Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vẫn có thể mua được hàng Tết giá rẻ

Thứ sáu, 08:42 25/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Còn 2 tuần nữa là Tết nên sức mua và giá các loại hàng đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế thì vào thời điểm này người tiêu dùng vẫn có thể mua được hàng giá rẻ nếu biết cách.

Giá hàng Tết tăng theo ngày

Đến thời điểm này, giá các mặt hàng cần sử dụng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm chế biến sẵn, dầu ăn, bia rượu, nước giải khát, bánh kẹo đóng hộp, chè đóng gói... đang nhích lên từng ngày.

Trong đó, tăng cao nhất là các loại thịt bò, thịt lợn, gà chế biến sẵn đều đã tăng thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, hiện thịt lợn khô xông khói loại 180g đang ở mức giá 35.500 đồng/gói; thịt gà ta thường dao động ở mức 100.000 - 110.000 đồng/kg.

Tiếp đến là các loại dầu ăn như Neptuyn, Simply, Soya, dầu hướng dương do Singapore sản xuất cách đây một tuần đã tăng giá lên từ 10.000 - 20.000 đồng/ can 5 lít.

Các loại chè đóng hộp có mức tăng giá khoảng 10% nhưng theo các chuyên gia trong ngành thì đây vẫn là năm chè đóng hộp có mức tăng cao nhất và nhu cầu mua các loại chè đang có xu hướng tăng cao.

Các giỏ quà Tết cũng đã tăng thêm từ 10 - 15%. Theo giới kinh doanh, giỏ quà Tết cho biết có mức tăng này là do đến thời điểm này giá các mặt hàng trong giỏ quà Tết đều đã có mức tăng tương ứng. Theo phòng kinh doanh các siêu thị, trung tâm thương mại thì lượng giỏ quà Tết đang tiêu thụ mạnh, tăng 20 - 30% so với năm trước.

Chị Đặng Thị Mai, khách hàng đang mua bánh mứt tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội nói với chúng tôi: “Mới có 3 ngày mà giá một kg mứt bí đã tăng lên 5.000 đồng. Ba hôm trước tôi hỏi thì có 20.000 đồng/kg. Hôm nay đi mua thì giá đã lên tới 25.000 đồng/kg”.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội các siêu thị Hà Nội thì giá các loại mứt, bánh, kẹo tăng theo ngày là hợp lý vì ngay từ đầu tháng 1, giá các loại nguyên liệu để làm bánh mứt cho dịp Tết như đậu xanh, đường, bột nếp...  đều đã tăng lên do nhu cầu cao. Trên thực tế, sức mua tăng cao nhất là vào thời điểm 10 ngày cuối năm âm lịch, nên khó có chuyện giá hàng hóa đứng lại hoặc giảm so với hiện nay.

Bên cạnh đó, loại hàng có nhu cầu rất cao trong dịp Tết là bia, nước ngọt đang bị các đại lý “hét” giá lên từng ngày. Giá bia Heineken đã lên 258.000 đồng/thùng, tăng 8.000 đồng/thùng so với một tuần trước; bia 333 lên 168.000 đồng/thùng, tăng 16.000 đồng/thùng...

Các tiểu thương giải thích, giá tăng là do nhu cầu của người tiêu dùng tăng quá nhanh và chính các công ty, tổng đại lý đã nâng giá lên. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đều cho biết không tăng giá hoặc chỉ tăng rất nhẹ và lượng hàng hóa đưa ra thị trường sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Mua hàng giá rẻ giữa thời tăng giá

Cuối năm là thời điểm tăng giá của hầu hết các loại hàng tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế thì đây cũng là thời điểm để tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá và tặng quà. Vì vậy, nếu biết cách người tiêu dùng vẫn có thể mua được những loại hàng mình cần với giá hấp dẫn.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Rất nhiều loại hàng chỉ đến giáp Tết mới có chương trình khuyến mãi giảm giá. Đây là các nhà sản xuất muốn “thưởng” cho người tiêu dùng vì năm qua đã sử dụng sản phẩm của họ. Tất nhiên, giá cả cuối năm tăng nhưng những món quà mà người sản xuất tặng người tiêu dùng trong dịp này lại khiến giá của sản phẩm thấp đi”.

