Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mùa giải Văn nghệ dân gian 2006: Cuộc chạy đua với thời gian

Thứ ba, 10:42 09/01/2007 | Giải trí

Năm 2006, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã trao tặng 9 bằng chứng nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian, 15 kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian, 3 bằng khen của Hội văn nghệ dân gian và đặc biệt là 53 Giải thưởng Văn nghệ dân gian 2006.

 

Tuy nhiên, những con số ấy không phải là nhiều đối với mong muốn của những người tâm huyết, bởi theo giáo sư, TSKH - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam Tô Ngọc Thanh thì bây giờ đã không còn nhiều thời gian nữa, tuổi của các nghệ nhân (những người bảo tồn sống những giá trị văn nghệ dân gian) đã ngày càng cao, chúng ta phải cố gắng "sưu tầm tối đa những gì có thể để tranh đua thời gian với tuổi già của các nghệ nhân".

 

Một mùa giải nhiều điều mừng

Mùa giải văn nghệ dân gian 2006 có 86 công trình chính thức được đưa vào xét giải. Trong số này đã có 31 công trình thuộc lĩnh vực ngữ văn và lý luận folklore, 38 công trình về phong tục tập quán và địa chí, 8 công trình về nghệ thuật biểu diễn, 4 công trình về nghệ thuật tạo hình và 5 công trình về tri thức dân gian. Đã có 53/86 tác phẩm được các hội đồng trao giải. Các con số trên cho thấy hiện nay, các công trình sưu tầm vẫn tiếp tục tập trung vào các đề tài thuộc lĩnh vực ngữ văn và phong tục. Điều đó cũng dễ hiểu vì đây là hai lĩnh vực còn tiềm tàng một trữ lượng khá lớn. Trong hai lĩnh vực này có những tác phẩm có tính phát hiện, lần đầu tiên được công bố, được coi như những cú bứt phá trong cuộc chạy đua này, như: sử thi "Khủn Chưởng - Anh hùng ca Thái" của đồng bào Thái ở Nghệ An, thể loại "Trường ca Ariya" của đồng bào Chăm hay các công trình "Tín ngưỡng người Raglai ở Khánh Hoà", "Dân tộc Lô Lô ở Việt Nam - Truyền thống và đổi mới", "Văn hóa, phong tục Thẻn - Bảo tồn và phát huy" mặc dù chưa đủ độ sâu nhưng cũng cho ta một phác thảo ban đầu, được hội đồng xét giải ghi nhận; có những thể loại tuy đã có người đề cập nhưng đến nay mới được bổ sung và hoàn thiện như thể loại "Xường cài hoa" của dân tộc Mường, điệu dân ca "Suối" của dân tộc Thái ở Nghệ An, hay công trình về "Hát Đúm Phục Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng" trước đó đã có vài ba người nghiên cứu nhưng phải đến công trình của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Hải và Nguyễn Đỗ Hiệp thì nó mới được nghiên cứu từ các góc tiếp cận liên ngành, và do đó cho ta một cái nhìn "tổng thể nguyên hợp" phù hợp với bản chất folklore của lối chơi và hát của loại dân ca này; có một số công trình dài hơi vẫn được các tác giả kiên trì theo đuổi như "Khánh Hòa một vùng đất" tập VII của tập thể tác giả chi hội Khánh Hòa hay công trình "Dân ca Mông Hà Giang" cũng tập VII của tác giả Hùng Đình Qúy. Đặc biệt phải kể đến một số công trình nghiên cứu công phu, chuyên sâu, có ích không chỉ cho Hội mà đối với các trường đại học, những người nghiên cứu và quan tâm như cuốn "Truyện Nôm - lịch sử hình thành và bản chất thể loại" của GS, TS Kiều Thu Hoạch, "Thiên nhiên trong ca dao trữ tình đồng bằng Nam Bộ" của Đặng Thị Diệu Trang.

 

Mùa giải Văn nghệ dân gian 2006 đã có một vài tác giả trẻ tuổi được giải thưởng. Đó là tín hiệu đáng mừng đối với Hội, với nền văn nghệ dân gian của nước nhà. Những tác giả trẻ ấy, tuy mới đang bắt đầu con đường nghiên cứu nhưng hy vọng sự say mê ở họ và sự vun đắp của các thế hệ đi trước, theo thời gian, họ sẽ dần tích lũy để trở thành lớp tác giả - nghệ nhân kế cận tiếp tục giữ gìn và phát triển kho báu văn nghệ dân gian.

