Xe gầm cao SUV hạng B giá 460 triệu đồng đẹp long lanh sánh ngang Kia Seltos, Honda HR-V, rẻ chỉ như Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Malaysia?
GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B sở hữu thiết kế xịn hơn cả Kia Seltos và Honda HR-V đang khiến dân tình xôn xao với mức giá chỉ 460 triệu đồng.

Xe gầm cao SUV hạng B đẹp long lanh sánh ngang Kia Seltos và Honda HR-V

Phiên bản nâng cấp của Proton X50.
Phiên bản nâng cấp của Proton X50 đã được ra mắt tại Malaysia, đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn teaser kéo dài gần một tháng. Phiên bản mới X50 có ba lựa chọn: Executive, Premium và Flagship, trong khi phiên bản tiêu chuẩn đã bị loại bỏ.
Đã gần 5 năm kể từ khi X50 được ra mắt, và mặc dù cấu trúc thân xe cơ bản và nhiều thành phần của phiên bản gốc vẫn được giữ lại, cuộc đại tu lần này mang đến những nâng cấp quan trọng và toàn diện. Và điểm đáng chú ý nhất chính là động cơ turbo 1.5 lít BHE15TD hoàn toàn mới.

Phiên bản mới X50 có ba lựa chọn.
Mặc dù vẫn giữ dung tích động cơ nominal 1.5 lít, động cơ này đã chuyển từ ba xi-lanh sang bốn xi-lanh, kèm theo việc áp dụng công nghệ "Intelligent Green Technology" (i-GT). Proton trước đây đã nói rằng động cơ ba xi-lanh Global Engine Petrol 3 (GEP3) sẽ là nền tảng cho các động cơ tương lai của hãng, nhưng có vẻ như động cơ BHE15 mới sẽ đảm nhận vai trò đó.

Proton X50 sản sinh công suất 181 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 290 Nm.
Quay lại với động cơ BHE15TD, nó sản sinh công suất 181 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 290 Nm trong dải vòng tua từ 2.000 đến 3.500 vòng/phút – tăng 4 mã lực và 35 Nm so với động cơ TGDi cũ. Mặc dù mức tăng này không quá lớn, nhưng đủ để giúp xe đạt tốc độ từ 0 đến 100 km/h nhanh hơn 0,3 giây, với thời gian là 7,6 giây, mặc dù sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước giống như phiên bản cũ.

X50 tiếp tục có các chế độ lái Eco.
Điều quan trọng hơn là động cơ TD này đã được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, có nghĩa là các phiên bản thấp hơn sẽ có công suất tăng thêm 31 mã lực và 64 Nm so với động cơ ba xi-lanh cũ, giúp xe nhanh hơn rất nhiều. Động cơ bốn xi-lanh cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, với mức tiêu thụ giảm khoảng 4,7%, cùng với việc bảo trì ít tốn kém hơn nhờ sử dụng dây xích thay vì dây curoa truyền thống.
X50 tiếp tục có các chế độ lái Eco, Normal và Sport, nhưng nay có thêm chế độ Adaptive mới, giúp tự động điều chỉnh phù hợp với điều kiện lái và phong cách lái của người dùng. Khác với mẫu xe trước, giờ đây bạn sẽ phải thay đổi chế độ lái thông qua màn hình cảm ứng.

Cụm đèn trước của X50 hoàn toàn mới
Bên cạnh động cơ mới, thiết kế lại đáng kể chính là điểm nhấn khác. Cả động cơ và thiết kế mới đều được lấy cảm hứng từ mẫu Geely Binyue L của Trung Quốc, phiên bản mới nhất của chiếc xe nền tảng X50 được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Thật ra, động cơ bốn xi-lanh này lần đầu tiên được sử dụng trên Binyue L đời trước, mẫu Binyue Cool, hiện đã bị ngừng sản xuất.

