Sự thật này sẽ khiến bạn bỏ ngay ý định ăn ít hay nhịn ăn để giảm cân
Nhịn ăn ngày luân phiên là một hình thức của việc nhịn ăn liên tục - phương pháp giảm cân khá phổ biến. Nhưng liệu phương pháp này có thực sự có hiệu quả?
Trong những ngày "nhịn ăn", bạn nghiêm túc hạn chế lượng calo. Nhưng trong những ngày lễ, bạn có thể đi ra ngoài và ăn bất cứ thứ gì bạn thích. Nhưng liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Theo một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Illinois ở Chicago chia 100 bệnh nhân béo phì nhưng khỏe mạnh về mặt chuyển hóa thành 3 nhóm. Trong 6 tháng đầu tiên, một nhóm đã thử ăn kiêng thay thế (ăn 25% nhu cầu calorie trong những ngày ăn chay và 125% lượng calo vào các ngày lễ), nhóm thứ hai hạn chế dùng calorie hàng ngày (tiêu thụ 75% nhu cầu calorie của họ mỗi ngày) và nhóm thứ ba kiểm soát về lượng calo.
Trong 6 tháng cuối cùng của nghiên cứu kéo dài một năm, giai đoạn "duy trì cân nặng", các nhóm đã tăng lượng calorie: Nhóm nhịn ăn luân phiên tiêu thụ 50% nhu cầu calorie vào những ngày ăn chay và 150% vào các ngày lễ và nhóm hạn chế calorie tiêu thụ 100% nhu cầu calorie mỗi ngày.
Lưu ý, trong những ngày ăn chay, những người tham gia nghiên cứu dự kiến sẽ hạn chế trong khoảng 500 calo mỗi ngày. Nhưng nhu cầu calorie của mọi người khác nhau vì nó còn tùy thuộc vào những tiêu chí như chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động,...

Tuy nhiên, theo văn phòng Dự phòng và Khuyến khích Sức khoẻ, phụ nữ trẻ nên bổ sung từ 1.800 đến 2.400 calo hàng ngày. Vì vậy, mức 500 calo mỗi ngày là lượng giới hạn nghiêm trọng và bạn không nên áp dụng theo trừ khi bạn đang theo sự chỉ dẫn của một chuyên gia (như trường hợp trong nghiên cứu này).
Kết quả cuả cuộc nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Y học Mỹ cho thấy sau một năm toàn bộ các nhóm đều không có sự khác biệt gì nhiều. Về cơ bản, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc nhịn ăn ngày luân phiên không làm giảm cân hay cải thiện các chỉ số nguy cơ đối với bệnh tim tốt hơn khi so sánh với những người chỉ hạn chế calo.
Cũng không có điều gì đáng ngạc nhiên khi trong quá trình nghiên cứu cũng có rất nhiều người bỏ cuộc: 13 người bỏ cuộc đã được thay thế ở nhóm nhịn ăn ngày luân phiên, 10 người ở nhóm hạn chế calorie và 8 người ở nhóm kiểm soát lượng calo đã từ bỏ thử nghiệm trước khi nó kết thúc. Và như bạn có thể đoán, số người ở nhóm đầu tiên bỏ cuộc cuộc thử nghiệm nhiều nhất, điều này chứng tỏ cách kiêng nhịn ăn luân phiên là một quá trình quá khó để thực hiện.
Vì vậy, có vẻ như phương pháp nhịn ăn ngày luân phiên là một trải nghiệm khó chịu và thực tế là việc làm này cũng không có hiệu quả đáng kể. Chính vì vậy, mặc dù không có phương pháp giảm cân đơn lẻ nào có hiệu quả đối với tất cả mọi người nhưng có vẻ như là việc thiết lập một chế độ ăn uống đặc biệt sẽ là cách khôn ngoan hơn cả đối với những người muốn giảm cân.
Theo Trí thức trẻ
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 22 phút trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 2 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 4 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 5 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 13 giờ trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.