Hà Nội
23°C / 22-25°C

MBH trẻ em: Ít mẫu mã, giá "trên trời"

Chủ nhật, 14:48 09/12/2007 | Xã hội

Càng gần đến ngày 15/12, MBH dành cho trẻ em lại được tiêu thụ mạnh, thế nhưng khách hàng không có nhiều sự lựa chọn về kiểu dáng, kích thước, giá cả thì... trên trời!

>> Giải đáp về việc đội MBH trước ngày 15/12
>> Quyết định về chất lượng mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Trong khi, khác hẳn với dự đoán của nhiều người, thị trường mũ bảo hiểm người lớn lại có vẻ trầm lắng.

Tại các trung tâm bán MBH trên Phố Huế, Bà Triệu, Cầu Giấy, Nguyễn Văn Cừ… nếu như MBH dành cho người lớn đa dạng, phong phú thì ngược lại MBH dành cho trẻ em chỉ có một số mẫu hàng đơn giản như mũ của hãng Andes, Vimax50, Protec... với số lượng không nhiều và kích cỡ cũng hạn chế.

Còn MBH trẻ em do Trung Quốc sản xuất có kiểu dáng và màu sắc bắt mắt hơn thì không có nhãn hiệu, không tem kiểm định và trông rất ọp ẹp vì chỉ được bọc một lớp nhựa mỏng bên ngoài phần xốp chính, giá cũng được thét từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc.

Chị Thu Lan (ở trên phố Trần Quốc Toản) cho biết: "Nếu như mua mũ cho người lớn khó một thì chọn mũ cho trẻ em khó gấp nhiều lần. Con trai tôi 5 tuổi, đầu khá nhỏ mà các cỡ mũ thì lại ít nên rất khó chọn vì mũ căn bản đều không đề rõ size. Tôi đã phải dành ra cả buổi sáng để đi lựa cho con được cái MBH vừa đầu".

Một nhân viên của đại lý MBH Protec cho hay, các hãng mũ trước đây hầu hết chỉ sản xuất loại dành cho người lớn. Nay do nhu cầu tăng đột biến họ mới đầu tư cho mũ trẻ em nhưng vẫn chưa đáp ứng nổi.

Hãng Protec cũng vừa mới tung ra thị trường MBH dành cho trẻ em với giá khuyến mãi từ 135.000 - 155.000 đồng/chiếc với loại mũ Classa xốp trắng, có hoa văn. Thế nhưng theo nhân viên này thì hiện nay các loại mũ trẻ em của công ty cũng rất hiếm hàng vì sản xuất đến đâu hết ngay đến đó dù mỗi ngày công ty đã sản xuất tới hơn 5.000 MBH (cả người lớn và trẻ em).

Không chỉ ở đại lý chính hãng cháy hàng, các cửa hàng bán lẻ trên khắp địa bàn Hà Nội cũng không nhiều mặt hàng mũ trẻ em. Chính vì vậy, nhiều chủ hàng bán mũ đã tha hồ hét giá.

Vừa cầm chiếc mũ trẻ em nhãn HSL, chủ một cửa hàng trên phố Cầu Giấy đã ra giá ngay với tôi: "130.000 đồng, không mặc cả". Khi được hỏi sao lại đắt hơn mũ người lớn cùng loại thì bà chủ cho biết: "Hiện có ít nhà máy sản xuất mặt hàng này, hàng hiếm, khó lấy nên đương nhiên phải đắt hơn".

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tuấn, Cục phó Cục Quản lý chất lượng hàng hoá cho biết, hiện trên toàn quốc có hơn 100 doanh nghiệp sản xuất MBH, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM.

Tính từ tháng 9/2007 đến nay, có khoảng 1,5 triệu MBH trẻ em được sản xuất trong nước và nhập khẩu đã đăng ký chất lượng hàng hoá. Dù đã có nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất MBH nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng chú trọng đến việc sản xuất MBH dành cho trẻ em, chính vì thế các bậc phụ huynh không có nhiều sự lựa chọn khi đi mua mũ cho con, nhất là trong thời điểm này, khi nhu cầu mua mũ cho trẻ em đang dần phát sinh.

Tuy nhiên, để tránh việc các chủ cửa hàng bán lẻ MBH lợi dụng tình hình hiếm MBH trẻ em để bắt chẹt khách hàng, cũng như việc bán ra những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, Cục Quản lý chất lượng hàng hóa đã và sẽ thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất cũng như các cửa hàng bán MBH, nếu phát hiện mũ giả, mũ nhái, mũ không đạt chất lượng sẽ xử lý nghiêm khắc nơi sản xuất và nơi tiêu thụ.