Lưới tản nhiệt cũng được thiết kế mới và riêng biệt cho Proton.
Cụm đèn trước của X50 hoàn toàn mới, với đèn LED phản chiếu (không còn đèn chiếu xa nữa, tiếc là vậy, nhưng có ba dải đèn chạy ban ngày kiểu "chân mày" như trên S70), lưới tản nhiệt lớn với các góc hình chữ L màu bạc và thậm chí là các vòm bánh xe mới với các phần mở rộng A-pillar kiểu S70.
Lưới tản nhiệt cũng được thiết kế mới và riêng biệt cho Proton, với dải đỏ “Ethereal Bow” tái xuất và thêm các "chốt" dọc xen kẽ, được cho là lấy cảm hứng từ hoa văn songket. Đèn pha và lưới tản nhiệt vẫn được kết nối với nhau bằng một khung viền, nay được hoàn thiện với màu satin thay vì bạc bóng. Còn nắp capo cũng được tái thiết kế, nay có thêm các khe giả ở các cạnh ngoài.

Màn hình giải trí 14.6 inch tiêu chuẩn
Phía sau, sự mở rộng của A-pillar đã dẫn đến việc chia cửa sổ thành hai phần thay vì một phần crom nguyên vẹn như trước. Viền dưới vẫn giữ màu sắc phản chiếu, nhưng viền trên giờ được làm bằng nhựa đơn giản. Điều này có thể có vẻ như là một sự giảm cấp, nhưng khi kết hợp với mái xe đen độc quyền của phiên bản Flagship (dù màu thân xe có gì đi nữa), nó tạo nên một vẻ ngoài tinh tế hơn. Dưới thấp, phần ốp nhựa thân xe đen cũng được thiết kế lại, nay có khe giả phía sau bánh xe trước.
Phía sau xe có một thiết kế hoàn toàn mới, với đèn hậu chiều rộng đầy đủ và cửa hậu mới, đẩy khe số biển xe xuống thấp hơn. Cản sau có thêm các góc hình chữ L, nhưng vẫn giữ lại bộ khuếch tán lớn và ống xả bốn đầu (cuối cùng, X50 có một ống xả cho mỗi xi-lanh).
Các điểm nổi bật khác bao gồm:
Kích thước bánh xe: 17 inch trên Executive, hai tông màu thiết kế turbine mới, trong khi Premium và Flagship có bánh xe 18 inch với hoàn thiện "knurled" sang trọng trên năm nan hoa.
Nội thất: Thiết kế nội thất mới, dù có vẻ "hướng về Trung Quốc", thực chất là thiết kế riêng của Proton, không chia sẻ với các mẫu Geely khác.
Công nghệ: Màn hình giải trí 14.6 inch tiêu chuẩn, hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto.
Các tính năng trợ lái như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía sau, cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau, và cảnh báo mở cửa hiện đã có trên tất cả các phiên bản.
Giá xe gầm cao SUV hạng B Proton X50
Giá xe cho 10.000 khách hàng đầu tiên đặt xe trước ngày 31/10 khi ra mắt tại Malaysia là:
Proton X50 1.5TD Executive – 85,800 (~ 460 triệu đồng
Proton X50 1.5TD Premium – 97,800 ( ~ 525 triệu đồng)
Proton X50 1.5TD Flagship – 109,300 ( ~ 587 triệu đồng)
Chọn xe gầm cao dưới 600 triệu đồng
Dưới đây là một số mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ và SUV - B có giá xấp xỉ 600 triệu đồng đáng để cân nhắc:
Mitsubishi Xpander AT: 598 triệu đồng

Với 600 triệu, Mitsubishi Xpander AT chính là sự lựa chọn tốt cho một chiếc xe gầm cao 7 chỗ ngồi. Ảnh: MMV
Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay. Hiện, mẫu MPV 7 chỗ này được phân phối với 4 phiên bản, trong đó bản số sàn MT lắp ráp trong nước có giá 560 triệu đồng; 3 phiên bản AT, AT Premium và Cross được nhập khẩu từ Indonesia có giá lần lượt là 598, 658 và 698 triệu đồng.
Tất cả các phiên bản của Xpander đều sử dụng động cơ 1.5L, cho công suất 104 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước.
Như vậy, với số tiền xấp xỉ 600 triệu đồng, khách hàng Việt có thể lựa chọn phiên bản số tự động AT (598 triệu đồng) chưa kể các khuyến mại từ đại lý. Xpander AT phù hợp với khá nhiều đối tượng khác nhau, từ gia đình đến dân chạy dịch vụ.
Suzuki XL7 hybrid: 599,9 triệu đồng

