Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lý giải ăn sáng ‘như vua’, ăn tối như ‘ăn mày’ và những thực phẩm này mới tốt nhất cho bữa sáng và bữa tối

GiadinhNet - Bữa sáng được ví cần "ăn như vua" vì tầm quan trọng của nó. Bữa sáng giúp bạn nạp đầy năng lượng cho bản thân sau một đêm dài và cho một ngày mới.

Thế nên, bạn cần lựa chọn những thực phẩm, món ăn phù hợp với buổi sáng để tốt cho sức khỏe, phòng tránh bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Bạn nên ăn sáng trong vòng một giờ sau khi thức dậy và dưới đây là một số loại thực phẩm được cho là rất tốt cho sức khỏe của bạn trong bữa ăn đầu tiên của một ngày.

Những thực phẩm tốt nhất để ăn sáng

photo-1659507539844

Coffee và trà xanh - 2 thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng.

• Trứng: Trứng rất giàu protein, choline và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Chúng nhanh chóng mang lại cảm giác no và no lâu, vì vậy giúp chúng ta tiêu thụ ít calo hơn trong suốt cả ngày.

Một tách cà phê vào buổi sáng không chỉ là một thói quen dễ chịu. Caffeine giúp cải thiện tâm trạng và có tác động tích cực đến chức năng não. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm. Liều lượng uống hiệu quả nhất được coi là từ 3 đến 4 tách mỗi ngày, tùy thuộc vào độ đậm của cà phê.

Bột yến mạch là lựa chọn tốt nhất cho những người thích ăn cháo. Nó có tác dụng làm dịu dạ dày và điều chỉnh nhu động ruột. Thực phẩm này rất giàu chất xơ duy nhất được gọi là beta-glucan, giúp giảm cholesterol và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Bột yến mạch cũng chứa chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thêm là nó chứa ít protein, nên tốt nhất nấu yến mạch với sữa hoặc ăn cùng với trứng rán, hoặc một lát pho mát để bổ sung dưỡng chất.

Hạt Chia vô cùng bổ dưỡng. Đây là một trong những nguồn chất xơ tốt nhất. Chúng cũng giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của chúng ta khỏi các phân tử không ổn định, hoặc các gốc tự do, được hình thành trong quá trình trao đổi chất. Điều đáng chú ý là hạt Chia hấp thụ nước, mở rộng thể tích, giúp bạn cảm thấy no.

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, kali và chất xơ dồi dào. Ví dụ, trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C. Một quả cam lớn cung cấp hơn 100% lượng vitamin C. sẽ duy trì cho bạn trong nhiều giờ.

Trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh nhất trên Trái đất. Nó chứa chất chống oxy hóa, epigallocatechin gallate, có lợi cho não và hệ thần kinh. Nó cũng chứa nhiều caffeine, giúp cải thiện tâm trạng và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Điều thú vị là một tách trà xanh chứa lượng caffeine tương đương với nửa tách cà phê.

Chỉ 1 lần nấu trong 1 nồi cơm điện, làm theo cách sau có ngay suất ăn ngon đủ cơm, thịt, rau mang đi làm hoặc nấu nhanh ăn ở nhàChỉ 1 lần nấu trong 1 nồi cơm điện, làm theo cách sau có ngay suất ăn ngon đủ cơm, thịt, rau mang đi làm hoặc nấu nhanh ăn ở nhà

GiadinhNet - Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, cùng 1 nồi cơm điện và làm theo hướng dẫn trong bài viết, các bạn sẽ có ngay 1 bữa ăn đầy đủ cơm, rau, thịt chỉ trong một lần nấu. Một cách nấu cơm rất nhanh gọn, ngon và tiện lợi!

Những thực phẩm tốt nhất để ăn vào buổi tối

Ăn tối, đặc biệt là ăn khuya, có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơ thể và giấc ngủ của chúng ta, khiến chúng ta khó ngủ hoặc mất ngủ và gây tăng cân, béo phì. Vì vậy, ăn tối được ví nên ăn ‘như một người ăn mày’ để hạn chế thực phẩm nạp vào cơ thể và thức ăn mà chúng ta sẽ ăn vào buổi tối cũng cần được lựa chọn rất cẩn thận.

photo-1659507548107

Nguyên tắc chung khi ăn tối

Bạn cố gắng tránh các loại thực phẩm có ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Ví dụ, tránh cà phê, trà, sô cô la và các loại thực phẩm chứa caffein khác vào buổi chiều. Thực tế là caffeine ảnh hưởng đến mức năng lượng của một người. Nó ngăn chặn tác động của chất được gọi là adenosine, chất gây buồn ngủ. Điều đáng chú ý là caffeine được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm hơn chúng ta nghĩ. Ví dụ, nó có thể được tìm thấy trong một số loại thuốc, vì vậy hãy cẩn thận.

