Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”?

Thứ sáu, 10:03 04/12/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet – Theo chuyên gia, một trong những hiện tượng diễn ra khá phổ biến trong thương mại hiện nay là hiện tượng nâng giá trị thực sản phẩm lên rất cao để chiết khấu sâu, hoặc “treo đầu dê, bán thịt chó” ở cả hàng hoá lẫn hình thức khuyến mại…

Ngày 03/12, trao đổi với Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, những hiện tượng trên đã vô tình đánh mất niềm tin từ phía người tiêu dùng và về lâu, về dài, người tiêu dùng không còn niềm tin vào những chương trình khuyến mại cũng là điều dễ hiểu.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng: "Tâm lý của người tiêu dùng ai cũng thích khuyến mại, nhất là phụ nữ nhưng khuyến mại phải rõ ràng, minh bạch, tử tế và phải được giám sát".

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”? - Ảnh 2.

Theo ông Vũ Vinh Phú, một trong những hiện tượng diễn ra khá phổ biến trong thương mại hiện nay là hiện tượng nâng giá trị thực sản phẩm lên rất cao để chiết khấu sâu.

"Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là "có vấn đề". Tôi không nói tất cả nhưng tôi cũng nhận được không ít thông tin phản ánh về các "mánh khoé" trong các chương trình khuyến mại", ông Phú cho hay.

Ông Phú phân tích, thứ nhất là nâng giá cao để chiết khấu sâu. Cụ thể là trưng biển hạ giá 60 – 70%. Trong khi giá khuyến mại thì cao ngang ngửa giá cũ. Điều này khiến người mua hàng khuyến mại trong chương trình khuyến mại còn có nguy cơ cao hơn giá trước khi khuyến mại. Hiện tượng này khá phổ biến.

Thứ hai là bản thân cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng chức năng có lẽ chưa nắm sâu, nắm sát giá gốc của các sản phẩm hàng hoá. Nhất là ở mặt hàng kỹ thuật như kính, đồ điện tử, gia dụng…

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”? - Ảnh 3.

Cửa hàng thời trang Format áp dụng chương trình khuyến mại lên đến 70% nhưng bao gồm nhiều điều kiện. Ảnh: Huy Hoàng.

Thứ ba, chính lực lượng quản lý thị trường cũng có thể chưa nắm hết được nguồn gốc của hàng hoá. Có thể là hàng hoá đang lưu thông có nguồn gốc từ Ý, Đức, hay Trung Quốc…

Ông Phú cho rằng: "3 yếu tố trên làm cho người tiêu dùng như lạc vào ma trận giảm giá ngày Black Friday. Chắc chắn không ít người tiêu dùng vì cả tin mà chen chúc nhau vào mua, lựa đồ khuyến mại rồi cuối cùng là không hoặc ít mua được hàng hoá đúng ý, hoặc thậm chí là bị mất cắp tài sản".

"Mặc dù có không ít những mặt hàng giảm giá thực sự đi kèm với chất lượng, nguồn gốc đảm bảo, tuy nhiên, từ những phương thức khuyến mại mang tính "chộp giật" như trên thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể nghi ngờ về giá trị thật, về chất lượng của sản phẩm, hàng hoá.

Có thể là hàng lỗi mốt, hàng lỗi, quá hạn cho phép sử dụng hoặc là hàng trưng bày… về lâu dài thì sẽ khó có người tiêu dùng nào đặt hoàn toàn niềm tin vào những chương trình khuyến mại cũng như là đơn vị, doanh nghiệp, nhãn hàng… đưa ra chương trình khuyến mại đó", ông Phú bày tỏ.

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”? - Ảnh 4.

Hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó” ở cả hàng hoá lẫn hình thức khuyến mại… diễn ra phổ biến ở mặt hàng thời trang. Ảnh: Huy Hoàng.

Ông Phú cho rằng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng mà cụ thể ở đây là ngành Công thương và lực lượng Quản lý thị trường là rất quan trọng.

Cần phải giám sát, thống kê, công khai, minh bạch các chương trình khuyến mại, nhãn hàng đưa khuyến mại, người tiêu dùng được hưởng từ khuyến mại…

Sau mỗi đợt khuyến mãi, các đơn vị chức năng cần tổng kết, thống kê các doanh nghiệp đã làm lợi cho người tiêu dùng, bao gồm lợi về kinh tế, lợi về hiện vật. Qua đó, có hình thức biểu dương, khen thưởng hoặc xử lý vi phạm và công bố công khai trên báo chí, người tiêu dùng. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ không cho tham gia các đợt khuyến mại kế tiếp.

