Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mỗi ngày 2 bát cơm và 50 "bát" thông tin tiêu cực

Thứ bảy, 08:31 01/03/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Trở về nhà sau chuyến đi Berlin (CHLB Đức) nhận giải, bà Lê Hiền Đức, người Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng Liêm chính của tổ chức Minh bạch Thế giới lại bị cuốn vào guồng quay “không dứt ra được” của công việc chống tiêu cực.

Bà Lê Hiền Đức sống tại Hà Nội số nhà 7, ngõ 56, phố Pháo Đài Láng.

Bà già hưu trí vượt qua 5 “ông lớn” của thế giới

Chuyến đi sang Châu Âu nhận giải thưởng Liêm chính ngày đầu năm 2008 đã để lại điều gì ấn tượng nhất đối với bà?

- Ấn tượng nhất là sự nồng nhiệt của nước Đức, người ta đón tiếp tôi vì quý mến tôi chứ không phải vì tôi là lãnh đạo. Người ta biết và trân trọng những việc tôi làm, sáng nay tôi nhận được email thăm hỏi của bà Huguette Labelle, Chủ tịch tổ chức Minh bạch Thế giới. Bà Labelle hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho công việc của tôi. 

Bà có thể cho biết vì sao tổ chức Minh bạch Thế giới biết đến những công việc chống tiêu cực của bà và trao giải thưởng Liêm chính cho bà?

- Những công việc của tôi được báo chí trong và ngoài nước đăng tải. Cornelia Abel - một thành viên trong tổ chức này đề cử tôi, mặc dù cô ấy và tôi không hề quen biết nhau.

>> Chống tiêu cực bị khủng bố bằng vòng hoa
>>
Bà già "chống tiêu cực" đoạt giải thưởng Liêm chính 
>> Hành trình chống tham nhũng của người đoạt giải liêm chính

Các cá nhân không có quyền tự đề cử giải. Giải thưởng Liêm chính lần thứ 6 này của tổ chức Minh bạch Thế giới nhận được thư đề cử trên khắp thế giới, trong đó có 5 đề cử lọt vào vòng chung kết là đề cử dành cho Claudy Gassant- một trưởng công tố ở Haiti; nhật báo Prothom Alo tại Bangladesh; nhóm luật sư Abdelatif Kanjae; Lhibib Lhaji và Khalid Bouhail của Marocco; giáo sư Mark Pieth ở trường ĐH Basel, Thụy Sĩ và đề cử dành cho tôi.

Cuối cùng, tôi- một giáo viên Việt Nam đã về hưu và giáo sư Mark Pieth, một chuyên gia về tội phạm học và luật hình sự, là thành viên của Ủy ban Điều tra độc lập về Chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên Hợp Quốc, người có công khui ra vụ tiêu cực đổi dầu lấy lương thực ở Iraq, được nhận giải thưởng.

24 năm và cả núi thư nhờ... chống tham nhũng

Sau khi nghe tin mình được nhận giải, bà đã định không đi Berlin nhận giải thưởng. Vì sao vậy, thưa bà?

- Sau khi biết mình được trao giải thưởng Liêm chính của tổ chức Minh bạch Thế giới, tôi rất vui, nhưng đúng là tôi đã có ý định không đi Berlin nhận giải, vì thời điểm đó, nhiều vụ tiêu cực tôi đang theo đuổi sắp có kết luận, hoặc nhiều người vô tội đang chờ tôi đấu tranh đòi lại công bằng cho họ. Tôi sợ mình đi nhận giải, trong lúc tôi đi vắng, những người bị tôi vạch mặt ở nhà “đánh úp” khiến kết luận điều tra bị sai lạc hoặc có hành động bất ngờ đối với những người đang nhờ tôi đấu tranh đòi công bằng.

Bà bắt đầu đấu tranh chống tiêu cực từ khi nào?

- Gần 24 năm rồi. Vì những hoạt động chống tiêu cực này mà tôi bị gọi là “bà già lắm điều”, hay “bà già khó chịu”. Tôi đấu tranh không phải cho cá nhân tôi hay quyền lợi của người thân, người quen, bạn bè, con cái tôi, cũng không phải đấu tranh để lấy tiền công như người đi kiện thuê. Đấu tranh để đòi lại công lý, đòi lại lẽ phải, bênh vực những người bị chèn ép.