Chọn đồ ăn nhẹ. Khi cơ thể bạn phải tiêu hóa thức ăn nặng và béo, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. Và để có giấc ngủ ngon và một mạch tới sáng, nhiệt độ bên trong cơ thể cần tương đối thấp, vì vậy bạn nên ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ. Ngoài ra, không nên ăn thức ăn cay vào ban đêm, vì nó có thể gây ra chứng ợ nóng và dẫn đến mất ngủ.

photo-1659507554632

Những thực phẩm tốt nhất cho bữa tối:

Chuối chứa vitamin B hỗ trợ sản xuất serotonin, do đó, giúp điều chỉnh giấc ngủ. Chúng cũng rất giàu magiê và làm tăng đáng kể mức melatonin giúp bạn ngủ ngon và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Một ly sữa nóng trước khi đi ngủ không đơn giản chỉ là thói quen buổi tối. Sữa có những lợi ích lành mạnh: nó chứa tryptophan và canxi, cả hai đều góp phần tạo ra giấc ngủ ngon. Tất nhiên, điều này không áp dụng cho những người không dung nạp lactose. Đối với những người này có thể chọn sữa không chứa hàm lượng canxi cao.

Bỏng ngô, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ, vì vậy nó tốt cho sức khỏe hơn khoai tây chiên. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ buổi tối, trừ khi bỏng ngô quá mặn hoặc nấu với nhiều dầu hoặc chiên với quá nhiều đường.

Sữa chua là một lựa chọn thay thế tốt cho bánh quy nếu bạn thèm ăn nhẹ vào đêm muộn. Đây là một nguồn cung cấp protein và canxi tốt, đồng thời đều tốt cho sức khỏe vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nếu ăn sữa chua Hy Lạp và trộn với quả mọng tạo nên một món kem tuyệt vời.

Quả mọng chứa chất xơ làm dịu cơn đói, cùng với magiê, rất tốt để thư giãn.

photo-1659507561020

Quả mọng là các loại trái cây nhỏ, ăn được, nhiều thịt quả. Thông thường các quả mọng có dạng tròn, nhiều nước, màu sắc bắt mắt, vị ngọt, chua hoặc chua nhẹ. Ví dụ phổ biến là quả việt quất, dây tây.


Quả óc chó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh. Bạn có biết rằng chúng cũng chứa melatonin giúp đảm bảo giấc ngủ ngon và dài?

• Nếu bạn thèm món gì đó giòn giòn, rau tươi là một lựa chọn tuyệt vời, ít calo. Bất kỳ sự kết hợp nào của cà rốt sống, dưa chuột, cần tây, bí và ớt chuông đều có thể là một phần của bữa tối nhẹ nhàng, giàu vitamin.

photo-1659507568042

Những thực phẩm tránh ăn vào buổi tối

Có những phẩm nên ăn vào buổi tối vì tốt nhất cho sức khỏe thì tất nhiên cũng có những thực phẩm bạn nên tránh ăn vào buổi tối.

Ướp và rán cá theo cách sau: giòn ngon, thơm phức, không tanh, không bắn dầu, đẹp mắt, ăn luôn không cần pha nước chấm!Ướp và rán cá theo cách sau: giòn ngon, thơm phức, không tanh, không bắn dầu, đẹp mắt, ăn luôn không cần pha nước chấm!

GiadinhNet - Công thức ướp cá và rán cá này khác biệt với cách làm truyền thống, các bạn hãy thử bắt tay vào làm theo xem nhé.

Như chúng ta được biết, tốt hơn hết là nên tránh dùng caffeine và thức ăn nhiều chất béo, giàu đạm hoặc cay vào buổi tối. Nhưng tùy thể trạng từng người, có những loại thực phẩm cần được loại khỏi bữa ăn tối của bạn như sau:

photo-1659507576844

• Đối với những người thường xuyên bị ợ chua, cà chua không phải là lựa chọn tốt nhất. Sau khi bạn đi ngủ, lực hấp dẫn sẽ không còn ngăn cản axit từ cà chua đi vào thực quản, đây không phải là cảm giác dễ chịu. Đây là một phần lý do tại sao pizza cũng không phải là bữa tối ngon nhất.

Đậu được biết đến là loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Nhưng bất chấp tất cả những lợi ích sức khỏe của chúng, trong một số ít trường hợp chúng cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Một bát cơm ăn cùng đậu vào buổi tối có thể gây ra ợ nóng.

photo-1659507585235

Ngũ cốc ngọt, bánh nướng xốp có tác dụng kích thích do chứa nhiều đường. Bánh rán là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất để ăn trước khi đi ngủ, vì chúng chứa nhiều đường lẫn chất béo. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải gặp phải vấn đề lượng đường cao cũng như các vấn đề về tiêu hóa do thức ăn béo gây ra.

