Quảng bá du lịch trong phim MV ca nhạc: Sơn Tùng là người “khôn ngoan”
GiadinhNet - Điện ảnh, phim truyền hình, âm nhạc là những kênh quảng bá hiệu quả du lịch của một quốc gia. Trong khi đó, Việt Nam nổi tiếng là đất nước có cảnh quan tuyệt đẹp, nhưng lợi thế này rất ít được tận dụng một cách bài bản để mang lại "lợi ích kép" cho hiệu quả lâu dài là du lịch.
Hình ảnh trong MV Lạc trôi của Sơn Tùng nhanh chóng khiến địa điểm quay này trở nên nổi tiếng. Ảnh: TL
Cơ hội nhiều, khai thác ít
Xu hướng quảng bá du lịch qua phim ảnh không còn là điều quá mới nhưng ở Việt Nam, điều này được thực hiện khá đơn lẻ. Trong khi chúng ta đang mất hàng triệu USD để quảng bá trên các kênh truyền hình của quốc tế thì việc tận dụng các dự án điện ảnh, truyền hình mang lại chi phí thấp hơn và hiệu quả hơn nhưng lại chưa được tận dụng một cách hiệu quả.
Năm 2016 có thể nói là một năm cho thấy những biến chuyển rõ rệt thông qua điện ảnh. Sau khi công chiếu "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ, số lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng lên để tận mắt "mục sở thị" những hình ảnh nên thơ, yên bình và trong trẻo ngoài đời thực. Các công ty lữ hành liên tục có những tour khám phá địa điểm quay của đoàn phim hoặc các nhóm phượt tự tổ chức. Và dù “hoa vàng, cỏ xanh” có thể gặp ở bất cứ vùng quê nào ở Việt Nam nhưng do hiệu ứng của bộ phim, khách tham quan vẫn chọn Phú Yên để khám phá.
Nhìn thấy hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh qua phim nên cũng trong năm 2016, biết tin hãng phim Legendary Pictures của Anh sang Việt Nam để khảo sát địa điểm quay phần 2 của phim "Kong: Skull Island", Sở VH, TT&DL Ninh Bình đã chủ động tạo điều kiện để đoàn phim thực hiện các cảnh quay tại Ninh Bình. Dù bộ phim chưa ra mắt nhưng qua các hình ảnh được rò rỉ trên mạng đã hé lộ những thắng cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam. Với việc xuất hiện trên một siêu phẩm điện ảnh, được công chiếu ở nhiều nước trên thế giới, ngành du lịch của Việt Nam chắc chắn sẽ có những khởi sắc rõ nét trong những năm tới đây.
Các phim truyền hình dài tập gần đây cũng không nằm ngoài xu hướng ấy. Vốn là đất nước có kinh nghiệm trong dòng phim du lịch này nên khi phía Hàn Quốc hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam khởi quay dự án phim "Tuổi thanh xuân", những khung hình đẹp như mơ về cảnh sắc Việt Nam đã nhận được sự trầm trồ của chính khán giả trong nước. Trước khi nói đến hiệu quả tạo hiệu ứng gián tiếp cho du lịch, sự hợp tác này đã làm thay đổi diện mạo cho phim truyền hình lâu nay vốn chỉ quẩn quanh với các khung cảnh quen thuộc của phố xá, đô thị hoặc làng quê mang tính "mô-típ". Chính nam diễn viên Kang Tea Oh khi được hỏi ấn tượng về Việt Nam cũng đã phải thốt lên: “Tôi thường xuyên cảm thấy ngạc nhiên và ấn tượng bởi phong cảnh ở mỗi nơi mình đến quay phim. Đặc biệt là phong cảnh ở Đà Nẵng. Đẹp đến mức tôi không thể nào quên”. Bộ phim cũng nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn cho khán giả khi phim quy tụ được dàn diễn viên nổi tiếng, cảnh quay đẹp và nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, thật đáng tiếc là những cảnh quay này hoàn toàn chỉ phục vụ cho chính bộ phim mà không có sự hợp tác hay bắt tay với cơ quan quản lý du lịch.
Trong khi đó, nhìn sang bộ phim tương tự là "Hậu duệ mặt trời", nhận thấy hiệu ứng của nó, tranh thủ sức hút từ bộ phim, ngành du lịch Hàn Quốc nhanh chóng đưa ra kế hoạch tương thích nhằm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Cùng với đó, Bộ VH, TT&DL Hàn Quốc đã chính thức lựa chọn diễn viên chính Song Joong Ki trở thành Đại sứ quảng bá du lịch của nước này, không chỉ trong nước mà còn hướng đến chinh phục các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam...
Sơn Tùng đang học kinh nghiệm từ Hàn Quốc
Tại Newzealand, số khách du lịch quốc tế tăng vọt chỉ sau 6 tháng bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” được trình chiếu. Hay như Thái Lan, lượng khách du lịch đến với quốc gia này đều quá tải, mỗi năm đạt doanh thu hàng chục tỷ USD, một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Hằng năm, Thái Lan đón vài trăm đoàn làm phim nước ngoài đến để thực hiện các cảnh quay điện ảnh, xuất phát từ những chính sách mở cửa và tạo hiệu quả tối đa cho các đoàn làm phim.
