Thay chấm điểm 10 bằng lời khen 'rất hài lòng'
"Nếu học sinh hoàn thành tốt bài làm, giáo viên có thể nhận xét: “Bài làm tốt, đáng khen.” hoặc “Thầy cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”. Đây là một trong những hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM với giáo viên tiểu học khi chấm bài cho học sinh lớp 1.

Năm học 2013 - 2014, Bộ GD-ĐT khuyến khích các thầy cô giáo thay vì chấm điểm số thì đánh giá học sinh bằng lời khen.
Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề nghị thầy cô không cho điểm học sinh lớp 1.
Đồng thời, giáo viên phải thường xuyên động viên, khuyến khích các em, không chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào, không tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh.
Ngoài bài kiểm tra cuối năm, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.
Trong giai đoạn học sinh lớp 1 chưa đọc được nhận xét trong vở, giáo viên dùng những hình thức động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp. Khi học sinh đã đọc được, giáo viên ghi nhận xét, lời phê trong vở.
Hướng dẫn này cũng nhấn mạnh việc giáo viên tuyệt đối không được sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D…), mà nên có những hình thức động viên khi các em hoàn thành yêu cầu.
Khen trẻ như thế nào?
Văn bản cũng đưa ra những hướng dẫn đánh giá như sau:
Nếu học sinh hoàn thành tốt bài làm, GV có thể nhận xét: “Bài làm tốt, đáng khen.” hoặc “Thầy (Cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”
Học sinh hoàn thành bài làm đạt kết quảkhá, GV có thể nhận xét: “Bài làm khá tốt, nếu …………… em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần …………………….
Học sinh hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét: “Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm ………………., em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như ………………………., thì kết quả sẽ tốt hơn
Học sinh chưa hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét: “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần ……………….. và ………………Thầy (Cô) tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “ Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như …………………… , em sẽ có kết quả cao hơn. “
Nếu học sinh có nhiều tiến bộ, GV có thể nhận xét: “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc ……….. và ……… Thầy (Cô) tự hào về em”
Ngoài ra, GV phải đảm bảo số lần nhận xét tương ứng với số lần cho điểm như quy định trước đây.
Về đánh giá định kỳ, với các môn Tiếng Việt, Toán, Tin học, Tiếng dân tộc, ngoài bài kiểm tra cuối năm học được đánh giá bằng điểm số (không cho điểm 0 và điểm thập phân), các bài kiểm tra định kỳ như: giữa kỳ I, cuối kỳ I, giữa kỳ II được đánh giá bằng nhận xét như đánh giá thường xuyên.
Đối với môn Tiếng Anh và các ngoại ngữ khác, thực hiện đánh giá theo quy định của Đề án áp dụng riêng cho từng ngoại ngữ.
Đối với các môn Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Thủ công được đánh giá bằng nhận xét.

Luật BHXH mới: Những thay đổi khiến người lao động bất ngờ
Đời sống - 8 giờ trướcLuật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 mở rộng diện bao phủ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.

Đến nhà bố mẹ vợ hờ đón con, gã thanh niên bất ngờ nổ súng
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Do mâu thuẫn vì vợ hờ mang con về nhà ngoại, Cường mang súng đến đòi con. Tại đây, hai bên xảy ra xô xát, đối tượng bất ngờ nổ súng nhưng không ai bị thương.

Cận cảnh bãi tập kết bột đá, cát thạch anh ngoài môi trường tại khu công nghiệp Thanh Bình ở Bắc Kạn
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Cả nghìn tấn bột đá, cát thạch anh vô tư được đổ ở ven đường khu ở công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Chân dung kẻ sát nhân ra tay làm 3 người nhà vợ cũ thương vong
Pháp luật - 10 giờ trướcTrước khi ra tay sát hại nhà vợ cũ làm 3 người thương vong, Phan Văn Phú làm nghề sửa xe ô tô, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự.

Trẻ sơ sinh bị bỏ ven đường kèm bức thư 'mong con gặp được gia đình tốt'
Đời sống - 11 giờ trướcBé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bỏ lại ven đường vắng ở thôn Khau Ràng (xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Kèm theo có một số đồ dùng, vật dụng và một mảnh giấy ghi: “Con sinh ngày 5/6/2025, mong con gặp được gia đình tốt”.

Đồng Nai: Sập giàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên, 2 người chết
Thời sự - 11 giờ trướcGiàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên (TP Biên Hòa, Đồng Nai) sập khi đang thi công khiến 2 công nhân tử vong.

426 thí sinh vắng thi lớp 10 Hà Nội, 1 em bị đình chỉ vì mang điện thoại
Giáo dục - 11 giờ trướcMột thí sinh vi phạm quy chế thi lớp 10 Hà Nội năm 2025 trong ngày thi đầu tiên với lý do mang điện thoại vào phòng thi.

Tháng 5 âm lịch 2025 của con giáp tuổi Dần nên nắm bắt biết những thay đổi bất ngờ này để mang lại tài lộc
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Xem tử vi tháng 5 âm lịch 2025 của 12 con giáp âm lịch, tuổi Dần sẽ có một tháng đầy những thay đổi dưới đây

Đăng ký học bóng rổ cho con, người phụ nữ ở TPHCM bị lừa 3,9 tỷ đồng
Pháp luật - 13 giờ trướcQuá trình tìm, đăng ký học bóng rổ cho con, một người phụ nữ ở TPHCM bị các đối tượng dẫn dụ, lừa đảo số tiền gần 3,9 tỷ đồng.

Khởi tố nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - VKSND tỉnh Thanh Hoá vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Minh Tứ, nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn để điều tra hành vi “Nhận hối lộ”.

Thêm một quy định mới từ Chính phủ khiến dân mạng 'đứng hình', hàng triệu người có nguy cơ bị 'xoá sổ' tài khoản
Đời sốngGĐXH - Một loạt quy định mới từ Chính phủ vừa được ban hành đang khiến cộng đồng mạng quan tâm. Từ xác thực danh tính cá nhân, kiểm soát nội dung đến trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới, tất cả đều hướng tới mục tiêu siết chặt hoạt động trên mạng xã hội. Nếu bạn không thực hiện đúng, nguy cơ “bay màu” tài khoản MXH là hoàn toàn có thật.