Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp
Từ góc nhìn của Nguyễn Ngoan, anh với hơn 10 năm kinh nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm thành công cho nhiều công ty.
Anh Nguyễn Ngoan quan niệm rằng: "Tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là thương hiệu". Theo anh, việc xây dựng một thương hiệu chuyên nghiệp không chỉ là việc tạo ra một logo đẹp mắt và một cái tên hấp dẫn. Nó còn bao gồm việc xây dựng một danh tiếng, một cái tên mà người tiêu dùng tin tưởng và tôn trọng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng anh Nguyễn Ngoan khai thác sâu hơn về đề tài hấp dẫn này nhé!

Xin chào anh Nguyễn Ngoan, theo anh trong kinh doanh thì yếu tố gì quan trọng và là tài sản lớn nhất đối với doanh nghiệp thưa anh?
Xin chào mọi người, thật ra khi chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm cho hơn các doanh nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam, khi được hỏi câu này đa số Doanh chủ sẽ trả lời là: Vốn, công nghệ, hệ thống kinh doanh, con người, nhà xưởng, data khách hàng, kênh phân phối,... và còn nhiều thứ khác nữa.
Tuy nhiên, tất cả câu trả lời đó chưa đáp ứng đủ điều mấu chốt giúp doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Đối với tôi yếu tố then chốt để cho một doanh nghiệp trở nên thành công vững mạnh và tiến tới xác lập vị thế trên thị trường là xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Vậy từ góc nhìn của anh, anh định nghĩa như thế nào về khái niệm "Thương hiệu" và những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp?
Thật ra, thương hiệu không phải là một logo đẹp hay một quảng cáo đặt ở vị trí tốt mà nó hoàn toàn khác với một sản phẩm hay dịch vụ. Nói một cách đơn giản, thương hiệu được xác định bởi nhận thức chung của khách hàng về doanh nghiệp. Thương hiệu được yêu thích và dễ nhận biết là một trong những tài sản quý giá nhất với các doanh nghiệp. Một thương hiệu thành công phải "nhất quán trong giao tiếp và trải nghiệm", thông qua nhiều tiêu chí đi kèm như: Môi trường (mặt tiền cửa hàng hoặc văn phòng), Sản phẩm in ấn, bảng hiệu, bao bì sản phẩm, Website và quảng cáo trực tuyến, Tiếp thị nội dung và truyền thông xã hội, bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Để nói về lợi ích mà thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp và kể cả người tiêu dùng là vô số kể như: đơn giản hóa việc chọn lựa; đảm bảo chất lượng; cảm giác hài lòng khi sử dụng; thể hiện đẳng cấp; giúp khách hàng xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; đối với doanh nghiệp sẽ hưởng được 5 lợi ích chính là: có thêm khách hàng mới; duy trì khách hàng trung thành; mở rộng kênh phân phối; tạo rào cản với đối thủ cạnh tranh.

