Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn
Đồ uống theo trào lưu mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh trong thời gian đầu. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường nhanh bị quên lãng khi có xu hướng khác nổi lên.
Đồ uống theo trào lưu chỉ gây sốt khoảng một năm
Năm 2018, sữa tươi trân châu đường đen là loại đồ uống đắt hàng nhất trong các tiệm trà sữa. Giá bán cũng được đẩy lên cao nhất bảng thực đơn, khoảng 50.000-60.000 đồng/cốc.
Năm 2019, trà chanh vỉa hè 15K (15.000 đồng) là thức uống phổ biến của giới trẻ. Ở nhiều ngã tư của các thành phố lớn, mô hình kinh doanh trà chanh kiểu mới đều xuất hiện.
Tới đầu năm 2020, sữa chua trân châu Hạ Long là hot trend (dẫn đầu xu hướng), được mở ra khắp các con phố ở Hà Nội, dần dần mở rộng ra nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam.
Trong năm nay, đầu mùa hè, trà mãng cầu nổi lên như một hiện tượng và cũng góp mặt trong hầu hết cửa hàng đồ uống bởi hương vị mới lạ, mát mẻ phù hợp mùa oi nóng.

Trà mãng cầu là thức uống gây sốt mùa hè năm 2023 (Ảnh: BK).
Điểm chung của các loại đồ uống trên đều là đồ uống theo "trend" (xu hướng). Ban đầu, những loại đồ uống này đều thu hút khách hàng vì mới lạ, phù hợp với khẩu vị và yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, đồ uống theo trend đều dần chìm xuống khi có trend khác nổi lên.
Khách hàng quên đồ cũ khi có đồ uống khác nổi hơn
Tuấn Dũng - chủ tiệm trà chanh ở Thanh Hóa - cho biết khoảng năm 2019- 2020, cửa hàng của anh đón lượng khách lớn mỗi ngày, kể cả mùa đông. Đa số khách hàng tới quán là nhóm bạn bè có nhu cầu trò chuyện, giải khát. Trà chanh giá 15.000-20.000 đồng/ly là mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều tệp khách hàng.
Tuy nhiên, cơn sốt trà chanh chỉ kéo dài khoảng hơn 1 năm. Sau đó, lượng khách giảm đi đáng kể, phần vì số cửa hàng mở ra nhiều hơn, phần vì khách hàng đã hứng thú với những loại đồ uống khác.
Hiện tại, để duy trì cửa hàng, tiệm trà chanh của Dũng bán thêm nhiều loại đồ uống khác, gồm đồ đá xay, trà sữa, các món ăn vặt như khoai tây chiên, xúc xích. Ngoài ra, thay vì tên cửa hàng là tiệm trà chanh như ban đầu, anh đổi tên cửa hàng thành tiệm cafe để bán đa dạng mặt hàng.

Trà chanh gây sốt một thời (Ảnh: DT)
Giống với trà chanh, các loại đồ uống theo trend khác cũng dần chìm xuống sau một thời gian gây sốt. Hiện tại, số lượng tiệm sữa chua trân châu Hạ Long giảm đi đáng kể. Ở một vài quận trung tâm của Hà Nội như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, số cửa hàng được cắt giảm còn khoảng từ 2-5 cửa hàng/quận, thay vì 5-7 cửa hàng như ban đầu.
Tuấn Minh và bạn gái, hai vị khách quen mặt của các tiệm sữa chua trân châu Hạ Long, cho biết hiện tại, cả hai dường như quên món ăn vặt quen thuộc ngày nào. Họ có nhiều lựa chọn hơn mỗi khi cần ăn một món để giải khát. Cùng với đó, việc cắt giảm cửa hàng cũng khiến việc đi ăn không thuận tiện như xưa.
Sữa tươi trân châu đường đen, thay vì xếp đầu bảng trong thực đơn của các tiệm trà sữa như ngày trước, hiện tại mặt hàng này được xếp xuống phía dưới hoặc xóa bỏ. Theo chia sẻ của nhân viên quán, trân châu đường đen khó nấu hơn trân châu thông thường, cách bảo quản cũng khó hơn vì dễ bị cứng. Do vậy, khi lượng khách giảm đi, quán cân nhắc bỏ món này ra khỏi thực đơn.
Trà mãng cầu, món trà hot nhất mùa hè năm 2023, cũng dần chìm xuống khi mùa thu tới. Ban đầu, trà mãng cầu được đa phần thực khách yêu thích vì vị thanh của trà, kết hợp với vị chua ngọt của mãng cầu tạo nên hương vị dễ chịu. Tuy nhiên, khi thời tiết mát hơn và trời chuyển thu, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang ăn uống các món đồ đón thu như ăn xôi cốm, uống trà ấm.
Từ đó, trà mãng cầu dần chìm vào quên lãng. Dù vậy, đồ uống này vẫn có tên trong bảng thực đơn của hầu hết cửa hàng.
Hiện tại, đồ uống đang được khách hàng quan tâm, đón nhận là cà phê muối. Loại đồ uống này được coi là phiên bản nâng cấp của cà phê, dành cho những người yêu thích cà phê nhưng không thích vị đắng. Cà phê muối hiện có giá bán chênh lệch lớn, có nơi 15.000 đồng, 20.000 đồng/ly, có nơi bán tới 60.000 đồng/ly.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 2 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 4 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 2 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.