Năm 2030 Hà Nội sẽ cấm xe máy vào nội đô: Có nên cấm cả ô tô cá nhân?
Hà Nội tiến tới cấm xe máy hoạt động trên địa bàn nội thành vào năm 2030. Theo chuyên gia, với giá thành ô tô rẻ như hiện nay, cấm xe máy thì ô tô sẽ nở rộ, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ còn nghiêm trọng hơn.
Cấm xe máy liệu có công bằng?
UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đô thị, trong đó nêu cụ thể mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đáng chú ý, trong 33 nhiệm vụ, chương trình ưu tiên thực hiện, có Đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Việc cấm xe máy sẽ được áp dụng tại địa bàn 12 quận trong nội thành Hà Nội, gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ và Nam Từ Liêm.

Tính đến năm 2020, Hà Nội có khoảng 6,4 triệu phương tiện, trong đó xe máy là gần 5,7 triệu, thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai.
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, chuyên gia về giao thông đô thị cho biết, hiện nay, có từ 70-90% người dân đi xe máy, trong khi đó giao thông công cộng chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Nếu hạn chế, cấm xe máy, người dân sẽ di chuyển bằng gì, lấy gì đi lại để mưu sinh. Lượng khí xả của xe máy cũng chỉ bằng 1/10 ô tô vì vậy, nếu nói về vấn đề ùn tắc, ô nhiễm thì ô tô mới là nguyên nhân chính chứ không phải xe máy, do đó phải tính toán thật khoa học.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc hạn chế xe máy, tạm dừng vận hành xe máy là việc đối xử không công bằng, thiếu tính nhân văn. Bởi, sử dụng xe máy phần lớn vẫn là người lao động, thậm chí họ còn khó khăn. Đó là chưa kể xe máy phù hợp với các "ngõ nhỏ, phố nhỏ" đặc trưng của giao thông Hà Nội.
Hơn nữa, khi cấm xe máy người dân sẽ lại chuyển sang đi ô tô, trong khi xe máy chiếm mặt đường chỉ bằng một phần ô tô. Khi toàn bộ người dân chuyển sang đi ô tô sẽ gây ùn tắc hơn gấp 5-10 lần so với hiện nay. Về vấn đề này thì bài học cấm xe máy từ Bắc Kinh (Trung Quốc) là một ví dụ ta cần nghiên cứu. Một bài học khác từ Yangon (Myanmar) mà Hà Nội cần cân nhắc, theo ông Thuỷ, khi chính quyền thành phố Yangon thực hiện lệnh cấm xe máy vào năm 2003, đến nay thành phố này đang rơi vào cơn "ác mộng" ô tô khi tắc nghẽn do lượng ô tô tăng nhanh đột biến. Và tới nay, Yangon lại đang tính tới việc xem xét cho phép xe máy trở lại hoạt động.
Nếu cấm xe máy mà không nói đến việc hạn chế xe ô tô đi trong nội thành thì sẽ tạo nên sự bất bình đẳng trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Từ đó dẫn đến những phản ứng của người dân và không tạo được sự đồng thuận.
Phải có giao thông công cộng phát triển trước khi cấm xe máy
TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, phương tiện cá nhân vẫn là phương tiện quan trọng của hệ thống giao thông TP chứ không có nghĩa giao thông thành phố là chỉ có giao thông công cộng. Lấy dẫn chứng ở các nước châu Âu, ông cho biết có 30-40% người dân vẫn đi ô tô, xe máy.
"Xe máy không bao giờ cấm được, xe máy sẽ hoạt động đến năm 2100. Trong thành phố vẫn có 5-10% người dân đi xe máy, tùy theo điều kiện sống vì xe máy đi rất năng động, hợp lý. Lúc đó xe máy sẽ tốt hơn như xe máy điện và người dân có đời sống cao hơn sẽ đi ô tô, tàu điện ngầm, đi giao thông công cộng nhiều hơn", ông Thủy nói về tương lai.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, để hạn chế xe máy, trước hết hạ tầng giao thông phải tốt lên, đường thông hè thoáng. Các cửa ngõ thành phố phải mở rộng ra, xóa các điểm đen giao thông, tăng thêm cầu vượt…Thứ hai, phải phát triển mạnh giao thông công cộng, ít nhất, hệ thống này phải đảm bảo được trên 40%. Đồng thời hệ thống giao thông công cộng cần phải đủ sức hút, để người dân tự động bỏ xe máy thay vì cấm bằng biện pháp hành chính.
"Hà Nội xem đã chuẩn bị gì cho việc cấm xe máy này. Hiện nay phương tiện kết nối còn chưa có, xe buýt năng lực vận tải quá yếu, trong khi đường sắt đô thì thì mới chỉ có duy nhất 1 tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng chưa phát huy tác dụng. Buýt nhanh BRT coi như thất bại và phá sản rồi", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
Tiếp theo, công tác quản lý phải tốt hơn, quy hoạch, sử dụng giao thông thông minh, điều khiển giao thông hợp lý, khoa học mới có thể giảm bớt ùn tắc. Cần coi trọng việc giáo dục, tuyên truyền ý thức để người dân thấy được ưu điểm của hệ thống giao thông công cộng. Mặt khác, vấn đề quy hoạch đô thị phải được phát triển một cách hài hòa. Các nhà cao tầng phải bớt ở trung tâm, mở rộng, xây dựng thêm các thành phố vệ tinh. Đưa các trường học, các cơ quan, bệnh viện, các viện nghiên cứu ra phía ngoài trung tâm thành phố… Không nên xây dựng quá nhiều nhà cao tầng ở trong khu trung tâm. Phải thực hiện chính sách giãn dân, tăng quỹ đất cho giao thông.
Ông Bùi Danh Liên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng mục đích cấm xe máy là tốt nhưng người dân đi lại bằng phương tiện gì, cơ quan quản lý phải trả lời được. Chỉ còn 7 năm nữa là đến 2030, khi đó giao thông công cộng sẽ phát triển như thế nào, bức tranh này cần được vẽ ra rõ ràng. Nhưng với đà phát triển như hiện nay, việc cấm xe máy vào năm 2030 là ít tính khả thi.