Thịt bò bít tết không phải là một ý kiến hay cho bữa tối muộn. Thịt mất nhiều thời gian để tiêu hóa trong dạ dày, và cảm giác no sẽ khiến bạn khó ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn cẩn thận kiểm soát khẩu phần, bạn có thể tránh được những hậu quả khó chịu.

3 loại nước uống từ 3 nguyên liệu rẻ tiền, uống đẹp da, giảm cân hiệu quả, cực dễ pha, khỏi lo cảm cúm3 loại nước uống từ 3 nguyên liệu rẻ tiền, uống đẹp da, giảm cân hiệu quả, cực dễ pha, khỏi lo cảm cúm

GiadinhNet - Muốn giảm cân hiệu quả, đẹp da và phòng chống cảm cúm, các bạn hãy uống đều đặn 3 loại nước uống từ 3 nguyên liệu rẻ tiền, cực dễ pha sau đây nhé.

Có những kiểu người bạn luôn giao tiếp hàng ngày, tưởng rất thân nhưng gây hại cho bạnCó những kiểu người bạn luôn giao tiếp hàng ngày, tưởng rất thân nhưng gây hại cho bạn

GiadinhNet - Những người gây hại là kiểu người gây hại bất chấp lô-gic. Trong đó, có một số không nhận thức được tác động tiêu cực mà họ gây ra đối với những người xung quanh, nhưng một số khác dường như cảm thấy hài lòng từ việc tạo ra rắc rối và gây ảnh hưởng tới người khác.

Linh Nhi (Theo 5Minutescraft)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sinh tố giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch từ 2 nguyên liệu siêu rẻ

Sinh tố giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch từ 2 nguyên liệu siêu rẻ

Ăn - 7 giờ trước

Bạn đã thử uống sinh tố bơ, cà phê bao giờ chưa?

'Già bát canh' - khoa học trong ẩm thực của ông bà mình

'Già bát canh' - khoa học trong ẩm thực của ông bà mình

Ăn - 12 giờ trước

Thuở nhỏ, mỗi bữa ăn mẹ tôi thường dọn một bát canh nhỏ vừa đủ để ông bà dùng bên cạnh những món kho, món mặn mà ông bà ưa thích. Hầu như ngày nào cũng thế, không canh chua thì canh rau.

Mâm lễ cúng Gia tiên Rằm tháng 7 đủ đầy cần gì những?

Mâm lễ cúng Gia tiên Rằm tháng 7 đủ đầy cần gì những?

Ăn - 14 giờ trước

Mâm cúng dâng Gia tiên Rằm tháng 7 có gì khác biệt với mâm lễ dâng Phật?

Mách bạn cách làm kho quẹt chuẩn vị, chấm rau củ hay ăn với cơm đều hợp

Mách bạn cách làm kho quẹt chuẩn vị, chấm rau củ hay ăn với cơm đều hợp

Ăn - 1 ngày trước

Kho quẹt dễ làm mà chấm rau củ hay ăn cùng cơm đều hợp.

Kỳ công làm món tàu hũ ky vừa giòn, vừa dai và đầy dinh dưỡng

Kỳ công làm món tàu hũ ky vừa giòn, vừa dai và đầy dinh dưỡng

Ăn - 1 ngày trước

Rằm tháng 7 âm lịch sắp đến, hay dân gian còn gọi là tháng ‘cô hồn’, làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hòa cũng trở nên nhộn nhịp hẳn. Từng miếng, từng cọng tàu hũ vàng óng ánh, vừa giòn, vừa dai mà đầy chất dinh dưỡng thi nhau ra lò.

Gỏi đu đủ Thái trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều gần đây

Gỏi đu đủ Thái trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều gần đây

Ăn - 1 ngày trước

Là một món bình dân lại dễ chế biến, không cần nấu nướng cầu kỳ, bạn cũng có thể làm được món này với công thức dưới đây.

Món ăn đủ thịt đủ rau, ngon bổ xuất sắc mà nấu chưa tới 20 phút là xong

Món ăn đủ thịt đủ rau, ngon bổ xuất sắc mà nấu chưa tới 20 phút là xong

Ăn - 2 ngày trước

Bầu nhồi tôm hấp vừa ngon vừa dễ làm. Chị em nhớ thử nha.

Mẹo bảo quản tỏi vừa để được lâu lại tiện dùng

Mẹo bảo quản tỏi vừa để được lâu lại tiện dùng

Ăn - 2 ngày trước

Để giữ được độ ngon tối đa của tỏi, chị em hãy làm theo những mẹo cực dễ này.

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’

Ăn - 2 ngày trước

Với những ai đã từng đến miền Trung, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng và thưởng thức bún mắm nêm thì chắc chắn đều bị hương vị đậm đà của món bún này lôi cuốn.

Nước diếp cá dưỡng da, giảm cân

Nước diếp cá dưỡng da, giảm cân

Ăn - 3 ngày trước

Nước rau diếp cá không khó uống như bạn vẫn nghĩ đâu nha.

Top