Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phim “Lời nguyền gia tộc”: Khi nỗi sợ không đến từ ma

Thứ bảy, 07:36 19/08/2017 | Giải trí

GiadinhNet - “Lời nguyền gia tộc” - bộ phim kinh dị đầu tiên của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền vừa chính thức ra rạp, đúng thời điểm bộ phim cùng thể loại là “Annabelle” công chiếu. Sự trùng hợp khá ngẫu nhiên này mang lại sự thú vị cho khán giả, vì có thể cùng lúc xem cả hai để đối chiếu, so sánh.

Một cảnh trong phim “Lời nguyền gia tộc” (ảnh đoàn làm phim cung cấp). ảnh: TL
Một cảnh trong phim “Lời nguyền gia tộc” (ảnh đoàn làm phim cung cấp). ảnh: TL

Phim tạo ra ngôi sao chứ không phải ngược lại

Nếu có bất lợi nào đó so với “Annabelle” thì đó là thuộc về đạo diễn. “Annabelle” công chiếu phần 2 nên sự kiểm chứng đã có sẵn, khán giả thích thì cứ thế ra rạp mà không cần phải băn khoăn. Còn "Lời nguyền gia tộc" là sản phẩm đầu tay, lại ít nhiều chịu sự định kiến cố hữu dành cho phim kinh dị Việt. Nếu phim hài thì dễ "ăn nói" hơn, đạo diễn cũng tự tin hơn nhiều vì đưa đúng khẩu vị của khán giả. Chọn con đường nhiều người đã đi, đạo diễn dày dặn kinh nghiệm và có chút tiếng tăm thường ít người làm.

Tuy cùng thể loại, nhưng cách kể của đạo diễn Đặng Thái Huyền ở phim “Lời nguyền gia tộc” hoàn toàn khác biệt so với “Annabelle”. Đạo diễn David F.Sandberg đã chọn phần kịch bản đơn giản, dễ hình dung ngay từ đầu. Còn “Lời nguyền gia tộc” sở hữu cốt truyện khá lâm li, có nhiều yếu tố li kỳ huyền bí, trải dài từ quá khứ xa xưa đến hiện tại. Sau khi đi du học trở về, Đoàn Nam nhận được thư của mẹ báo sẽ có người ra đón anh ở sân bay và đưa anh đến căn biệt thự ở trên cao nguyên để nghỉ ngơi. Tại đó anh sẽ được gặp người yêu và đoàn tụ với gia đình. Nhưng tất cả đều là sự dẫn dắt từ vô hình để đưa anh vào thế giới của những bóng ma, những bí mật kinh hãi bị chôn giấu nhiều năm.

Ân oán tình yêu, gia đình được “kể” trong những giấc mơ đứt đoạn của Đoàn Nam - đứa cháu nội của dòng họ Đoàn phải ra nước ngoài sinh sống để tránh lời nguyền tuyệt tự của ma nữ. Ngày Nam khám phá ra những bí mật đang bị che dấu cũng là lúc anh phải đối mặt với sự oan trái, tội ác của gia tộc mình. Mơ và thực, quá khứ và hiện tại đan xen, nhiều lúc khó phân định. Để rồi trở thành cái cớ để đạo diễn "đánh lừa" người xem một cách khéo léo, khi nhân vật chính choàng tỉnh sau một cơ mơ dài ở sân bay.

Cách thức "trao mặt gửi vàng" của đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng khá "oái oăm". Hai vai diễn nặng nhất, khó nhất là Đoàn Nam và ông Hom hàng xóm, một được giao cho diễn viên mà "thành tựu" duy nhất là vai quần chúng - diễn viên trẻ Tuấn Trần. Trong khi đó, Khương Ngọc là nghệ sĩ khá dày dặn kinh nghiệm diễn xuất, từng có cả tá vai nặng ký ở cả sân khấu, truyền hình và điện ảnh. Nếu có sự chênh lệch trong diễn xuất của hai nhân vật chính thì Tuấn Trần sẽ có cái cớ là "lính mới" để che chắn, giãi bày. Chẳng hạn, những cảnh nóng, cảnh âu yếm của anh với Phí Huyền Trang (vai An Nhiên) khá vụng. Đến nỗi, nhiều người không khỏi nghi vấn về giới tính của anh. Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết, các cảnh gần gũi đều do Phí Huyền Trang chủ động, nhưng rồi sự thiếu "hợp tác" của Tuấn Trần mà đạo diễn khá vất vả để quay các cảnh nóng. Tuy chưa hoàn toàn ưng ý nhưng biết thế nào, cảm xúc là điều không thể ép uổng.