Suzuki XL7 vừa được làm mới với động cơ hybrid cùng một số trang bị nhưng giá bán không đổi so với trước đây. Ảnh: Suzuki Việt Nam
Suzuki XL7 là mẫu MPV lai SUV bán chạy nhất của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam. Tuy nhiên, so sánh tương quan trên thị trường ô tô Việt, đây lại là mẫu xe liên tiếp 3 tháng qua lọt top 10 xe bán chậm nhất tháng. Mới đây, hãng xe Nhật Bản đã làm mới mẫu xe này với phiên bản sử dụng động cơ mild-hybrid cùng một số nâng cấp nhỏ với giá không đổi so với trước đây là 599,9 triệu đồng.
Suzuki XL7 hybrid sử dụng khối động cơ 1.5L kết hợp với động cơ điện nhẹ, dẫn động cầu trước, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp cho công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Với những khách hàng bình dân, đây là mẫu xe "đủ dùng", đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.
Mazda CX-3 Luxury: 579 triệu đồng

Mazda CX-3 có giá khá "mềm" trong phân khúc B-SUV. Ảnh: THACO
CX-3 hiện vẫn là bản ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4/2021, được THACO-Mazda nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản. Sau nhiều lần điều chỉnh giá, các phiên bản của CX-3 là 1.5AT (base), Deluxe, Luxury và Premium đang có giá niêm yết từ 512-631 triệu đồng. Trong đó, bản Luxury (bản cao thứ 2) có giá 579 triệu đồng có thể là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.
Các phiên bản của Mazda CX-3 đều sử dụng động cơ Skyactiv-G 1.5L, cho công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 144 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Mẫu xe Nhật Bản có ngoại hình bắt mắt với những đường nét hiện đại, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ ở thành phố và đặc biệt là nữ giới.
Hyundai Creta phiên bản tiêu chuẩn: 579 triệu đồng

Hyundai Creta bản Tiêu chuẩn đang được giảm giá còn 579 triệu đồng. Ảnh: TC Motor
Hyundai Creta được ra mắt vào cuối tháng 3/2022 dưới dạng nhập khẩu từ Indonesia trước khi lắp ráp trong nước. Mẫu xe này cũng gần như ngay lập tức có chỗ đứng trên thị trường với nhiều lần lọt vào top xe bán chạy nhất tháng.
Creta hiện được Hyundai Thành Công giới thiệu với 4 phiên bản, đều sử dụng khối động cơ SmartStream G 1.5L, cho công suất 113 mã lực và 144 Nm sức kéo, kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Giá bán niêm yết của các phiên bản từ 599-745 triệu đồng, nhưng đang được các đại lý giảm giá 20-30 triệu đồng trong tháng 8, trong đó phiên bản thấp nhất Creta Tiêu chuẩn có giá 579 triệu đồng.
KIA Seltos AT: 599 triệu đồng

KIA Seltos 2024 có khoảng giá dao động khá rộng, từ 599-799 triệu đồng. Ảnh: THACO
Hiện, KIA Seltos 2024 được bán ra với 4 phiên bản, trong đó 3 phiên bản thấp là AT, Luxury và Premium sử dụng động cơ 1.5L cho công suất tối đa 113 mã lực, mô men xoắn cực đại 144 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT. Còn phiên bản cao cấp nhất GT-line sử dụng động cơ 1.5L Turbo cho công suất tối đa 158 mã lực, mô men xoắn 253Nm, kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép.
Giá bán các phiên bản của Seltos dao động khá rộng, từ 599-799 triệu đồng. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn Seltos AT có giá chưa tới 600 triệu đồng.
Mitsubishi Xforce GLX: 599 triệu đồng

