Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn
Đồ uống theo trào lưu mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh trong thời gian đầu. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường nhanh bị quên lãng khi có xu hướng khác nổi lên.
Đồ uống theo trào lưu chỉ gây sốt khoảng một năm
Năm 2018, sữa tươi trân châu đường đen là loại đồ uống đắt hàng nhất trong các tiệm trà sữa. Giá bán cũng được đẩy lên cao nhất bảng thực đơn, khoảng 50.000-60.000 đồng/cốc.
Năm 2019, trà chanh vỉa hè 15K (15.000 đồng) là thức uống phổ biến của giới trẻ. Ở nhiều ngã tư của các thành phố lớn, mô hình kinh doanh trà chanh kiểu mới đều xuất hiện.
Tới đầu năm 2020, sữa chua trân châu Hạ Long là hot trend (dẫn đầu xu hướng), được mở ra khắp các con phố ở Hà Nội, dần dần mở rộng ra nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam.
Trong năm nay, đầu mùa hè, trà mãng cầu nổi lên như một hiện tượng và cũng góp mặt trong hầu hết cửa hàng đồ uống bởi hương vị mới lạ, mát mẻ phù hợp mùa oi nóng.

Trà mãng cầu là thức uống gây sốt mùa hè năm 2023 (Ảnh: BK).
Điểm chung của các loại đồ uống trên đều là đồ uống theo "trend" (xu hướng). Ban đầu, những loại đồ uống này đều thu hút khách hàng vì mới lạ, phù hợp với khẩu vị và yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, đồ uống theo trend đều dần chìm xuống khi có trend khác nổi lên.
Khách hàng quên đồ cũ khi có đồ uống khác nổi hơn
Tuấn Dũng - chủ tiệm trà chanh ở Thanh Hóa - cho biết khoảng năm 2019- 2020, cửa hàng của anh đón lượng khách lớn mỗi ngày, kể cả mùa đông. Đa số khách hàng tới quán là nhóm bạn bè có nhu cầu trò chuyện, giải khát. Trà chanh giá 15.000-20.000 đồng/ly là mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều tệp khách hàng.
Tuy nhiên, cơn sốt trà chanh chỉ kéo dài khoảng hơn 1 năm. Sau đó, lượng khách giảm đi đáng kể, phần vì số cửa hàng mở ra nhiều hơn, phần vì khách hàng đã hứng thú với những loại đồ uống khác.
Hiện tại, để duy trì cửa hàng, tiệm trà chanh của Dũng bán thêm nhiều loại đồ uống khác, gồm đồ đá xay, trà sữa, các món ăn vặt như khoai tây chiên, xúc xích. Ngoài ra, thay vì tên cửa hàng là tiệm trà chanh như ban đầu, anh đổi tên cửa hàng thành tiệm cafe để bán đa dạng mặt hàng.

Trà chanh gây sốt một thời (Ảnh: DT)
Giống với trà chanh, các loại đồ uống theo trend khác cũng dần chìm xuống sau một thời gian gây sốt. Hiện tại, số lượng tiệm sữa chua trân châu Hạ Long giảm đi đáng kể. Ở một vài quận trung tâm của Hà Nội như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, số cửa hàng được cắt giảm còn khoảng từ 2-5 cửa hàng/quận, thay vì 5-7 cửa hàng như ban đầu.
Tuấn Minh và bạn gái, hai vị khách quen mặt của các tiệm sữa chua trân châu Hạ Long, cho biết hiện tại, cả hai dường như quên món ăn vặt quen thuộc ngày nào. Họ có nhiều lựa chọn hơn mỗi khi cần ăn một món để giải khát. Cùng với đó, việc cắt giảm cửa hàng cũng khiến việc đi ăn không thuận tiện như xưa.
Sữa tươi trân châu đường đen, thay vì xếp đầu bảng trong thực đơn của các tiệm trà sữa như ngày trước, hiện tại mặt hàng này được xếp xuống phía dưới hoặc xóa bỏ. Theo chia sẻ của nhân viên quán, trân châu đường đen khó nấu hơn trân châu thông thường, cách bảo quản cũng khó hơn vì dễ bị cứng. Do vậy, khi lượng khách giảm đi, quán cân nhắc bỏ món này ra khỏi thực đơn.
Trà mãng cầu, món trà hot nhất mùa hè năm 2023, cũng dần chìm xuống khi mùa thu tới. Ban đầu, trà mãng cầu được đa phần thực khách yêu thích vì vị thanh của trà, kết hợp với vị chua ngọt của mãng cầu tạo nên hương vị dễ chịu. Tuy nhiên, khi thời tiết mát hơn và trời chuyển thu, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang ăn uống các món đồ đón thu như ăn xôi cốm, uống trà ấm.
Từ đó, trà mãng cầu dần chìm vào quên lãng. Dù vậy, đồ uống này vẫn có tên trong bảng thực đơn của hầu hết cửa hàng.
Hiện tại, đồ uống đang được khách hàng quan tâm, đón nhận là cà phê muối. Loại đồ uống này được coi là phiên bản nâng cấp của cà phê, dành cho những người yêu thích cà phê nhưng không thích vị đắng. Cà phê muối hiện có giá bán chênh lệch lớn, có nơi 15.000 đồng, 20.000 đồng/ly, có nơi bán tới 60.000 đồng/ly.

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua
Xu hướng - 1 ngày trướcViệt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ
Xu hướng - 4 ngày trướcNgười dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn tấn xoài vào vụ thu hoạch nhưng giá giảm mạnh, không có người mua.

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?
Xu hướng - 6 ngày trướcDù đang vào mùa nhưng trái cây Thái Lan như: bòn bon, chôm chôm, măng cụt,… lại ít lạ thường

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại sầu riêng này có màu vàng cam bắt mắt, vị đắng ngọt đặc trưng của Malaysia, đang trở thành hiện tượng trên thị trường trái cây cao cấp châu Á với mức giá lên tới 130 RM/kg.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại
Xu hướng - 1 tuần trướcNăm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt
Xu hướng - 1 tuần trướcKhông chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcMột loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Một ‘mỏ vàng dưới lòng đất’ vừa mang về cho Việt Nam hơn 500 tỷ đồng: Chỉ dưới 10 quốc gia trên thế giới sở hữu, nước ta có hơn 50.000 ha
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại củ có mặt khắp chợ Việt đang thu về bộn tiền từ việc xuất khẩu.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại
Xu hướngNăm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.