Vì sao nhan sắc Việt ngày càng tụt hậu trên đấu trường quốc tế?
GiadinhNet - Theo bảng xếp hạng cường quốc hoa hậu mới nhất của Global Beauties (điểm tính từ năm 2004 đến 2014) thì Việt Nam (hạng 47) đã chính thức nhường lại vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á cho Indonesia (hạng 38). Và kể từ năm 2011, chỉ có duy nhất Nguyễn Thị Loan mang về thêm điểm cho nước ta. Tại sao nước ta thi nhiều mà chẳng được bao nhiêu?

“Đi ngược” thế giới
Chúng ta có thể tự hào khi nhiều du khách đến Việt Nam không chỉ bị lôi cuốn bởi phong cảnh thiên nhiên, nền văn hóa đặc sắc, phong cách ẩm thực độc đáo, mà nhiều người ngoại quốc phải thốt lên rằng đi đến đâu trên đất nước này đều thấy những con người có gương mặt xinh đẹp, vóc dáng cân đối. Và cũng dễ hiểu thôi khi Việt Nam nằm ở nơi giao thoa, gặp gỡ của những nước có sức ảnh hưởng vĩ đại nhất trên thế giới.
Các dân tộc ở Đông Á (người Hán, Nhật Bản, Triều Tiên, Mông Cổ...) thường mang những nét đặc trưng của đại chủng Á da vàng (Mongoloid) với đôi mắt nhỏ hình quả hạnh (almond) và xếch lên phía đuôi mắt, mắt thường hí, mũi hơi thấp, mặt rộng, răng hơi vẩu (hô), lưỡng quyền cao và xếp nếp mi rất rõ. Càng lên phương Bắc thì nước da càng sáng hơn. Còn những dân tộc ở vùng Đông Nam Á (người Java, Filipino, Malay, Chăm, Gia Rai, Ê Đê...) được xếp vào nhóm người Nam Đảo (Austronesian) có da màu vàng sậm tới nâu, cánh mũi rộng, môi hơi dày, mắt to tròn và sâu hơn, đa số có mắt 2 mí.
Và tại các cuộc thi sắc đẹp, người ta vẫn thường thấy đại diện của Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Singapore là những cô gái lai Á-Âu, thậm chí là gốc Âu 100%. Trong khi đại diện cho Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc đều là những gương mặt Á Đông da vàng, nhiều lúc còn hao hao giống nhau. Và, điều mà thế giới đánh giá cao ở những nhan sắc Việt, đó là đường nét trên khuôn mặt dễ nhìn hơn người vùng Đông Á với những đặc điểm thường thấy của người da vàng, nhưng hoàn toàn không mang quá nhiều nét lai Âu Mỹ như những quốc gia Đông Nam Á khác. Tuy nhiên, mỗi dân tộc đều có một nét đẹp riêng.
Nhưng nói như thế không có nghĩa là người Việt là đẹp nhất khu vực và nét đẹp tự nhiên của chúng ta không có đối thủ. Có lẽ quy định cấm các thí sinh giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) tham dự các cuộc thi hoa hậu/hoa khôi thì Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới (cùng với Pháp và Colombia) và dường như là duy nhất ở khu vực châu Á. Ngay cả ở cuộc thi được xem là “khuôn mẫu” nhất như Hoa hậu Thế giới (HHTG) thì cũng đã có vài người đẹp đăng quang, hay ở vị trí á hậu đã từng “trải qua dao kéo” dù ít dù nhiều (ví dụ: Ivian Sarcos - HHTG 2011; Maria Julia Mantilla - HHTG 2004; Edina Kulcsár - Á hậu 2014; Andriana Vasini - Á hậu 2010; Perla Betran - Á hậu 2009; Gabrielle Walcott - Á hậu 2008; Ingrid Rivera - Á hậu 2005...). Nhiều nước trên thế giới không phản đối việc GPTM để làm cho một cô gái trở nên hoàn hảo hơn và tự tin hơn. Nhưng việc lạm dụng GPTM để biến các cô gái thành một con người khác hoàn toàn thì là điều không nên khuyến khích (đặc biệt là ở Thái Lan hay Hàn Quốc).
Ngay cả đến các cựu Hoa hậu Việt Nam (HHVN) như Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy, Trần Thị Thùy Dung, hay Đặng Thị Ngọc Hân đều từng bị dư luận “ném đá” vì nhan sắc lúc mới đăng quang. Nhưng sau này, các cô đều nhờ đến GPTM để chỉnh đi những khuyết điểm trên cơ thể mình. Việc các cô trở nên xinh đẹp hơn trước, cuốn hút hơn đều được công chúng đón nhận một cách nồng nhiệt. Hãy nhìn vào Colombia, khi họ chỉ cử những hoa hậu quốc gia chưa qua GPTM và chỉ một lần duy nhất đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ (HHHV), trong khi nước láng giềng Venezuela đã 7 lần đoạt vương miện HHHV. Hay như nước Pháp cũng cấm GPTM và kể từ sau chiếc vương miện HHHV 1953 thì nước này chưa bao giờ có thêm được vị trí á hậu ở top 5.
Chỉ có ở Việt Nam
