Sau 2 tháng áp dụng sinh trắc học chuyển khoản, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn
GĐXH - Theo NNHH, thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code tiếp tục đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Đặc biệt, sau 2 tháng triển khai áp dụng sinh trắc học trong thanh toán, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn...
Theo ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán ( Ngân hàng Nhà nước), sau 02 tháng triển khai Quyết định 2345, đến nay, đã có khoảng 37,4 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công.
Trong hai tháng 7-8/2024, theo báo cáo của Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) trung bình một ngày có khoảng 25 triệu giao dịch, trong đó có khoảng 1,6 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng.
Theo ông Tuấn, qua theo dõi số liệu báo cáo của các TCTD, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng và số lượng tài khoản có phát sinh nhận tiền lừa đảo ở các đơn vị đã giảm đáng kể, cụ thể: Số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 giảm khoảng 50% so với số vụ việc trung bình 7 tháng đầu năm 2024;
Số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8/2024 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt tại một số đơn vị đã không có phát sinh số lượng vụ việc trong thời gian tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua.
Ông Tuấn khẳng định, thời gian qua, NHNN đã không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho phát triển TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng.
Các ngân hàng đã chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp; nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như: xác thực, định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học thông qua CCCD gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử VneID;
Ứng dụng thanh toán bằng thông tin sinh trắc học khuôn mặt (facepay); thanh toán một chạm, thanh toán xuyên biên giới bằng mã phản hồi nhanh QR…; ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ thực tế ảo trong hoạt động cho vay, cấp tín dụng cho cá nhân, doanh nghiệp;…
Đồng thời, kết nối để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, viện phí, học phí, giao thông, xăng dầu, đi chợ, gọi xe, mua bán hàng hóa dịch vụ… gắn với xuất hóa đơn điện tử vừa tạo thuận tiện cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, giúp doanh nghiệp quản lý minh bạch tài chính và hỗ trợ công tác quản lý thuế.
Theo Vụ Thanh toán (NHNN), tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%. Đến nay, cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động.
Thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng.
Trong 7 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch TTKDTM tăng 58,44% về số lượng và 35,13% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 49,83% và 33,72%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 59,09% và 37,97%, giao dịch qua QR Code tăng 106,83% về số lượng và 105,51% về giá trị. Giao dịch qua ATM giảm 13,35% về số lượng và giảm 6,13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển của người dân sang thanh toán không tiền mặt.
Có 3 tỷ đồng trong tay, muốn mua nhà Hà Nội, phải ra các quận, huyện xa trung tâm
'Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcĐược quảng cáo là giòn tan, thơm lừng với tỷ lệ mật cao như hàng thượng hạng Nhật Bản nhưng táo mật Trung Quốc lại có giá sốc, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg.
Duy trì 'hotline' tiếp nhận phản ánh, Hà Nội ra thêm 9 phương án kiểm soát dịch bệnh động vật
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Bên cạnh việc duy trì đường dây nóng 024.33800115 để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh động vật, Hà Nội ra thêm 9 nhóm giải pháp trọng tâm để kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trong năm 2025.
Giá bất động sản hiện ở mức quá cao, người dân không mặn mà vay vốn mua nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGiá nhà tăng cao khiến người có ý định mua nhà vẫn dè chừng, không dám vay mua nhà dù lãi suất cho vay mua nhà hiện ở mức hấp dẫn.
Giải pháp hữu hiệu để chống hàng giả, hàng nhái
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Số hóa và minh bạch thông tin được cho là một trong những giải pháp hữu hiệu cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái hiện nay.
Khởi động chương trình 'Khuyến mại tập trung Quốc gia 2024', nhãn hàng được tự quyết định mức khuyến mại, lên đến 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 2/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lễ phát động Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024". Theo đó, doanh nghiệp được chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa (lên đến 100%).
Gần Tết Nguyên đán, tiểu thương công khai tiêu thụ gần 50kg pháo lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 2/12, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện tiểu thương vận chuyển 44,5kg pháo trái phép tại Nghệ An.
Chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam,hàng hóa của sàn thương mại điện tử Temu sẽ giải quyết như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, sàn thương mại điện tử Temu vẫn đang thực hiện hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công thương. Điều này đồng nghĩa, Temu chưa được Bộ Công thương cấp phép hoạt động chính thức tại Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.
Đất đấu giá ven Hà Nội hạ nhiệt: Người mua 'tỉnh giấc' hay chiêu đầu cơ mới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGần đây, đất đấu giá ở ngoại thành Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt khi giá trúng thấp hơn và số lượng người tham gia ít hơn hẳn những phiên đấu hồi tháng 8.
Bộ Công thương ban hành quy chế mới, nghiêm ngặt tại chương trình Online Friday 2024 để bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 28/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Đề nghị giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp vẫn băn khoăn
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm 2% thuế suất thuế VAT thêm 6 tháng (từ 1/1- 30/6/2025), đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Tuy nhiên, VCCI lại vừa có đề nghị giảm 2% thuế VAT cho các loại hàng hoá, dịch vụ, thay vì chỉ một số loại hàng, dịch vụ.