Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngoài đam mê còn phải... điên và liều mạng

Thứ tư, 00:00 31/12/2014 | Giải trí

GiadinhNet - Vừa qua, tham dự “Liên hoan Nghệ thuật truyền thống thử nghiệm” diễn ra tại Đài Bắc, nữ đạo diễn gốc Việt Síu Phạm đã đóng góp 2 tác phẩm điện ảnh “Sương mù trên đỉnh núi” và “Căn phòng của mẹ”. Ngoài chất lượng phim, đời sống sáng tạo của nữ đạo diễn 66 tuổi này cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

 

Nữ đạo diễn 
Síu Phạm. 
Ảnh: TL
Nữ đạo diễn Síu Phạm. Ảnh: TL

 

Vẫn làm phim khi “tóc bạc da mồi”

Sinh tại Hà Nội, sống ở TPHCM rồi định cư tại Thụy Sĩ từ năm 1980, Síu Phạm được biết đến qua nhiều vai trò như họa sĩ, biên đạo múa, đạo diễn sân khấu… Thế nhưng, ít ai ngờ, khi đã ở tuổi 60 “tóc bạc da mồi” thì người đàn bà gốc Việt ấy lại bất ngờ rẽ sang làm đạo diễn phim. Bắt đầu từ công việc viết kịch bản và gặt hái thành công tại LHP Locarno 2002 cộng thêm vài phim tài liệu độc đáo khác, nữ đạo diễn gốc Việt đã được LHP Quốc tế Busan 2011 (Hàn Quốc) xếp vào nhóm phim “New Currents” (Những trào lưu mới) của thế giới cho tác phẩm điện ảnh đầu tay mang tựa đề “Đó hay đây?”.

Giới điện ảnh thường ví von máu “điên” trong con người Síu Phạm với môn nghệ thuật thứ bảy như ngọn núi lửa lúc nào cũng chực trào. Đó chính là động lực khiến bà luôn quên mình, quên tuổi, bất chấp trở ngại và gạt sang bên lề mọi suy tính thiệt hơn. “Tôi xem phim từ năm 3 tuổi và suốt tuổi thơ từng bị ám ảnh về đôi giày đỏ của cô bé Judy Garland trong phim “The Wizard Oz”. Sau này, lúc nào tôi cũng tâm niệm phải làm ra được một bộ phim. Theo quan điểm của tôi ở lĩnh vực này, nếu chỉ có lòng đam mê thôi chưa đủ mà phải gặp cơ duyên, phải điên và liều mạng nữa”, nữ đạo diễn Síu Phạm tâm sự.

Tuy số lượng tác phẩm chưa nhiều nhưng phim của đạo diễn Síu Phạm luôn thể hiện dấu ấn cá nhân đậm nét với chủ ý xoáy vào cuộc sống đương đại bằng vẻ đẹp cũng như những xung đột văn hóa. Tại “Liên hoan Nghệ thuật truyền thông thử nghiệm” vừa qua, Ban tổ chức đã nhận định, những bộ phim của nữ đạo diễn này rất khó phân loại và bà xứng đáng được mệnh danh là bậc thầy của sự pha trộn, ẩn dụ khiến giá trị nghệ thuật phim luôn được thể hiện độc đáo trên một phông nền hết sức giản dị.

Máy quay mà đạo diễn Síu Phạm sử dụng trong phim của mình thường là loại cơ động dùng cho phim tài liệu. Việc một nữ đạo diễn quyết định quay cả bộ phim mà không cần sự hỗ trợ của bất cứ thiết bị kĩ thuật chuyên dụng nào khác được giới chuyên môn nhìn nhận như một sự mạo hiểm. Lý giải điều này, đạo diễn phim “Căn phòng của mẹ” cho biết: “Trong khi nhiều người nghĩ về sự liều lĩnh hay mạo hiểm thì tôi lại cho rằng việc tận dụng phần lớn ánh sáng tự nhiên sẽ đủ khả năng lột tả được chủ đề mình muốn nói, đó là sự choáng váng, kiệt quệ của con người trong vòng xoáy mưu sinh. Ngoài kĩ thuật, một phim hay theo tôi phải khơi dậy được cảm xúc rất riêng tư của người xem cho một vấn đề rất phổ quát được đặt ra trong phim. Như vậy một bộ phim lạ kỳ, truyền đạt một nội dung tinh tế khiến người xem phải ngỡ ngàng, bùi ngùi hoặc sảng khoái hét to lên một tiếng… nhất định sẽ không phải là phim theo trào lưu. Cần phải biết phân biệt nghệ thuật phim ảnh và kỹ nghệ phim ảnh. Hai thứ này hoàn toàn khác biệt kể cả nội dung lẫn hình thức”.

