Hà Nội
23°C / 22-25°C

Qua một cơn biến động, đại gia cũng đổ ra vỉa hè tranh khách

Thứ hai, 19:18 05/10/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Không còn sang trọng trong những quán cửa kính điều hoà, đại gia cà phê lần lượt ra đường chiếm khách bình dân.


Nóng cạnh tranh vỉa hè

Một cuộc chiến nữa giữa các thương hiệu cà phê lại bùng nổ, lần này là cuộc "tranh đấu" thị phần tại thị trường "vỉa hè". Mới đây, hình ảnh một quán cà phê lưu động của Highlands Coffee trên một góc phố tại Hà Nội được nhiều người quan tâm.

Dẫn đầu thị trường ở phân khúc trung và cao cấp, thương hiệu này chọn cách "xuống đường" kiếm thêm cho mình nhóm khách hàng mới. Phiên bản cà phê mới mẻ được bán trên xe ô tô lưu động, thực đơn bao gồm các món cà phê, đồ uống như trà và cả cà phê bột túi.

Động thái của Highlands Coffee thực chất không phải quá mới. Ông Bầu chính là thương hiệu chú trọng tới mô hình này nhất. Sở dĩ họ dám đặt mục tiêu có 10.000 quán cà phê mang thương hiệu Ông Bầu tới năm 2022 là dựa vào việc phát triển thật mạnh mô hình quán nhỏ và kios ở phố. Ông Bầu cũng là người tiên phong trong phong trào đặt kios nhỏ trước quán lớn.

Qua một cơn biến động, đại gia cũng đổ ra vỉa hè tranh khách - Ảnh 2.

Nở rộ mô hình cà phê vỉa hè

Vinacafe cũng đặt những xe đẩy của mình ở những nơi có đông người qua lại, chủ yếu ở quận Phú Nhuận và Bình Thạnh (TP.HCM). Giá của những ly cà phê "Take away" cũng khá rẻ, chỉ 12.000 đồng cho cà phê đen và 14.000 đồng cho cà phê sữa, xe đẩy cũng bán những sản phẩm của Vinacafe sản xuất nếu khách hàng có nhu cầu mua.

Passio cũng đã gia nhập "đại chiến vỉa hè". Thời kỳ 2014 - 2015 lượng khách đến cửa hàng chật kín thì nay bị sản sẻ bởi các chuỗi cà phê khác. Do đó, để có thêm khách hàng, mỗi buổi sáng ngoài treo biển quảng bá, nhiều địa điểm còn có nhân viên Passio đứng phía ngoài chào và hỗ trợ khách đi đường.

Đứng trước cuộc chiến khốc liệt của thị trường cà phê, mới đây Trung Nguyên Legend cũng nhanh chóng cho ra một loạt cửa hàng chuỗi cà phê bán lẻ nhượng quyền E-Coffee với diện tích 4-40m2, ưu tiên khách hàng mang đi. Đây là chuỗi cà phê đánh vào phân khúc bình dân, đặc biệt dành cho đối tượng khách hàng bận rộn.

Hướng đi mới sau dịch

Theo các chuyên gia, tiềm năng của thị trường đồ uống cà phê tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Theo báo cáo Ngành nông nghiệp Việt Nam quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg một người một năm lên 1,38 kg. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg một người vào 2021.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh, những hãng cà phê đã phải có bước chuyển biến trong cách kinh doanh và đánh chiếm những phân khúc mà trước đó chưa đả động tới.

Qua một cơn biến động, đại gia cũng đổ ra vỉa hè tranh khách - Ảnh 3.
Cạnh tranh cà phê vỉa hè ngày càng khốc liệt 

Cách bán hàng mới mẻ này cũng giúp các thương hiệu giảm chi phí thuê mặt bằng, nhưng lại có nhiều khách hàng hơn. Khi phân khúc trung cấp và cao cấp ngày càng chật hẹp thì nhóm bình dân, người có thu nhập thấp là đối tượng tiềm năng.

Mô hình mới này giúp cà phê của hãng tiếp cận nhiều hơn với đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình, thấp, vốn là đối tượng của các quán cà phê truyền thống nhỏ lẻ.

Chính vì thế, ngoài yếu tố thương hiệu, các đại gia cà phê lấy giá bán làm ưu thế cạnh tranh. Giá của các đồ uống đều rẻ hơn khá nhiều so với khi mua tại quán. Với cà phê phin truyền thống, mỗi cỡ nhỏ, vừa hay lớn đều được giảm giá 10.000 đồng/ly.

Trong khi đó, trà hay phindi lại rẻ hơn từ 14.000-16.000 đồng so với giá gốc. Để thưởng thức một ly trà sen vàng cỡ L, nếu bình thường phải mất 55.000 đồng thì khi mua tại điểm bán này, khách hàng chỉ cần trả 39.000 đồng.

Ở góc độ người tiêu dùng, họ được hưởng lợi vì giá cả nhưng với các thương hiệu cà phê sẽ còn có nhiều thách thức ở phía trước. Đơn cử như quản lý chất lượng, chỉ cần một cửa hàng làm ẩu, có thể làm đổ bể mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu của chuỗi ngàn cửa hàng.

Thực tế, không ít mô hình dạng này đã áp dụng trước đó, nhưng đều thất bại hoặc chỉ nhỏ lẻ không đủ tầm để vươn lên trở thành một thương hiệu lớn.

Ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc chuỗi Coffee Bike, một thời mở hàng loạt điểm bán cà phê xe đẩy, cho biết, mô hình xe đẩy vẫn khá tiềm năng nhưng nếu không phát triển đúng và tạo hướng đi riêng sẽ thiếu bền vững và chỉ là trào lưu.

Theo Duy Anh

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 2 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 5 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 6 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 6 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Hạt dổi được nhiều người yêu thích bởi nó mang mùi hương của núi rừng rất độc đáo.

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

Nhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

Nhiều chuyến bay về từ các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đều đã "cháy" vé vào ngày 1/5 dù giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Top