Rất nhiều người gọi điện, gửi thư, gửi email cho tôi nhờ đòi lại công bằng cho họ. Thư đã chất đống trong nhà tôi, thư từ khắp các vùng miền đất nước, từ việc lớn đến việc nhỏ, không phân biệt vùng miền.

Cứ chỗ nào tiêu cực, bất công, tham nhũng là tôi xông vào. Những chuyện tôi khui ra không có vụ nào tiền tỉ như vụ PMU 18, tôi gọi đó là những vụ “cò con”. Nho nhỏ thôi nhưng tôi đeo bám đến cùng, từ việc tham ô tiền ăn trưa của học sinh ở trường học, việc quan chức lợi dụng chức quyền đi học, bỏ ngày công lao động và trách nhiệm quản lý, để lấy bằng trang trí, đến việc bênh vực quyền lợi của một bé gái bị hiếp dâm mà thủ phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Những chuyện “nho nhỏ” thế này, nhưng chúng ta không xử lý thì chúng sẽ chất đống lên, và dần dần sẽ trở thành bản chất của xã hội.

Bà Đức và Cornelia - người đã đề cử bà

Có thể đoạt Guiness VN vì bị vô số đe dọa từ bọn xấu

Là một giáo viên đã về hưu, lại sống một mình, bà không sợ sẽ bị trả thù khi chống tiêu cực?

- Tôi cho rằng mình có thể được đề cử Guiness Việt Nam vì từng “thưởng thức” nhiều loại khủng bố nhất: Khủng bố qua email, qua điện thoại, qua thư tay, thậm chí, bọn tiêu cực còn xông vào ngay giữa nhà.

Một buổi sáng, tôi bị gọi điện gần 50 lần, cứ 5 phút chuông điện thoại lại reo, nhấc máy lên, chỉ có một câu gọn lỏn: “Dừng việc chống tiêu cực lại đi, nếu không ra đường sẽ bị xe đâm”. Email gửi cho tôi cũng chỉ có một câu: “Để dành tiền mà mua quan tài”. Những người bị tôi phanh phui tiêu cực còn đặt vòng hoa ở trước cửa nhà tôi.

Bà có sợ không, thưa bà?

- Tôi không sợ, nhưng tôi cảnh giác. Ai cũng có quyền cảnh giác, đúng không? Tôi hạn chế việc đi ra ngoài một mình, đi đâu cũng có người bên cạnh.

Tôi cũng báo những việc này cho công an, chính quyền. Ngay việc tôi đi Berlin nhận giải thưởng Liêm chính tôi cũng phải bí mật vì cảnh giác. Chiều lên máy bay, buổi sáng tôi còn gọi điện cho đồng chí Phó Giám đốc CA thành phố để đảm bảo an toàn cho cá nhân tôi.

“Nướng” hết tiền túi vào sự nghiệp chống tiêu cực

Giải thưởng Liêm chính bao gồm những gì, thưa bà?

- Chuyến đi này tôi tiết kiệm cho tổ chức Minh bạch Thế giới được một suất đi. Họ cho tôi hai suất, một suất đi theo giúp đỡ, nhưng tôi đi một mình, sang Châu Âu nhờ cô cháu ở bên đó làm phiên dịch hộ.

Trừ tiền vé máy bay, đi lại ở Berlin, giải thưởng chỉ là một bó hoa và một khối nhiều lớp thủy tinh trong suốt xếp chồng lên nhau, liêm chính mà!

Chỉ thế thôi, giải thưởng không bao gồm tiền, nhưng chuyến đi đem lại cho tôi nhiều niềm vui. Vui nhất là nhiều người Việt Nam ở nước ngoài cũng biết việc tôi được trao giải thưởng này.

Cô bạn của cháu tôi đang ở Bỉ, gọi điện đến nhà, cháu tôi nói nhà đang có khách ở Việt Nam sang, cô bạn kia hỏi: Sang thăm hay đi du lịch, cháu tôi trả lời, sang nhận giải thưởng. Thế là cô bạn kia reo lên: “Có phải là bà Lê Hiền Đức nhận giải thưởng Liêm chính không”. Vui lắm.

Có cơ quan “đá” tôi như “đá bóng”

Chống tiêu cực đòi hỏi dũng cảm và kiên trì, bà đã vấp phải những khó khăn gì trong công việc bà đang theo đuổi?

