Thực đơn bữa tối tuyệt vời giúp chữa chứng mất ngủ
GiadinhNet - Các nhà khoa học về thực phẩm đã tạo ra một thực đơn giúp chữa được chứng mất ngủ.
Nếu bạn luôn phải cố gắng để ngủ, hoặc luôn thức dậy vào nửa đêm thì đó có thể là do chế độ ăn uống làm bạn không thể ngủ được.
Dựa trên các nghiên cứu và bằng chứng khoa học, tiến sĩ Rachel Edwards-Stuart đã làm việc cùng với nhà dinh dưỡng học Lily Soutter để tạo ra một bữa ăn tối gồm 3 món có thể giúp bạn ngủ ngon giấc vào buổi tối.

Cá hữu cơ, kiwi hữu cơ, trái ô liu Kalamata và rau bina – Bạn có thể mua các loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra công thức đơn giản tại nhà nếu bạn không thể mua chính xác các loại nguyên liệu.
Tiến sĩ Edwards-Stuart và bà Shoutter đã tạo ra một thực đơn khoa học tại phòng thí nghiệm của Công ty nệm SIMBA Sleep. Ban đầu họ nghiên cứu các thành phần thúc đẩy cơn buồn ngủ.
Nguyên liệu đầu tiên được lựa chọn là kiwi bởi theo nghiên cứu tại đại học Y khoa Taipei của Đài Loan, ăn kiwi hàng ngày sẽ giúp cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ do hàm lượng chất chống oxy hóa và mức seratonin cao.
Tiếp đó họ chọn thịt gà vì các chuyên gia phát hiện ra rằng loài gia cầm này là một trong những nguồn tryptophan, một axit amin có thể chuyển đổi thành melatonin là một hoocmon có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ.
Quả óc chó cũng được đưa vào thực đơn, vì các nhà nghiên cứu từ đại học Texas đã phát hiện ra rằng loại hạt này cũng chứa melatonin.
Sau đó, tiến sĩ Edwards-Stuart và bà Shoutter tìm ra các thành phần bổ sung để làm thực đơn thêm phong phú và tăng tính chất thúc đẩy giấc ngủ ngon. Họ sử dụng khoa học để tạo ra món ăn có hương vị chung.


Đối với món khai vị, chúng ta có thể kết hợp giữa kiwi và cá thu giàu chất béo Omega 3, bởi theo nghiên cứu của đại học Oxford thì Omega 3 kích thích sự giải phóng hooc-môn melatonin.
Chúng ta cũng có thể kết hợp rau bina và trái ô liu với kiwi. Rau bina chứa lượng lớn ma- giê mà theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sự tăng giảm chất khoáng có liên quan tới nhịp đồng hồ sinh học của cơ thể.
Đối với món chính, chúng ta có thể chọn hạt bí ngô giàu ma-giê kết hợp với thịt gà, hoặc khoai lang giàu axit amin trytophan.


Đối với món tráng miệng, tiến sĩ Edwards-Stuart và bà Shoutter muốn giảm lượng đường trong các món ngọt bởi đường làm gián đoạn giấc ngủ.
Vì vậy, họ chọn mật ong để làm ngọt món tráng miệng bởi lượng đường trong mật ong được hấp thụ ít hơn sẽ không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.
Họ cũng kết hợp trái dưa và nước táo với quả óc chó bởi chúng là nguồn cung cấp chất xơ tốt, có thể làm chậm sự hấp thụ đường vào máu và giữ nó ổn định suốt đêm.
Bà Shoutter nói: "Mặc dù nhiều người trong chúng ta hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng nhưng rất ít người biết được một số loại thức phẩm sẽ phá hoại giấc ngủ của chúng ta”.
Lily
Theo DailyMail
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 20 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.