Ở Việt Nam, nếu người đẹp có danh hiệu trong các cuộc thi hoa hậu/hoa khôi/người đẹp thì cat-xê đi diễn sẽ cao hơn. Trong khi đó, ở nước ngoài, các cuộc thi sắc đẹp luôn là “bãi đáp” dành cho những người mẫu sắp “về hưu”. Bởi vì, đi catwalk kiểu người mẫu trình diễn thì chỉ có một kiểu đi và càng trẻ tuổi thì càng dễ uốn nắn cho dáng đi đẹp. Còn khi đi catwalk hoa hậu thì phải lựa kiểu đi sao cho phù hợp với phong cách (gợi cảm, ngọt ngào, quý phái...), đi áo tắm thế nào, mặc áo dạ hội cũng có nhiều kiểu khác nhau (ví dụ như váy xẻ đùi thì đi phải khác đầm đuôi cá, hay váy ôm sát người đi sẽ khác so với đầm xòe...).
Thậm chí mỗi nước cũng có riêng phong cách trình diễn khác nhau. Như người đẹp Puerto Rico lúc nào cũng bước chân thoăn thoắt, dứt khoát với nụ cười chữ A hết cỡ. Còn người đẹp Venezuela lại đi hơi ngả lưng ra sau chút xíu, dáng đi điệu đà, uyển chuyển cùng ánh mắt lướt nhìn xung quanh khán phòng. Trong khi người đẹp Colombia thì bước đi nhẹ nhàng, thoải mái, với nụ cười ngọt ngào. Hay như các người đẹp Nga luôn bước đi từ tốn, ung dung, thướt tha và kèm theo nụ hôn gió rất đặc trưng... Thêm nữa, để tập cười, biểu cảm khuôn mặt để trở thành một hoa hậu rất khó, cần nhiều thời gian khổ luyện hơn là giữ vẻ lạnh lùng, vô cảm của một người mẫu, như là một manequin di động.
Quay lại vấn đề “lệch pha” tuổi tác trong cách gửi thí sinh của Việt Nam tham gia các cuộc thi người mẫu và sắc đẹp. Chúng ta hẳn vẫn còn nhớ hình ảnh rất “tội nghiệp” của Phạm Thị Mai Phương (năm 2002), Nguyễn Thị Huyền (năm 2004), Mai Phương Thúy (năm 2006) khi vừa mới đăng quang ở cuộc thi HHVN chỉ ở tuổi 17-18 và lên đường tham dự HHTG trễ hơn tất cả các thí sinh khác hơn cả tuần lễ và may mắn nhờ vào bình chọn của khán giả nhà mà các cô được số phiếu cao, có tên vào vòng tứ kết/bán kết. Các cô đều không được chuẩn bị kỹ lưỡng, bản lĩnh non nớt, ngoại ngữ giao tiếp yếu, không tự biết cách làm đẹp cho bản thân... chẳng khác nào chim non chưa đủ lông đủ cánh mà đã cho bay ra ngoài. Trong khi đó, các người đẹp đến từ châu Âu hay châu Mỹ được giáo dục trong môi trường tự lập, đề cao cái tôi nên trưởng thành rất sớm so với nhiều bạn gái cùng trang lứa ở Việt Nam được giáo dục trong môi trường truyền thống, lễ giáo, phép tắc. Vì thế các thí sinh ở độ tuổi 18-19 ở nước ngoài dễ dàng đoạt vị trí cao là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Một minh chứng cụ thể khác là tại cuộc thi Elite Model Look (EML) 2014 mới diễn ra ở Thẩm Quyến (Trung Quốc) tháng 11 vừa qua, thí sinh Đặng Thị Lệ Hằng của Việt Nam nằm trong nhóm những thí sinh lớn tuổi nhất (21 tuổi), trong khi phần lớn các thí sinh khác đều trong độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi. Riêng tại cuộc thi EML đã có 5 cô gái chiến thắng khi chỉ mới 14 tuổi. Và dường như, các đại diện của Việt Nam khi tham dự các cuộc thi người mẫu quốc tế khi tuổi đã “xế chiều” (trên 20 tuổi).
Rất nhiều ví dụ cho thấy, từ một người mẫu trở thành một hoa hậu đôi khi phải đến 4-5 năm, chứ không phải “ngược đời” như ở Việt Nam. Tân HHTG 2014 Rolene Strauss, đại diện Nam Phi tham dự EML 2007 tại Cộng hòa Séc khi mới sắp sửa đón sinh nhật lần thứ 15 và có tên trong top 15 bán kết. Hay như HHHV 2008 Dayana Mendoza, bỏ học từ năm 15 tuổi, đại diện Venezuela vào top 15 bán kết EML 2001 tại Pháp. Còn HHTG 2002 người Thổ Nhĩ Kỳ Azra Akin cũng vào top 16 bán kết EML 1998 tại Pháp. Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2008 Miriam Odemba, đến từ Tanzania từng là thí sinh châu Phi duy nhất góp mặt trong Top 11 bán kết EML 1999 ở Pháp.
Và ở một số người đẹp mang lại niềm tự hào cho Việt Nam tại các đấu trường quốc tế danh tiếng, quy mô nhất cũng phải bỏ ra ít nhất 3-4 năm từ lúc có danh hiệu trong nước, “trầy da tróc vẩy” ở một số cuộc thi “ao làng”, mà gần đây nhất là trường hợp của người đẹp Nguyễn Thị Loan (top 5 HHVN 2010, Á hậu 2 Hoa hậu các dân tộc 2013 và top 25 HHTG 2014). Quá trình chuẩn bị trước khi “đem chuông đi đánh xứ người” của một vài đại diện Việt Nam khác sẽ được chúng tôi đăng tải ở số báo sau, trong bài viết “Câu chuyện đằng sau những người đẹp đi thi quốc tế”.
Donald Nguyễn