Vậy làm thế nào để xây dựng một thương hiệu mạnh, anh có thể chia sẻ thêm cho mọi người cùng biết không?
Sự thật là thương hiệu không đến chỉ trong một đêm, hoặc một vài tháng mà là một quá trình. Bởi xây dựng thương hiệu là sử dụng các chiến lược, chiến dịch tiếp thị với mục tiêu tạo ra một hình ảnh độc đáo và lâu dài trên thị trường để tạo ra nhận thức về doanh nghiệp của bạn. Và liên tục nỗ lực sẽ tạo ra kết quả khả quan trong thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này có thể làm doanh số tăng ổn định, mang lại nhiều dự án hơn, giới thiệu truyền miệng và hoạt động vận động cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Qua nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm và bài học muốn chia sẻ với mọi người. Để xây dựng được một thương hiệu mạnh thì trước tiên ta phải xác định được 8 yếu tố sau: Độc đáo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, Độ nhận biết thương hiệu cao (brand awareness), Được nhiều người yêu thích (brand loved), Được nhiều người sử dụng (brand used), Mức độ trung thành cao (brand loyalty), Mang lại nhiều lợi nhuận (profit gain), Dễ dàng mở rộng kênh bán hàng, Dễ dàng huy động tài chính khi cần.
Chúng ta đều biết hầu hết các thương hiệu đều hướng đến việc tạo ra lợi nhuận cho chủ sở hữu và thương hiệu được dùng để định vị khác biệt với những đối thủ khác trên thị trường. Tưởng tượng bạn sở hữu một quán cà phê, và có những khách hàng trung thành với quán vì họ nhớ cách bạn phục vụ, vị cà phê đặc trưng của bạn. Đây là một chức năng cơ bản của thương hiệu. Người tiêu dùng luôn yêu thích và ủng hộ các thương hiệu gần gũi với cuộc sống của họ và tôn trọng họ.
Bên cạnh đó những điều kiện cần và đủ cho một thương hiệu tốt mà doanh nhân và doanh nghiệp phải nắm được đó là: đặt tên phải dễ đọc và dễ nhớ; tên thương hiệu dễ phân biệt được so với đối thủ cạnh tranh; thiết kế nhận diện thương hiệu độc đáo và thu hút khách hàng mục tiêu và đặc biệt phù hợp với ngũ hành của ngành kinh doanh tạo vượng khí cho thương hiệu; độ tương hợp giữa logo và tên công ty phải trên 75%, được kiểm tra theo phương pháp năng lượng REIK; cuối cùng tên thương hiệu có độ tương hợp với chủ doanh nghiệp trên 75%, được kiểm tra theo phương pháp năng lượng REIKI. Điều này giúp chủ doanh nghiệp xây dựng và phát triển đứa con tinh thần tốt đẹp.
Xin chân thành cảm ơn những lời chia sẻ vô cùng hữu ích của anh Nguyễn Ngoan. Chúc anh thật nhiều sức khỏe!
PV

Dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Trái với những kỳ vọng sẽ tăng tiếp, một số chuyên gia nêu quan điểm khó đoán về xu hướng giá vàng.

Trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam, các loại mỹ phẩm giảm giá sâu, người dân tấp nập mua sắm
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các 'ông lớn' bán lẻ đồng loạt triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại và giảm sâu giá các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân. Các chương trình giảm giá thu hút đông đảo chị em phụ nữ trong những ngày cuối tuần.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 12/10/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 12/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nhà ở Thanh Xuân giá chỉ 70 triệu/m2, khách đến xem liền bỏ chạy
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGiữa lúc giá nhà đất tại Thanh Xuân (Hà Nội) tăng cao, không ít căn nhà được rao bán rẻ chỉ bằng một nửa thị trường khiến người mua tò mò. Khi tới nơi, nhiều người mua phải quay xe.

Giá nhà mặt phố tại quận Nam Từ Liêm cũ tăng nhiệt:Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ hay Đại Mỗ, phường nào đang biến động mạnh?
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Sau thời điểm sáp nhập, giá nhà mặt phố tại 4 phường mới: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ được thành lập từ quận Nam Từ Liêm cũ (Hà Nội) sau đợt điều chỉnh địa giới hành chính tháng 7/2025 liên tục khiến người mua nhà bất ngờ.

Xe gầm cao SUV hạng C giảm sốc, có loại giảm tới 230 triệu đồng, chỉ ngang xe hạng B: Honda CR-V, Mazda CX-5 còn bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng C đồng loạt tung ra các ưu đãi giảm giá hấp dẫn, kéo nhiều loại xuống giá chỉ ngang SUV hạng B.

Thử nghiệm giá điện mới từ tháng 10, bất ngờ mức giá 843 đồng/số điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcTừ tháng 10, EVN bắt đầu triển khai thử nghiệm giá điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng. Đáng chú ý, mức giá điện năng thấp nhất chỉ 843 đồng/kWh.

Xe ga 150cc giá 23,6 triệu đồng trang bị không thua kém Honda SH, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha khuấy đảo thị trường
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Xe ga 150cc giá bán rẻ hơn cả Honda Vision, có trang bị không thua kém ‘vua xe ga’ Honda SH.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Xe ga 125cc giá 28 triệu đồng của Honda đẹp như huyền thoại Spacy, chi phí rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga 125cc của Honda có thiết kế hệt huyền thoại Spacy sở hữu động cơ 125cc cùng nhiều trang bị hiện đại, ăn xăng 1,9 L/100 km.