. Nhưng chính sự gắn kết an toàn giữa mẹ và con có thể làm giảm tác động lâu dài của chứng trầm cảm sau sinh đối với sự phát triển tâm lý xã hội của trẻ.

Mẹ bị trầm cảm sau sinh có ảnh hưởng đến em bé không?

Sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em được hình thành bởi nhiều yếu tố, trong đó sự gắn kết tình cảm giữa mẹ và con đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện ở trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến cách trẻ sẽ tương tác, giao tiếp và hình thành các mối quan hệ trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên chứng trầm cảm sau sinh có thể làm gián đoạn mối liên kết này. Trầm cảm sau sinh khiến người mẹ cảm thấy khó khăn trong việc kết nối và tương tác với em bé. Trên thực tế, những bà mẹ bị trầm cảm đôi khi yêu thương và quan tâm nhưng cũng có thể phản ứng tiêu cực hoặc không có phản ứng gì khi tiếp xúc với con.

Lý do những bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần được tăng cường kết nối mẹ - con- Ảnh 1.

Mẹ bị trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến em bé.

Sự thiếu tương tác tích cực và nhạy cảm từ mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc và xã hội của em bé. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có mẹ bị trầm cảm có thể gặp các vấn đề về hành vi như quấy khóc nhiều hơn, khó ngủ hoặc có nguy cơ cao hơn phát triển các vấn đề tâm lý và hành vi trong tương lai, bao gồm cả lo âu và trầm cảm.

Tuy nhiên, không phải tất cả các em bé có mẹ bị trầm cảm sau sinh đều gặp phải những vấn đề này. Những ảnh hưởng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của chứng trầm cảm của người mẹ và các biện pháp điều trị can thiệp cũng như sự hỗ trợ của gia đình. Việc phát hiện, điều trị sớm trầm cảm sau sinh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của người mẹ mà còn tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của em bé.

Sự gắn kết mẹ - con giúp giảm tác động lâu dài với sự phát triển tâm lý xã hội của trẻ

Mặc dù những tác động ngắn hạn của trầm cảm sau sinh đối với sự phát triển và gắn bó của trẻ nhỏ đã được ghi nhận đầy đủ nhưng người ta vẫn chưa biết rõ về cách trầm cảm ở bà mẹ và những khó khăn trong việc gắn bó ảnh hưởng đến kết quả về hành vi và tâm lý xã hội ở trẻ giai đoạn giữa thời thơ ấu.

Để giải quyết khoảng cách này, một nhóm nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Tâm thần học và Tâm thần học phát triển trẻ em và thanh thiếu niên, Trường Y khoa Đại học Shinshu (Nhật Bản) đã nghiên cứu mối quan hệ giữa chứng trầm cảm sau sinh của bà mẹ và mối quan hệ gắn bó giữa mẹ và con cũng như tác động kết hợp của chúng đối với những khó khăn về mặt cảm xúc và hành vi của trẻ em ở lớp 6.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự liên kết sớm an toàn có tác dụng đệm một phần cho những tác động lâu dài của chứng trầm cảm sau sinh đối với sự phát triển của trẻ. Nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, mối quan hệ gắn bó giữa mẹ và con có thể làm trung gian cho những tác động lâu dài của chứng trầm cảm ở bà mẹ đối với kết quả sức khỏe tâm thần của trẻ.

Kết quả cho thấy, mối quan hệ gắn kết giữa mẹ và con đóng vai trò trung gian trong 34,6% tác động của chứng trầm cảm sau sinh ở bà mẹ đối với những khó khăn của trẻ, điều này đã xác nhận giả thuyết của nghiên cứu. Ngoài những yếu tố này, giới tính của trẻ là một yếu tố dự báo đáng kể về những khó khăn về mặt tâm lý xã hội, trong đó trẻ trai có tổng điểm khó khăn cao hơn trẻ gái, đặc biệt là về hành vi và tăng động hoặc mất tập trung.

Lý do những bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần được tăng cường kết nối mẹ - con- Ảnh 3.

Sự gắn kết sớm an toàn giữa mẹ và con giúp giảm tác động lâu dài của chứng trầm cảm sau sinh đối với sự phát triển tâm lý xã hội của trẻ.

Phó Giáo sư Daimei Sasayama tại Khoa Tâm thần học, Đại học Shinshu cho biết: "Những phát hiện này giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về cách những trải nghiệm gắn bó ban đầu tác động lâu dài sức khỏe tâm thần của người mẹ đến kết quả về mặt cảm xúc và hành vi của trẻ em. Các nghiên cứu trong tương lai nên ưu tiên phát triển các biện pháp can thiệp giúp tăng cường mối liên kết giữa mẹ và trẻ sơ sinh như một cách tiếp cận để giảm thiểu những khó khăn về mặt tâm lý xã hội lâu dài ở trẻ em".

Những phát hiện này làm nổi bật tác động lâu dài của những trải nghiệm gắn kết sớm giữa mẹ và con và sự phát triển tâm lý xã hội trong tương lai của trẻ. Tuy nhiên, bản thân chứng trầm cảm có thể cản trở sự gắn kết này, vì vậy việc điều trị cho mẹ và hỗ trợ tăng cường mối quan hệ mẹ - con là rất cần thiết để giảm thiểu những tác động lâu dài. Khi mẹ và bé có một mối gắn kết an toàn và yêu thương, em bé sẽ cảm nhận được sự an toàn và được đáp ứng các nhu cầu về tình cảm để giúp trẻ phát triển cảm xúc lành mạnh hơn, hình thành các mối quan hệ xã hội tích cực.

Đức Minh

Ý kiến của bạn
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.