Mất tiền tỷ vì ùn tắc giao thông: Sao không được kiện?
GiadinhNet - Thông tin người dân được khởi kiện khi phải chịu ùn tắc quá 30 phút ở Hà Nội đã được người đứng đầu Sở GTVT thành phố phủ nhận. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn, ùn tắc gây thiệt hại lớn đến hàng ngàn tỷ đồng/năm, vậy tại sao người bị ùn tắc không khởi kiện?
“Sốt” vì chữ… “kiện”
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng khẳng định không có chuyện người dân được kiện nếu bị ùn tắc quá 30 phút. Trước đó, sáng 6/2, thông tin được cho là của ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội với nội dung người dân có quyền khởi kiện khi bị ùn tắc quá 30 phút ở Hà Nội xuất hiện trong cuộc “vi hành” của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn để nắm tình hình phục vụ Tết của ngành vận tải.
Sau khi xuất hiện, thông tin này đã “gây sốt” với dư luận. Hàng loạt băn khoăn đã được nêu ra: Ai kiện? Kiện ai? Điều kiện để khởi kiện? Kiện xong, nếu dân thắng kiện thì đơn vị bị kiện sẽ phải đền bù như thế nào? Tiền để đền bù hành chính với người dân thắng kiện sẽ lấy từ đâu?...
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của PV Báo GĐ&XH về tính xác thực của thông tin, ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện đó. Không ai cam kết như thế cả. Nếu kiện thì kiện ai? Ai kiện? Thực chất đó chỉ là sự chỉ đạo và nhận chỉ đạo của ngành GTVT thành phố là không để ùn tắc quá 30 phút trong đợt cao điểm Tết”.
Với câu trả lời của ông Nguyễn Văn Viện, nhiều người tỏ ra không mấy bất ngờ và cho rằng, khi nghe thông tin nêu trên đã ngờ ngợ bất tin. Theo họ, Sở GTVT chưa đủ cơ sở để “tự tin” nhận kiện từ người dân.
Sau cuộc đại phân luồng bằng cách ngăn ngã tư (giai đoạn 2008-2009) tới việc đầu tư xây nhiều cầu vượt lắp ghép bằng thép thì hiện trên địa bàn Thủ đô vẫn còn nhiều điểm ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, khi các dự án đường sắt trên cao đi vào thi công, nhiều tuyến phố bị rào chắn, thu hẹp diện tích đường lưu thông đã khiến cho giao thông Hà Nội tăng thêm áp lực. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện toàn thành phố đang còn 44 điểm ngăn đường để thi công dễ gây ùn tắc. Trong dịp Tết này, các điểm này sẽ được tổ chức phân luồng, điều tiết. Từ nay đến hết ngày 15/2 sẽ hoàn tất và dừng đào đường, hoàn trả lại mặt bằng để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết.
Như vậy, không khó để lý giải tại sao Sở GTVT sớm phủ nhận thông tin nêu trên trước các áp lực về hạ tầng, ý thức tham gia giao thông của người dân và năng lực tổ chức, điều tiết giao thông của đơn vị này trong giai đoạn hiện nay.
Thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vẫn không thể… kiện
Ở góc độ khác, người dân cho rằng, cơ quan chức năng từng có các thống kê việc ùn tắc giao thông tại Hà Nội đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng/năm. Cụ thể, năm 2011, chính lãnh đạo Sở GTVT thành phố này đã công bố thiệt hại do ùn tắc là khoảng 26,9 tỉ đồng/ngày, tương đương hơn 5.900 tỉ đồng/năm. Con số được Sở GTVT đưa ra trong buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ngày 17/10/2011.
Về vấn đề kiện tụng khi ùn tắc giao thông, Luật sư Vũ Thái Hà, Công ty TNHH Luật YouMe Việt Nam (33 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng khó có tính khả thi. “Ùn tắc giao thông xuất phát từ nhiều lý do, có thể do tai nạn, do hạ tầng hoặc do ý thức của người dân kém… Muốn kiện thì phải xác định được cơ quan gây thiệt hại, phải có cơ sở để chứng minh thiệt hại như thế nào, bao nhiêu. Về việc đơn vị thi công làm ùn tắc thì cũng khó kiện bởi làm gì có biện pháp nào để vừa thi công vừa lưu thông mà không ùn tắc”, Luật sư Vũ Thái Hà nói.
Cùng quan điểm nêu trên, khi tham khảo ý kiến các luật sư đều có chung câu trả lời là: “Kiện ai? Ai kiện?”. Theo các luật sư, khi kiện thì phải có cơ sở, phải phân tích liệu thiệt hại đến từ nguyên nhân gián tiếp hay trực tiếp bởi sau đó còn có biện pháp bồi thường trực tiếp, gián tiếp. Cùng đó, mức thiệt hại sẽ được tính như thế nào? Nếu tính từ lương tháng chia ra cho số giờ làm việc để ra mức thu nhập/giờ sau đó từ số giờ bị ùn tắc nhân với số tiền tương ứng thì cũng không khả thi bởi căn cứ tính giờ ùn tắc cũng khó cân đong, đo đếm một cách chính xác. Mặc dù ai cũng thấy rõ hệ lụy của việc ùn tắc nhưng trước khi nghĩ tới chuyện khởi kiện hoặc cho khởi kiện thì trước hết, mỗi người tham gia giao thông hãy nhìn nhận lại ý thức của mình khi lưu thông. Các luật sư cũng đồng quan điểm khi khẳng định, ý thức giao thông của người dân đang dần được nâng cao nhưng vẫn ở mức thấp. Việc chen lấn, bất tuân Luật giao thông là nguyên nhân của hàng vạn vụ ùn tắc, tai nạn xảy ra hàng năm.
Minh Anh