Hơn nữa, cũng cần có những tổng kết về danh sách những doanh nghiệp, đơn vị, nhãn hàng… làm ăn chộp giật hay lợi dụng những mùa khuyến mại, lợi dụng các chương trình khuyến mại mà đưa ra các "mánh, khoé" để lợi dùng móc túi người tiêu dùng.

Đây là những việc cần và nên làm để người tiêu dùng tránh được rủi ro, hoặc chí ít là không phải chịu trận dưới vỏ bọc khuyến mại, hay là mang danh khuyến mại chỉ chạy theo phong trào.

"Những điều cơ bản này đã được nêu trong quy định pháp luật về chính sách khuyến mại, giảm giá, chiết khấu, mà ở đây là Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018 của Chính phủ. Trong khi đó, những đánh giá mà chúng ta thường thấy hiện như đánh giá chung chung về doanh số các đơn vị bán hàng, hay người tiêu dùng vui vẻ khi mua hàng giảm giá… thì chẳng khác nào là mang tính định tính chứ không có định lượng", ông Phú cho hay.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá vàng hôm nay 18/10: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?

Giá vàng hôm nay 18/10: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng cao, giá vàng nhẫn lập đỉnh ở mức gần 160 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới hạ nhiệt.

Giá bạc hôm nay ngày 18/10: Thị trường quốc tế 'lao dốc' giữa đêm, trong nước 'sập sàn' từ 57 triệu đồng xuống còn hơn 54 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay ngày 18/10: Thị trường quốc tế 'lao dốc' giữa đêm, trong nước 'sập sàn' từ 57 triệu đồng xuống còn hơn 54 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Thị trường bạc quốc tế ghi nhận giá đảo chiều mạnh giữa đêm qua (17/10, theo giờ Việt Nam), kéo theo đà giảm sâu của giá bạc trong nước tại các phiên điều chỉnh sáng cuối tuần.

Xe máy điện giảm giá mạnh trên thị trường, rẻ nhất chỉ 11,99 triệu đồng, cơ hội hiếm cho khách có nhu cầu

Xe máy điện giảm giá mạnh trên thị trường, rẻ nhất chỉ 11,99 triệu đồng, cơ hội hiếm cho khách có nhu cầu

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Nhiều hãng xe máy điện như Honda, Yamaha và Yadea tung khuyến mãi "khủng" cho xe điện giảm giá tới 15 triệu,.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Xu hướng - 8 giờ trước

Những năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 17/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 17/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 17/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá cả leo thang, người trẻ 'thắt hầu bao' bằng những cách sáng tạo

Giá cả leo thang, người trẻ 'thắt hầu bao' bằng những cách sáng tạo

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Tiền xăng, tiền trọ, cà phê, đồ ăn… đồng loạt tăng khiến chi tiêu hàng tháng của người trẻ bị “đội” lên đáng kể. Thay vì than thở, thế hệ Gen Z chọn cách ứng biến: cắt giảm hợp lý, chi tiêu có kế hoạch và tận dụng công nghệ để giữ cân bằng cuộc sống.

'Điểm nóng' bất động sản Việt Nam với nhiều rào cản cần tháo gỡ

'Điểm nóng' bất động sản Việt Nam với nhiều rào cản cần tháo gỡ

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Chiều 16/10 tại Hà Nội, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cùng Viện VARS IRE tổ chức hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam: Nhận diện những bất cập và giải pháp”. Sự kiện thu hút sự chú ý khi nhiều “điểm nghẽn” của thị trường tiếp tục được mổ xẻ. Các chuyên gia kỳ vọng sẽ sớm có hướng tháo gỡ khả thi cho giai đoạn tới.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Lactacyd® ra mắt sự kiện điều làn da muốn nói: Cảm xúc và khoa học làn da lên tiếng

Lactacyd® ra mắt sự kiện điều làn da muốn nói: Cảm xúc và khoa học làn da lên tiếng

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Ngày 14/10/2025, nhãn hàng chăm sóc da dịu nhẹ Lactacyd chính thức mang đến sự kiện Museum Of Speaking Skin - Điều Làn Da Muốn Nói tại An Fine Gallery, số 159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. Không gian được thiết kế để mang đến hành trình khám phá làn da qua cả hai góc nhìn: cảm xúc và khoa học.

MPV 7 chỗ giá 284 triệu: 3 động cơ, thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10, gây sốt ở Trung Quốc?

MPV 7 chỗ giá 284 triệu: 3 động cơ, thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10, gây sốt ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - MPV 7 chỗ giá rẻ nhất và hấp dẫn nhất Trung Quốc hiện nay thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ thiết kế hiện đại, trang bị thực dụng và giá bán dễ tiếp cận.

Top