Bù lại, Tuấn Trần có hình thức và vẻ phong trần của một hotboy, đủ để đánh bật những khiếm khuyết trong vài phân đoạn. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu giao vai này cho gương mặt hot, kiểu như Ngô Kiến Huy thì doanh thu phòng vé bớt đi được một nỗi lo. Nhưng những đạo diễn lành nghề, tự tin vào khả năng của mình luôn có xu hướng "phim tạo ra ngôi sao" chứ không phải ngược lại. Đặng Thái Huyền đã từng đánh tan sự an toàn, nhàn nhạt của Lã Thanh Huyền ở các phim truyền hình để trở thành một cô Mây trở về từ chiến tranh với nỗi đau đầy ám ảnh người xem. Một kịch bản tốt như "Lời nguyền gia tộc", cô có sự tự tin để mạo hiểm cùng diễn viên mới cũng có cái lý.

Gần đây, các đạo diễn khi đã tạo ra ngôi sao thì thường "chuyên môn hóa" luôn diễn viên đó để thành một ê kíp cho các phim tiếp theo. Sau phim này, Đặng Thái Huyền đã đưa Tuấn Trần vào một dự án khác, cũng với vai chính. Với con mắt nhà nghề, Đặng Thái Huyền tự tin Tuấn Trần sẽ sớm đắt show phim ảnh. "Ngay từ lúc gặp Tuấn Trần, dù chỉ vào một vai quần chúng có thoại trong phim, tôi đã ngay lập tức chú ý và quan sát cậu ấy. Chỉ vài lời trò chuyện, tôi đã ngỏ ý mời Tuấn Trần vào vai chính. Nói nhìn thấy tố chất gì ở họ thì rất khó để giải thích, vì nó đến từ trực giác, sự linh cảm mà một đạo diễn có nghề rất ít khi nhầm", đạo diễn Đặng Thái Huyền nói.

Không chủ định khiến khán giả phải hét lên

Những ai đã xem phim của Đặng Thái Huyền sẽ thấy, cô có thế mạnh ở việc thể hiện chi tiết vì có nhiều năm làm phim tâm lý. Sự kỹ tính trong việc lựa chọn bối cảnh đã mang lại tác dụng không nhỏ về mặt thị giác. Nhìn ngôi biệt thự hoang tàn với những ô cửa hun hút gió đủ khiến người yếu bóng vía thấy ớn lạnh. Nơi thích hợp nhất không gì hơn là ở Đà Lạt nhưng cả ê-kíp đã phải tìm kiếm nhiều ngày để dừng chân tại một ngôi nhà có “chất liệu” gần với câu chuyện của phim, đó là nhiều người phải "bỏ của chạy lấy người" vì có người chết. Chủ ngôi nhà đã đặt cọc 7 tỷ đồng nhưng rồi phải chấp nhận bỏ số tiền ấy để mua một căn khác. “Đó là những câu chuyện rất khó lý giải trong quá trình làm phim mà ban đầu, tôi hoàn toàn không tin có thật. Để các cảnh quay được thuận lợi, ngày nào cũng chúng tôi cũng phải thắp hương để "xin phép", dù ngôi nhà không có người ở”, đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết thêm: “Tôi không chủ trương tạo ra những cảnh khiến khán giả phải la toáng lên vì sợ. Nhiều khi ma không đáng sợ, mà là cái ác trong lòng người sống còn đáng sợ hơn ma. Đó là cách hành xử của bà cố nội nhân vật Nam, người đã reo rắc nỗi sợ hãi trong gia tộc và gây nên những bi kịch kéo dài đến tận đời con cháu. Đọng lại một bộ phim, cái tôi mong muốn không phải là sự ra về trong nhẹ nhõm mà phải là sự day dứt nào đó mang tính thông điệp. Nhiều người phủ nhận cách làm này của tôi, nhưng tôi muốn chứng minh điều đó, rằng phim hay không chỉ là giải trí”.

Kỹ lưỡng về chi tiết nhưng việc đưa quá nhiều chi tiết rùng rợn trong phim “Lời nguyền gia tộc” được cho là hơi phí và bị quá, làm giảm đi yếu tố nút thắt mang tính cao trào dần được hé mở ở cuối phim. Nếu tiết chế hơn thì nỗi sợ sẽ được "nuôi dưỡng", tạo được sự bùng nổ để số đông khán giả không có cơ hội thưởng thức những cảnh lạnh gáy một cách thư thái như thế.