- Có những cán bộ liêm khiết, biết lắng nghe ý kiến của dân. Đó là nhiều lãnh đạo TƯ. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, bận là thế cũng sắp xếp thời gian để nghe ý kiến phản ánh của một người dân như tôi. Ví dụ như Ban kiểm tra Đảng TP. Hà Nội hay Bộ Nội vụ biết lắng nghe thông tin chống tiêu cực của dân, tôi gọi điện tới đều xếp thời gian tiếp tôi, hoặc cử cán bộ tới tận nhà tôi làm việc. Đó là những cán bộ cấp cao, còn cán bộ cấp thành phố, quận, huyện, một số người lắng nghe, nghiêm túc xử lý, song cũng có nhiều cán bộ trốn tránh trách nhiệm. Gọi điện thì kêu bận, kêu đi công tác, người nọ đùn đẩy trách nhiệm cho người kia. Một cơ quan cấp thành phố có hai trụ sở làm việc, tôi có việc lên phản ánh thông tin tiêu cực cho cơ quan này. Thế mà đến trụ sở nọ, người ta chỉ tôi sang trụ sở kia. Một ngày 14 lần tôi đi đi về về từ trụ sở bên này sang trụ sở bên kia, buổi sáng đi 8 lượt, buổi chiều đi 6 lượt. Cuối cùng không ai tiếp tôi, né tránh tôi. Họ biến tôi thành “quả bóng, đá từ chân người nọ sang chân người kia”.

Lại có người hèn đến mức, tôi gọi điện không dám trả lời, bảo với tôi rằng: “Bác nhầm máy rồi”.

Một mình dùng 4 điện thoại chỉ để nghe... tố cáo

Con cháu bà có ủng hộ bà trong công việc chống tiêu cực không?

- Tôi có một gia đình hạnh phúc, con cháu tôi không để tôi thiếu thứ gì. Một mình tôi sống trong ngôi nhà 3 tầng khang trang, thích mũ len có mũ len, thích quần nhung có quần nhung, thích áo bông, có ngay áo bông, thích gì có nấy, con cháu sẵn sàng mua và mang sang ngay cho tôi. Chúng nó tạo cho tôi điều kiện sống đầy đủ, không thiếu thứ gì, nhưng chúng nó bảo nhau không cho tôi tiền, vì có bao nhiêu tiền, tôi “nướng” hết vào công cuộc chống tiêu cực, từ thư từ, điện thoại đến Internet.

Nhà tôi có tới 4 cái điện thoại phục vụ cho công việc chống tiêu cực, thẻ điện thoại thì hàng tập dầy. Lúc nào tôi cũng ôm điện thoại trong tay, hết cái nọ là ôm cái kia gọi luôn.

Lương hưu của tôi hơn một triệu đồng/ tháng nhưng đừng hòng nghĩ đến việc tiêu dùng cho cá nhân tôi, một ngày tôi tiêu hết 5, 6 chục ngàn cho việc gọi điện thoại, rồi tiền đi lại, tiền tem thư, tiền Internet. Có những lúc trong túi chỉ còn 2 ngàn đồng, không đủ tiền đi xe bus đến lĩnh lương hưu, thì lại có người lĩnh hộ đem về cho.

Con cái, bạn bè, cộng sự đến nhà chơi, thấy tôi chưa có thức ăn, mua cho tôi bìa đậu, lạng thịt rồi ở lại ăn với tôi cho vui. Tôi ăn mỗi bữa chỉ một bát cơm chứ đâu có nhiều nhặn gì, nên có người đùa tôi: Bà lúc nào cũng no vì mỗi ngày ăn đến 100 bát tiêu cực.

Sau khi đi nhận giải thưởng ở Berlin, công việc của bà có gì thay đổi không, thưa bà?

- Tôi về nhà hôm trước, hôm sau đã bận bù đầu vì công việc. Mọi người gọi điện hỏi thăm, chúc mừng, người mới đến nhờ giúp đỡ, người cũ gọi điện, viết thư thông báo tình hình. Tôi thấy vững tin và vui hơn vì thế giới ở cách xa tôi bao nhiêu cây số vẫn biết và trân trọng việc tôi làm. Tôi sẽ vẫn cố gắng hết sức để góp phần vào công cuộc chống tiêu cực, đem lại công bằng và trong sạch cho đất nước thân yêu của chúng ta.