 

Năm 2006, Hội cũng không trao giải nhất cho tác phẩm nào mặc dù đã có những công trình nghiên cứu, sưu tầm nổi bật. Theo giáo sư Tô Ngọc Thanh, đó là vì các công trình chưa hoàn thiện được các tiêu chuẩn đồng bộ. Như công trình "Khủn Chưởng - Anh hùng ca Thái" mặc dù khá công phu, mới mẻ, độc đáo song bản dịch từ tiếng Thái qua tiếng Việt thoát quá, nhiều chỗ chưa trung thành với bản gốc nên hội đồng quyết định chỉ trao giải Nhì A. Mặc dù, Hội rất khẩn trương với việc tìm kiếm các nghệ nhân dân gian, các công trình sưu tầm, nghiên cứu, song không vì thế mà hàng năm Hội có chủ trương chạy theo số lượng; đã chứng nhận nghệ nhân thì phải xứng đáng, đã trao giải thì phải ra giải, không mang tính mặt trận. Âu đó cũng là một nét đáng trân trọng trong hoạt động nghiêm túc của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam.

 

Tầm nhìn 2010

“Tầm nhìn 2010” là một kế hoạch do Hội Văn nghệ Dân gian đề ra, động viên các bậc nghệ nhân cho con cháu ghi lại bằng những phương tiện hiện đại những giá trị vẫn tồn tại trong dân gian, đặc biệt là các loại hình văn học truyền miệng nhằm thống kê vốn liếng của cha ông để lại, xây dựng chương trình phát huy giá trị với mục đích sưu tầm, lưu lại được nhiều nhất các giá trị đó, và phát huy chúng ở một mức độ cao nhất.

 

Việc phát hiện những người đang gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian là một sự tôn vinh đối với giá trị của loại hình văn nghệ dân gian ấy, và hơn hết là tôn vinh những người đã gìn giữ, phát triển nó. Đặc biệt, mùa giải 2006 có ý nghĩa hơn cả là sự tôn vinh - nó là một cuộc chạy đua, chạy đua thực sự của những người tâm huyết để ghi lại, sưu tầm lại, lưu lại những giá trị văn nghệ dân gian, những bài dân ca, những phong tục tập quán, những lễ hội... thành những công trình có thể chưa hoàn thiện nhưng cũng là mầm cội để chúng ta tìm lại những giá trị xưa cũ ấy trước khi tuổi già mang những nghệ nhân - những kho báu của chúng ta đi. Về vấn đề này, cụ Phạm Thị Tuyết, nghệ nhân ẩm thực Hà Nội đã phát biểu: "Tôi làm bếp từ năm lên 9, không hiểu đó là cái duyên hay cái nghiệp mà tôi cứ mê. Cho đến nay, tôi đã tổ chức được hơn chục lớp dạy nghề để rồi cứ cha truyền con nối. Nhưng tôi thấy ẩm thực Hà Nội hiện nay đã bị mai một khá nhiều. Biết là phải giữ gìn. Nhưng lớp người như mình giờ không còn nhiều, phải làm sao để truyền sang được cả một thế hệ con cháu, để chúng cũng mê như mình thời trước là một niềm trăn trở. Mà thời gian thì chẳng còn nhiều...". Còn cụ Phạm Văn Hiển (nghệ nhân thêu - 84 tuổi) nói: "Tôi đã học nghề thêu và làm nghề hơn 70 năm rồi. Tôi đã từng dạy cho vài nghìn thợ ở Quảng Ninh và Hải Dương. Tôi rất tiếc nay tuổi tôi cao rồi, không dạy được nhiều cho các em nữa".