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học
Giáo dục - 6 phút trướcGĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Bắc – Nam
Thời sự - 23 phút trướcGĐXH - Khoảng 11h ngày 3/10, một xe tải đang chạy trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Hưng Nguyên (Nghệ An) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Tài xế kịp thời phát hiện và thoát ra ngoài an toàn. Đám cháy đã khiến giao thông qua khu vực này bị gián đoạn.

Học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở trường nội trú tại Thái Nguyên
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Hàng chục học sinh ở tỉnh Thái Nguyên đồng loạt có triệu chứng đau bụng, nôn, đi ngoài sau bữa ăn tập thể. Cơ quan y tế đã vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu, sức khỏe của các em đã ổn định.

Kết bạn với tỷ phú rởm, người phụ nữ ở Bắc Ninh bị lừa 900 triệu đồng
Pháp luật - 2 giờ trướcThông tin từ Công an xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh, đơn vị vừa tiếp nhận trình báo của bà L.T.N (sinh năm 1957), ở xã Lục Nam bị một đối tượng lừa đảo qua hình thức kết bạn trên Facebook, mất 900 triệu đồng.

Tuyên Quang: Cầu Tát Luông sập mố, sụt lún sâu 2m trong đêm
Thời sự - 3 giờ trướcRạng sáng 3/10, cầu Tát Luông trên tỉnh lộ 185 (Tuyên Quang) bất ngờ sụt lún, gãy mố M1, tạo hố sâu 2m giữa đêm khuya.

Từ 1/1/2026, người lao động nhận tin vui khi tăng lương tối thiểu vùng?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tháng tăng bình quân 7,2%, áp dụng từ đầu năm 2026.

Vợ chồng Mailisa chi 5 tỷ đồng cứu trợ miền Trung sau bão số 10
Thời sự - 5 giờ trướcTrước tình cảnh khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 10, vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh – Phan Thị Mai, sáng lập Hệ thống Thẩm mỹ Mailisa, đã trực tiếp đến vùng bão để cứu trợ, chia sẻ kịp thời với bà con.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 13 vào Biển Đông, dự báo vùng bị ảnh hưởng nặng nhất ở Việt Nam
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bão số 11 Matmo giật cấp 13 đi vào Biển Đông. Dự báo khoảng ngày 6/10, bão số 11 áp sát đất liền đi vào khu vực Quảng Ninh.

Xe bán tải bị đất đá vùi lấp ở Lào Cai: Tìm thấy 2 nạn nhân tử vong
Thời sự - 6 giờ trướcSau nhiều ngày mất tích, lực lượng chức năng tìm thấy xe bán tải biến dạng cùng 2 nạn nhân bị đất đá vùi lấp trên quốc lộ 279, xã Minh Lương, tỉnh Lào Cai.

Vợ chồng Mailisa chi 5 tỷ đồng cứu trợ bà con sau bão số 10
Xã hội - 7 giờ trướcMiền Trung và miền Bắc vừa gánh chịu cơn bão số 10 (Bualoi) gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Khi cộng đồng đang khẩn trương khắc phục hậu quả, vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh – Phan Thị Mai, sáng lập Hệ thống Thẩm mỹ Mailisa, đã hành động ngay lập tức.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'
Đời sốngGĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.