Chân thành cảm ơn và chúc bà sức khỏe.

Niềm tin mãnh liệt vào công lý

“Tôi xin kính đề cử bà Lê Hiền Đức cho giải Liêm chính của tổ chức Minh bạch Thế giới. Mặc dù đã ở tuổi 75, bà vẫn là một trong những công dân Việt Nam tích cực và thẳng thắn nhất chống lại nạn tham nhũng lây lan.

Cả cuộc đời với sự nghiệp là một giáo viên tiểu học, bà Đức vẫn trên con đường đấu tranh chống lại tệ nạn này, bởi theo bà: “Đây là tội lỗi hiển nhiên không được sai phạm và nó có nguy cơ phá hủy đất nước thân yêu của tôi”.

Không quyền hạn, không phải là công chức nhà nước hay thuộc bất kỳ tổ chức quốc gia chống tham nhũng, bà Đức đơn giản là một công dân với sự mạnh mẽ vào việc bảo vệ quyền lợi của nhân dân Việt Nam.

Theo đó, bà giải quyết những trường hợp tham nhũng cụ thể và tìm ra giải pháp trừng phạt những hành vi tham nhũng đó. Những hành vi tham những từ nhỏ như việc bà bắt gặp cảnh một viên cảnh sát giao thông bắt người vi phạm dừng lại và đưa cho anh ta một khoản gần 3 USD, tính ra hơn một ngày lương của công dân, cho đến những hành vi tham nhũng liên quan tới một số giáo viên của một trường học.

Thay vì hưởng niềm vui tuổi già với con cháu, bà vẫn dành thời gian quý báu của mình vào việc giảm thiểu nạn tham nhũng, bất chấp những nguy hại ảnh hưởng đến cuộc sống của bà.

Tôi xin đề cử bà Lê Hiền Đức như một trường hợp hiếm có, đặc biệt là đối với đất nước của bà, như gương sáng của một công dân liêm chính, với đức hạnh cao quý, một trái tim nhân hậu đối với đồng bào mình, cùng một niềm tin mãnh liệt vào công lý”.

(Trích thư đề cử trao giải thưởng Liêm chính cho bà Lê Hiền Đức của Conny)

Phương Đạt

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đường dây mua bán ma túy của Lâm Thành Trung thường xuyên giao dịch với số lượng lớn. Hệ thống "chân rết" được chia làm nhiều nhánh và đôi khi không quen biết nhau.

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Xã hội - 3 giờ trước

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, một bé trai từng ở Mái ấm Hoa Hồng bị viêm phổi, sau 20 ngày nhập viện điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đang tập trung tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại hiện trường các địa điểm sạt lở thương tâm ở huyện Bắc Quang.

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 2 năm thi công, cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối giữa huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên, tỉnh Nam Định đã được hợp long và hiện hình hài. Cầu Đống Cao sau khi hoàn thiện, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò và rút ngắn thời gian di chuyển.

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo Dự thảo Thông tư Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe, từ 1/1/2025, nhiều trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Đó là những trường hợp nào?

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH – Khi kiểm tra hành chính một khách trên địa bàn, Công an huyện Tiền Hải (Thái Bình) phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” nên đã tiến hànhbắt giữ.

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng nhu cầu của một số người dân cần làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở nhưng không thành thạo các thủ tục hành chính, Thành đã nhận làm hộ và thu của họ từ 2-3 triệu đồng/bộ công đi làm hộ...

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Vụ sạt lở đất xảy ra vào sáng ngày 29/9 tại Hà Giang khiến 1 người tử vong, lực lượng chức năng hiện vẫn đang khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn. Dự kiến số nạn nhân tử vong do bị vùi lấp còn có thể tăng lên.

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Xã hội - 6 giờ trước

Một vụ sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ Hà Nội đi Hà Giang, giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều ngôi nhà bị sập.

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Xã hội - 6 giờ trước

Khoảng thời gian Ánh Viên khủng hoảng trong sự nghiệp.

Chiêu trò chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tài sản

Chiêu trò chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tài sản

Pháp luật

GĐXH - Mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo chuyển nhầm tiền. Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn này để lừa cho vay nặng lãi hoặc đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Top