Hà Nội
23°C / 22-25°C

Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn

Chủ nhật, 15:33 24/09/2023 | Xu hướng

Đồ uống theo trào lưu mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh trong thời gian đầu. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường nhanh bị quên lãng khi có xu hướng khác nổi lên.

Đồ uống theo trào lưu chỉ gây sốt khoảng một năm

Năm 2018, sữa tươi trân châu đường đen là loại đồ uống đắt hàng nhất trong các tiệm trà sữa. Giá bán cũng được đẩy lên cao nhất bảng thực đơn, khoảng 50.000-60.000 đồng/cốc.

Năm 2019, trà chanh vỉa hè 15K (15.000 đồng) là thức uống phổ biến của giới trẻ. Ở nhiều ngã tư của các thành phố lớn, mô hình kinh doanh trà chanh kiểu mới đều xuất hiện.

Tới đầu năm 2020, sữa chua trân châu Hạ Long là hot trend (dẫn đầu xu hướng), được mở ra khắp các con phố ở Hà Nội, dần dần mở rộng ra nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam.

Trong năm nay, đầu mùa hè, trà mãng cầu nổi lên như một hiện tượng và cũng góp mặt trong hầu hết cửa hàng đồ uống bởi hương vị mới lạ, mát mẻ phù hợp mùa oi nóng.

Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn - Ảnh 1.

Trà mãng cầu là thức uống gây sốt mùa hè năm 2023 (Ảnh: BK).

Điểm chung của các loại đồ uống trên đều là đồ uống theo "trend" (xu hướng). Ban đầu, những loại đồ uống này đều thu hút khách hàng vì mới lạ, phù hợp với khẩu vị và yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, đồ uống theo trend đều dần chìm xuống khi có trend khác nổi lên.

Khách hàng quên đồ cũ khi có đồ uống khác nổi hơn

Tuấn Dũng - chủ tiệm trà chanh ở Thanh Hóa - cho biết khoảng năm 2019- 2020, cửa hàng của anh đón lượng khách lớn mỗi ngày, kể cả mùa đông. Đa số khách hàng tới quán là nhóm bạn bè có nhu cầu trò chuyện, giải khát. Trà chanh giá 15.000-20.000 đồng/ly là mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều tệp khách hàng.

Tuy nhiên, cơn sốt trà chanh chỉ kéo dài khoảng hơn 1 năm. Sau đó, lượng khách giảm đi đáng kể, phần vì số cửa hàng mở ra nhiều hơn, phần vì khách hàng đã hứng thú với những loại đồ uống khác.

Hiện tại, để duy trì cửa hàng, tiệm trà chanh của Dũng bán thêm nhiều loại đồ uống khác, gồm đồ đá xay, trà sữa, các món ăn vặt như khoai tây chiên, xúc xích. Ngoài ra, thay vì tên cửa hàng là tiệm trà chanh như ban đầu, anh đổi tên cửa hàng thành tiệm cafe để bán đa dạng mặt hàng.

Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn - Ảnh 2.

Trà chanh gây sốt một thời (Ảnh: DT)

Giống với trà chanh, các loại đồ uống theo trend khác cũng dần chìm xuống sau một thời gian gây sốt. Hiện tại, số lượng tiệm sữa chua trân châu Hạ Long giảm đi đáng kể. Ở một vài quận trung tâm của Hà Nội như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, số cửa hàng được cắt giảm còn khoảng từ 2-5 cửa hàng/quận, thay vì 5-7 cửa hàng như ban đầu.

Tuấn Minh và bạn gái, hai vị khách quen mặt của các tiệm sữa chua trân châu Hạ Long, cho biết hiện tại, cả hai dường như quên món ăn vặt quen thuộc ngày nào. Họ có nhiều lựa chọn hơn mỗi khi cần ăn một món để giải khát. Cùng với đó, việc cắt giảm cửa hàng cũng khiến việc đi ăn không thuận tiện như xưa.

Sữa tươi trân châu đường đen, thay vì xếp đầu bảng trong thực đơn của các tiệm trà sữa như ngày trước, hiện tại mặt hàng này được xếp xuống phía dưới hoặc xóa bỏ. Theo chia sẻ của nhân viên quán, trân châu đường đen khó nấu hơn trân châu thông thường, cách bảo quản cũng khó hơn vì dễ bị cứng. Do vậy, khi lượng khách giảm đi, quán cân nhắc bỏ món này ra khỏi thực đơn.

Trà mãng cầu, món trà hot nhất mùa hè năm 2023, cũng dần chìm xuống khi mùa thu tới. Ban đầu, trà mãng cầu được đa phần thực khách yêu thích vì vị thanh của trà, kết hợp với vị chua ngọt của mãng cầu tạo nên hương vị dễ chịu. Tuy nhiên, khi thời tiết mát hơn và trời chuyển thu, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang ăn uống các món đồ đón thu như ăn xôi cốm, uống trà ấm.

Từ đó, trà mãng cầu dần chìm vào quên lãng. Dù vậy, đồ uống này vẫn có tên trong bảng thực đơn của hầu hết cửa hàng.

Hiện tại, đồ uống đang được khách hàng quan tâm, đón nhận là cà phê muối. Loại đồ uống này được coi là phiên bản nâng cấp của cà phê, dành cho những người yêu thích cà phê nhưng không thích vị đắng. Cà phê muối hiện có giá bán chênh lệch lớn, có nơi 15.000 đồng, 20.000 đồng/ly, có nơi bán tới 60.000 đồng/ly.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?

Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?

Xu hướng - 22 giờ trước

Gần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Xu hướng - 5 ngày trước

TRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 2 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 2 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 2 tuần trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Top