Ngoài điện ảnh, phim truyền hình, Hàn Quốc cũng là quốc gia đi đầu trong xu hướng tận dụng các MV ca nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng. Tại Việt Nam, Sơn Tùng đang được coi là "con gà đẻ trứng vàng", nếu được tận dụng, nghệ sĩ trẻ này sẽ mang lại tiềm năng lớn cho du lịch nước nhà. Một bằng chứng khá rõ là ngay sau khi MV Lạc trôi của ca sĩ Sơn Tùng xuất hiện, những hình ảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh đã nhanh chóng được giới trẻ lùng sục, tìm kiếm. Ngay sau đó, ngôi chùa Linh Quy Pháp Ấn xuất hiện trong MV đã trở thành địa điểm check-in của giới trẻ, đến mức bị "thất thủ" vì quá tải. Trong khi chưa có sự vào cuộc của ngành du lịch thì các thương hiệu, nhãn hàng đã rất nhanh nhạy tận dụng sức hút của Sơn Tùng trong việc quảng cáo các sản phẩm giày dép, điện thoại và thời trang. Tất cả những hiệu ứng này được cho là Sơn Tùng đang vận dụng đầy khôn khéo kinh nghiệm của Hàn Quốc, từ màu sắc âm nhạc, phong cách và kế hoạch PR bài bản.
Một dấu hiệu hứa hẹn sự khởi sắc khi trong Hội nghị tổng kết ngành du lịch cuối năm 2016, Tổng cục Du lịch cho biết, kế hoạch gắn kết du lịch với điện ảnh sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế trong thời gian tới. Với quyết tâm “Chúng ta cần biến khán giả thành khách du lịch và ngược lại”, giới làm phim hi vọng điện ảnh Việt sẽ có hẳn một dòng phim du lịch với những kế hoạch bài bản, chứ không phải là sự tự thân, đơn lẻ.
Mạc Vi
Noo Phước Thịnh: Tôi không hạ bệ ai nhưng cũng không để ai làm tổn thương mình
Giải trí - 1 giờ trước"Tôi không hạ bệ hoặc xem thường một ai, nhưng không để người khác làm tổn thương mình" - Noo Phước Thịnh tâm sự.
Bỗng dưng Song Hye Kyo lại bị mỉa mai là "cô vợ siêu sao không muốn đẻ"
Giải trí - 3 giờ trướcDù đã ly hôn từ lâu nhưng Song Hye Kyo vẫn luôn bị réo tên trong những sự kiện liên quan tới chồng cũ Song Joong Ki.
Mỹ nhân trẻ đẹp nhất phim 'Sex and the City' có hôn nhân ngọt ngào bên nhạc sĩ nổi tiếng
Giải trí - 3 giờ trướcGĐXH - Kat Dennings - sao phim "Sex and the City" sinh năm 1986 và nổi tiếng là mỹ nhân trẻ đẹp nhất trong dàn phim này. Ngoài đời, cô đang hạnh phúc bên chồng là nhạc sĩ.
Lộ vòng 2 bất thường, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vướng tin đồn mang bầu lần 2
Giải trí - 3 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh mới đây xuất hiện trong một sự kiện, tuy nhiên điều khán giả chú ý chính là vòng 2 bất thường của cô.
Như Quỳnh: "Tôi hối hận vì đã làm điều đó với Hiền Thục"
Giải trí - 5 giờ trước"Tôi không nhận ra lúc đó tôi đã đi quá giới hạn của mình" – Như Quỳnh chia sẻ.
Bị chê 'nghệ sĩ nổi tiếng mà ở ký túc xá', chị cả của show 'Chị đẹp' giải thích
Giải trí - 7 giờ trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
Chồng cũ Thanh Thanh Hiền: Sang Mỹ 3 năm mua nhà, tậu xe mới gần 2 tỷ
Giải trí - 9 giờ trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” – Thúy Nga nói.
Phó giám đốc Trường quay Cổ Loa: "Anh Công Lý đã khỏe nhiều, giờ thoại và diễn hay luôn"
Giải trí - 22 giờ trướcDiễn viên Minh Tiệp, Phó giám đốc Trường quay Cổ Loa chia sẻ về tình hình sức khỏe hiện tại của NSND Công Lý.
NSND Công Lý chuẩn bị tái xuất phim của VTV
Giải trí - 1 ngày trướcGĐXH - Diễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
BTV Thời sự từng lọt top 10 Hoa hậu Việt Nam, là đối thủ của Mai Phương Thuý
Giải trí - 1 ngày trướcCô là nữ BTV trẻ nhất dẫn chương trình Thời sự 19h và từng được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Mai Phương Thuý trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2006.
Sao phim 'Sex and the City' U60 có 12 năm hôn nhân đồng giới bình yên
Giải tríGĐXH - Cynthia Nixon - sao phim "Sex and the City" đã có 12 năm hạnh phúc với bạn đời đồng giới. Để giữ sự riêng tư, cô hoàn toàn kín tiếng về cuộc hôn nhân này.