Sau 2 tháng áp dụng sinh trắc học chuyển khoản, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn
GĐXH - Theo NNHH, thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code tiếp tục đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Đặc biệt, sau 2 tháng triển khai áp dụng sinh trắc học trong thanh toán, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn...
Theo ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán ( Ngân hàng Nhà nước), sau 02 tháng triển khai Quyết định 2345, đến nay, đã có khoảng 37,4 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công.
Trong hai tháng 7-8/2024, theo báo cáo của Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) trung bình một ngày có khoảng 25 triệu giao dịch, trong đó có khoảng 1,6 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng.
Theo ông Tuấn, qua theo dõi số liệu báo cáo của các TCTD, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng và số lượng tài khoản có phát sinh nhận tiền lừa đảo ở các đơn vị đã giảm đáng kể, cụ thể: Số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 giảm khoảng 50% so với số vụ việc trung bình 7 tháng đầu năm 2024;
Số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8/2024 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt tại một số đơn vị đã không có phát sinh số lượng vụ việc trong thời gian tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua.
Ông Tuấn khẳng định, thời gian qua, NHNN đã không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho phát triển TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng.
Các ngân hàng đã chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp; nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như: xác thực, định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học thông qua CCCD gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử VneID;
Ứng dụng thanh toán bằng thông tin sinh trắc học khuôn mặt (facepay); thanh toán một chạm, thanh toán xuyên biên giới bằng mã phản hồi nhanh QR…; ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ thực tế ảo trong hoạt động cho vay, cấp tín dụng cho cá nhân, doanh nghiệp;…
Đồng thời, kết nối để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, viện phí, học phí, giao thông, xăng dầu, đi chợ, gọi xe, mua bán hàng hóa dịch vụ… gắn với xuất hóa đơn điện tử vừa tạo thuận tiện cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, giúp doanh nghiệp quản lý minh bạch tài chính và hỗ trợ công tác quản lý thuế.
Theo Vụ Thanh toán (NHNN), tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%. Đến nay, cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động.
Thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng.
Trong 7 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch TTKDTM tăng 58,44% về số lượng và 35,13% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 49,83% và 33,72%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 59,09% và 37,97%, giao dịch qua QR Code tăng 106,83% về số lượng và 105,51% về giá trị. Giao dịch qua ATM giảm 13,35% về số lượng và giảm 6,13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển của người dân sang thanh toán không tiền mặt.
Có 3 tỷ đồng trong tay, muốn mua nhà Hà Nội, phải ra các quận, huyện xa trung tâm
'Cò' mua chung cư cũ, tân trang lại bán giá hời: Căn nhà 3,2 tỷ sau 3 tháng sơn sửa rao bán 4 tỷ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcTrước tình trạng nguồn cung mới mở bán chung cư khan hiếm, giá tăng cao khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở tìm đến với thị trường thứ cấp. Nhu cầu này đã mở đường cho các nhà đầu tư hay môi giới có tiềm lực tài chính nhảy vào đầu tư phân khúc chung cư.
Khẩn trương khoanh nợ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả bão lũ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 27/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Chỉ thị số 04/CT-NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt: TCTD), Hiệp hội trong ngành Ngân hàng thực hiện khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.
Hà Nội: Trưởng phòng Y tế huyện Hoài Đức nói gì về thông tin nhiều học sinh nghi bị rối loạn tiêu hóa do sữa?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trưởng phòng Y tế huyện Hoài Đức cho biết: "Qua báo cáo từ các trạm y tế và các trường, đến nay, không có cháu nào bị ngộ độc, bị rối loạn tiêu hóa và điều trị rối loạn tiêu hóa do nghi vấn sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì".
Giấc mơ mua nhà đang 'vắt kiệt' sức lực và tài chính của nhiều người trẻ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcNhìn chung giá nhà tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang ở mức cao kỷ lục, vượt xa khả năng chi trả của nhiều người lao động dựa trên thu nhập bình quân. Việc sở hữu nhà đã trở thành một giấc mơ xa vời đối với nhiều người trẻ.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng E5RON92 dưới mức 20.000 đồng/lít
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá bán lẻ xăng dầu mới có hiệu lực từ 15h hôm nay (26/9). Kỳ điều hành này, xăng dầu đồng loạt tăng giá, mức tăng mạnh nhất là 756 đồng/lít đối với xăng RON95-III.
Cách nhận biết bồn chứa nước giả mạo, người tiêu dùng nào cũng nên 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 26/9, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ nhiều bồn chứa nước giả mạo nhãn hiệu tại Lâm Đồng.
Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcHiện thị trường bất động sản đã xuất hiện các dấu hiệu đảo chiều, nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ bất động sản bán cũng đang dần cải thiện.
Từ nay đến hết 2024, người kinh doanh bị thiệt hại do bão số 3 được hưởng những hỗ trợ nào từ các ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Ngân hàng Nhà nước, đến nay, đã có hơn 30 ngân hàng đăng ký triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3 bằng hình thức giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm, một số ngân hàng còn giảm thêm 50 – 100% tiền lãi cho khách.
Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị công khai danh tính và xử phạt
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các Sở, ngành, địa phương về công tác đấu giá đất. Trong đó, đề nghị công an thành phố xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm về đấu giá đất, đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá với các trường hợp trả giá trúng cao bất thường rồi bỏ cọc.
Kinh hoàng hàng chục con lợn chết, nghi mắc bệnh truyền nhiễm vẫn được tiểu thương tiêu thụ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 25/9, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa chặn đứng xe ô tô tải đang vận chuyển 14 con lợn chết, cơ thể tím tái, có mùi khác lạ và 12 con lợn có biểu hiện lờ đờ, khó thở, vận động khó khăn, nghi mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Hình thức lừa đảo tinh vi hơn xuất hiện sau khi toàn ngành ngân hàng thực hiện sinh trắc khuôn mặt
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Sau khi toàn ngành ngân hàng thực hiện xác thực khuôn mặt và quét CCCD gắn chíp để định danh người dùng, hạn chế lừa đảo thì các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục triển khai các thủ đoạn mới tinh vi hơn.