Quảng bá du lịch trong phim MV ca nhạc: Sơn Tùng là người “khôn ngoan”
GiadinhNet - Điện ảnh, phim truyền hình, âm nhạc là những kênh quảng bá hiệu quả du lịch của một quốc gia. Trong khi đó, Việt Nam nổi tiếng là đất nước có cảnh quan tuyệt đẹp, nhưng lợi thế này rất ít được tận dụng một cách bài bản để mang lại "lợi ích kép" cho hiệu quả lâu dài là du lịch.

Hình ảnh trong MV Lạc trôi của Sơn Tùng nhanh chóng khiến địa điểm quay này trở nên nổi tiếng. Ảnh: TL
Cơ hội nhiều, khai thác ít
Xu hướng quảng bá du lịch qua phim ảnh không còn là điều quá mới nhưng ở Việt Nam, điều này được thực hiện khá đơn lẻ. Trong khi chúng ta đang mất hàng triệu USD để quảng bá trên các kênh truyền hình của quốc tế thì việc tận dụng các dự án điện ảnh, truyền hình mang lại chi phí thấp hơn và hiệu quả hơn nhưng lại chưa được tận dụng một cách hiệu quả.
Năm 2016 có thể nói là một năm cho thấy những biến chuyển rõ rệt thông qua điện ảnh. Sau khi công chiếu "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ, số lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng lên để tận mắt "mục sở thị" những hình ảnh nên thơ, yên bình và trong trẻo ngoài đời thực. Các công ty lữ hành liên tục có những tour khám phá địa điểm quay của đoàn phim hoặc các nhóm phượt tự tổ chức. Và dù “hoa vàng, cỏ xanh” có thể gặp ở bất cứ vùng quê nào ở Việt Nam nhưng do hiệu ứng của bộ phim, khách tham quan vẫn chọn Phú Yên để khám phá.
Nhìn thấy hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh qua phim nên cũng trong năm 2016, biết tin hãng phim Legendary Pictures của Anh sang Việt Nam để khảo sát địa điểm quay phần 2 của phim "Kong: Skull Island", Sở VH, TT&DL Ninh Bình đã chủ động tạo điều kiện để đoàn phim thực hiện các cảnh quay tại Ninh Bình. Dù bộ phim chưa ra mắt nhưng qua các hình ảnh được rò rỉ trên mạng đã hé lộ những thắng cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam. Với việc xuất hiện trên một siêu phẩm điện ảnh, được công chiếu ở nhiều nước trên thế giới, ngành du lịch của Việt Nam chắc chắn sẽ có những khởi sắc rõ nét trong những năm tới đây.
Các phim truyền hình dài tập gần đây cũng không nằm ngoài xu hướng ấy. Vốn là đất nước có kinh nghiệm trong dòng phim du lịch này nên khi phía Hàn Quốc hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam khởi quay dự án phim "Tuổi thanh xuân", những khung hình đẹp như mơ về cảnh sắc Việt Nam đã nhận được sự trầm trồ của chính khán giả trong nước. Trước khi nói đến hiệu quả tạo hiệu ứng gián tiếp cho du lịch, sự hợp tác này đã làm thay đổi diện mạo cho phim truyền hình lâu nay vốn chỉ quẩn quanh với các khung cảnh quen thuộc của phố xá, đô thị hoặc làng quê mang tính "mô-típ". Chính nam diễn viên Kang Tea Oh khi được hỏi ấn tượng về Việt Nam cũng đã phải thốt lên: “Tôi thường xuyên cảm thấy ngạc nhiên và ấn tượng bởi phong cảnh ở mỗi nơi mình đến quay phim. Đặc biệt là phong cảnh ở Đà Nẵng. Đẹp đến mức tôi không thể nào quên”. Bộ phim cũng nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn cho khán giả khi phim quy tụ được dàn diễn viên nổi tiếng, cảnh quay đẹp và nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, thật đáng tiếc là những cảnh quay này hoàn toàn chỉ phục vụ cho chính bộ phim mà không có sự hợp tác hay bắt tay với cơ quan quản lý du lịch.
Trong khi đó, nhìn sang bộ phim tương tự là "Hậu duệ mặt trời", nhận thấy hiệu ứng của nó, tranh thủ sức hút từ bộ phim, ngành du lịch Hàn Quốc nhanh chóng đưa ra kế hoạch tương thích nhằm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Cùng với đó, Bộ VH, TT&DL Hàn Quốc đã chính thức lựa chọn diễn viên chính Song Joong Ki trở thành Đại sứ quảng bá du lịch của nước này, không chỉ trong nước mà còn hướng đến chinh phục các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam...
Sơn Tùng đang học kinh nghiệm từ Hàn Quốc
Tại Newzealand, số khách du lịch quốc tế tăng vọt chỉ sau 6 tháng bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” được trình chiếu. Hay như Thái Lan, lượng khách du lịch đến với quốc gia này đều quá tải, mỗi năm đạt doanh thu hàng chục tỷ USD, một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Hằng năm, Thái Lan đón vài trăm đoàn làm phim nước ngoài đến để thực hiện các cảnh quay điện ảnh, xuất phát từ những chính sách mở cửa và tạo hiệu quả tối đa cho các đoàn làm phim.
Ngoài điện ảnh, phim truyền hình, Hàn Quốc cũng là quốc gia đi đầu trong xu hướng tận dụng các MV ca nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng. Tại Việt Nam, Sơn Tùng đang được coi là "con gà đẻ trứng vàng", nếu được tận dụng, nghệ sĩ trẻ này sẽ mang lại tiềm năng lớn cho du lịch nước nhà. Một bằng chứng khá rõ là ngay sau khi MV Lạc trôi của ca sĩ Sơn Tùng xuất hiện, những hình ảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh đã nhanh chóng được giới trẻ lùng sục, tìm kiếm. Ngay sau đó, ngôi chùa Linh Quy Pháp Ấn xuất hiện trong MV đã trở thành địa điểm check-in của giới trẻ, đến mức bị "thất thủ" vì quá tải. Trong khi chưa có sự vào cuộc của ngành du lịch thì các thương hiệu, nhãn hàng đã rất nhanh nhạy tận dụng sức hút của Sơn Tùng trong việc quảng cáo các sản phẩm giày dép, điện thoại và thời trang. Tất cả những hiệu ứng này được cho là Sơn Tùng đang vận dụng đầy khôn khéo kinh nghiệm của Hàn Quốc, từ màu sắc âm nhạc, phong cách và kế hoạch PR bài bản.
Một dấu hiệu hứa hẹn sự khởi sắc khi trong Hội nghị tổng kết ngành du lịch cuối năm 2016, Tổng cục Du lịch cho biết, kế hoạch gắn kết du lịch với điện ảnh sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế trong thời gian tới. Với quyết tâm “Chúng ta cần biến khán giả thành khách du lịch và ngược lại”, giới làm phim hi vọng điện ảnh Việt sẽ có hẳn một dòng phim du lịch với những kế hoạch bài bản, chứ không phải là sự tự thân, đơn lẻ.
Mạc Vi