“Chồng tôi thúc đẩy vợ làm đủ thứ”

 

Vợ chồng nghệ sĩ Síu Phạm - Jean Luc Mello trên thảm đỏ LHP Quốc tế Hà Nội 2014. 	Ảnh: TL
Vợ chồng nghệ sĩ Síu Phạm - Jean Luc Mello trên thảm đỏ LHP Quốc tế Hà Nội 2014. Ảnh: TL

 

Qua các tác phẩm đầu tay, đạo diễn Síu Phạm đã thể hiện mình như một nhà làm phim độc lập đáng nể. Mỗi bộ phim của bà đều gọi ra một thế giới ngoài hiện thực và sự giao thoa của chúng chính là âm hưởng đan xen giữa hiện thực và lãng mạn. Đồng hành cùng tác phẩm điện ảnh và cuộc đời của nữ đạo diễn 66 tuổi ấy chính là người bạn đời của bà – nghệ sĩ Jean Luc Mello. Ông đã làm nên một nửa thành công của hàng loạt phim tài liệu có tên vợ mình như: “Un Scénario d’Udaipur” (2003), “Saigon Blue’s” (2004), “Avaler Un Ange” (2006)… Trong đó, Jean Luc Mello đã kiêm nhiệm nhiều vai trò quan trọng kể cả việc đóng vai chính trong phim.

Tiết lộ về người chồng ngoại quốc, đạo diễn Síu Phạm cởi mở chia sẻ: “Bề ngoài nhìn anh ấy rất rụt rè, nhưng bên trong lại đầy nhẫn nại. Chồng tôi thúc đẩy vợ làm đủ thứ. Tôi học ở anh ấy rất nhiều, mặc dù anh lúc nào cũng nói tôi đọc nhiều hơn, tôi bài bản hơn. Thật ra hai người bổ túc cho nhau, như tay và chân nhưng lại có hai cái đầu, có thể vì vậy mà muốn cho ra đời những đứa con nghệ thuật “quái đản”, chúng tôi cần phải hợp tác với nhau”.

Vóc dáng nhỏ bé, tuổi tác đã cao nhưng đạo diễn Síu Phạm chưa bao giờ cho phép mình được nghỉ ngơi. Hiện tại, bà đang tiếp tục bắt tay vào tìm kiếm hợp tác sản xuất, đầu tư cho dự án phim “Thiên đường bỏ ngỏ” với vai trò kịch bản kiêm đạo diễn và nữ đạo diễn “Đập cánh giữa không trung” Nguyễn Hoàng Điệp sẽ làm nhà sản xuất. Dự án này được hội đồng tuyển chọn của “Hội chợ dự án” tại LHP quốc tế Hà Nội 2014 chọn trao giải “Dự án xuất sắc nhất”.

“Tôi không nghỉ được, cứ phải tranh thủ thời gian thôi, biết được mình còn chừng bao lâu nữa mà nhởn nhơ”, câu nói thành thật của nữ đạo diễn Síu Phạm khiến ai yêu mến bà đều dễ liên tưởng tới tác phẩm đầu tay mà như là định mệnh của cuộc đời Síu Phạm: “Đó hay đây?”. Xuyên suốt bộ phim là hình ảnh những cơ thể dù không tươi trẻ nữa nhưng vẫn đầy khát khao được sống, được yêu. Síu Phạm từng khẳng định, bộ phim đã thay bà cất lời cho ước mơ của mình khi tuổi già ập đến. Trong phim, chồng bà – Jean Luc Mello – vào vai nhân vật chính, ám ảnh khán giả bằng phân đoạn ông đứng trước gương, cầm cây vĩ của violin, vờ kéo trên dây đàn tưởng tượng là đường gân cổ. Một hình ảnh lóe sáng trong buồn bã, xót xa.

Quyết định chọn con đường khá gập ghềnh vào chặng cuối cuộc đời mình, đạo diễn Síu Phạm gần như đã nắm trọn mối duyên nghiệp ấy trong tay mình với tất cả nỗi gian truân cũng như khát khao được cống hiến hết mình. Ở tuổi 66, bà vẫn “quay đều” như con thoi, nay trong nước, ngày mai đã ở nước ngoài. Hỏi nữ đạo diễn về động lực, đôi mắt trĩu nặng của bà bất chợt hướng ra phố xá giữa buổi tan tầm rồi ngậm ngùi kể lại những kỉ niệm nơi mảnh đất mình đã từng “chôn rau cắt rốn”.

Lữ Mai

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghệ sĩ Lê Vi giấu đạo diễn mang bụng bầu đến phim trường

Nghệ sĩ Lê Vi giấu đạo diễn mang bụng bầu đến phim trường

Giải trí - 53 phút trước

GĐXH - Sau hơn 30 năm bộ phim "Cây bạch đàn vô danh", đạo diễn Nguyễn Thanh Vân hé lộ nữ chính - NSƯT Lê Vi khi đó đã mang bụng bầu đến phim trường.