Ông Tuấn cũng khuyến cáo, trong thời điểm nhạy cảm này, để đảm bảo an toàn cho con em, các bậc phụ huynh khi chọn mua MBH cần chú ý chọn các mặt hàng có dán nhãn mác của công ty sản xuất, công ty nhập khẩu và tem chứng nhận đạt chất lượng...

Theo quy định, MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông trên môtô và xe máy được chế tạo theo 3 cỡ theo dạng đầu cơ bản như cỡ 1 với vòng đầu chừng 460mm, cỡ hai với vòng đầu chừng 480mm và cỡ 3 với vòng đầu chừng 500mm. 

MBH trẻ em được coi là đạt chất lượng nếu đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật như sau: Khối lượng toàn bộ của mũ, kể cả các bộ phận kèm theo, đối với mũ che cả hàm thì nhỏ hơn hoặc bằng 1,2kg; đối với mũ che cả đầu và tai, mũ che nửa đầu không được nặng quá 0,8kg. Bề mặt phía ngoài của thân mũ và các bộ phận kèm theo phải nhẵn, không có vết nứt hoặc gờ cạnh sắc.

Đầu đinh tán không được cao hơn bề mặt phía ngoài của vỏ mũ 2mm, không được có các gờ cạnh nhọn, sắc. Không được sử dụng các đinh tán có đầu nhọn, không được sử dụng các bulông ốc vít bằng kim loại để ghép nối các bộ phận của mũ…

Trên thân mũ hoặc bộ phận bên trong phải ghi bằng dấu nổi hoặc bằng mực không phai với nội dung: Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất; TCVN 6979:2001; cỡ mũ;  ngày, tháng, năm sản xuất.

Theo CAND

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Thời sự - 20 phút trước

Phát hiện lửa bùng phát tại kho của cửa hàng điện thoại, 3 nhân viên dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành nên tháo chạy ra ngoài.

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Đời sống - 23 phút trước

GĐXH - Ô tô tải gặp tai nạn khiến hơn 100 con dê trên xe chết và bị thương. Phát hiện sự việc, người dân đăng tải lên mạng xã hội, kêu gọi người khác thu mua để hỗ trợ tài xế.

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Pháp luật - 59 phút trước

GĐXH - Một đêm tháng 4/2017, đường Ngô Gia Tự (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chìm trong những ánh đèn đường vàng oạch, mờ ảo. Từ phía góc khuất bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông loạng choạng, vừa chạy vừa lấy tay đè vào vết thương chảy máu xối xả. Trong đêm tối, vang lên nhưng tiếng hò hét, khuấy động cả một con phố nhỏ.

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Không cần đến hộ chiếu (passport) hay visa (thị thực), người dân Việt Nam có thể nhập cảnh đến những địa điểm này của Trung Quốc.

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Thời sự - 2 giờ trước

Hiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chiều đi Thái Nguyên đang xảy ra ùn tắc kéo dài. Thời điểm 9h30, ùn tắc khiến 3 làn xe kéo dài gần như đứng yên trên đường. Nhiều người nóng ruột và trên xe ngột ngạt, nắng nóng đã phải xuống đường đứng.

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Thời sự - 2 giờ trước

Một nữ sinh lớp 12 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đô Lương (Nghệ An) cùng bạn đi tắm sông không may bị đuối nước tử vong.

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, có thể hiểu sang tên sổ đỏ là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Những trường hợp phải thực hiện đăng ký biến động đất đai được quy định rất cụ thể tại Điều 133, Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025).

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Pháp luật - 4 giờ trước

Qua khám xét nhiều địa điểm, công an phát hiện hàng triệu ảnh, truyện đồi trụy, nhiều file video đồi trụy, quan hệ tình dục trên diễn đàn “Thiên địa”.

Lừa cho thuê tàu thuyền, bán vật liệu, gã thanh niên Hải Dương chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Lừa cho thuê tàu thuyền, bán vật liệu, gã thanh niên Hải Dương chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan công an, từ tháng 8/2022 đến tháng 4/2024, Cường đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 7 người ở các địa phương trên cả nước với số tiền hơn 317 triệu đồng...

Hé lộ tình tiết mới gây bất ngờ vụ thi thể khô trên sofa ở Hà Nội

Hé lộ tình tiết mới gây bất ngờ vụ thi thể khô trên sofa ở Hà Nội

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng liên quan đến vụ việc thi thể khô trên sofa khu căn hộ ở Hà Nội.

Top