Nhiều phụ huynh, học sinh buồn bã khi biết tin Hà Nội chọn môn Lịch sử thi vào lớp 10 THPT
GiadinhNet - Nhiều phụ huynh, học sinh cảm thấy thất vọng khi Hà Nội lựa chọn môn Lịch sử làm môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT sau Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông báo chọn môn Lịch sử là môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 THPT, năm học 2021 - 2022. Nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng trước thông tin này, bởi năm 2019 Hà Nội đã chọn môn Lịch sử làm môn thi thứ 4 vào lớp 10, năm 2020 do ảnh hưởng bởi COVID-19 nên kỳ thi chỉ còn 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Sang năm 2021, môn Lịch sử một lần nữa được lựa chọn làm môn thi thứ 4.
Sau khi biết tin con gái sẽ thi môn Lịch sử vào 10, chị Đinh Thị Huế có con học lớp 9 tại 1 trường THCS ở Hà Nội cảm thấy rất lo lắng, vì theo chị, đây là mộn học không hề dễ gì với học sinh và con gái chị cũng cảm thấy lo lắng khi thi môn này.
"Các con dù học ở trường và được ôn tất cả các môn nhưng kiến thức bao la chưa bao giờ thấy đủ. Năm học vừa qua ảnh hưởng bởi COVID-19, nghỉ học và chuyển sang học trực tuyến, vì vậy việc học của các con bị xáo trộn mất một thời gian khá dài. Việc học ở trường tần suất rất cao, tuy nhiên lo ngại cho việc thi thêm môn thứ 4 này. Nếu có thể, tôi chỉ mong lược bớt các môn thi cho học sinh là tốt nhất" - chị Huế chia sẻ thêm.
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội từ lâu đã được ví căng thẳng hơn cả thi đại học. Ảnh: Q.A
Theo ghi nhận, không chỉ chị Huế mà còn rất nhiều phụ huynh đang có con học lớp 9 chuẩn bị thi vào 10 THPT tại Hà Nội cũng có chung tâm trạng lo lắng. "Từ trước đến nay, môn Lịch sử chưa bao giờ được xem là môn dễ vì có nhiều mốc thời gian và các sự kiện lịch sử đi kèm, học sinh đam mê môn Lịch sử không nhiều. Vì vậy có thể nói việc học sử là học đối phó.
Năm học này, do dịch bệnh COVID-19 nên thời gian các con học bị gián đoạn, nên nếu thi môn Lịch sử cần giới hạn nội dung thi. Ví dụ chọn thi kiến thức trong một học kỳ, hoặc giới hạn ở những sự kiện lịch sử lớp 9 tiêu biểu" - Phụ huynh Việt Anh (Hoàng Mai, Hà Nội), có con học lớp 9 THCS, cho biết.

Phụ huynh "đội nắng" ngóng con trước cổng trường thi vào lớp 10 năm 2020. Ảnh: Q.A
Đối với học sinh, thông tin thi môn Lịch sử khiến nhiều em lo lắng, bởi đây là môn thi được cho là khó nhất trong nhóm các môn được lựa chọn làm môn thi thứ 4. Lan Anh, học sinh lớp 9 THCS tại Hà Nội chia sẻ: "Môn Lịch sử là môn thi thứ 4 vào lớp 10 đúng là môn mà em cũng như nhiều bạn trong lớp không mong muốn. Nghe tin thi môn này, em rất lo lắng, không phải vì em không thích môn này mà vì em mong muốn thi môn khác sẽ bớt áp lực hơn. Bởi môn này học cũng rất khó, nếu ôn tập sẽ phải mất nhiều thời gian và đồng nghĩa áp lực sẽ tăng lên".
"Kỳ thi chung nên việc thi thế nào thì cũng thuộc dễ thì dễ chung, khó thì khó chung. Lựa chọn 4 môn thi mà đề thi giảm tải cũng khó và không thể nói là giảm tải được. Vì thực tế, nếu giảm tải cho học sinh năm nay thì nên lựa chọn giảm bớt môn thi, đó thực sự là giảm áp lực cho học sinh" - một hiệu trưởng trường THCS tại Hà Nội (không tiện nêu tên) chia sẻ.
Còn theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội: "Đã học là phải thi là chuyện hết sức bình thường. Việc tổ chức cho học sinh thi 4 môn và lựa chọn môn thi thứ 4 công bố sau cùng cũng là để học sinh học đều các môn, tránh hiện tượng coi thường các môn không thi. Còn việc tổ chức thi, đề thi có giảm tải hay không vì năm học cũng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, tôi nghĩ rằng cơ quan chuyên môn sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của năm học để đưa ra lựa chọn trong công tác thi".
