Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ

Thứ tư, 16:14 08/10/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Siêu thị không túi nilon, khách hàng ủng hộ- thay đổi nhỏ, tác động lớn

Tại các siêu thị Mega Market ở Hà Nội, túi nilon đã hoàn toàn biến mất khỏi quầy thanh toán. Thay vào đó, khách hàng được khuyến khích sử dụng túi vải, túi giấy hoặc mang theo hộp cá nhân. Một số nơi còn tặng điểm thưởng cho người tiêu dùng mang túi tái sử dụng.

Theo đại diện một siêu thị Mega Market, phố Phạm Văn Đồng (Hà Nội), từ khi áp dụng chính sách "không túi nilon", lượng rác thải nhựa giảm đáng kể tại siêu thị. "Khách hàng ban đầu hơi bỡ ngỡ, nhưng dần hình thành thói quen. Bây giờ thì hầu hết khách hàng mua sắm tại siêu thị đã chủ động túi, hộp đựng hoặc khi vào siêu thị chủ động xin hộp giấy tại siêu thị để đựng hàng hóa mua sắm".

Mua sắm thông minh và sống xanh trong siêu thị hiện đại - Ảnh 1.

Không sử dụng túi nilon khi đi mua sắm đã thành thói quen của nhiều người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Chị Lê Thu Hương (34 tuổi, nhân viên văn phòng ở phố Duy Tân, Hà Nội) chia sẻ: "Ban đầu mình thấy hơi bất tiện vì quên mang túi, nhưng giờ thì thành thói quen. Đi siêu thị mà thấy ai dùng túi nilon lại cảm giác hơi ‘lạc hậu’. Mình thích cảm giác mình đang làm điều có ích cho môi trường."

Tương tự, anh Nguyễn Văn Long (ngụ TP.HCM) cho biết anh thường mang hộp riêng để mua đồ tươi sống: "Nhìn thì nhỏ, nhưng nếu mỗi người tiết kiệm vài túi nilon một ngày thì tổng cộng cả thành phố sẽ khác. Mua sắm thông minh bây giờ không chỉ là dùng app hay thanh toán QR, mà còn là tiêu dùng có trách nhiệm."

73% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi thêm để mua sản phẩm gắn mã QR 

Khảo sát nhanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại có quy mô lớn như GO Mart, Win Mart, Lotte Mart, AEON Mall, BRG Mart, Haprofood, Co.op Mart... hầu hết sản phẩm thực phẩm, rau quả đều được gắn mã QR. Truy xuất thông tin từ QR bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh cho thấy, nội dung trong QR có "muôn hình vạn trạng". Phổ biến nhất là xuất hiện trang thông tin giới thiệu doanh nghiệp, nhà sản xuất, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, thậm chí hiện lên dòng chữ lỗi kết nối...

Hiện nhiều nhà sản xuất đã thay đổi bao bì thân thiện với môi trường và áp dụng công nghệ blockchain (cơ sở dữ liệu đầu tiên cho phép chia sẻ thông tin minh bạch trong một mạng lưới kinh doanh) trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Mỗi gói hàng đều có mã QR giúp khách hàng kiểm tra nơi sản xuất, quy trình vận chuyển, và thậm chí cả chứng nhận nông sản sạch.

Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể chọn mua những sản phẩm hữu cơ, thân thiện môi trường với sự tin tưởng cao hơn. Đồng thời, các ứng dụng mua sắm thông minh còn gợi ý danh sách sản phẩm xanh, giúp khách hàng vừa tiết kiệm thời gian, vừa sống bền vững hơn.

Theo khảo sát mới đây của Công ty Nielsen Việt Nam (Công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu), có tới 73% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi thêm để mua sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy, "xanh hóa" không còn là phong trào ngắn hạn, mà là hướng đi bền vững của ngành bán lẻ hiện đại.

Siêu thị không túi nilon, khách hàng mang hộp cá nhân, truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ – tất cả đang tạo nên một hình ảnh mới về người tiêu dùng 4.0: hiện đại, thông minh và có trách nhiệm.

Ngọc Anh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top