 

Chín nghệ nhân được công nhận năm nay và 86 công trình tham gia dự giải đều đủ cả 5 lĩnh vực: văn hóa sản xuất, văn hóa sinh hoạt, văn hóa xã hội (lệ tục), văn hóa tâm linh (hướng về cội nguồn chứ không phải mê tín), văn hóa thẩm mỹ (văn học nghệ thuật). Có thể kể đến cụ Mỗ Thị Kịch, cụ Mông Thị Sấm là những nghệ nhân hát Then; cụ Pơnh - nghệ nhân tạc tượng nhà mồ và hát sử thi; cụ Phan Thị Tuyết - nghệ nhân ẩm thực Hà Nội... Tuy tuổi đã cao, nhưng giọng hát, bàn tay các cụ vẫn còn điêu luyện khi biểu diễn. Những "nàng Then" Mỗ Thị Kịch, Mông Thị Sấm như trẻ mãi không già, những bàn chân vẫn còn mềm dẻo, uyển chuyển lắc nhịp nhạc, giọng hát vẫn mượt mà, tươi tắn. Điệu "Then mừng thọ" mong cho hồn người được mạnh khỏe của các cụ biểu diễn cũng là niềm mong của những người còn đang trân trọng, giữ gìn một nền văn hóa-văn nghệ dân gian dành cho các cụ.

 

Theo QDND

vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ca sĩ đình đám cùng thời với Đan Trường hát một ca khúc mua được 10 căn nhà: Tuổi 50 coi tiền bạc vô thường, hạnh phúc bên vợ trẻ

Ca sĩ đình đám cùng thời với Đan Trường hát một ca khúc mua được 10 căn nhà: Tuổi 50 coi tiền bạc vô thường, hạnh phúc bên vợ trẻ

Giải trí - 10 phút trước

GĐXH - Lam Trường mới đây đã bất ngờ tiết lộ với khán giả về việc anh từng mua được 10 căn nhà nhờ hát một ca khúc. Hiện tại, quý ông có cuộc sống bình yên bên vợ trẻ đẹp và 2 con xinh xắn.

Nam NSƯT bị ung thư phải uống thuốc cả đời: Được tha thứ và đón nhận nhưng vẫn chưa dám làm 1 điều

Nam NSƯT bị ung thư phải uống thuốc cả đời: Được tha thứ và đón nhận nhưng vẫn chưa dám làm 1 điều

Giải trí - 30 phút trước

Ở tuổi 55, nam NSƯT đình đám của showbiz Việt đang dần được khán giả tha thứ và đón nhận.

Sắp kỷ niệm ngày cưới với Phan Hiển, Khánh Thi 'đòi quà' chồng trẻ bằng một hình ảnh khiến khán giả bật cười

Sắp kỷ niệm ngày cưới với Phan Hiển, Khánh Thi 'đòi quà' chồng trẻ bằng một hình ảnh khiến khán giả bật cười

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Khánh Thi mới đây đã chia sẻ kỉ niệm 1 năm ngày cưới cùng Phan Hiển một cách độc lạ khiến khán giả bật cười.

'Nữ hoàng dân ca' Cẩm Ly hạnh phúc viên mãn nhưng luôn mệt mỏi vì một căn bệnh

'Nữ hoàng dân ca' Cẩm Ly hạnh phúc viên mãn nhưng luôn mệt mỏi vì một căn bệnh

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Ở tuổi 54, “nữ hoàng dân ca” Cẩm Ly khiến nhiều người ngưỡng mộ khi có cuộc sống miên mãn và sự nghiệp nhiều dấu ấn. Ít người biết, nữ ca sĩ có khoảng thời gian ngừng hát vì mắc một căn bệnh.

Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Giải trí - 6 giờ trước

Nam diễn viên Joaquin Phoenix chia sẻ anh gần như mất trí vì quá trình giảm cân khắc nghiệt để để cơ thể gầy trơ xương khi vào vai trùm phản diện Joker.

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Fan sắc đẹp cho rằng chung kết Miss Cosmo 2024 vừa có phần ứng xử cồng kềnh khi giám khảo người Việt hỏi đại diện Việt Nam bằng tiếng Anh, nhưng thí sinh phải nhờ phiên dịch sang tiếng Việt, rồi trả lời bằng tiếng Anh.

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Giải trí - 8 giờ trước

Con gái Huyền Baby đón tuổi 11, khoe sắc vóc nhận "cơn mưa" lời khen.

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 10 giờ trước

GĐXH - Gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của tứ tấu Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ nhất.

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Giải trí - 10 giờ trước

Sau khi rời đoàn phim, NSƯT Hoàng Hải khiến khán giả thích thú vì chia sẻ về cuộc sống thường nhật của anh.

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Bích Thủy (Thủy Bi) mới đây đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi có đám hỏi sang trọng bên chồng doanh nhân. Trước đó, cô khoe được chồng chồng yêu chiều hết mực.

Top