Ngày 12/3, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông báo các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 20221. Theo đó, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2021 - 2022 được tổ chức vào các ngày 29 và 30/5/2021 với 4 bài thi bắt buộc như sau: Bài thi, tổ chức 4 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.
Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.
Quang Anh
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 39 phút trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Bộ Y tế hỗ trợ kịp thời thuốc, hoá chất giúp các tỉnh khu vực miền Trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ
Thời sự - 2 giờ trướcBộ Y tế chiều ngày 22/11 cho biết, nhằm kịp thời hỗ trợ các tỉnh Khánh Hoà, Gia Lai và Đắk Lắk ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Bộ đã tổ chức vận động, huy động các nguồn lực để hỗ trợ y tế các tỉnh.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 3 giờ trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Thông tin sai sự thật về bệnh viện Bạch Mai, người phụ nữ ở Hà Nội bị xử phạt
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Đăng tải thông tin tin sai sự thật về công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai trên mạng xã hội, người phụ nữ trú tại phường Yên Hòa (TP Hà Nội) đã bị Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội xử lý.
Quy định chế độ nghỉ phép năm theo Luật Lao động mới nhất, người lao động nên cập nhật
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Nghỉ phép năm là một trong những quyền lợi cơ bản của người lao động khi làm việc cho một doanh nghiệp, một tổ chức. Tùy vào quy định của mỗi doanh nghiệp hoặc tính chất công việc mà người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm khác nhau.
Công an kịp thời giải cứu người đàn ông ở Đà Nẵng bị thao túng qua điện thoại
Pháp luật - 5 giờ trướcNhận tin báo của người thân về việc ông N.T.K mất liên lạc bất thường, Công an xã Tam Anh (Đà Nẵng) đã nhanh chóng triển khai lực lượng kiểm tra và xác định ông K. đang bị các đối tượng lừa đảo điều khiển tinh thần qua điện thoại.
Những suất ăn ấm lòng người dân vùng lũ
Đời sống - 6 giờ trướcNhững ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại tỉnh Gia Lai chìm trong nước lũ. Nhiều khu dân cư bị cô lập, hàng trăm hộ dân phải rời khỏi nhà để đến nơi an toàn. Trong lúc người dân đang chật vật xoay xở với lũ dữ, những chuyến xe chở cơm nóng, nhu yếu phẩm của lực lượng Công an tỉnh Gia Lai và các nhóm thiện nguyện đã kịp thời vượt nước lũ, mang theo hơi ấm và sự sẻ chia đến các điểm ngập sâu.
Vì sao miền Trung liên tục xuất hiện lũ “giảm rồi tăng”?
Đời sống - 8 giờ trướcHiện tượng lũ “giảm rồi lại tăng” nhiều lần trong thời gian gần đây tại miền Trung được lý giải là do mưa diễn biến theo nhịp tác động của gió đông - hình thái thời tiết gây mưa đặc trưng ở Trung Bộ.
Bức tranh mới nhất từ người thầy miền Trung – người từng có hơn 500 tranh phấn gây 'sốt' mạng xã hội
Y tế - 9 giờ trướcGĐXH - Trên nền bảng đen quen thuộc, thầy giáo Nguyễn Trí Hạnh lặng lẽ tạo nên bức tranh phấn màu tri ân tới lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Bằng những nét phấn mộc mạc, thầy khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trên nhiều trận tuyến: giữ gìn trật tự, gìn giữ bình yên và đồng hành trong phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi gam màu đều chứa đựng sự trân trọng trước những hy sinh thầm lặng và những rủi ro họ đối mặt mỗi ngày. Từ lớp học nhỏ, bức tranh mang theo thông điệp nhân văn lan tỏa đến cộng đồng: hiểu hơn, chia sẻ hơn và trân quý hơn những người đang lặng thầm bảo vệ sự an toàn của xã hội.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 9 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Bức tranh mới nhất từ người thầy miền Trung – người từng có hơn 500 tranh phấn gây 'sốt' mạng xã hội
Y tếGĐXH - Trên nền bảng đen quen thuộc, thầy giáo Nguyễn Trí Hạnh lặng lẽ tạo nên bức tranh phấn màu tri ân tới lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Bằng những nét phấn mộc mạc, thầy khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trên nhiều trận tuyến: giữ gìn trật tự, gìn giữ bình yên và đồng hành trong phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi gam màu đều chứa đựng sự trân trọng trước những hy sinh thầm lặng và những rủi ro họ đối mặt mỗi ngày. Từ lớp học nhỏ, bức tranh mang theo thông điệp nhân văn lan tỏa đến cộng đồng: hiểu hơn, chia sẻ hơn và trân quý hơn những người đang lặng thầm bảo vệ sự an toàn của xã hội.