Nguyên tắc 'vàng' lái xe phải biết khi tai nạn mà muốn nhận tiền bảo hiểm ô tô
GĐXH - Khi xảy ra tai nạn, lái xe nên chú ý những nguyên tắc này để nhận được tiền bồi thường từ bảo hiểm ô tô.
Trường hợp nào được bảo hiểm ô tô hoàn lại phí?
Theo đó, Điều 11 Nghị định 67/2023 của Chính phủ quy định về chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm ô tô và hậu quả pháp lý của việc chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm như sau:
Trường hợp xe cơ giới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, hợp đồng bảo hiểm chấm dứt kể từ thời điểm bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

Hợp đồng bảo hiểm ô tô chấm dứt kể từ thời điểm bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm ô tô
Căn cứ Điều 12, Nghị định 67/2023/NĐ - CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng như sau:
Quy định về trách nhiệm của bên mua bảo hiểm ô tô và người được bảo hiểm
Đầu tiên, bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm có trách nhiệm thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm khi tai nạn xảy ra.
Bên cạnh đó, không được tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản mà không có sự chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ khi cần thiết để đảm bảo an toàn hoặc hạn chế thiệt hại.
Ngoài ra, chủ động thu thập và cung cấp các tài liệu trong hồ sơ bồi thường.
Quy định về hướng dẫn và tạm ứng bồi thường bảo hiểm ô tô
Tiếp theo, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm về biện pháp an toàn và hỗ trợ thủ tục bồi thường.
Trong vòng 1 giờ, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn, thực hiện giám định tổn thất và tạm ứng bồi thường dựa trên mức độ tổn thất ước tính.

Lái xe nên nắm rõ các nguyên tắc để nhận được tiền bảo hiểm ô tô đúng quy định.
Quy định về thông báo và gửi thông báo tai nạn
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Quy định về bồi thường đối với thiệt hại
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:
- Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
70% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong.
50% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tổn thương bộ phận.
- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên.
10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.
Sau khi đã thực hiện tạm ứng bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền yêu cầu Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hoàn trả số tiền đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.
Quy định về bồi thường trong trường hợp chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự
Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa thành niên theo quy định của Bộ luật Dân sự).

Bảo hiểm ô tô là một trong những loại giấy tờ bắt buộc mang theo khi tham gia giao thông.
Hồ sơ bồi thường bảo hiểm ô tô bao gồm những gì?
Nghị định 67 năm 2023 của Chính phủ cũng có một số quy định mới về hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Theo đó hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe bao gồm các tài liệu sau:
1. Văn bản yêu cầu bồi thường. (Trước đây không quy định phải nộp văn bản này)
2. Tài liệu liên quan đến xe cơ giới, người lái xe (bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính hoặc bản ảnh chụp), gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe (trường hợp không có Giấy chứng nhận đăng ký xe).
- Giấy phép lái xe; Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của người lái xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm.
3. Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đổi chiếu với bản chính hoặc bản ảnh chụp). Tùy theo mức độ thiệt hại về người có thể bao gồm một hoặc một số các tài liệu sau:
Giấy chứng nhận thương tích; Hồ sơ bệnh án; Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử hoặc văn bản xác nhận của cơ quan Công an hoặc kết quả giám định của cơ quan giám định pháp y đối với trường hợp nạn nhân chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn.
4. Tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản:
- Hóa đơn, chứng từ hợp lệ hoặc bằng chứng chứng minh về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn gây ra (trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện sửa chữa, khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập giấy tờ này).
- Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
5. Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với người thứ ba và hành khách hoặc trường hợp cần xác minh vụ tai nạn có nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của người thứ ba, bao gồm: Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn hoặc Thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn.
6. Biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền.
7. Quyết định của tòa án (nếu có). Đây cũng là một quy định mới mà trước đây không yêu cầu phải nộp.
Bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm có trách nhiệm thu thập và gửi doanh nghiệp bảo hiểm các tài liệu quy định tại mục 1, 2, 3 4 và mục 7 nêu trên. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập tài liệu quy định tại mục 5 và mục 6 nêu trên.

Tuyển sinh đại học 2025: Lưu ý khi xét tuyển nhóm ngành vi mạch bán dẫn
Giáo dục - 5 phút trướcNăm nay, ít nhất 18 trường đại học phải đảm bảo điều kiện điểm thi môn Toán khi tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn.

Tháng sinh Âm lịch của người có chỉ số IQ cao, làm việc trong lĩnh vực nào cũng tỏa sáng rực rỡ
Đời sống - 57 phút trướcGĐXH - Người sinh vào các tháng Âm lịch này có xu hướng thành công trước khi người khác kịp phản ứng, cho phép bản thân vươn lên đỉnh cao sự nghiệp.

Bật mí nguyên nhân khiến Bắc Bộ và Trung Bộ nắng như ‘đổ lửa’ sau đợt mưa lớn
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau chuỗi ngày mưa dông kéo dài Bắc Bộ và Trung Bộ bước vào giai đoạn nắng nóng. Mức nhiệt cao nhất có nơi trên 37 độ.

Thành lập 15 tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Hà Nội
Giáo dục - 3 giờ trướcNgày 30/5, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Những đối tượng nào được tăng lương hưu từ tháng 6/2025?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Lương hưu là khoản tiền trợ cấp hưu trí được trả hàng tháng cho người lao động sau khi họ đã nghỉ hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Từ tháng 6/2025, đối tượng nào được tăng lương hưu?

Lai lịch nghi phạm cướp ngân hàng ở Quảng Ninh, gia đình vừa được nhà băng giúp 1 việc
Pháp luật - 3 giờ trướcNghi phạm Nguyễn Văn Báo quê ở Nghệ An, nhà thuộc diện hộ nghèo. Mới đây 1 ngân hàng đã phối hợp với địa phương hỗ trợ gia đình Báo 50 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà.

Tin sáng 31/5: Miền Bắc nắng nóng cục bộ từ ngày 31/5; Bộ Y tế yêu cầu các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử siết quản lý mỹ phẩm tự chế
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ ngày 31/5 trời nắng, có nắng nóng cục bộ, ngày 1/6 có nắng nóng diện rộng.

Giả danh mạnh thường quân, cô gái 'cuỗm' gần 100 triệu đồng tiền từ thiện
Pháp luật - 11 giờ trướcNguyễn Thị Ngà (20 tuổi) đã giả danh mạnh thường quân gọi điện, nhắn tin cho các gia đình vừa được nhận tiền từ thiện yêu cầu họ chuyển lại rồi 'cuỗm' gần 100 triệu đồng tiền từ thiện.

Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng: Sự khởi đầu của chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng
Thời sự - 13 giờ trướcThường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú khẳng định, ngày 21/6/2025, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập Báo Thanh Niên. Đây không chỉ là một dấu mốc đánh dấu sự ra đời mà còn là sự khởi đầu của chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam 100 năm qua.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông phải dừng do hệ thống cảnh báo lỗi
Đời sống - 13 giờ trướcCông ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, vào lúc 17h36 ngày 30-5, khu ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh – Hà Đông, xuất hiện cảnh báo lỗi ghi.

Danh tính của tỷ phú công nghệ mới từng là 'thần đồng toán học' ở vùng quê nghèo
Giáo dụcTừng là một cái tên vô danh đến từ ngôi làng hẻo lánh, Lương Văn Phong trở thành niềm tự hào quốc gia - đứng sau thành công của startup trí tuệ nhân tạo DeepSeek, đưa Trung Quốc tiến bước dài trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ.