Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quảng cáo hướng tới phụ nữ 'ế' gây bão ở Trung Quốc

Thứ năm, 08:51 09/03/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Chỉ trong 9 tháng qua, quảng cáo này có hơn 46 triệu lượt xem trên YouTube và các kênh khác và giúp tăng 50% doanh số của SK-II tại Trung Quốc.

Trong quảng cáo mỹ phẩm dài 4 phút của Procter & Gamble (P&G), một phụ nữ Trung Quốc trẻ tuổi đang khóc khi bàn luận với bố mẹ về tình trạng độc thân của mình, Bloomberg cho biết.

"Con bé có nhan sắc trung bình, không quá xinh đẹp", mẹ cô gái nói. "Đó là lý do nó còn độc thân". Trong tiếng Trung, "sheng nu" là từ chỉ những phụ nữ đã gần sang tuổi 30 nhưng vẫn chưa lập gia đình.

Với mục đích gạt bỏ kỳ thị đối với những phụ nữ này, P&G tung ra chiến dịch quảng cáo với sản phẩm dưỡng da chuyên dùng để cải thiện dấu hiệu tuổi tác trên làn da. Cả hai đều thuộc dòng sản phẩm cao cấp SK-II của hãng này. Chỉ trong 9 tháng qua, quảng cáo này đã giúp tăng 50% doanh số của SK-II tại Trung Quốc, theo Markus Strobel, Giám đốc toàn cầu của SK-II.

“Chiến dịch này đã đưa chúng tôi lên bản đồ Trung Quốc và tạo hiệu ứng rất tích cực ở khách hàng và nhà phân phối", ông nói. "Nó cũng giúp chúng tôi thu hút được những phụ nữ trẻ tuổi và có việc làm ổn định".

P&G cho biết hãng này đã đánh giá thấp nhu cầu của người Trung Quốc với các dòng cao cấp như SK-II, sản phẩm tẩy trắng răng hay dao cạo râu ProGlide Flexball - chiếm tới 50% tổng sản phẩm của hãng trên toàn thế giới. Đây cũng là chiến dịch giúp SK-II mở rộng thị trường toàn cầu.

Tâm điểm của chiến dịch này là video về sheng nu, với hơn 46 triệu lượt xem trên YouTube và các kênh khác.

Quảng cáo xúc động này nói về những phụ nữ còn độc thân đã qua tuổi 25 và chịu áp lực từ gia đình, xã hội về việc kết hôn. Ở Trung Quốc có một nơi gọi là "thị trường hôn nhân" ở công viên. Tại đây, các bậc phụ huynh treo hồ sơ "quảng cáo" về con gái họ để tìm bạn đời. Sau đó, những phụ nữ bị coi là "ế" này cho bố mẹ họ xem "quảng cáo" của chính mình và bày tỏ khát khao được sống độc thân cho tới khi tìm được người bạn đời họ yêu thật sự.

Hãng quảng cáo Thụy Điển Forsman & Bodenfors là đơn vị sản xuất video này. Sản phẩm nằm trong chiến dịch "Thay đổi số phận" của P&G khởi động gần 3 năm trước. Quảng cáo khuyến khích phụ nữ vượt qua rào cản, sống và làm việc theo cách mà họ muốn.

Theo Jennifer Gilhool, quản lý phòng nghiên cứu kinh tế liên quan tới giới của một hãng tư vấn đặt tại Mỹ, mong muốn kết hôn muộn của phụ nữ không được ủng hộ ở Trung Quốc.

Các bậc phụ huynh Trung Quốc, trong đó phần lớn có con một, luôn hy vọng con gái (hoặc con trai) kết hôn và sinh con. Chính phủ nước này cũng khuyến khích kết hôn sớm để giải quyết tình trạng dân số già và tỷ lệ sinh thấp. Nam giới trẻ, nhiều hơn phụ nữ, luôn lo lắng trong việc tìm được người bạn đời môn đăng hậu đối càng sớm càng tốt.

Gilhool không ủng hộ chiến dịch của P&G và cho rằng nó đề cao ngoại hình của phụ nữ, thay vì những thành tựu cá nhân của họ: “Tôi cho rằng những tác động của quảng cáo này không đúng như mục đích của nó".

Còn đại diện của P&G, Damon Jones, cho biết chiến dịch này "cổ vũ những người phụ nữ độc lập và tự quyết định hạnh phúc của mình, bất chấp những định kiến xã hội".

Những phụ nữ Trung Quốc muốn trì hoãn hôn nhân hoặc sống độc thân cần nhiều hơn là chỉ những quảng cáo như thế này để thay đổi định kiến xã hội.

"Nó chỉ đưa ra những vấn đề đang tồn tại trong xã hội, chứ không thực sự đưa ra giải pháp", Tong Lei, một nhân viên du lịch 36 tuổi tại Thượng Hải nhận xét. Cô đã xem video này nhưng không mua sản phẩm của SK-II.