Nam ca sĩ tuổi 41 sống trên núi tuyết, mỗi tháng ngồi không cũng có nửa tỷ đồng

Nam ca sĩ tuổi 41 sống trên núi tuyết, mỗi tháng ngồi không cũng có nửa tỷ đồng

Câu chuyện văn hóa - 2 giờ trước

Ca sĩ Tiến Dũng - thành viên nhóm The Men - hiện định cư Mỹ, thu nhập chính từ dịch vụ cho thuê nhà. Mỗi tháng, anh kiếm hơn 20.000 USD (524 triệu đồng).

Vì sao Hải Tú bị gọi là 'nàng thơ thị phi' của Sơn Tùng M-TP?

Vì sao Hải Tú bị gọi là 'nàng thơ thị phi' của Sơn Tùng M-TP?

Thế giới showbiz - 3 giờ trước

Suốt 5 năm vào công ty của Sơn Tùng M-TP, Hải Tú vẫn luôn nhận được nhiều chú ý của khán giả nhưng không phải ở những sản phẩm nghệ thuật.

'Vua hề' từng sở hữu 90 cây vàng giờ trắng tay, sống đơn độc chẳng vợ con

'Vua hề' từng sở hữu 90 cây vàng giờ trắng tay, sống đơn độc chẳng vợ con

Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trước

Ở tuổi 73, nam nghệ sĩ nổi tiếng một thời này vẫn sống một mình, không vợ con dù từng có quá khứ lừng lẫy, đào hoa.

Cuộc đời cay đắng 'ngủ công viên, khóc giữa đường' của diễn viên cao 1,5m Kim Đào

Cuộc đời cay đắng 'ngủ công viên, khóc giữa đường' của diễn viên cao 1,5m Kim Đào

Thế giới showbiz - 5 giờ trước

Không có tiền thuê phòng cả ngày, Kim Đào từng phải đưa con trai 4 tuổi ngồi xe buýt tránh nắng, khiến bé say nắng ói sốt.

'Trùm vai đểu' Minh Tuấn tiết lộ về hôn nhân ngọt ngào với Đại tá, NSND Ngọc Thư

'Trùm vai đểu' Minh Tuấn tiết lộ về hôn nhân ngọt ngào với Đại tá, NSND Ngọc Thư

Câu chuyện văn hóa - 6 giờ trước

NSƯT Minh Tuấn - "trùm vai đểu" màn ảnh Việt có cuộc tình đẹp 36 năm với Đại tá, NSND Ngọc Thư bắt đầu từ đôi tất len. Ngoài đời, anh là người chồng tâm lý, cha tận tụy.

Á hậu tuổi Ngọ sau 12 năm đăng quang: 4h30 dạy học tiếng Anh, tự nhận được gia đình nuôi ăn ngày 3 bữa

Á hậu tuổi Ngọ sau 12 năm đăng quang: 4h30 dạy học tiếng Anh, tự nhận được gia đình nuôi ăn ngày 3 bữa

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Á hậu Nguyễn Thị Loan là người đẹp tuổi Ngọ có nhiều thành tích trong các cuộc thi nhan sắc nhưng dường như hào quang vương miện không đủ sức níu chân người đẹp trong làng giải trí.

Hoa hậu Việt Nam quê Đắk Lắk gây chú ý khi tiết lộ chuyện bạn trai

Hoa hậu Việt Nam quê Đắk Lắk gây chú ý khi tiết lộ chuyện bạn trai

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh cho biết từng bị bố mẹ cấm yêu nhưng đến giờ lại giục "sao mãi không có bạn trai".

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Lan Anh về thăm con, Nghĩa hụt hẫng thấy Xuân chăm sóc sếp Phong

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Lan Anh về thăm con, Nghĩa hụt hẫng thấy Xuân chăm sóc sếp Phong

Xem - nghe - đọc - 21 giờ trước

GĐXH - Trong tập 23 "Dịu dàng màu nắng", Xuân chăm sóc sếp Phong bị đau bụng khiến Nghĩa cảm thấy hụt hẫng lo lắng cho chuyện tình cảm của mình.

'Lộ' hình ảnh bất ngờ của Phương Oanh, khán giả háo hức chờ đợi điều đặc biệt sắp tới

'Lộ' hình ảnh bất ngờ của Phương Oanh, khán giả háo hức chờ đợi điều đặc biệt sắp tới

Giải trí - 22 giờ trước

GĐHXH - Diễn viên Phương Oanh sắp tái xuất trong một dự án phim truyền hình, điều này khiến khán giả tò mò, háo hức chờ đợi.

Top