Minh Nhật

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ca sĩ Duyên Quỳnh: 'Viết tiếp câu chuyện hoà bình từng bị từ chối biểu diễn vì... không nổi tiếng'

Ca sĩ Duyên Quỳnh: 'Viết tiếp câu chuyện hoà bình từng bị từ chối biểu diễn vì... không nổi tiếng'

Giải trí - 21 phút trước

GĐXH - Trước khi trở thành ca khúc "quốc dân" với hàng tỷ lượt nghe, Duyên Quỳnh cho biết, Viết tiếp câu chuyện hoà bình từng có số phận khá đặc biệt và từng bị đơn vị từ chối biểu diễn vì... không nổi tiếng.

Bị đuổi việc, Oanh quát mắng bé Bắp và chủ động chia tay Tuấn

Bị đuổi việc, Oanh quát mắng bé Bắp và chủ động chia tay Tuấn

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Trong tập 24 "Cầu vồng ở phía chân trời", sau hàng loạt điều tồi tệ xảy với Oanh nên cô cho chị Ngà nghỉ việc vì không đủ khả năng trả lương và chủ động chia tay Tuấn.

Khán giả bất bình về Tô Dũng trong phim 'Gió ngang khoảng trời xanh'

Khán giả bất bình về Tô Dũng trong phim 'Gió ngang khoảng trời xanh'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Tô Dũng đảm nhận vai Toàn trong phim 'Gió ngang khoảng trời xanh', vai diễn này ngay tập đầu tiên đã gây tranh cãi và từ tập 5, khán giả "dậy sóng" vì bất bình.

Việt Nam chính thức có kênh truyền hình đối ngoại quốc gia phủ sóng toàn cầu

Việt Nam chính thức có kênh truyền hình đối ngoại quốc gia phủ sóng toàn cầu

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Vietnam Today – Cửa sổ nhìn về Việt Nam, là kênh truyền hình đối ngoại đầu tiên của Việt Nam, chính thức lên sóng từ ngày 7/9/2025. Vietnam Today phát sóng 24/7 bằng tiếng Anh, ứng dụng công nghệ cung cấp phụ đề đa ngôn ngữ, phù hợp với từng quốc gia và vùng lãnh thổ nơi kênh được truyền dẫn.

Sau 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình', nhạc phim 'Mưa đỏ' của Nguyễn Văn Chung có gì đặc biệt?

Sau 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình', nhạc phim 'Mưa đỏ' của Nguyễn Văn Chung có gì đặc biệt?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sau thành công "Viết tiếp câu chuyện hòa bình", anh viết tiếp ca khúc chủ đề cho phim "Mưa đỏ". Nam nhạc sĩ đã xem phim và có những cảm xúc rất đặc biệt.

Hình ảnh đầy tự hào của nghệ sĩ Việt khi tham gia tổng hợp luyện diễu hành A80

Hình ảnh đầy tự hào của nghệ sĩ Việt khi tham gia tổng hợp luyện diễu hành A80

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, Mai Thu Huyền, Thu Quỳnh,… tự hào khi có mặt trong hàng ngũ khối Văn hóa - Thể thao tại buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành tối 21/8.

Tham gia tổng hợp luyện diễu hành, Salim tiết lộ bất ngờ liên quan đến NSND Xuân Bắc

Tham gia tổng hợp luyện diễu hành, Salim tiết lộ bất ngờ liên quan đến NSND Xuân Bắc

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Salim xả loạt ảnh đón sinh nhật đặc biệt và tiết lộ chi tiết gây bất ngờ liên quan đến MC Khánh Vy và NSND Xuân Bắc.

Người dân yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt, lãnh đạo xã tìm cách né tránh

Người dân yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt, lãnh đạo xã tìm cách né tránh

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - Trong tập 15 "Có anh, nơi ấy bình yên", xuất hiện hàng loạt tin đồn về trại lợn, mỏ đá và tố cáo khiến ông Chủ tịch xã Thứ lao đao.

Xem cầu truyền hình chính luận - nghệ thuật 'Thời cơ vàng' diễn ra tối nay 22/8 tại Hà Nội, Huế và TP.HCM

Xem cầu truyền hình chính luận - nghệ thuật 'Thời cơ vàng' diễn ra tối nay 22/8 tại Hà Nội, Huế và TP.HCM

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - Chương trình cầu truyền hình "Thời cơ vàng" sẽ được truyền hình trực tiếp vào tối nay trên kênh VTV1 từ ba điểm cầu Hà Nội, Huế và TP.HCM.

Hồ Ngọc Hà gợi cảm, sang trọng đọ sắc cùng dàn sao Việt

Hồ Ngọc Hà gợi cảm, sang trọng đọ sắc cùng dàn sao Việt

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Hồ Ngọc Hà thu hút mọi ánh nhìn với phong cách sang trọng trong sự kiện có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, cùng nhau khoe sắc trên thảm đỏ lộng lẫy.

Top