“Bố mẹ tôi biết rằng xã hội đã thay đổi, nhưng suy nghĩ của họ về hôn nhân vẫn không thay đổi", Lei chia sẻ. Cô cho biết quan hệ giữa cô và bố mẹ chỉ cải thiện khi cô chuyển về căn hộ riêng của mình 2 năm trước, dù đây không phải là lựa chọn kinh tế cho nhiều phụ nữ độc thân.

"Quan niệm coi thường phụ nữ độc thân chỉ thay đổi khi thế hệ chúng tôi trở thành cha mẹ", Lei nói.

Jessica Sui, 29 tuổi, đến từ Thâm Quyến hiện làm việc tại một công ty dịch vụ hàng không ở Thượng Hải, cho biết ban đầu cô không nhận ra đây là quảng cáo của một công ty mỹ phẩm cho tới cuối video, khi logo của thương hiệu này xuất hiện. Cô muốn cho bố mẹ xem nó.

"Tôi hy vọng nó sẽ làm họ cảm thấy tốt hơn", Sui nói. "Họ nóng lòng với chuyện hôn nhân của tôi hơn cả bản thân tôi".

Anh trai của Sui chấp nhận cuộc hôn nhân do cha mẹ dàn xếp, còn cô thì không. “Cha mẹ cho rằng hôn nhân là hạnh phúc đích thực", cô nói. "Nhưng những người ở tuổi tôi lại không nghĩ vậy".

Theo Hoài Thu

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 17/9/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 17/9/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 17/9/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Vé máy bay Tết 2026: Hà Nội – Phú Quốc gần 11 triệu đồng, nhiều chặng sắp kín chỗ

Vé máy bay Tết 2026: Hà Nội – Phú Quốc gần 11 triệu đồng, nhiều chặng sắp kín chỗ

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Mặc dù hơn 5 tháng nữa mới chính thức Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 nhưng thời điểm này, các hãng hàng không đã mở bán vé máy bay phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Nhiều chuyến bay đã gần hết ghế.

Ngân hàng có lãi suất 12 tháng cao nhất 9%: Gửi 400 triệu đồng, tiền lãi ra sao?

Ngân hàng có lãi suất 12 tháng cao nhất 9%: Gửi 400 triệu đồng, tiền lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiền gửi cao nhất tại các ngân hàng dao động từ 6-9,65%/năm. Nhưng để được hưởng mức lãi suất này, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện đặc biệt.

Giá vàng hôm nay 17/9: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji ra sao khi giá thế giới tăng

Giá vàng hôm nay 17/9: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji ra sao khi giá thế giới tăng

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tăng theo đà thế giới.

Từ 1 lượng vàng sẽ bị đánh thuế: Người mua cần hiểu đúng để yên tâm

Từ 1 lượng vàng sẽ bị đánh thuế: Người mua cần hiểu đúng để yên tâm

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Mới đây, Chính phủ đang đưa ra chủ trương đánh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với giao dịch mua bán vàng từ 1 lượng trở lên, nhằm hạn chế đầu cơ, tạo sự công bằng với các kênh đầu tư khác.

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 17-21/9/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 17-21/9/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp sẽ không có điện để dùng.

Chuẩn sống 'all-in-life' định hình điểm đến tương lai ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

Chuẩn sống 'all-in-life' định hình điểm đến tương lai ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

Sở hữu gần 40 ha cây xanh, mặt nước, 12 công viên chủ đề cùng hàng loạt tiện ích đẳng cấp, Vinhomes Green City định hình chuẩn sống "all-in-life" và kiến tạo một "Thành phố sống đầy" cho hàng nghìn gia đình trẻ đang tìm kiếm tổ ấm xanh, tiện nghi và cộng đồng văn minh tại cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.

Xe máy điện giá 12 triệu đồng của Honda ở Việt Nam đẹp cổ điển, thiết kế hiện đại, cốp rộng, pin khỏe rẻ hơn cả xe số Wave Alpha

Xe máy điện giá 12 triệu đồng của Honda ở Việt Nam đẹp cổ điển, thiết kế hiện đại, cốp rộng, pin khỏe rẻ hơn cả xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe máy điện Honda giá 12 triệu đồng, thiết kế cổ điển pha hiện đại, động cơ 500W, quãng đường 60 km/sạc, an toàn và tiện ích cho học sinh – sinh viên.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 17-21/9/2025:  Vị Thanh, Tân Hòa hay Ngã Bảy bị cúp điện nhiều nhất để sửa chữa lưới điện

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 17-21/9/2025: Vị Thanh, Tân Hòa hay Ngã Bảy bị cúp điện nhiều nhất để sửa chữa lưới điện

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe hatchback hạng B giá 240 triệu đồng đẹp chẳng kém Mazda2, rẻ hơn Kia Morning sẽ được bán ở Việt Nam?

Xe hatchback hạng B giá 240 triệu đồng đẹp chẳng kém Mazda2, rẻ hơn Kia Morning sẽ được bán ở Việt Nam?

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Xe hatchback hạng B thiết kế đẹp, trang bị hiện đại nhưng có giá bán vô cùng hợp lý liệu có khả năng về Việt Nam trong thời gian tới.

Top