Là bản tiêu chuẩn, Mitsubishi Xforce GLX đã ít các tiện nghi và tính năng an toàn so với các bản cao hơn. Ảnh: MMV
Mitsubishi Xforce là mẫu xe mới nhất góp mặt ở phân khúc B-SUV tại Việt Nam và ngay lập tức tạo nên doanh số ấn tượng. Thậm chí, mẫu xe thương hiệu Nhật Bản đã vươn lên vị trí số 1 của thị trường trong tháng 7/2024 vừa qua.
Mitsubishi Xforce ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 1/2024 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe có 4 phiên bản là GLX, Exceed, Premium và Ultimate với giá bán từ 599-705 triệu đồng. Các phiên bản đều sử dụng động cơ 1.5L sản sinh công suất 105 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, kết hợp số vô cấp CVT và dẫn động cầu trước. Em
Với tầm tài chính chưa đến 600 triệu đồng, phiên bản tiêu chuẩn Xforce GLX (giá 599 triệu đồng) có thể là sự lựa chọn phù hợp của nhiều khách hàng Việt hiện nay.
Những loại xe ô tô nào không phải thử nghiệm lại khí thải

Ngân hàng có lãi suất 12 tháng cao tới hơn 7%: Gửi tiết kiệm 300 triệu đồng có bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Nhà phố thương mại tại phường Long Biên chạm ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Ghi nhận tại thời điểm tháng 8/2025, giá nhiều căn nhà phố thương mại (shophouse) trên địa bàn phường Long Biên, Hà Nội đã chạm ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn.

Giá vàng hôm nay 4/8: Vàng SJC, vàng nhẫn quay đầu giảm sau biến động tăng giá
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC quay đầu giảm nhẹ nhưng vẫn trụ vững trên 123 triệu đồng/lượng, nhẫn trơn neo ở mức cao kỷ lục.

Giá xe Honda Future 125 FI 2025 mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có, lấn át doanh số Wave Alpha và RSX về giá rẻ
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Giá xe Honda Future 125 FI 2025 mới nhất tại đại lý đang khá hấp dẫn, là thời điểm người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một mẫu xe ưng ý.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ ngang sedan hạng A, Hyundai Accent, Honda City lo không theo kịp doanh số
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang ở mức cực hấp dẫn nhờ ưu đãi, Honda City hay Hyundai Accent gặp thử thách lớn trong việc cạnh tranh doanh số.

Xe ga giá 30 triệu đồng đẹp như SH Mode, Lead, rẻ hơn Vision có gì đặc biệt?
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Xe ga mới rẻ hơn cả Honda Vision vừa ra mắt đang thu hút dân tình bởi thiết kế sánh ngang LEAD và SH Mode.

Xe máy điện giá 30 triệu đồng của Honda sánh ngang PCX, Air Blade, rẻ hơn Vision về Việt Nam, thích hợp đi trong đô thị
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe máy điện Honda Sundiro DM8B, được ví là "PCX chạy điện", giá dự kiến chỉ từ 30 triệu đồng khi về Việt Nam.

Bí xanh giá siêu rẻ chỉ vài nghìn đồng/kg, nhiều người tranh thủ mua về tích trữ
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcNhững ngày gần đây, tại nhiều chợ dân sinh, cửa hàng ở Hà Nội, bí xanh được bán với giá chỉ từ 6.000 – 9.000 đồng/kg. Giá rẻ bất ngờ khiến nhiều người tranh thủ mua về tích trữ để ăn dần.

Xe gầm cao SUV hạng A giá 200 triệu đồng thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh như Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A đang khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 phải lép vế nhờ giá bán siêu rẻ chỉ 200 triệu đồng, có thể mua thay xe 2 bánh.

Giá bán không ngờ tới loạt biệt thự tại phường Long Biên, Hà Nội sau sáp nhập
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Ghi nhận tại thời điểm tháng 8/2025, giá biệt thự tại phường Long Biên (Hà Nội) đang ghi nhận mức tăng mạnh, với nhiều căn đạt mức vài chục đến gần trăm tỷ đồng/căn, thiết lập mặt bằng giá mới cho phân khúc nhà ở cao cấp phía Đông Thủ đô.

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất giảm mạnh còn kèm ưu đãi, trở thành hatchback hạng A rẻ nhất, Hyundai Grand i10 lo chạy doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất tiếp tục được giảm giá để tăng sức hấp dẫn trong mắt khách hàng Việt Nam, qua đó tạo ra ưu thế lớn để cạnh tranh với Hyundai Grand i10.