Vóc dáng gây ngỡ ngàng cuối thai kỳ của H'Hen Niê
Giải trí - 1 giờ trướcGĐXH - H'Hen Niê mới đây chia sẻ về tình trạng tháng cuối thai kỳ và nhanh chóng thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Đạo diễn 'Mưa đỏ': Nếu làm đúng nguyên tác của nhà văn Chu Lai, khán giả sẽ không chịu đựng nổi
Giải trí - 2 giờ trướcGĐXH - "Kinh phí làm phim ở Việt Nam không bao giờ đủ để làm được trọn vẹn như tác phẩm "Mưa đỏ" do nhà văn Chu Lai viết. Hơn nữa, rất nhiều tình tiết nếu làm hết sẽ vượt ngưỡng cảm xúc khiến cho tim khán giả khó lòng chịu đựng được', đạo diễn Đặng Thái Huyền nói.

Tùng Dương xúc động khi MV 'Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai' đạt 2 triệu views
Xem - nghe - đọc - 2 giờ trướcGĐXH - Ca khúc "Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai" sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Tùng Dương thể hiện đã đạt 2 triệu views chỉ sau chưa đầy 6 ngày phát hành.

Danh ca nổi tiếng từng vỡ xương hàm vì tai nạn, U80 sống đơn độc chẳng chồng con
Câu chuyện văn hóa - 5 giờ trướcLà một trong những giọng ca nổi bật của dòng nhạc bolero, nữ danh ca này gắn liền nhiều tác phẩm viết về mưa, hình ảnh giàu chất thơ trong âm nhạc Việt.

Đằng sau ánh hào quang sân khấu: Tình bạn đặc biệt của bộ 3 diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh
Giải trí - 16 giờ trướcGĐXH - Bức ảnh hội ngộ của các diva Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh trong dịp sinh nhật Mỹ Linh khiến khán giả thích thú bởi tình bạn bền chặt của họ qua nhiều thập kỷ.

3 nàng hậu đình đám: Tiểu Vy, Thanh Thủy và Bảo Ngọc nói gì tại KOL Summit 2025?
Giải trí - 16 giờ trướcGĐXH - Một trong những sự kiện được chú ý nhất mới đây chính là Hội nghị KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (KOL summit 2025). Tại đây, nhiều nội dung đáng chú ý, có ảnh hưởng đến công việc của KOL, người nổi tiếng đã được chia sẻ.

Mới hơn 1 tuổi, con gái Phương Oanh đã điệu đà khi 'pose' dáng cùng mẹ
Giải trí - 17 giờ trướcGĐXH - Bé Jenny - con gái Phương Oanh mới đây đã xuất hiện cùng mẹ và khiến khán giả quan tâm bởi vẻ đáng yêu cùng phong cách điệu đà.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung tiết lộ sự hy sinh khi làm mẹ bỉm sữa ở tuổi U50
Giải trí - 19 giờ trướcGĐXH - Nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung đã tiết lộ những vất vả, kiệt sức khi làm mẹ bỉm sữa ở tuổi U50. Cô thậm chí từng soi gương và không nhận ra chính mình sau sinh.

Midu được chồng thiếu gia cưng chiều, cuộc sống hôn nhân viên mãn
Giải trí - 22 giờ trướcGĐXH - Không chỉ sở hữu cuộc sống sang chảnh, Midu và Minh Đạt còn được khán giả ngưỡng mộ bởi chuyện tình đầy ngọt ngào.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trải lòng về ca khúc Hòa Minzy hát trong concert quốc gia 'Tự hào là người Việt Nam'
Giải trí - 1 ngày trướcGĐXH - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã viết ca khúc "Nỗi đau giữa hòa bình" cho Hòa Minzy hát trong concert quốc gia "Tự hào là người Việt Nam". Đây cũng là ca khúc chính trong phim điện ảnh "Mưa đỏ".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trải lòng về ca khúc Hòa Minzy hát trong concert quốc gia 'Tự hào là người Việt Nam'
Giải tríGĐXH - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã viết ca khúc "Nỗi đau giữa hòa bình" cho Hòa Minzy hát trong concert quốc gia "Tự hào là người Việt Nam". Đây cũng là ca khúc chính trong phim điện ảnh "Mưa đỏ".