Nước sông Mã ồ ạt đổ vào nhà dân
Xã hội - 2 giờ trướcCác thủy điện xả lũ với lưu lượng lớn khiến nước sông Mã dâng cao, ồ ạt đổ vào nhà dân khu vực hai bên bờ sông thuộc xã Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Chuyên gia dự báo xác suất mưa rào và dông tại Hà Nội trong sáng 2/9
Xã hội - 2 giờ trướcTheo nhận định của cơ quan khí tượng, trong sáng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành A80, Hà Nội mưa rào và dông, xác suất mưa 50-55%.

Hà Nội dựng 10 nhà bạt dã chiến phục vụ người dân xem diễu binh 2/9
Xã hội - 3 giờ trướcHà Nội sẽ dựng 10 nhà bạt dã chiến tại 5 vị trí để phục vụ nhân dân đi xem lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9.

Quảng Ninh, Hải Phòng đưa kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5
Xã hội - 3 giờ trướcHôm nay (26/8), Đội xung kích của Công ty Điện lực Quảng Ninh và Hải Phòng đã đưa công nhân, kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An để hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5.

Hà Nội: Tài xế kể lại khoảnh khắc xe ô tô bị cây cổ thụ trên đường Trần Phú đổ đè trúng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Anh Lý Văn Việt – tài xế ô tô kể lại: “Lúc đó chỉ có xe của tôi và xe trắng đi phía trước bị cành cây đè trúng. Một số người dân khi thấy cây đè vào ô tô màu trắng đã đến giúp đỡ 2 người bên trong ra ngoài”.

Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn?
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn? Chuyên gia về khí tượng, thời tiết lý giải nguyên nhân này.

Nhiều địa phương ở Ninh Bình bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng bão số 5
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tối ngày 25/8, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có mưa to kèm theo dông lốc mạnh, hậu quả làm 1 người tử vong và hàng trăm hộ dân bị thiệt hại về tài sản.

Phú Thọ: Di dời gần 200 hộ dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Nhiều địa phương ở tỉnh Phú Thọ đã sơ tán 181 hộ dân (khoảng 647 người) ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn.

Miền Trung ngổn ngang sau mưa bão
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Sau nhiều giờ quần thảo tại khu vực miền Trung, bão số 5 đã khiến hàng trăm ngôi nhà, công trình bị hư hỏng nặng, cây cối đổ ngã, nhiều xã phường mất điện.

Hà Nội ngập, “hóa thành sông” sau trận mưa lớn
Thời sự - 16 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 5, trận mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu. Nhiều phương tiện không thể di chuyển đứng yên một chỗ, giao thông ách tắc.

Hà Nội ngập, “hóa thành sông” sau trận mưa lớn
Thời sựGĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 5, trận mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu. Nhiều phương tiện không thể di chuyển đứng yên một chỗ, giao thông ách tắc.