Vợ trẻ của NSND Công Lý bức xúc về tin đồn đã có một đời chồng
Giải trí - 30 phút trướcNgọc Hà - vợ NSND Công Lý rất bức xúc trước tin đồn đã có một đời chồng.

Mrs Asia International 2024 Kiều Vũ: Tôi không cạnh tranh về vẻ ngoài, mà tập trung làm đẹp bằng trí tuệ
Giải trí - 42 phút trướcGĐXH - Xuất hiện trong show diễn cá nhân của NTK Nguyễn Minh Tuấn, Mrs Asia International 2024 Kiều Vũ thu hút ánh nhìn bởi vẻ đẹp siêu thực.

Người chơi vừa xuất sắc nhận thưởng 320 triệu đồng trong 'Vua tiếng Việt' là ai?
Giải trí - 1 giờ trướcGĐXH - Người chơi Hoàng Trọng Sang đã vượt qua 3 đối thủ để giành ngôi vị 'Vua tiếng Việt' tập 17 với phần thưởng trị giá 320 triệu đồng tiền mặt.

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Xuân liên tiếp gặp rắc rồi, Bắc thương con nên tha thứ cho Lan Anh?
Xem - nghe - đọc - 1 giờ trướcGĐXH - Trong tập 24 "Dịu dàng màu nắng", thương con còn nhỏ đã chịu cảnh thiếu thốn tình cảm của mẹ, Bắc đã có ý định gọi điện nói chuyện với Lan Anh.

Gia thế bất ngờ của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn
Giải trí - 2 giờ trướcGĐXH - Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn ngôi sao nổi tiếng Vbiz, nhưng ít ai biết được nam ca ca sĩ lại được sinh ra trong gia đình 3 thế hệ làm nghệ thuật.

'Thần đồng âm nhạc' sở hữu loạt ca khúc trăm triệu view từ 3 tuổi giờ ra sao?
Thế giới showbiz - 2 giờ trướcSau thế hệ Xuân Mai, Xuân Nghi, có thể nói bé Bảo An là sao nhí sáng giá nhất trong trang lứa của mình, được gọi là "sao nhí triệu view".

Nghệ sĩ Lê Vi giấu đạo diễn mang bụng bầu đến phim trường
Giải trí - 4 giờ trướcGĐXH - Sau hơn 30 năm bộ phim "Cây bạch đàn vô danh", đạo diễn Nguyễn Thanh Vân hé lộ nữ chính - NSƯT Lê Vi khi đó đã mang bụng bầu đến phim trường.

Nam ca sĩ tuổi 41 sống trên núi tuyết, mỗi tháng ngồi không cũng có nửa tỷ đồng
Câu chuyện văn hóa - 5 giờ trướcCa sĩ Tiến Dũng - thành viên nhóm The Men - hiện định cư Mỹ, thu nhập chính từ dịch vụ cho thuê nhà. Mỗi tháng, anh kiếm hơn 20.000 USD (524 triệu đồng).

Vì sao Hải Tú bị gọi là 'nàng thơ thị phi' của Sơn Tùng M-TP?
Thế giới showbiz - 6 giờ trướcSuốt 5 năm vào công ty của Sơn Tùng M-TP, Hải Tú vẫn luôn nhận được nhiều chú ý của khán giả nhưng không phải ở những sản phẩm nghệ thuật.

'Vua hề' từng sở hữu 90 cây vàng giờ trắng tay, sống đơn độc chẳng vợ con
Câu chuyện văn hóa - 7 giờ trướcỞ tuổi 73, nam nghệ sĩ nổi tiếng một thời này vẫn sống một mình, không vợ con dù từng có quá khứ lừng lẫy, đào hoa.

'Lộ' hình ảnh bất ngờ của Phương Oanh, khán giả háo hức chờ đợi điều đặc biệt sắp tới
Giải tríGĐHXH - Diễn viên Phương Oanh sắp tái xuất trong một dự án phim truyền hình, điều này khiến khán giả tò mò, háo hức chờ đợi.