Đến thời điểm này đang có hàng loạt các sản phẩm có quà tặng và giảm giá cho khách hàng như các loại dầu ăn đều có quà tặng là một gói mì chính trị giá 5.000 đồng; các loại hạt nêm đều có quà tặng như Knorr loại 900g tặng một bát hoặc đĩa thuỷ tinh trị giá 10.000 đồng; Các loại chè đều có quà tặng khá hấp dẫn như: trà Lipton là sản phẩm nhiều người tiêu dùng chọn sử dụng trong dịp Tết đã tăng giá lên từ 2.000 - 3.000 đồng/hộp nhưng tất cả các hộp đều có quà khuyến mãi như mua một Lipton trà sữa được tặng một bộ cốc/đĩa thủy tinh cao cấp; mua một Lipton nhãn vàng cảm hứng Hiramiki được tặng 2 ly thủy tinh cao cấp; mua một Lipton trái cây được tặng một ly thủy tinh cao cấp và một thìa uống trà... Trị giá quà tặng đã chiếm tới 45% giá thành sản phẩm. Hơn nữa để thu hút người tiêu dùng, nhà sản xuất còn đưa ra nhiều hương vị mới trong dịp Tết như hương chanh, hương đào... để tăng thêm phần hấp dẫn.

Để thu hút lượng lớn khách hàng, tại các siêu thị, trung tâm thương mại đã đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá từ 5 - 10% trực tiếp vào hoá đơn mua hàng của khách đang được áp dụng tại siêu thị Big C, Fivimart, Intimex... Và trên kệ hàng ở những địa điểm này cũng trưng bày hàng loạt các tấm biển hấp dẫn giảm giá, khuyến mãi.

Theo ông Đỗ Gia Phan, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thì để mua được hàng giá rẻ vào dịp này người tiêu dùng nên đến những nơi có biển giảm giá khuyến mãi. Và nên mua hàng ở cửa hiệu uy tín, hàng chính hãng, các siêu thị, trung tâm thương mại để đảm bảo an toàn về mặt giá cả. Nhưng giá ở mỗi siêu thị có thể chênh lệch nhau nên cần tham khảo để tìm được nơi rẻ nhất. Trong trường hợp mua hàng và thực phẩm ở chợ thì đừng ngại trả giá. Cân nhắc giữa “hàng hiệu” và “hàng chợ”, đôi khi, giá cả chênh lệnh rất nhiều mà chất lượng không khác mấy. Hơn nữa, đừng tỏ vẻ quá tha thiết với món hàng. Nếu không, người bán sẽ “hét” giá cao”.

Mai Hạnh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển

Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển

Đời sống - 8 phút trước

Tắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.

Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Xã hội - 1 giờ trước

Đôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

Xã hội - 3 giờ trước

Từ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội

Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội

Xã hội - 3 giờ trước

Sáng nay, một ngôi nhà cấp 4 nằm trong khu dân cư ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bốc cháy ngùn ngụt.

Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong

Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Hai xe khách di chuyển với tốc độ cao, dù đi qua nút giao nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, hậu quả tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'

Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'

Xã hội - 4 giờ trước

Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Nam sinh Hải Phòng 'kẹp 3' đi xe máy bằng một bánh trên đường

Nam sinh Hải Phòng 'kẹp 3' đi xe máy bằng một bánh trên đường

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Đại diện Công an huyện Thủy Nguyên tiến hành triệu tập nhóm thanh niên và lập biên bản về các hành vi điều khiển xe máy bằng một bánh đối với xe 2 bánh, giao xe cho người không đủ điều kiện, không đội mũ bảo hiểm.

Chuẩn bị phúc thẩm vụ siêu mẫu Ngọc Thúy tranh chấp tài sản với đại gia

Chuẩn bị phúc thẩm vụ siêu mẫu Ngọc Thúy tranh chấp tài sản với đại gia

Pháp luật - 5 giờ trước

Bản án sơ thẩm chia đôi khối tài sản giữa cựu siêu mẫu Ngọc Thúy và đại gia nhưng cả 2 người không chấp nhận phán quyết trên.

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Xã hội - 5 giờ trước

Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.

Top